[Funland] Kinh tế trở lại bình thường bằng cách nào ??

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,746
Động cơ
385,672 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Bằng các nào thì chưa rõ nhưng trong thớt này cụ cháu mình bằng cách sưu tầm, tự phân tích nguyên nhân kinh tế VN bất thường. Từ đó lập luận để đưa ra phán đoán, và dự đoán xu hướng, đẹp hơn nữa thì lượng hóa được (giá đất, lãi suất tiền gửi, tiền vay ...) Cùng nhau tránh được những rủi ro không cần thiết.
Có thớt "Kinh tế thế giới chìm sâu trong suy thoái trong 5 năm tới" cũng xôm. Nhiều cụ phân tích hay. Cứ tạm thời cho là đúng thì : Liệu VN mình có suy thoái theo ? Suy thoái nặng hơn hay nhẹ hơn? Ngành nghề nào suy nhiều nhất, ít ảnh hưởng nhất ? Liệu còn ngành nào có triển vọng tốt không?

Trước tiên là 1 bài viết cháu tìm được, bài viết 02/10/2021 :
Link : https://campusstudylab.vn/so-lieu-cung-tien-m2-cua-viet-nam/

(KTSG) – Lâu nay chúng ta vẫn biết rằng cung tiền M2, còn gọi là tổng phương tiện thanh toán, ở Việt Nam là cao. Để biết nó cao thế nào, chúng ta thử làm một so sánh quốc tế, sử dụng số liệu M2 của Ngân hàng Thế giới (WB).


*





*



Có 157 nước có số liệu M2 vào năm 2019 và Việt Nam đứng thứ 25 từ cao xuống thấp, với mức 13,6%. Lưu ý rằng mức này là thấp hơn mức mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố trong mục thống kê trên trang web của mình là 14,8%. Vì vậy, nếu sử dụng mức của NHNN thì thứ hạng của Việt Nam còn cao hơn nữa, ở hạng 18.

Năm 2018 là năm ghi nhận tính hiệu quả cao nhất của M2 khi cứ mỗi 1,9 đồng M2 tăng thêm sẽ tạo được thêm 1 đồng GDP. Tính trung bình trong giai đoạn 2015-2019, cứ 2,73 đồng M2 tăng thêm sẽ tạo ra 1 đồng GDP tăng thêm. Nhưng năm 2020 đã có sự tăng đột biến khi phải cần đến 6 đồng M2 tăng thêm để tạo ra 1 đồng GDP.
Nếu tính bình quân trong giai đoạn 2015-2019, vẫn sử dụng số liệu của WB, thì Việt Nam vẫn đứng thứ 25. Và cũng cần lưu ý rằng M2 của Việt Nam trong giai đoạn này đã là thấp nhất trong lịch sử (ví dụ, 28,5% trong giai đoạn 2000-2005).



Ở thứ hạng nói trên thì “hàng xóm” của Việt Nam toàn là những nước “nổi tiếng” về bất ổn như các nước châu Phi hay Nam Á hoặc Mỹ Latinh. Nói cách khác, điều này giải thích tại sao, nhất là thời gian trước đây, Việt Nam hay phải đối mặt với những bất ổn vĩ mô.

Tuy nhiên, M2 tăng nhanh trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế giảm tốc mạnh năm qua và đầu năm nay đã đặt ra những rủi ro về bong bóng tài sản như chứng khoán và bất động sản.

Tín dụng đến ngày 16-4 tăng 3,34% so với cuối năm 2020, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2020; tín dụng vào bất động sản cuối tháng 3-2021 tăng 3% so với cuối năm 2020 và gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2020. Sự tăng mạnh và dồn dập này không làm tăng giá tài sản mới là điều lạ.
Bảng trên đây cho thấy rõ hơn mối quan hệ giữa tăng M2 và tăng GDP trong mấy năm gần đây. Theo đó, năm 2018 là năm ghi nhận tính hiệu quả cao nhất của M2 khi cứ mỗi 1,9 đồng M2 tăng thêm sẽ tạo được thêm 1 đồng GDP. Tính trung bình trong giai đoạn 2015-2019, cứ 2,73 đồng M2 tăng thêm sẽ tạo ra 1 đồng GDP tăng thêm. Nhưng năm 2020 đã có sự tăng đột biến khi phải cần đến 6 đồng M2 tăng thêm để tạo ra 1 đồng GDP.



Sang đến năm nay, do Tổng cục Thống kê đã “đánh giá lại” GDP từ quí 1 và không công bố GDP danh nghĩa quí 1-2020 đã đánh giá lại nên ta không thể tính được mức tăng lên về GDP danh nghĩa giữa quí 1-2020 và quí 1-2021 và, do đó, không thể tính được một đồng tăng thêm M2 đã tạo thêm bao nhiêu đồng GDP trong quí 1-2021. Nhưng ít ra thì với mức tăng mạnh hơn của M2 cho đến ngày 16-4 so với cùng kỳ năm 2020 (15,7%) và so với mức tăng của cả năm 2020 như đã nói ở trên thì sự cải thiện khiêm tốn của tăng trưởng GDP quí 1-2021 (4,48%) so với quí 1-2020 (3,82%) cũng không làm thay đổi đáng kể kết luận rằng kể từ năm 2020, “năng suất” tạo GDP của M2 đã sụt giảm đặc biệt mạnh. Nói cách khác, từ năm 2020 đã chứng kiến hiện tượng là tiền tràn ngập nền kinh tế, quá nhiều so với mức cần có để tạo ra một đơn vị GDP như thông thường, và đây chính là nguyên nhân chủ chốt gây ra các cơn sốt tài sản hiện nay.

Có ý kiến lập luận rằng cung tiền vào nền kinh tế không tăng đáng kể bởi NHNN hầu như không mua trái phiếu/tín phiếu trên thị trường mở trong thời gian qua. Nhưng ý kiến này sai ở chỗ cung tiền chính là M2 và khi số liệu thống kê cho thấy M2 đã tăng lên, có nghĩa là có nhiều tiền hơn đã đổ vào nền kinh tế, qua nhiều kênh, ngoài thị trường mở (minh chứng là ít nhất thì hạng mục “tiền trong lưu thông”, tức tiền mặt nằm ngoài hệ thống ngân hàng, đã tăng lên cả về mức tuyệt đối và tương đối trong thời gian qua, theo số liệu của NHNN).

Cũng có ý kiến cho rằng tín dụng vào chứng khoán và bất động sản trong năm 2020 và quí 1 không tăng đột biến/mạnh nếu so với tăng trưởng tín dụng nói chung, nên tín dụng vào các thị trường tài sản này không phải là nguyên nhân của sự tăng nóng sốt chứng khoán hay bất động sản hiện nay.

Chưa bàn đến việc tín dụng có thể “trá hình” chảy vào các thị trường tài sản này, điều quan trọng và là lỗ hổng trong ý kiến nói trên là cả tốc độ tăng trưởng tín dụng chung và tăng trưởng tín dụng vào bất động sản và chứng khoán đều ở mức cao hơn vài lần so với cùng kỳ năm trước. Ví dụ, theo NHNN, tín dụng đến ngày 16-4 tăng 3,34% so với cuối năm 2020, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2020; tín dụng vào bất động sản cuối tháng 3-2021 tăng 3% so với cuối năm 2020 và gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2020. Sự tăng mạnh và dồn dập này không làm tăng giá tài sản mới là điều lạ, đi ngược lại các quy luật và lý thuyết kinh tế.

Chuyển sang chuyện “trá hình” tín dụng vào các thị trường tài sản này. NHNN cho biết đến hết quí 1-2021 dư nợ tín dụng vào thị trường chứng khoán chỉ là 45.300 tỉ đồng. Tuy nhiên, như báo chí đưa tin, chỉ tính dư nợ ngân hàng của ba công ty chứng khoán lớn là SSI, VND, và Mirae Asset đã xấp xỉ con số này (44.612 tỉ đồng).

Điều này không chỉ cho thấy tín dụng thực tế chảy vào các lĩnh vực rủi ro như bất động sản và chứng khoán là lớn hơn con số thống kê. Quan trọng hơn, nếu chỉ tin hoặc tìm cách đưa ra các con số thống kê để thuyết phục, làm an lòng dư luận thì sẽ không bao giờ khống chế được các bất ổn vĩ mô và bong bóng tài sản.
 
Chỉnh sửa cuối:

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,746
Động cơ
385,672 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Theo bài báo này, nếu giảm cung tiền M2 xuống như 2018, với hiện trạng kinh tế 2023 thì chuyện gì sảy ra các cụ nhỉ
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,396
Động cơ
81,021 Mã lực
Kinh tế trở lại bình thường bằng cách bớt chởi bới chính sách, bớt tào lao, tăng sức lao động, ... Đó là đóng góp của mỗi cá nhân vào nền kinh tế. Còn vấn đề vĩ mô em không rõ!
 

Cavaho

Xe tăng
Biển số
OF-530671
Ngày cấp bằng
6/9/17
Số km
1,517
Động cơ
316,616 Mã lực
Tuổi
43
Trên Tivi thì bình thường lâu rồi mà.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,349 Mã lực
Bớt lý thuyết đi, cứ năm nay phá kỷ lục gdp 4.000 năm của năm ngoái thì chả phải thắc mắc gì.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,392
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Nếu nêu được giải pháp. Cụ sẽ đạt 10 giải Nobel kinh tế là ít
 

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,161
Động cơ
535,055 Mã lực
Cụ xem mấy cú đấm thép, với biển lớn biển bé, với đầu tư công 3km đường làm 3 năm mới xong, mấy cái đường sắt trên cao toàn thập kỷ... đã cho vào chưa ạ
 

outsider3x3d3l

Xe tải
Biển số
OF-802630
Ngày cấp bằng
14/1/22
Số km
217
Động cơ
13,963 Mã lực
Tuổi
36
Thôi cụ à, đừng xem nhiều tin lều báo mãnh liệt. VN mình vẫn là top 100 nghèo thế giới thì mang chỉ số ra phán xét làm gì.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,525
Động cơ
297,201 Mã lực
Em vác tiền ra đầu tư đều, thế là quay vòng vòng thôi.
 

BDS68

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,762
Động cơ
5,183,665 Mã lực
Em hóng xem điều gì sẽ xảy ra và phải làm gì :))
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,495
Động cơ
597,688 Mã lực
Tối nào trên Ti vi kinh tế chả tươi với đẹp, còn so sánh tăng hàng chục phần chăm so với cùng kỳ cơ mà
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,752
Động cơ
351,039 Mã lực
Em thì không giỏi kinh tế vĩ mô. Cảm nhận cá nhân em thì kinh tế vĩ mô nó là tổng hòa của nhiều yếu tố và tham số và với nước yếu như mình thì còn phụ thuộc vào địa chính trị rất nhiều. Do đó, muốn kinh tế trở lại bình thường thì đầu tiên là kinh tế thế giới phải trở lại bình thường. Nước mình nghèo, nội lực tự sản xuất cho tiêu dùng không mạnh, quản lý vĩ mô có giỏi cũng chỉ đủ co kéo chứ đừng vội nghĩ có thể hóa rồng hóa hổ. Muốn hóa rồng hóa hổ thì phải có lợi thế cạnh tranh, thứ mà em thấy ngoài giá nhân công rẻ ra thì mình chưa có lợi thế cạnh tranh nào thực sự là lợi thế.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,454
Động cơ
747,282 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việt Nam phải trở thành cứ điểm sản xuất và xuất khẩu với 3 thị trường mục tiêu chính là Mỹ - EU - Đông Á ( Trung , Nhật, Hàn). Được một trong 3 thị trường là sống khỏe, được 2 thì hy vọng hóa rồng không xa. :D
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,746
Động cơ
385,672 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Em hóng xem điều gì sẽ xảy ra và phải làm gì :))
Ngay lập tức nhiều thành phần nick mới , không chịu đọc vào cmt linh tinh.
Có ai bẩu các cụ nêu giải pháp đâu, chỉ là cùng nhau phán đoán mà đưa ra nhận định

Bác copy viết dài dòng nhưng mấu chốt vấn đề bác ko hiểu.
Trước khi nghĩ đến việc kinh tế trở lại bằng cách nào thì bác nên tính toán làm ăn sao cho nồi cơm nhà mình trở lại như trước đây.
E và nhiều bác trên này cũng vậy, phải suy nghĩ xem làm cách nào để thu nhập trở về như trước.
Phải từ những suy nghĩ đó lan tỏa thì nền kinh tế mới phục hồi được.
Còn lười và ăn tục nói phét quen rồi thì kinh tế ko trở lại được đâu, quay ra cắn nhau thôi.
Nếu cụ vẫn còn quá băn khoăn nồi cơm của nhà cụ thì dành thời gian đi cầy, bớt lên of tào lao đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Entropy

Xe tăng
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
1,772
Động cơ
2,488,212 Mã lực
Vĩ mô quá em vào hóng thôi.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,434
Động cơ
249,102 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Lương công nhân như em, thì tổng thu nhập trung bình khoảng 8tr, tầng lớp này là nhiều nhất trong XH. Các cụ cứ vác tỏi ra chém thì chết bọn em.
Thớt tự do tài chính, Thớt thu nhập thụ động, Thớt về hưu sớm....đẻ liên tục :))
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,121
Động cơ
77,475 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Tuần sau chủ tịch TQ Tập Cận Bình sang tham Nga , không biết là tin tốt hay xấu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top