RAYBAN - LỊCH SỬ HÌNH THÀNH
Nói đến RAYBAN ta ko thể ko nói đến Bausch & Lomb, người Mỹ sáng lập ra thương hiệu hãng kính Rayban (đây cũng là lý do tại sao kính Mỹ có logo chữ B&L - kính Italy sau này chỉ có R&B)
Bắt nguồn từ nhu cầu Không quân của quân đội Mỹ, năm 1936, trung uý Jonh MacCready quân đội Mỹ đã yêu cầu Bausch & Lomb sản xuất một chiếc kính để làm kính bảo hộ cho các phi công nhằm bảo vệ mắt, chống lại những ánh sáng chói khi bay qua những đám mây.
Sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, Bausch & Lomb cho ra đời mẫu “kính xanh lục” đầu tiên của Rayban. Những chiếc kính này không những giảm được ánh sáng chói mà chúng còn giảm được tia hồng ngoại và tia cực tím.
Từ đó, những mẫu kính này được sử dụng để trang bị cho quân đội của Mỹ, từ các binh lính đến các viên tướng sĩ quan, đều được trang bị kính Rayban, chỉ khác nhau ở chất liệu làm gọng kính, từ các kim loại bình thường đến vàng 18k, vàng 24k,…
Năm 1937, cái tên Rayban được chính thức đặt cho dòng kính này, tuy có giá thành cao nhưng với sự chuẩn mực và chất lượng tuyệt hảo, chúng vẫn được ưa chuộng.
Rayban luôn nguyên tắc trong việc lựa chọn chất liệu làm gọng kính, cũng như chất lượng của mắt kính. Vì vậy mà hiện nay, thương hiệu Rayban được ưa chuộng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Kính Ray - Ban được kiểm tra tới hai mươi lần trong suốt quá trình sản xuất và sau đó được dán giấy bảo hành chống lỗi. Tất cả kính mắt Ray - Ban phải vượt qua một loạt sự kiểm tra để chỉ ra rằng chúng hấp thụ hoặc phản chiếu ít nhất là 65% ánh sáng hiện hữu.
Tất cả các gọng kính plastic của Ray - Ban trải qua khoảng ba đến mười ngày nhào trộn với sự pha trộn của gỗ “shoe pegs” và đánh bóng dầu để đảm bảo cho sản phẩm nhẵn và trơn mịn.
Trong suốt thế chiến thứ hai kính mắt Ray - Ban đã được lính Mỹ thừa nhận để bảo vệ mắt cho phi công của US Air Force khỏi ánh sáng chói khi bay trên các đám mây.
Ray - Ban thường được kết hợp với tên tuổi các ngôi sao điện ảnh hoặc các nhân vật danh tiếng như General Douglas MacAthur - người chỉ huy trưởng của lực lượng liên minh Thái Bình Dương trong suốt thế chiến thứ hai - người đã mang lại danh tiếng từ lúc ban đầu cho gọng kính vàng của Ray - Ban
US general Douglas MacArthur (1880-1964)
Douglas MacArthur
Hollywood - Tom Cruise
CÁC SẢN PHẨM NỔI BẬT CỦA RAYBAN
Dễ dàng nhận thấy trong các thiết kế của Rayban là yếu tố bảo vệ mắt, phần mắt kính to, bao trùm phần hốc mắt từ 2 – 3 lần, cùng với phần gọng tinh tế.
Một số loại tròng B&L RAY-BAN phổ biến, công dụng với mọi thời tiết ánh sáng khác nhau của nó
- Tròng RB3: màu xanh rau muống
- Tròng RB50: màu mật ong
- Tròng N15: màu xám
- Tròng G15: xanh đen
- Tròng G13
- Tròng G20
- Tròng G31
- Tròng Smoke miror
- Tròng B15 (trà)
- Tròng Kalichrome (vàng chanh)
- Tròng Photochromic (Photochromatic Changeable)
- Tròng Diamond Hard
- Tròng Ambermatic (đổi màu)
- Tròng Gradient
- Tròng ChroMax
Ở Việt Nam hiện nay có 2 dòng kính được ưa chuộng nhất là: Aviator và Wayfarer.
Những dòng sản phẩm khác của Rayban: Caravan, Olympian (Olympian I, Olympian II, Olympian Deluxe), Outdoorsman (Outdoorsman I, Outdoorsman II), Shooter... cũng mang lại tiếng tăm cho Rayban.
7 khoảng khắc lịch sử của RAYBAN: với các mẫu kính kinh điển như Aviator (Giọt lệ), Clubmaster, Wayfarer, Vagabond, Cat, Laramie, Mắt tròn John Lennon...
Thập niên 30: "Aviator" - RB3025.
Thập niên 40: "Clubmaster" - RB5154.
Thập niên 50: Meteor RB4168 Cat RX5226
Thập niên 60: "Vagabond" RB4152 và "Wayfarer" - "Laramie" RB4169.
Thập niên 70: "John Lennon" - RB3447
Thập niên 80: "Cats 1000" - RB4126.
Thập niên 90: "Geek" - RX5228.
-- Năm 1999, thương hiệu Ray-Ban được Bausch & Lomb chuyển nhượng cho Leonardo Del Vecchio tỷ phú hãng Luxottica Italy với giá 1,2 tỷ USD --
Leonardo Del Vecchio