Em cũng người thực việc thực, xin chia sẻ chuyện mua xe điện của em cho con để các cụ tham khảo. Cuối năm 2017 em mua cho con em 1 chiếc xe máy điện TQ chỗ xe điện Lan Anh kiểu Vespa cả đăng ký hết khoảng 15tr, 4 bình acqui (loại 12V20Ah, lúc mới sạc đầy đi được tầm 30km-35km) sau khi đi được khoảng >1 năm (ngày đi khoảng 6-8km) thì acqui yếu nếu thay đổi cả 4 bình thì hết 1tr800, em xem chỉ 1 bình kém nên thay đổi 1 bình hết 550k lúc này đi được tầm 20km vẫn đàmg bảo đi 2 ngay mới phải sạc nhưng chỉ được vài tháng nó yếu chỉ đi được tầm 10km/ lần sạc. Thế là em quyết định thay pin cho nó lên shopee mua 16 pin litium sắt 3,2V21Ah (210k) với cái mạch bảo vệ và cục sạc tổng khoảng 4tr về tự làm tính ra đắt gấp 2 lần thay qui. Thay từ cuối năm 2019 đến nay đi vẫn tốt. Lúc đầu sạc đầy ở mức 58V nay sạc đầy ở mức 55-56V tức là chỉ giảm chưa đến 10% dung lượng khối pin vẫn đi được tầm >30km thường đi được > 20km thì cảm thấy xe đi yếu hơn. Theo nhà SX nói pin này tuổi thọ sau 2.000 lần sạc/sả pin còn 6-70% dung lượng thiết kế và nên thay, như vậy cũng phải ngót 10 năm mới hỏng pin chứ không như acqui. Khối pin 48V21Ah công suất khoảng 1kW sạc hết 2.500 đồng đi 30km tính ra chi phí hàng ngày là rẻ, đầu tư tính ra cũng ~20tr rồi gần = con xe 50cc, tốc độ khi pin khỏe vies hết ga cũng tầm 40km/h
Xe Tầu không được chắc chắn như xe của V nhất là chi tiết nhựa va chạm dễ vỡ nên đi cũng phải cẩn thận, như xe của con em ngoài pin chỉ thay lốp sau và má phanh thôi. Em cũng thích đi xe này vì nhẹ nhàng.
Giờ nhu cầu di chuyển tăng 10-15km/ngày em đang tính độ thêm khối pin 48V 10-12Ah nữa.
Đúng là chỗ sạc không thành vấn đề thì HS/SV di chuyển ngày khoảng 10km nên sử dụng xe điện dùng pin, tùy khả năng lựa chọn thương hiệu.