[Thảo luận] Kinh nghiệm về sử dụng máy lạnh ôtô

manhkienhb

Xe tải
Biển số
OF-139011
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
236
Động cơ
369,260 Mã lực
Nơi ở
QN - HP
Em thì cho điều hòa chạy hết. Trừ lúc đi biển và đi đường núi thôi các cụ ah!
 

Mazda CX9

Xe điện
Biển số
OF-95150
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
2,648
Động cơ
427,479 Mã lực
Kinh nghiệm cụ copy được chỉ đúng 1 phần thôi chứ áp dụng ở VN thì người chết trước khi máy lạnh chết. Đi trong thành phố HN mà mở cửa sổ không máy lạnh thì trong xe ngập tràn khói xe buýt, tắc đường không AC thì lĩnh đủ khói, bụi...Nói chung chỉ là lý thuyết tham khảo, có lời cảm ơn cụ
 

ca_voi

Xe lăn
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
14,047
Động cơ
534,593 Mã lực
1 bài viết mang chất lượng Châu Âu :)
 

Mercedes-0o0

Xe tải
Biển số
OF-60322
Ngày cấp bằng
30/3/10
Số km
334
Động cơ
445,330 Mã lực
Nơi ở
Tây hồ, Hà nội
Lên xe là phải bật ngay và luôn ạ..:))ở việt nam mà mở cửa sổ thì em dự còn phải tốn thêm tiền chữa viêm xoang và làm sạch nội thất...:D
 

ototrieutien

Xe buýt
Biển số
OF-56881
Ngày cấp bằng
11/2/10
Số km
924
Động cơ
455,772 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Cụ chủ ơi, em đang sống trong thiên đường xhcn, cái này chỉ áp dụng cho bọn tư bản giãy chết thôi. Cứ lên xe là em múc điều hòa, hỏng đâu sửa đó:))
 

phithiendao

Xe máy
Biển số
OF-76609
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
61
Động cơ
421,210 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Các Cụ, Mợ tham khảo thêm để phòng thân nhé... =D>
Máy lạnh cần được kiểm tra thường xuyên.
Vào mùa hè, khi nhiệt độ môi trường tăng lên đến 35-37 độ C, đa số các loại máy lạnh trên ôtô thường phải làm việc hết công suất. Nhưng khi máy quá tải rồi mà người ngồi trong xe vẫn thấy nóng là lúc máy lạnh của xe bạn đã có vấn đề.

Máy lạnh ôtô phải đạt những yêu cầu: tạo được cảm giác thoải mái, mát mẻ cho người ngồi trong xe. Khi nhiệt độ trong xe đã hạ xuống mức trung bình nói trên, bloc lạnh phải tự động ngưng chạy. Sau đó, khi nhiệt độ trong xe tăng lên khoảng 2 độ C so với lúc tắt, bloc lạnh phải tự động chạy trở lại.

Quạt gió dàn lạnh phải chạy được nhiều tốc độ khác nhau. Ở tốc độ trung bình, quạt gió dàn lạnh phải đưa luồng gió đến được băng ghế cuối. Quạt phải được thiết kế ở 3 tốc độ: chậm, trung bình, nhanh. Luồng gió của máy lạnh phải được phân bố tương đối đều khắp không gian trong xe.

- Vì sao quạt gió thổi mạnh, sạc gas đầy đủ nhưng máy lạnh vẫn kém?

- Gặp trường hợp này, chúng ta nên kiểm tra những vấn đề sau đây:

+ Quạt giải nhiệt dàn nóng không chạy hoặc yếu, lắp ráp không đúng loại.

+ Lọc gas (filter) bị nghẹt.

+ Đề tăng-đơ bị nghẹt hay điều chỉnh sai.

+ Sạc gas đầy đủ nhưng vượt quá áp suất tối đa cho phép.

+ Bloc lạnh yếu (mòn, cũ).

+ Dàn nóng bị nghẹt, đất bụi bám đầy bề mặt làm lượng gió đi qua giảm, hiệu suất giải nhiệt kém.

+ Dàn lạnh bị nghẹt bên trong hay bụi bám đầy bề mặt toả nhiệt bên ngoài.

- Sạc dư gas hoặc thiếu gas quá thì có hại gì không?

- Hệ thống lạnh làm việc trong điều kiện thiếu gas, độ lạnh sẽ kém. Nếu gas bị xì nhiều, áp suất trong hệ thống giảm đi dưới mức an toàn, rơ le bảo vệ áp suất sẽ tự động tắt bloc. Ở loại xe không có rơ le bảo vệ áp suất thấp, khi thiếu gas, bloc vẫn chạy bình thường (kể cả khi hết hẳn gas). Điều này sẽ ảnh hưởng nặng tới bloc dẫn đến gãy dên, hoặc pít tông nén bị trầy, vỡ.

Ngược lại khi sạc dư gas, áp suất vượt quá mức quy định, độ lạnh chẳng những không tăng lên mà còn giảm đi. Sạc gas dư còn làm áp suất trong hệ thống tăng cao hơn bình thường, làm giảm tuổi thọ của các bộ phận, dễ gây ra tình trạng nổ ống gas. Sạc dư còn làm động cơ bị “nặng” hơn do xe phải kéo nặng hơn, công suất của xe bị giảm, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Khi nhiệt độ môi trường là 30-35 độ C, tốc độ của máy là 2.000 vòng/phút, ở điều kiện bình thường, áp suất gas khi sạc đúng là 206-213 PSI (14,5-15 kg/cm2).
 

VuQuangHieu

Xe tải
Biển số
OF-99274
Ngày cấp bằng
9/6/11
Số km
463
Động cơ
402,945 Mã lực
Nơi ở
KDT Linh Đàm
Em cũng thích mở kính lắm nhưng cái điều kiện đường xá VN nó là "nhiệm vụ bất khả thi". Mấy lần liều hạ kính đi mà chưa hạ hết đã phải kéo lên không là mắt mũi mồm đầy bụi với cát. Bài này chỉ hợp với ở Bển thôi cụ ạ
 

vuhoang8x

Xe máy
Biển số
OF-67396
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
66
Động cơ
433,360 Mã lực
Tuổi
41
Website
bqit.com.vn
Dùng điều hòa trong xe ôtô một cách hợp lý sẽ kéo dài tuổi thọ của hệ thống điều hòa và đảm bảo giữ gìn sức khỏe cho người lái và mọi người ngồi trong xe.


Thời tiết đã bắt đầu nóng dần với nhiệt độ mùa Hè.Bây giờ mở cửa xe vào ngồi sau tay lái, bạn đã phải ngó ngay đến cái nút AC, mong tìm chút hơi mát cho những giờ khắc di chuyển trên đường phố.
Mùa đông cũng nên sử dụng điều hòa!
Xin nói ngay điều quan trọng nhất, đó là phải NHỚ thường xuyên sử dụng máy lạnh ngay cả trong mùa Ðông. Qui luật: Ít nhất 10 phút mỗi tháng. Dù trời đã lạnh nhưng hệ thống điều hòa không khí vẫn cần phải được vận hành, bằng không nó sẽ hoen rỉ, và khi hữu sự thì có thể nó sẽ không làm việc được nữa. Vận hành thường xuyên sẽ giúp dầu nhớt lưu thông, bôi trơn các bộ phận trong hệ thống, bảo vệ các mối hàn chống khô giòn, làm giảm nguy cơ rò rỉ chất sinh hàn...

Trong hình là vị trí của các nút bấm liên quan máy lạnh. Ðể ý vị trí Refresh trong cần gạt Air Intake Selector.

Biết dùng AC trong mùa Hè

Dùng máy lạnh thì tài xế nào chẳng biết, chỉ cần vặn một cái nút có đề chữ AC ngay trước mặt, rồi gạt cần máy thổi (blower) lên, càng lên cao càng mát nhiều, có vậy thôi chứ khó gì. Bạn nói đúng! Mặc dầu làm như vậy là bạn chưa khai thác đúng mức những tiện nghi của hệ thống điều hòa không khí trong xe. Nhưng lúc này, chúng ta hãy tạm bằng lòng với mức độ đó, để có thể nói tới những điều quan trọng hơn: Làm thế nào để không “Lạm dụng” máy điều hòa không khí trong xe? Sau đây là một vài lời nhắc nhở:
- Khi đi xe trong thành phố thì chúng ta nên giảm cường độ máy lạnh, hoặc tắt máy lạnh được là tốt nhất; nhưng khi đi trên xa lộ, bạn nên mở máy lạnh để nó được phục vụ đúng khả năng.
Xin giải thích thêm: Thông thường trong mùa Hè khi cần mở máy lạnh, chúng ta sẽ đóng các cửa sổ, và khi mở cửa sổ thì chúng ta tắt máy lạnh. Nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia bảo trì, nếu đi dưới 45 dặm một giờ (mph) thì không nên mở máy lạnh, mà nên mở cửa sổ, tận dụng các đường thông khí (Vent), máy thổi... để gió trời len vào, thổi tung mái tóc và làm tươi mát bầu khí ngột ngạt trong xe. Ðó chính là cái máy lạnh thiên nhiên, tận dụng được dĩ nhiên tốt hơn nhiều. Nhưng nếu đi trên 45 dặm một giờ thì nên mở máy lạnh chứ đừng mở cửa sổ. Là vì, khi xe di chuyển càng nhanh thì sức cản của gió càng lớn: Mở cửa sổ làm cho sức gió cản mạnh hơn nữa, máy xe làm việc vất vả và hao xăng hơn. Trong khi đó xe chạy dưới 45 dặm một giờ, sức cản gió không đáng kể, chúng ta có thể mở cửa sổ để đón khí trời thay vì mở AC: Làm như vậy vừa đỡ tốn xăng mà máy lạnh lại được nghỉ ngơi trong lúc “giết gà chưa cần tới dao mổ trâu.” Nói rộng hơn một chút, không những AC đỡ hư hại, bạn tiết kiệm được tiền xăng, mà môi sinh cũng đỡ phải nhận thêm khí thải từ trong xe phun ra do xăng bị đốt và AC hoạt động.
Tuy nhiên, phải đặt sự thoải mái và tiện nghi lên hàng đầu, đừng chỉ vì tiết kiệm tiền hoặc vì... ý thức bảo vệ môi trường mà bắt bản thân mình hoặc những người đi theo xe phải chịu khổ: Nếu mở cửa sổ, dùng quạt và các đường thông khí vẫn không đủ để xua đi sức nóng, thì bạn nên sử dụng A/C ngay: Công dụng của nó là ở chỗ này mà.
- Không bao giờ mở máy lạnh khi xe vừa đề máy. Dù trong xe có nóng cách mấy, bạn cũng không nên bật ngay nút AC. Là vì, có bật lên lúc bấy giờ cũng vô ích: Hệ thống chưa phát ra khí lạnh mà lại tạo sự căng thẳng cho đầu máy và các bộ phận AC. Tốt hơn, bạn nên mở cửa sổ, và điều khiển 2 bộ phận sau đây: Mở máy thổi (blower) hết tốc lực, và đưa cần gạt Air Intake Selector về vị trí Refresh. Ðây là nút chọn nguồn khí: Với Refresh, chúng ta sẽ có luồng khí từ ngoài trời đưa vào trong xe. Xin xem hình vẽ đính kèm để nhận diện Blower và Air Intake Selector, cũng là những thành phần trong hệ thống AC cả đấy. Mở cửa sổ cùng với cần gạt Refresh cho tới lúc phần lớn lượng khí nóng được thổi ra ngoài rồi mới bắt đầu đóng cửa sổ lại và bật nút AC. Như vậy mới đúng là người sử dụng AC sành điệu!
- Không mở máy lạnh trong khi xe còn đang nổ máy ở trạng thái “idle,” tức là chưa lăn bánh.
- Không hút thuốc trong xe khi đang mở máy lạnh. Thực ra thì chẳng bao giờ nên hút thuốc trong xe cả, cho dù có mở máy lạnh hay không. Là vì, với một không gian chật hẹp trong lòng xe, khói và hơi thuốc lá sẽ trở nên độc hại gấp nhiều lần, ngay cả khi đã mở tất cả mọi cửa sổ xe. Thêm nữa, khói thuốc sẽ bị hút vào nệm, vào các ống thông và khe hở trên xe, để rồi từ đó phả trở lại lòng xe, làm cho người đi trên xe bị nhiễm độc nhiều lần và nhiều ngày sau đó. Hiện nay, nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ đã có luật cấm hút thuốc lá nếu trên xe có chở theo trẻ em.
- Không để sức nóng tích lũy trong lúc đậu xe: Có nghĩa là nếu có thể được thì đậu xe trong các khu đậu xe có mái che (Parking Ramps), các nơi râm mát. Hoặc có thể phối hợp với các biện pháp khác như dán màng ngăn sáng (tint) trên cửa sổ, bìa ngăn nóng ở kính chắn gió (windshield shades)... đều là những biện pháp nên làm để giảm bớt sự tích lũy sức nóng mùa Hè trong xe.
Có thể mở hé cửa sổ trong khi đậu xe nếu đó là khu vực an toàn, để giải tỏa sức nóng ra khỏi lòng xe.
- Hạn chế tối đa việc dùng AC khi kẹt xe, hoặc xe phải di chuyển trong trạng thái “stop and go.”
- Sau khi dừng xe lại, nhớ tắt máy AC trước khi ra khỏi xe, để tránh tình trạng hệ thống điều hòa được vận hành ngay lúc xe vừa đề máy trong lần tới.
Trên đây là một vài lời nhắc nhở cấp thời để hệ thống máy lạnh đừng bị hư hỏng quá sớm! Mọi góp ý thêm xin comment vào phía dưới để cùng rút kinh nghiệm :-h
Chỉ có 1 cái là áp dụng ở VN được.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Em đã lên xe là bật AC bất kể nó là đông hay hè. Chỉ có hôm nào đi xa phởn chí lên thì OFF tí để hưởng hương đồng gió nội thôi ợ
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
592
Động cơ
478,290 Mã lực
Em đã lên xe là bật AC bất kể nó là đông hay hè. Chỉ có hôm nào đi xa phởn chí lên thì OFF tí để hưởng hương đồng gió nội thôi ợ
Đi 4B ở Viêt nam mà như trong nhà tù vậy :-o Fun tý
 

tran duc chi

Xe buýt
Biển số
OF-103304
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
751
Động cơ
388,485 Mã lực
Cái này áp dụng cho khoai TÂY ,chứ đem áp dụng cho khoai TA có mà vỡ mật.Cụ chủ lần sau post bài thì nhớ chắt lọc cho đúng thực tế ở VN .
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi 4B ở Viêt nam mà như trong nhà tù vậy :-o Fun tý
Em sợ phải là ngược lại. Mở cửa xe vừa nóng, vừa bụi. Đóng cửa xe, vừa mát vừa thơm lại không có tí bụi nào. Em chẳng thích ra ngoài đâu.
Em cũng fun tý.
 

thanthai

Xe hơi
Biển số
OF-118849
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
143
Động cơ
385,330 Mã lực
Các cụ có biết ở đâu sửa điều hòa ngon bổ rẻ ở HN không nhỉ? Có điều hòa cũ là tốt nhất.
 

Trần Điện

Xe tăng
Biển số
OF-61472
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
1,121
Động cơ
451,572 Mã lực
Nơi ở
Hưng Yên
Em cứ lên xe là điều hòa ON, đề máy là điều hòa chạy, ban đầu cũng dùng theo chế độ lăn bánh mới bật điều hòa, xuống xe tắt điều hòa trước mấy phút...nhưng mệt lắm cụ ơi, ai mà nhớ được. Thôi thì một đời ta muôn vàn đời nó, dùng như cụ chủ thớt thì đi xe máy còn sướng hơn.
 

Oldstar

Xe tăng
Biển số
OF-85138
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
1,253
Động cơ
421,441 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Em cứ lên xe là điều hòa ON, đề máy là điều hòa chạy, ban đầu cũng dùng theo chế độ lăn bánh mới bật điều hòa, xuống xe tắt điều hòa trước mấy phút...nhưng mệt lắm cụ ơi, ai mà nhớ được. Thôi thì một đời ta muôn vàn đời nó, dùng như cụ chủ thớt thì đi xe máy còn sướng hơn.
Cái bài copy của chủ thớt nó quá xa vời so với đk giao thông và khí hậu VN
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
Xe em đi 8 năm nay chưa bao giờ tắt điều hòa, ko biết có sao ko nhỉ :)
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,481
Động cơ
459,699 Mã lực
Bài viết dài dòng lê thê dịch từ tạp chí cũ rích nào đó của tây, nên chưa cập nhật kỹ thuật các xe hơi đời mới.
Ít có giá trị về thông tin kỹ thuật lại gây hoang mang hiểu nhầm cho những người mới sử dụng xe.
 

thanthai

Xe hơi
Biển số
OF-118849
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
143
Động cơ
385,330 Mã lực
Bài viết dài dòng lê thê dịch từ tạp chí cũ rích nào đó của tây, nên chưa cập nhật kỹ thuật các xe hơi đời mới.
Ít có giá trị về thông tin kỹ thuật lại gây hoang mang hiểu nhầm cho những người mới sử dụng xe.
Thế hiểu đúng là thế nào vậy cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top