Kinh nghiệm xương máu khi đi xe số tự động !

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
7,796
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
Nhà sản xuất không khuyến nghị, thày không dạy, cụ cứ sáng tác thêm làm gì. Em thì có thói quen là trừ lúc tăng ga và giữ ga ra, chân lúc nào cũng để bên phanh. Nếu cụ đã về N thì tốt nhất là nên kéo phanh tay, đấy mới là "chuẩn" của thao tác về N khi dừng, tuy nhiên vẫn khuyến khích giữ phanh chân. Đơn giản là khi có phanh tay, thì thiệt hại sẽ giảm nếu có "sự cố", và động tác dập phanh tay cũng khiến ta bắt nhịp vào ga "chậm" hơn, thay vì nhăm nhăm vào ga như bình thường. Nói chung lái xe là một môn nghệ thuật, có rất nhiều thói quen tốt cần rèn luyện. Đến giờ em luyện thêm được một kỹ năng là nhìn gương hậu trước khi phanh. Phanh để không đâm vào ai đã là tốt rồi, phanh để không ai đâm vào mình thì càng tốt. Thao tác hơi dướn cổ nhìn gương hậu để bao quát đằng sau mình trước khi nhá phanh em luyện bao lâu mới thành, đi xe người ngồi trong xe cứ bảo em bị làm sao mà hay dướn cổ thể. Tất nhiên là trừ trường hợp phanh gấp, phanh khẩn cấp.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Phản xạ của những bác từ số sàn sang số tự động là chân phanh linh hoạt hơn, không bị phản xạ ngược là tự nhiên dậm sâu hơn vào ga bác ạ.
Đạp ga lớn rồi vào D thì xe chồm lên hả bác chủ
Đúng đó bác.

Một nguyên nhân theo em là do xe cách âm tương đối tốt nên em không nghe thấy tiếng máy ồ lên khi tăng ga, nên em cứ tưởng xe đang nổ ga răng ty, nên cứ thế em vào D.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,732
Động cơ
501,347 Mã lực
Nhà sản xuất không khuyến nghị, thày không dạy, cụ cứ sáng tác thêm làm gì. Em thì có thói quen là trừ lúc tăng ga và giữ ga ra, chân lúc nào cũng để bên phanh. Nếu cụ đã về N thì tốt nhất là nên kéo phanh tay, đấy mới là "chuẩn" của thao tác về N khi dừng, tuy nhiên vẫn khuyến khích giữ phanh chân. Đơn giản là khi có phanh tay, thì thiệt hại sẽ giảm nếu có "sự cố", và động tác dập phanh tay cũng khiến ta bắt nhịp vào ga "chậm" hơn, thay vì nhăm nhăm vào ga như bình thường. Nói chung lái xe là một môn nghệ thuật, có rất nhiều thói quen tốt cần rèn luyện. Đến giờ em luyện thêm được một kỹ năng là nhìn gương hậu trước khi phanh. Phanh để không đâm vào ai đã là tốt rồi, phanh để không ai đâm vào mình thì càng tốt. Thao tác hơi dướn cổ nhìn gương hậu để bao quát đằng sau mình trước khi nhá phanh em luyện bao lâu mới thành, đi xe người ngồi trong xe cứ bảo em bị làm sao mà hay dướn cổ thể. Tất nhiên là trừ trường hợp phanh gấp, phanh khẩn cấp.
Chúc mừng cụ chủ thoát cái hạn to!! (b)
Đi trong phố AT tốt nhất khi dừng đèn đỏ cứ dậm chận phanh!
MÀ sao cụ ko quay gương hậu xuống 1 tí mà cứ phải dướn khi phanh làm gì cho khổ nhỉ ?? :)
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,311
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Báo cáo các bác, sáng nay em tí thì lên báo ah. Em xin chia sẻ chút kinh nghiệm nhớ đời của em.

Em mới đổi từ xe số sàn sang số tự động, xe 3.0. Sáng nay, khi dừng đèn đỏ ở phố Hàng Bài, vì thời gian chờ hơi lâu nên em về N. Đến khi đèn xanh, theo thói quen là đặt chân và ấn vào chân phanh, rồi mới vào D.

Đúng lúc đó, do gấu ngồi sau mải nói chuyện thế nào mà làm em phân tâm, thế là chân em dậm luôn vào chân ga, tay phải thì gạt cần xuống D.

Ối giời ôi, xe nó chồm lên như con ngựa. Em luống cuống khoảng 1 giấy, rồi may mắn là em chuyển ngay sang chân phanh, nên nó chỉ lao lên sát vào mấy ông xe máy đằng trước và dừng lại (cũng phải đến 3 m). Hú hồn các bác ah. Mọi người xung quanh chắc cũng sợ quá nên cứ chỉ chỏ (em nhìn qua gương).

Em và gấu mặt tái dại, lại xấu hổ với dân tình xung quanh. Rồi em cũng bình tĩnh lại và đi tiếp được.

Qua đây, bài học rút ra là:

1) Luôn tập trung để ý tới các vị trí nhạy cảm của xe như chân ga, chân phanh, cần số;

2) Luôn dùng bàn chân để kiểm tra vị trí bàn đạp chân phanh, chân ga, nhất là trước khi vào số D hoặc R.

Trên đây là câu chuyện sáng nay của em.

Chúc các bác lái xe AT luôn sáng suốt và an toàn !
Bài học quý giá từ thực tiễn đối với LX từ MT sang AT đặc biệt là AT phân phối lớn. Em cũng bị rồi nên thấm thía, may mà xe em phân khối ko lớn.
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
7,796
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
Chúc mừng cụ chủ thoát cái hạn to!! (b)
Đi trong phố AT tốt nhất khi dừng đèn đỏ cứ dậm chận phanh!
MÀ sao cụ ko quay gương hậu xuống 1 tí mà cứ phải dướn khi phanh làm gì cho khổ nhỉ ?? :)
Do mắt em bị cận ạ, thị lực đeo kính vẫn không thể bằng người mắt sáng được, gương em để bình thường liếc lên là thấy, nhưng lúc cần cứ hơi ngẩng mặt lên cho chắc ăn. Mắt đã cận lại cứ liếc liếc, chắc chắn tầm nhìn cũng kém hơn rồi ạ. Em cứ an toàn là trên hết. Xe em còn đặt chế độ tốc độ tối đa, đường 80 em để 75, quá 75 nó kêu TÍT TÍT TÍT nên chẳng bị bắn bao giờ. Chưa kể phanh gấp (tốc độ giảm đột ngột) thì đèn phanh cũng báo, và cũng không quên TÍT ba tiếng. Công nhận công nghệ từ thời ơ kìa mà vẫn hay.
 

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
7,929
Động cơ
418,166 Mã lực
Nơi ở
Số 72 Đường Bờ Kênh, Xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Website
thanglongglass.vn
iem thấy các cụ đi xe lạ nhỉ. em thỉnh thoảng mới đc đi xe số tự động dưng mà ví dụ khi dừng đén đỏ kéo về N. chân luôn luôn ở chân phanh. khi đèn xanh chân đạp phanh tay về D l. nhả chân phanh ra xe tự trôi an toàn. rồi mới chuyển dang chân ga. e thấy cực an toàn
 

anhduc0110

Xe tải
Biển số
OF-151348
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
232
Động cơ
358,603 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Đúng là may quá cụ ah. Em thì cứ không dung ga thì chuyển chân ga qua chân phanh luôn cho an toàn. Hồi mới đi AT cũng một hai lần bị như cụ nhưng mà không nguy hiểm bằng.
 

Hapro_kiha

Xe buýt
Biển số
OF-175119
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
886
Động cơ
349,134 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô - Cầu Giấy
Em biết rồi, nhưng mà là biết Cụ chủ khoe khéo đấy mà!

Báo cáo các bác, sáng nay em tí thì lên báo ah. Em xin chia sẻ chút kinh nghiệm nhớ đời của em.

Em mới đổi từ xe số sàn sang số tự động, xe 3.0. Sáng nay, khi dừng đèn đỏ ở phố Hàng Bài, vì thời gian chờ hơi lâu nên em về N. Đến khi đèn xanh, theo thói quen là đặt chân và ấn vào chân phanh, rồi mới vào D.

Đúng lúc đó, do gấu ngồi sau mải nói chuyện thế nào mà làm em phân tâm, thế là chân em dậm luôn vào chân ga, tay phải thì gạt cần xuống D.

Ối giời ôi, xe nó chồm lên như con ngựa. Em luống cuống khoảng 1 giấy, rồi may mắn là em chuyển ngay sang chân phanh, nên nó chỉ lao lên sát vào mấy ông xe máy đằng trước và dừng lại (cũng phải đến 3 m). Hú hồn các bác ah. Mọi người xung quanh chắc cũng sợ quá nên cứ chỉ chỏ (em nhìn qua gương).

Em và gấu mặt tái dại, lại xấu hổ với dân tình xung quanh. Rồi em cũng bình tĩnh lại và đi tiếp được.

Qua đây, bài học rút ra là:

1) Luôn tập trung để ý tới các vị trí nhạy cảm của xe như chân ga, chân phanh, cần số;

2) Luôn dùng bàn chân để kiểm tra vị trí bàn đạp chân phanh, chân ga, nhất là trước khi vào số D hoặc R.

Trên đây là câu chuyện sáng nay của em.

Chúc các bác lái xe AT luôn sáng suốt và an toàn !
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
7,796
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
Trong đời ai cũng sẽ bị nhầm ít nhất một lần, quan trọng nhất là hậu quả thế nào thôi.
 

dinhngan

Xe tăng
Biển số
OF-136396
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
1,824
Động cơ
386,322 Mã lực
May mắn cho cụ và mấy cụ đằng trước. Cụ rút kinh nghiệm thì là tốt dưng mờ phải nhớ cái kn đó ạ. Gấu ngồi cạnh mà đã thế, chưn dài ngồi cạnh thì có khi quên lun cái kn này đới :D. Thôi về lại MT đi cụ :P
Cháu đi MT được một năm nhưng mà thấy quen rồi, thỉnh thoảng lên em AT 3.5 lái thì thích nhưng mà không quen lắm đi cứ gượng gượng. Nếu sau có đổi xe cháu lại đổi MT thôi, đi cho nó thể thao, thích những quả về số và đạp ga cho dính lưng vào ghế.
 

lethanh8868

Xe tăng
Biển số
OF-148310
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
1,029
Động cơ
368,640 Mã lực
chuẩn bị xanh là cụ phải sẵn sàng rồi chứ
 

Sontranmanly

Xe hơi
Biển số
OF-293768
Ngày cấp bằng
25/9/13
Số km
134
Động cơ
315,700 Mã lực
May Cụ còn phản ứng kịp ko thì có mà đi mấy mạng, rút kinh nghiêm đi xe lên tập trung tránh phân tâm mà có ngày hối ko kịp
 

thanhnamdinh

Xe tăng
Biển số
OF-184968
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,391
Động cơ
346,770 Mã lực
thế mới thấy là đi 4b không có gì là sướng , chỉ lơ đễnh 1 tý thôi là đã có nguy hiểm rồi, mà cái này thì khó mà tránh được , từ đó rút ra kinh nghiệm cứ phải thao tác đúng theo khuyến cáo đừng bao giờ đốt cháy gia đoạn, thế mới biết MT có mệt hơn nhưng lại khá an toàn khi xẩy ra sự cố ngoài ý muốn
 

tamanguyen

Xe điện
Biển số
OF-124607
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
3,624
Động cơ
415,260 Mã lực
em toàn phanh ròi mới vào D, khi xe lăn bánh em mới chuyển sang chân ga. do cụ đi MT quen rồi lên vừa đấm số vừa đạp ga. hj
 

hilo

Xe buýt
Biển số
OF-28595
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
750
Động cơ
490,080 Mã lực
Đúng là có lúc chân cẳng như vô thức ấy các bác ạ. Em mấy lần bị sáng ra trèo lên xe, đề máy xong đạp phanh để kéo từ P xuống D, nhưng thế nào lại đạp vào chân ga, mà còn cứ thế đạp lút xuống nữa chứ. Máy rồ lên như xe F1, lúc đó mới tỉnh để nhấc vội chân ra.
 

heysmileplease

Xe tải
Biển số
OF-10663
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
312
Động cơ
535,650 Mã lực
Kinh nghiệm là trong mọi th ko thốc tháo ga
 

Đam mê

Xe tăng
Biển số
OF-19175
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
1,488
Động cơ
516,957 Mã lực
Tại sao dừng đèn đỏ mà phải rời chân khỏi bàn đạp phanh nhỉ?? E thì về N thì chân vẫn đạp cứng phanh, dừng lâu về P thì nhả phanh vô tư, vì kiểu gì cũng phải đạp phanh mới vào D đc>>> nhầm thế nào đc....=D>
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
7,796
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
Tại sao dừng đèn đỏ mà phải rời chân khỏi bàn đạp phanh nhỉ?? E thì về N thì chân vẫn đạp cứng phanh, dừng lâu về P thì nhả phanh vô tư, vì kiểu gì cũng phải đạp phanh mới vào D đc>>> nhầm thế nào đc....=D>
Dừng xe mà để P, thằng khác táng mít cụ thì đi bộ số mấy trăm củ nhá.
 

hong.viwaco

Xe container
Biển số
OF-201457
Ngày cấp bằng
10/7/13
Số km
8,538
Động cơ
4,410,880 Mã lực
Bài học bổ ích cho những lái mới như em. Thanks!
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,177
Động cơ
502,247 Mã lực
Bạn mới đổi xe thì nên đưa xe ra nơi vắng để luyện phản xạ trước mới phải. Thao tác kỹ thuật của bạn như thế là sai hoàn toàn rồi, sớm hay muộn sẽ còn nhiều phức tạp với kỹ thuật của bạn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top