Kinh nghiệm xương máu khi đi xe số tự động !

Tourcare

Xe tăng
Biển số
OF-7656
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
1,693
Động cơ
555,215 Mã lực
Mừng bác không sao là may rồi, chính những tài già lái xe số sàn quen rồi mới dễ gây tai nạn vì nhầm như cụ. Trước có 1-2 vụ cũng escape 3.0 ở đường Nguyễn Thái Học.
Kinh nghiệm là đi số tự động chân KHÔNG bao giờ để ở chân ga, mà là chân phanh. Kể cả bác về N thì bác vẫn phải ấn chân phanh nhỡ nó trôi chứ ;) Khi vào số D thì không cần ga nó cũng từ từ chạy rồi mà :)
Không ai nói trước mình giỏi, nhưng đúng kĩ thuật thì giảm thiểu được tai nạn :) hehe
 

mabu_210

Xe điện
Biển số
OF-144248
Ngày cấp bằng
2/6/12
Số km
2,271
Động cơ
385,243 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E dính 1 quả giống cụ chủ, nhưng ko phải là mất tập trung mà do nhầm số, theo thói quen số sàn là đủn lên trước và khi chuyển sang tự động thì đủn lên trước là số lùi....hix....cũng may xe sau dừng đèn đỏ cách xe e với khoảng cách an toàn...hú hồn...
 

wavethai

Xe tăng
Biển số
OF-97033
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
1,242
Động cơ
411,830 Mã lực
Vợ 2 của e cũng là vợ 2 đầu tiên, số AT, đã chạy gần 2 năm chủ yếu nội thành Hà Nội. E có 1 số nguyên tắc là :
- khi có chướng ngại vật phía trước có thể ảnh hưởng đến hướng đi của mình là chuyển sang chân phanh ngay. Khi nào thoáng thì mới chuyển sang chân ga.
- khi vào cua cũng chuyển sang chân phanh lúc nào vào thẳng đường ko có chướng ngại vật mới chuyển sang chân ga.
- khi đến chỗ giao nhau là chuyển sang chân phanh.
- khi dừng xe đèn đỏ luôn để ở chân phanh bất kể là xe đang ở số N oR P
Xin chia sẻ với các cụ
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,930
Động cơ
515,539 Mã lực
em di MT, nhưng khi đi At trừ khi đỗ xe, lùi xe thì em mới sờ đến cái cần số, còn dừng đèn thì em để nguyên D, chân đặt lên phanh, lúc nào đi thì nhấc sang chân ga. em rất dị ứng với cái kiểu đi xe quái gở là cứ thích đi Mt như At(sang số ko đạp côn) và ngược lại là đi At kiểu Mt (cứ thích về N để trượt đà đến đèn đỏ rồi cứ nghí ngoáy nghịch cái cần số)
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,007
Động cơ
360,656 Mã lực
Em đèn đỏ 20s trở lên thì về N + kéo phanh tay và để chân phanh xuống sàn nghỉ. Khi đỏ còn 5s thì đạp phanh vào D, hạ phanh tay và xuất phát. Thường khi làm một loạt động tác liên hoàn sẽ khiến người ta tập trung hơn.
Một lần cũng bị hoảng. Đã về N + kéo phanh tay rồi nhưng em kiễng mông lên rút ví phía sau. Thế nào chân quờ vào ga làm xe gầm lên. Dân tình nhớn nhác.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Em thì 2 lần nhầm nhưng ngược lại, ga lên để đi thì cứ đạp vào chân phanh, mãi chả thấy đi gì hơi .ngỡ ngàng mới biết là đang đạp phanh chứ k phải ga
 

hieubui

Xe tải
Biển số
OF-100241
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
306
Động cơ
400,760 Mã lực
Kinh nghiệm của em là mặc định chân phải để ở phanh. Chỉ khi nào cần đạp ga mới chuyển qua chân ga mà thôi. Xe AT thì lúc nào phanh cũng phải đạp trừ lúc muốn duy chuyển :)

//từ lúc có bằng em chưa chạy MT bao giờ
 

chailang

Xe tải
Biển số
OF-150408
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
482
Động cơ
361,924 Mã lực
Báo cáo các bác, sáng nay em tí thì lên báo ah. Em xin chia sẻ chút kinh nghiệm nhớ đời của em.

Em mới đổi từ xe số sàn sang số tự động, xe 3.0. Sáng nay, khi dừng đèn đỏ ở phố Hàng Bài, vì thời gian chờ hơi lâu nên em về N. Đến khi đèn xanh, theo thói quen là đặt chân và ấn vào chân phanh, rồi mới vào D.

Đúng lúc đó, do gấu ngồi sau mải nói chuyện thế nào mà làm em phân tâm, thế là chân em dậm luôn vào chân ga, tay phải thì gạt cần xuống D.

Ối giời ôi, xe nó chồm lên như con ngựa. Em luống cuống khoảng 1 giấy, rồi may mắn là em chuyển ngay sang chân phanh, nên nó chỉ lao lên sát vào mấy ông xe máy đằng trước và dừng lại (cũng phải đến 3 m). Hú hồn các bác ah. Mọi người xung quanh chắc cũng sợ quá nên cứ chỉ chỏ (em nhìn qua gương).

Em và gấu mặt tái dại, lại xấu hổ với dân tình xung quanh. Rồi em cũng bình tĩnh lại và đi tiếp được.

Qua đây, bài học rút ra là:

1) Luôn tập trung để ý tới các vị trí nhạy cảm của xe như chân ga, chân phanh, cần số;

2) Luôn dùng bàn chân để kiểm tra vị trí bàn đạp chân phanh, chân ga, nhất là trước khi vào số D hoặc R.

Trên đây là câu chuyện sáng nay của em.

Chúc các bác lái xe AT luôn sáng suốt và an toàn !
Chắc cụ phải đạp phanh chuyển từ N->D rùi mới bị chuyển chân nhấn ga chứ làm sao vừa nhấn ga vừa chuyển số được :D
Hồi đầu e cũng bị 1 lần nhưng nhầm chân ga là chân phanh, cũng N dừng đèn đỏ đến khi sắp xanh thì e nhấn hết chân để định chuyển sang D thì thấy xe gầm lên khói mù mịt bà con nhớn nhác, sau vài giây tái mặt thì e cũng hiểu chuyện gì xảy ra và từ từ thao tác chuẩn để đi tiếp hehe
 

quangboy

Xe buýt
Biển số
OF-136584
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
836
Động cơ
377,182 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ không đạp vào chân phanh thì làm sao mà từ N vào D được nhỉ . đó là cái an toàn của số AT mà
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,133
Động cơ
514,880 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
cụ không đạp vào chân phanh thì làm sao mà từ N vào D được nhỉ . đó là cái an toàn của số AT mà
Các xe ÁT em chạy thì thấy khi đang chạy thì vẫn cõ thể lên N hoặc về D đc mà.
 

mitsu94

Xe tải
Biển số
OF-200890
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
497
Động cơ
327,386 Mã lực
Nơi ở
335 Cầu Giấy - Hà Lội
Mừng cụ lấy lại bình tĩnh.

Chắc cụ mới đỏi AT lại phân tâm nữa.

Báo cáo các bác, sáng nay em tí thì lên báo ah. Em xin chia sẻ chút kinh nghiệm nhớ đời của em.

Em mới đổi từ xe số sàn sang số tự động, xe 3.0. Sáng nay, khi dừng đèn đỏ ở phố Hàng Bài, vì thời gian chờ hơi lâu nên em về N. Đến khi đèn xanh, theo thói quen là đặt chân và ấn vào chân phanh, rồi mới vào D.

Đúng lúc đó, do gấu ngồi sau mải nói chuyện thế nào mà làm em phân tâm, thế là chân em dậm luôn vào chân ga, tay phải thì gạt cần xuống D.

Ối giời ôi, xe nó chồm lên như con ngựa. Em luống cuống khoảng 1 giấy, rồi may mắn là em chuyển ngay sang chân phanh, nên nó chỉ lao lên sát vào mấy ông xe máy đằng trước và dừng lại (cũng phải đến 3 m). Hú hồn các bác ah. Mọi người xung quanh chắc cũng sợ quá nên cứ chỉ chỏ (em nhìn qua gương).

Em và gấu mặt tái dại, lại xấu hổ với dân tình xung quanh. Rồi em cũng bình tĩnh lại và đi tiếp được.

Qua đây, bài học rút ra là:

1) Luôn tập trung để ý tới các vị trí nhạy cảm của xe như chân ga, chân phanh, cần số;

2) Luôn dùng bàn chân để kiểm tra vị trí bàn đạp chân phanh, chân ga, nhất là trước khi vào số D hoặc R.

Trên đây là câu chuyện sáng nay của em.

Chúc các bác lái xe AT luôn sáng suốt và an toàn !
 

quangboy

Xe buýt
Biển số
OF-136584
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
836
Động cơ
377,182 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các xe ÁT em chạy thì thấy khi đang chạy thì vẫn cõ thể lên N hoặc về D đc mà.
lạ nhỉ, để mai em thử lại xe của em . mấy lần thử làm như cụ mà không thấy được :D
 

nxuhn

Xe buýt
Biển số
OF-194890
Ngày cấp bằng
20/5/13
Số km
585
Động cơ
332,951 Mã lực
Cụ chủ khoe khéo quá,e công nhận ngồi PS mới như của cụ sướng thật,máy khỏe,chạy êm,cách âm tốt,cũng an toàn nếu xử lý tình huống kịp thời!
 

Billduy

Xe tăng
Biển số
OF-12031
Ngày cấp bằng
11/12/07
Số km
1,261
Động cơ
538,534 Mã lực
Kinh nghiệm 5 năm MT và 10 năm AT của e chưa một lần nào nhầm chân ga với phanh cả, vấn đề là cái phanh tay chứ chả có bí kíp gì. Nếu các cụ tập được thói quen dừng đỗ xe với phanh tay được kéo lên thì khi khởi hành luôn an toàn với động tác nhả phanh và nhấn ga thì AT hay MT đều như nhau cả thôi.
 

hilo

Xe buýt
Biển số
OF-28595
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
666
Động cơ
490,080 Mã lực
Xe AT như 4' cụt nhà em thì chuyển N-D không cần đạp phanh đạp pheo gì cả.
 

tuấn red

Xe tải
Biển số
OF-190650
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
308
Động cơ
333,142 Mã lực
Nơi ở
HK-HN
ĐỂ lái xế an toàn, tránh nhầm lẫn giữa chân Ga & chân Phanh các cụ nên lưu ý những nguyên tắc sau :1 - GÓT chân luôn luôn tỳ xuống sàn xe (TÚC BẤT LY ĐỊA). Lấy GÓT chân làm TÂM để di chuyển phần ỨC BÀN CHÂN từ chân ga sang chân phanh & ngược lại theo hình rẻ quạt. 2 - CHỈ bấm 5 ĐẦU NGÓN CHÂN khi nhấn GA.Sẽ kiểm soát được tốc độ của xe,tránh được tình trạng xe bị rồ lên ngoài mong muốn,luôn giữ được sự ổn định của tốc độ.(cho dù các cụ đi GIẦY hay DÉP)
 

nadungx

Xe tải
Biển số
OF-198290
Ngày cấp bằng
13/6/13
Số km
256
Động cơ
327,450 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cụ không đạp vào chân phanh thì làm sao mà từ N vào D được nhỉ . đó là cái an toàn của số AT mà
Như xe em thì từ P sang D mới phải phanh chứ từ N sang D khg phải phanh, gẩy cái là sang cụ ạ
 

phanngoc0405

Xe tăng
Biển số
OF-74029
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,544
Động cơ
439,321 Mã lực
Nơi ở
Hân Collection - Nhà bán lẻ thời trang nữ số 1
" bật đèn lên là gà mổ thóc" câu này hồi xưa đi học cụ chắc nhớ,
Ý e nói là tất cả đều do thói quen tạo nên, nhưng cũng có lúc con người rơi vào trạng thái mất kiểm soát hoàn toàn trong 1/1000s đấy cụ ạ. Lúc đó thì phản xạ tự nhiên cứu mình chứ ko phải là mình "kịp" - mà phản xạ tự nhiên lại tạo nên bởi thói quen.
Nên các cụ đang chạy MT cần tập trung tư tưởng là mình đang cưỡi con ngựa điên khi đổi sang AT nhé.
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,568
Động cơ
533,450 Mã lực
Đi xe số sàn hay số tự động, muốn chân không đạp nhầm thì gót chân để chạm mặt sàn xe là cảm giác chuẩn luôn.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,133
Động cơ
514,880 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Đi xe số sàn hay số tự động, muốn chân không đạp nhầm thì gót chân để chạm mặt sàn xe là cảm giác chuẩn luôn.
Nhưng khi gót chân của cụ bị xê dịch sang phải mà cụ ko để ý thì rất dễ đạp nhầm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top