[Funland] Kinh nghiệm mua xe máy điện 50cc

tung.npvh

Xe tăng
Biển số
OF-121350
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
1,228
Động cơ
385,014 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Vậy sao không mua pin luôn đi nếu thấy thuê pin không có lợi :)
À, đấy là vấn đề của người mua có tính bài toán này không. Cụ chưa tính bài toán đâu nhé, em tin là khi ra con số thì cũng chưa chắc rẻ hơn nhiều so với xe xăng phổ thông.

Nếu bàn đến giá đầu tư và tính thanh khoản xe cũ thì câu chuyện sẽ biến đổi nữa ;)
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
715
Động cơ
181,872 Mã lực
À, đấy là vấn đề của người mua có tính bài toán này không. Cụ chưa tính bài toán đâu nhé, em tin là khi ra con số thì cũng chưa chắc rẻ hơn nhiều so với xe xăng phổ thông.

Nếu bàn đến giá đầu tư và tính thanh khoản xe cũ thì câu chuyện sẽ biến đổi nữa ;)
Tôi bán Primavera được 30 triệu, thêm 15 triệu nữa mua con xe Feliz và lên pin. Trước đây mỗi tháng mất 800k tiền xăng, nay chỉ mất 50-60k. Con Vespa mỗi 3000km bảo dưỡng tốn tầm 1.5 triệu, con Vin này tôi mới bảo dưỡng 1 lần duy nhất mất 24k và nay đã đi được 14.500km. Con pin bảo hành 3 năm, nay đã dùng được 15 tháng với 70 chu kỳ sạc chưa thấy sụt.
Nhiều người cho rằng xe điện mau hư, xe tôi hơn 1 năm vẫn như mới, không mất tiền thay bougie, dầu nhớt, lọc gió,.. Trên FB có các hội nhóm xe điện, đừng tưởng mua xe cũ mà rẻ, so sánh mức độ mất giá có khi xe xăng còn tụt nhanh hơn.
Tôi là người dùng thực tế, có cả xe điện và xe xăng nên biết đi xe gì lợi hơn về mặt kinh tế.
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
5,473
Động cơ
449,526 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình vừa mua cho thằng cu đã xong lớp 10, mua cái xe Evo200 của Vin, đi cực thích, mỗi tội đi ít quá, tháng hết có 250km do nhà gần trường, sang năm mà phải trả phí thuê pin thì hơi xót , 189k/tháng
Thuê pin, nghĩa là pin mà hỏng, lỗi thì Vin sẽ đổi cục pin khác cho mình à cụ?
 

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
242
Động cơ
2,052 Mã lực
Tôi bán Primavera được 30 triệu, thêm 15 triệu nữa mua con xe Feliz và lên pin. Trước đây mỗi tháng mất 800k tiền xăng, nay chỉ mất 50-60k. Con Vespa mỗi 3000km bảo dưỡng tốn tầm 1.5 triệu, con Vin này tôi mới bảo dưỡng 1 lần duy nhất mất 24k và nay đã đi được 14.500km. Con pin bảo hành 3 năm, nay đã dùng được 15 tháng với 70 chu kỳ sạc chưa thấy sụt.
Nhiều người cho rằng xe điện mau hư, xe tôi hơn 1 năm vẫn như mới, không mất tiền thay bougie, dầu nhớt, lọc gió,.. Trên FB có các hội nhóm xe điện, đừng tưởng mua xe cũ mà rẻ, so sánh mức độ mất giá có khi xe xăng còn tụt nhanh hơn.
Tôi là người dùng thực tế, có cả xe điện và xe xăng nên biết đi xe gì lợi hơn bề mặt kinh tế.
Cụ bảo dưỡng vespa đắt thế ah???
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
5,473
Động cơ
449,526 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sửa chữa
Tôi bán Primavera được 30 triệu, thêm 15 triệu nữa mua con xe Feliz và lên pin. Trước đây mỗi tháng mất 800k tiền xăng, nay chỉ mất 50-60k. Con Vespa mỗi 3000km bảo dưỡng tốn tầm 1.5 triệu, con Vin này tôi mới bảo dưỡng 1 lần duy nhất mất 24k và nay đã đi được 14.500km. Con pin bảo hành 3 năm, nay đã dùng được 15 tháng với 70 chu kỳ sạc chưa thấy sụt.
Nhiều người cho rằng xe điện mau hư, xe tôi hơn 1 năm vẫn như mới, không mất tiền thay bougie, dầu nhớt, lọc gió,.. Trên FB có các hội nhóm xe điện, đừng tưởng mua xe cũ mà rẻ, so sánh mức độ mất giá có khi xe xăng còn tụt nhanh hơn.
Tôi là người dùng thực tế, có cả xe điện và xe xăng nên biết đi xe gì lợi hơn về mặt kinh tế.
Sửa chữa đơn giản thế cũng tốt, mua cho con gái thì ko hỏng vặt là đc, tất nhiên xe xăng mới thì 3 năm đầu chắc cũng cứ thế mà đổ xăng thôi, he he, Honda nhé, Ves thì em chưa đi
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
715
Động cơ
181,872 Mã lực
Cụ bảo dưỡng vespa đắt thế ah???
Nếu chia theo số km thì thay nhớt, lọc gió và công cán của Vespa còn đắt hơn con Toy Cross tôi đang dùng cụ ạ.
PXL_20230219_054227678.jpg

Sau khi mua Feliz thì tôi mua thêm con Klara S cho con gái, nay nhà có 2 xe máy điện, còn ô tô vẫn dùng xe xăng vì ô tô điện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của tôi.
 

tung.npvh

Xe tăng
Biển số
OF-121350
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
1,228
Động cơ
385,014 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Tôi bán Primavera được 30 triệu, thêm 15 triệu nữa mua con xe Feliz và lên pin. Trước đây mỗi tháng mất 800k tiền xăng, nay chỉ mất 50-60k. Con Vespa mỗi 3000km bảo dưỡng tốn tầm 1.5 triệu, con Vin này tôi mới bảo dưỡng 1 lần duy nhất mất 24k và nay đã đi được 14.500km. Con pin bảo hành 3 năm, nay đã dùng được 15 tháng với 70 chu kỳ sạc chưa thấy sụt.
Nhiều người cho rằng xe điện mau hư, xe tôi hơn 1 năm vẫn như mới, không mất tiền thay bougie, dầu nhớt, lọc gió,.. Trên FB có các hội nhóm xe điện, đừng tưởng mua xe cũ mà rẻ, so sánh mức độ mất giá có khi xe xăng còn tụt nhanh hơn.
Tôi là người dùng thực tế, có cả xe điện và xe xăng nên biết đi xe gì lợi hơn về mặt kinh tế.
Cụ có 2c Piagio là có điều kiện rồi - Loại này chưa từng có ai khen là tiết kiệm xăng, vậy nên so sánh với xe điện thì cụ hạnh phúc hơn cả hạnh phúc là chuẩn bài rồi.

Em là loại Phó thường dân dự khuyết, kiếm tiền không giỏi nên chi tiêu cứ phải đắn đo, bài toán so sánh chi phí vận hành, bảo dưỡng cũng từ đó mà ra cả.

Cá nhân em vẫn mong cụ công khai con số tiền xăng/tiền điện và khoảng cách di chuyển mỗi tháng để em và mọi người có cơ sở tham khảo tính toán. Thành thật mà nói, nếu xe điện không phải thay acquy thì nó đúng là phương tiện lý tưởng.
 

thaomoc

Xe tăng
Biển số
OF-700795
Ngày cấp bằng
19/9/19
Số km
1,137
Động cơ
101,332 Mã lực
Các cụ vào chia sẻ tiếp đi
 

hungle12356

Xe đạp
Biển số
OF-778287
Ngày cấp bằng
25/5/21
Số km
21
Động cơ
34,800 Mã lực
Tuổi
32
Hồi lớp 10 em mua xe Galaxy 50 cc cho cháu, năm lớp 10 và nửa năm 11 do dịch covid nên chẳng đi mấy. Còn nửa kỳ sau của 11 và tới thời điểm này của lớp 12 cháu chạy được 16000 km. Cụ mua lại không (tên trên đăng ký là con em), em bán lại ạ. Mai em sẽ gửi ảnh vào inbox nếu cụ quan tâm.

Cá nhân em thấy không nên mua xe đạp điện, xấu, không bền, nặng ạ, với xe điện học xong 3 năm cấp 3 là vứt đi, không kể có thể phải thay 1, 2 lần ác quy.
Xe này cụ còn không ạ. Em ib cụ nhé
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,814 Mã lực
VTV1 vừa khoe Việt Nam sắp có tiêu chuẩn cho pin xe điện.
Hình như soạn thảo là mấy ông chuyên gia chống cháy. Trả lời phỏng vấn các ông ấy khuyên không nên xạc xe điện qua đêm. Chỗ xạc phải luôn có người canh chừng,...
Đến giờ người ta chưa bán bình chữa cháy chuyên cho khối pin lithium bị cháy, bình nhập ở nước ngoài vè rất đất. Họ làm 1 thí nghiệm quay clip luân phiên dùng các bình chữa cháy thông dụng để dập 1 khối pin lithium đang cháy không có tác dụng,...!
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
e thấy con Evo 200 đáp ứng tương đối nhu cầu cơ bản của thường dân , còn nhu cầu đột xuất và nhu cầu kinh doanh thì chưa .
Nhu cầu đột xuất như ngày đặc biệt đường cao tốc , quốc lộ tắc oto , đi xe khách quá lâu , thường dân chọn phương án đi xe máy trong khoảng cách 400km thì xe máy điện chưa đáp ứng được vì thời gian xạc điện và nơi xạc hiện còn là vấn đề lớn nên thường dân tính toán trong khoảng an toàn vẫn là xe xăng cho dù chi phí cao hơn chút , chi phí cao hơn chút nhưng lại dàn trải nên người ta vẫn chấp nhận được .
 

thaomoc

Xe tăng
Biển số
OF-700795
Ngày cấp bằng
19/9/19
Số km
1,137
Động cơ
101,332 Mã lực
Giá tầm bao nhiêu hở cụ
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,851
Động cơ
31,013 Mã lực
Nếu chia theo số km thì thay nhớt, lọc gió và công cán của Vespa còn đắt hơn con Toy Cross tôi đang dùng cụ ạ.
PXL_20230219_054227678.jpg

Sau khi mua Feliz thì tôi mua thêm con Klara S cho con gái, nay nhà có 2 xe máy điện, còn ô tô vẫn dùng xe xăng vì ô tô điện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của tôi.
Feliz giá năm nay chỉ chừng 25tr
 

HN_2012

Xe tăng
Biển số
OF-139228
Ngày cấp bằng
20/4/12
Số km
1,550
Động cơ
476,136 Mã lực
Tôi bán Primavera được 30 triệu, thêm 15 triệu nữa mua con xe Feliz và lên pin. Trước đây mỗi tháng mất 800k tiền xăng, nay chỉ mất 50-60k. Con Vespa mỗi 3000km bảo dưỡng tốn tầm 1.5 triệu, con Vin này tôi mới bảo dưỡng 1 lần duy nhất mất 24k và nay đã đi được 14.500km. Con pin bảo hành 3 năm, nay đã dùng được 15 tháng với 70 chu kỳ sạc chưa thấy sụt.
Nhiều người cho rằng xe điện mau hư, xe tôi hơn 1 năm vẫn như mới, không mất tiền thay bougie, dầu nhớt, lọc gió,.. Trên FB có các hội nhóm xe điện, đừng tưởng mua xe cũ mà rẻ, so sánh mức độ mất giá có khi xe xăng còn tụt nhanh hơn.
Tôi là người dùng thực tế, có cả xe điện và xe xăng nên biết đi xe gì lợi hơn về mặt kinh tế.
Em cũng người thực việc thực, xin chia sẻ chuyện mua xe điện của em cho con để các cụ tham khảo. Cuối năm 2017 em mua cho con em 1 chiếc xe máy điện TQ chỗ xe điện Lan Anh kiểu Vespa cả đăng ký hết khoảng 15tr, 4 bình acqui (loại 12V20Ah, lúc mới sạc đầy đi được tầm 30km-35km) sau khi đi được khoảng >1 năm (ngày đi khoảng 6-8km) thì acqui yếu nếu thay đổi cả 4 bình thì hết 1tr800, em xem chỉ 1 bình kém nên thay đổi 1 bình hết 550k lúc này đi được tầm 20km vẫn đàmg bảo đi 2 ngay mới phải sạc nhưng chỉ được vài tháng nó yếu chỉ đi được tầm 10km/ lần sạc. Thế là em quyết định thay pin cho nó lên shopee mua 16 pin litium sắt 3,2V21Ah (210k) với cái mạch bảo vệ và cục sạc tổng khoảng 4tr về tự làm tính ra đắt gấp 2 lần thay qui. Thay từ cuối năm 2019 đến nay đi vẫn tốt. Lúc đầu sạc đầy ở mức 58V nay sạc đầy ở mức 55-56V tức là chỉ giảm chưa đến 10% dung lượng khối pin vẫn đi được tầm >30km thường đi được > 20km thì cảm thấy xe đi yếu hơn. Theo nhà SX nói pin này tuổi thọ sau 2.000 lần sạc/sả pin còn 6-70% dung lượng thiết kế và nên thay, như vậy cũng phải ngót 10 năm mới hỏng pin chứ không như acqui. Khối pin 48V21Ah công suất khoảng 1kW sạc hết 2.500 đồng đi 30km tính ra chi phí hàng ngày là rẻ, đầu tư tính ra cũng ~20tr rồi gần = con xe 50cc, tốc độ khi pin khỏe vies hết ga cũng tầm 40km/h :D
Xe Tầu không được chắc chắn như xe của V nhất là chi tiết nhựa va chạm dễ vỡ nên đi cũng phải cẩn thận, như xe của con em ngoài pin chỉ thay lốp sau và má phanh thôi. Em cũng thích đi xe này vì nhẹ nhàng.
Giờ nhu cầu di chuyển tăng 10-15km/ngày em đang tính độ thêm khối pin 48V 10-12Ah nữa.
Đúng là chỗ sạc không thành vấn đề thì HS/SV di chuyển ngày khoảng 10km nên sử dụng xe điện dùng pin, tùy khả năng lựa chọn thương hiệu.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,259
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng người thực việc thực, xin chia sẻ chuyện mua xe điện của em cho con để các cụ tham khảo. Cuối năm 2017 em mua cho con em 1 chiếc xe máy điện TQ chỗ xe điện Lan Anh kiểu Vespa cả đăng ký hết khoảng 15tr, 4 bình acqui (loại 12V20Ah, lúc mới sạc đầy đi được tầm 30km-35km) sau khi đi được khoảng >1 năm (ngày đi khoảng 6-8km) thì acqui yếu nếu thay đổi cả 4 bình thì hết 1tr800, em xem chỉ 1 bình kém nên thay đổi 1 bình hết 550k lúc này đi được tầm 20km vẫn đàmg bảo đi 2 ngay mới phải sạc nhưng chỉ được vài tháng nó yếu chỉ đi được tầm 10km/ lần sạc. Thế là em quyết định thay pin cho nó lên shopee mua 16 pin litium sắt 3,2V21Ah (210k) với cái mạch bảo vệ và cục sạc tổng khoảng 4tr về tự làm tính ra đắt gấp 2 lần thay qui. Thay từ cuối năm 2019 đến nay đi vẫn tốt. Lúc đầu sạc đầy ở mức 58V nay sạc đầy ở mức 55-56V tức là chỉ giảm chưa đến 10% dung lượng khối pin vẫn đi được tầm >30km thường đi được > 20km thì cảm thấy xe đi yếu hơn. Theo nhà SX nói pin này tuổi thọ sau 2.000 lần sạc/sả pin còn 6-70% dung lượng thiết kế và nên thay, như vậy cũng phải ngót 10 năm mới hỏng pin chứ không như acqui. Khối pin 48V21Ah công suất khoảng 1kW sạc hết 2.500 đồng đi 30km tính ra chi phí hàng ngày là rẻ, đầu tư tính ra cũng ~20tr rồi gần = con xe 50cc, tốc độ khi pin khỏe vies hết ga cũng tầm 40km/h :D
Xe Tầu không được chắc chắn như xe của V nhất là chi tiết nhựa va chạm dễ vỡ nên đi cũng phải cẩn thận, như xe của con em ngoài pin chỉ thay lốp sau và má phanh thôi. Em cũng thích đi xe này vì nhẹ nhàng.
Giờ nhu cầu di chuyển tăng 10-15km/ngày em đang tính độ thêm khối pin 48V 10-12Ah nữa.
Đúng là chỗ sạc không thành vấn đề thì HS/SV di chuyển ngày khoảng 10km nên sử dụng xe điện dùng pin, tùy khả năng lựa chọn thương hiệu.
Cụ mua phải ắc quy dởm rồi. 4 bình 20A mà đi được tầm 30-35km là ắc quy dởm.

Em dùng con xe Nija, chỉ có 4 bình 12A thôi mà lúc mới cũng đi được tầm 30km. Cục ắc quy đó dùng sau 2 năm thì đi được tầm 22km.
 

HN_2012

Xe tăng
Biển số
OF-139228
Ngày cấp bằng
20/4/12
Số km
1,550
Động cơ
476,136 Mã lực
Cụ mua phải ắc quy dởm rồi. 4 bình 20A mà đi được tầm 30-35km là ắc quy dởm.

Em dùng con xe Nija, chỉ có 4 bình 12A thôi mà lúc mới cũng đi được tầm 30km. Cục ắc quy đó dùng sau 2 năm thì đi được tầm 22km.
Không phải acqui dỏm đâu cụ, khối pin 48V 21Ah mới cũng chỉ đi được khoảng 35km thôi, cỡ lốp và cân nặng xe khác nhau quãng đường đi của xe điện nó cũng khác nhiều đấy cụ. Cũng có thể do động cơ và mạch điều khiển của dòng xe đó hiệu suất thấp.
Acqui giảm tuổi thọ phần lớn do bọn trẻ nó đi về dù 5-7km vẫn cắm sạc nên nhanh chai.
 

Hajp

Xe tải
Biển số
OF-759440
Ngày cấp bằng
6/2/21
Số km
214
Động cơ
48,354 Mã lực
E đg ngắm con Elite của SYM, cụ nào dùng rồi cho e vài ý ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,814 Mã lực
Bỏ đi cụ ạ, yếu lắm, con bé hàng xóm nhà e sáng nào cũng đề 30 phút mới nổ :)) , 50cc chỉ nên mua xe số.
Cái 50 giả Vespa (tức là nó là xe ga) em vẫn đang chạy.
Nếu bác muốn, đến em cho chạy thử xem nó yếu thế nào (cái xe này em không lo mất)!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top