Em thì cũng không mua xe nhiều nhưng e nghĩ có mấy lưu ý khi mua xe cũ:
1. Phần máy: Cái này khó xem nhất, mỗi dòng/hãng xe khác nhau thì có tiếng kêu đặc trưng. Chính vì cái này nên có nhiều cụ cứ đi phán xe này nọ xong bị chủ xe đuổi thẳng cổ vì không biết gì do cứ áp dụng đặc điểm của dòng/hãng này cho hãng khác. Đồng thời cho dù xem chuẩn cũng chỉ là tương đối vì 2 lý do: 1. Tại thời điểm xem nó nằm trong giới hạn nhưng khi mua về thì nó đến hạn phải thay hoặc sẽ xuống, như vậy quan trọng nhất là các cụ khi đi xem nên cố gắng nghía xem cái hướng dẫn thay thế phụ tùng của loại xe mình xem, cân đối với số km thực tế có thể của xe, cân đối với cách vận hành của chủ cũ để nội suy ra mức độ của máy. Nói thì phức tạp, nhưng cơ bản các cụ biết xem xe thì cái này nó thành phản xạ tự nhiên rồi. 2. cái này thì quan trọng hơn, e biết một số chủ mới cứ tưởng rằng mình sẽ biết vận hành cái xe ra sao nhưng thực ra xe nào cũng vậy, nó đều có cữ, lệch cữ là nguy cơ hại máy rất cao. Chính vì vậy khi chủ mới bập vào, nguy cơ vận hành sai rất cao và máy sẽ xuống rất nhanh so với thời điểm xem xe.
2. Phần điện: Xe cũ đau đầu thứ nhì là phần điện. do việc thêm bớt các món đèn đóm, còi xe... mà hệ thống dây nó quá tải, xuống cấp. Hoặc ko chế cháo nhưng nó nhiều tuổi quá cũng mệt mỏi. E có người bạn ở bên Úc, dính con CBR600 mà chỉ vì một cái dây đứt mà phải dỡ tung toàn bộ hệ thống điện ra kiểm tra mà bên đó tiền công tính theo giờ cũng mất một mớ khá. Vì vậy khi đi xem xe, các cụ nên chú ý xem dây dợ nó đi ra làm sao, còn nguyên bản không, có chế cháo gì không, đi điện ntn... Cái này mà không xem là nguy cơ phết đấy.
3. Phần ngoại hình thì cái này do mỗi người nên e không dám ý kiến. Tuy nhiên e lưu ý các cụ là đối với dòng Sport một bộ fairing của nó thì giá vài k usd là bình thường. Nên ai mà nói sơn lại do sở thích thì chỉ hoặc là không biết giá trị hoặc là con xe dính phốt xòe phải sơn lại. Còn các loại dán linh tinh thì e ko nói. Đặc biệt bây giờ, dàn ngoài chế và tàu rất nhiều nên các cụ cũng nên chú ý nhé. Nếu tóm phải dàn ngoài vớ vẩn thì các cụ cứ trừ tiền thôi.
4. Phần cân bằng: E nghe xe nào mà đã xòe hoặc đâm rồi khả năng cân bằng sẽ giảm đi. Kiểm tra thì nếu được thử xe mà các cụ đi khoảng 40 thả tay ko rung lắc, cân bằng thì tương đối ổn. Ngoài ra các vết xước ở gù tay lái, các cụ có thể nhìn phần tay nắm hoặc tay lái có biến dạng, có tác động của ngoại lực không. Nói cái này cũng khó hình dung nhưng e hay dùng tay sờ mó tý phía tay lái và các nơi không nhìn thấy để xem có liền lạc không.
Còn mấy thứ như phanh, giảm sóc, số máy số khung nhưng dài quá gõ mỏi tay e tạm dừng, cụ này thấy đúng ủng hộ thì e gõ tiếp.