Em thì cho điều hòa chạy hết. Trừ lúc đi biển và đi đường núi thôi các cụ ah!
Chỉ có 1 cái là áp dụng ở VN được.Dùng điều hòa trong xe ôtô một cách hợp lý sẽ kéo dài tuổi thọ của hệ thống điều hòa và đảm bảo giữ gìn sức khỏe cho người lái và mọi người ngồi trong xe.
Thời tiết đã bắt đầu nóng dần với nhiệt độ mùa Hè.Bây giờ mở cửa xe vào ngồi sau tay lái, bạn đã phải ngó ngay đến cái nút AC, mong tìm chút hơi mát cho những giờ khắc di chuyển trên đường phố.
Mùa đông cũng nên sử dụng điều hòa!
Xin nói ngay điều quan trọng nhất, đó là phải NHỚ thường xuyên sử dụng máy lạnh ngay cả trong mùa Ðông. Qui luật: Ít nhất 10 phút mỗi tháng. Dù trời đã lạnh nhưng hệ thống điều hòa không khí vẫn cần phải được vận hành, bằng không nó sẽ hoen rỉ, và khi hữu sự thì có thể nó sẽ không làm việc được nữa. Vận hành thường xuyên sẽ giúp dầu nhớt lưu thông, bôi trơn các bộ phận trong hệ thống, bảo vệ các mối hàn chống khô giòn, làm giảm nguy cơ rò rỉ chất sinh hàn...
Trong hình là vị trí của các nút bấm liên quan máy lạnh. Ðể ý vị trí Refresh trong cần gạt Air Intake Selector.
Biết dùng AC trong mùa Hè
Dùng máy lạnh thì tài xế nào chẳng biết, chỉ cần vặn một cái nút có đề chữ AC ngay trước mặt, rồi gạt cần máy thổi (blower) lên, càng lên cao càng mát nhiều, có vậy thôi chứ khó gì. Bạn nói đúng! Mặc dầu làm như vậy là bạn chưa khai thác đúng mức những tiện nghi của hệ thống điều hòa không khí trong xe. Nhưng lúc này, chúng ta hãy tạm bằng lòng với mức độ đó, để có thể nói tới những điều quan trọng hơn: Làm thế nào để không “Lạm dụng” máy điều hòa không khí trong xe? Sau đây là một vài lời nhắc nhở:
- Khi đi xe trong thành phố thì chúng ta nên giảm cường độ máy lạnh, hoặc tắt máy lạnh được là tốt nhất; nhưng khi đi trên xa lộ, bạn nên mở máy lạnh để nó được phục vụ đúng khả năng.
Xin giải thích thêm: Thông thường trong mùa Hè khi cần mở máy lạnh, chúng ta sẽ đóng các cửa sổ, và khi mở cửa sổ thì chúng ta tắt máy lạnh. Nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia bảo trì, nếu đi dưới 45 dặm một giờ (mph) thì không nên mở máy lạnh, mà nên mở cửa sổ, tận dụng các đường thông khí (Vent), máy thổi... để gió trời len vào, thổi tung mái tóc và làm tươi mát bầu khí ngột ngạt trong xe. Ðó chính là cái máy lạnh thiên nhiên, tận dụng được dĩ nhiên tốt hơn nhiều. Nhưng nếu đi trên 45 dặm một giờ thì nên mở máy lạnh chứ đừng mở cửa sổ. Là vì, khi xe di chuyển càng nhanh thì sức cản của gió càng lớn: Mở cửa sổ làm cho sức gió cản mạnh hơn nữa, máy xe làm việc vất vả và hao xăng hơn. Trong khi đó xe chạy dưới 45 dặm một giờ, sức cản gió không đáng kể, chúng ta có thể mở cửa sổ để đón khí trời thay vì mở AC: Làm như vậy vừa đỡ tốn xăng mà máy lạnh lại được nghỉ ngơi trong lúc “giết gà chưa cần tới dao mổ trâu.” Nói rộng hơn một chút, không những AC đỡ hư hại, bạn tiết kiệm được tiền xăng, mà môi sinh cũng đỡ phải nhận thêm khí thải từ trong xe phun ra do xăng bị đốt và AC hoạt động.
Tuy nhiên, phải đặt sự thoải mái và tiện nghi lên hàng đầu, đừng chỉ vì tiết kiệm tiền hoặc vì... ý thức bảo vệ môi trường mà bắt bản thân mình hoặc những người đi theo xe phải chịu khổ: Nếu mở cửa sổ, dùng quạt và các đường thông khí vẫn không đủ để xua đi sức nóng, thì bạn nên sử dụng A/C ngay: Công dụng của nó là ở chỗ này mà.
- Không bao giờ mở máy lạnh khi xe vừa đề máy. Dù trong xe có nóng cách mấy, bạn cũng không nên bật ngay nút AC. Là vì, có bật lên lúc bấy giờ cũng vô ích: Hệ thống chưa phát ra khí lạnh mà lại tạo sự căng thẳng cho đầu máy và các bộ phận AC. Tốt hơn, bạn nên mở cửa sổ, và điều khiển 2 bộ phận sau đây: Mở máy thổi (blower) hết tốc lực, và đưa cần gạt Air Intake Selector về vị trí Refresh. Ðây là nút chọn nguồn khí: Với Refresh, chúng ta sẽ có luồng khí từ ngoài trời đưa vào trong xe. Xin xem hình vẽ đính kèm để nhận diện Blower và Air Intake Selector, cũng là những thành phần trong hệ thống AC cả đấy. Mở cửa sổ cùng với cần gạt Refresh cho tới lúc phần lớn lượng khí nóng được thổi ra ngoài rồi mới bắt đầu đóng cửa sổ lại và bật nút AC. Như vậy mới đúng là người sử dụng AC sành điệu!
- Không mở máy lạnh trong khi xe còn đang nổ máy ở trạng thái “idle,” tức là chưa lăn bánh.
- Không hút thuốc trong xe khi đang mở máy lạnh. Thực ra thì chẳng bao giờ nên hút thuốc trong xe cả, cho dù có mở máy lạnh hay không. Là vì, với một không gian chật hẹp trong lòng xe, khói và hơi thuốc lá sẽ trở nên độc hại gấp nhiều lần, ngay cả khi đã mở tất cả mọi cửa sổ xe. Thêm nữa, khói thuốc sẽ bị hút vào nệm, vào các ống thông và khe hở trên xe, để rồi từ đó phả trở lại lòng xe, làm cho người đi trên xe bị nhiễm độc nhiều lần và nhiều ngày sau đó. Hiện nay, nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ đã có luật cấm hút thuốc lá nếu trên xe có chở theo trẻ em.
- Không để sức nóng tích lũy trong lúc đậu xe: Có nghĩa là nếu có thể được thì đậu xe trong các khu đậu xe có mái che (Parking Ramps), các nơi râm mát. Hoặc có thể phối hợp với các biện pháp khác như dán màng ngăn sáng (tint) trên cửa sổ, bìa ngăn nóng ở kính chắn gió (windshield shades)... đều là những biện pháp nên làm để giảm bớt sự tích lũy sức nóng mùa Hè trong xe.
Có thể mở hé cửa sổ trong khi đậu xe nếu đó là khu vực an toàn, để giải tỏa sức nóng ra khỏi lòng xe.
- Hạn chế tối đa việc dùng AC khi kẹt xe, hoặc xe phải di chuyển trong trạng thái “stop and go.”
- Sau khi dừng xe lại, nhớ tắt máy AC trước khi ra khỏi xe, để tránh tình trạng hệ thống điều hòa được vận hành ngay lúc xe vừa đề máy trong lần tới.
Trên đây là một vài lời nhắc nhở cấp thời để hệ thống máy lạnh đừng bị hư hỏng quá sớm! Mọi góp ý thêm xin comment vào phía dưới để cùng rút kinh nghiệm
Đi 4B ở Viêt nam mà như trong nhà tù vậy Fun týEm đã lên xe là bật AC bất kể nó là đông hay hè. Chỉ có hôm nào đi xa phởn chí lên thì OFF tí để hưởng hương đồng gió nội thôi ợ
Em sợ phải là ngược lại. Mở cửa xe vừa nóng, vừa bụi. Đóng cửa xe, vừa mát vừa thơm lại không có tí bụi nào. Em chẳng thích ra ngoài đâu.Đi 4B ở Viêt nam mà như trong nhà tù vậy Fun tý
Cái bài copy của chủ thớt nó quá xa vời so với đk giao thông và khí hậu VNEm cứ lên xe là điều hòa ON, đề máy là điều hòa chạy, ban đầu cũng dùng theo chế độ lăn bánh mới bật điều hòa, xuống xe tắt điều hòa trước mấy phút...nhưng mệt lắm cụ ơi, ai mà nhớ được. Thôi thì một đời ta muôn vàn đời nó, dùng như cụ chủ thớt thì đi xe máy còn sướng hơn.
Thế hiểu đúng là thế nào vậy cụ?Bài viết dài dòng lê thê dịch từ tạp chí cũ rích nào đó của tây, nên chưa cập nhật kỹ thuật các xe hơi đời mới.
Ít có giá trị về thông tin kỹ thuật lại gây hoang mang hiểu nhầm cho những người mới sử dụng xe.