[CCCĐ] Kinh nghiệm leo Fansipan – Đừng bao giờ đặt ra điểm giới hạn cho bản thân

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,358
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Kinh nghiệm leo Fansipan đường Sín Chải – Trạm Tôn trải nghiệm 2d1n

Nói chung đường chinh phục Fansipan bây giờ khá dễ chứ không khó như trước nữa, để cuộc chinh phục trở nên đáng nhớ thì việc chuẩn bị là vô cùng cần thiết. Em xin phép được chia công đoạn chuẩn bị này thành 2 phần, chuẩn bị đồ dùng mang theo và chuẩn bị sức khỏe cũng như tinh thần.

Lưu ý, mỗi cuộc chinh phục sẽ trở nên hấp dẫn và đầy thú vị hơn khi ta có một nhóm.

Chuẩn bị đồ dùng mang theo:

Quần áo: Dù nhiệt độ Sapa có lạnh thế nào thì cũng phải xác định chắc chắn rằng khi leo núi cơ thể sẽ rất nóng vậy nên chỉ cần một áo thun mỏng để mặc khi leo. Có thể mang theo một áo gió để khoác thêm, nghỉ quá lâu dưới bóng râm cũng có cảm giác sởn gai ốc. Cần chuẩn bị một chiếc áo thật ấm để dành mặc ban đêm khi ngủ và để mặc checkin các kiểu khi lên đỉnh. Trên đỉnh rất là lạnh. Quần thì 1 chiếc quần thể thao mặc 2 ngày được rồi, bẩn tí nhưng chả chết được. Cần thiết thì mang theo 2 chiếc quần lót để thay.

Áo mưa mỏng, cần phải chuẩn bị ít nhất 1 bộ, thời tiết trên núi hơi thất thường. Sáng nắng tối mưa giữa trưa lạnh cóng là chuyện thường.

Găng tay, không cần phải chuyên dụng gì cho tốn kém. Ra tạp hóa làm 2 đôi găng tay bảo hộ lao động mỗi đôi 5k bao ngon.

Mũ, tai bèo hay lưỡi trai đó là sở thích của mỗi người. Nhưng em khuyên mọi người nên có mũ để tránh sương gió.

Chuẩn bị ít nhất 2 đôi tất, loại cao cổ để dành thay dần. Ngày 1 đôi hoặc khi lỡ lội suối thì lên có cái thay luôn để bảo vệ tốt nhất cho bàn chân của mình.

Đèn pin, ưu tiên loại nào có thời gian sử dụng lâu. Nhỏ gọn không phải là ưu tiên hàng đầu, nên nhớ trên núi không có điện nên chúng ta sẽ phải sử dụng đèn pin khá nhiều. Các bác có thể tham khảo loại đèn pin bọn em sử dụng trong bài viết chi tiết, giá chỉ có 70k nhưng dùng rất ngon.

Dao cá nhân, cái này có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Đoàn em đi vừa rồi không phải dùng đến dao lần nào cả.

Nước uống, các bác nên cầm đi 1l (chia là 2 chai 500ml) là đủ rồi. Giữa đường có thể sử dụng nước suối để uống, em uống rồi chả sao cả đâu. Cao điểm 2200m và 2800m đều có nước suối, giữa đường cũng có luôn. Vậy nên không cần tha nhiều cho nặng.

Đồ ăn vặt, cái này cực cần thiết. Các cụ đã dạy rằng, ăn để sống và sống để ăn nên bất cứ khi nào mệt thì dừng lại nghỉ ngơi và bổ sung năng lượng ngay. Nên lựa chọn các loại ngũ cốc có hàm lượng protein cao như hạt điều, đậu phộng. Chocolate là một lựa chọn hợp lý, nếu cần thì có thể mang theo ít cam vào chuối để ăn cho khỏi căng cơ.

Giày, đơn giản là làm đôi bộ đội 90k cho đơn giản các bác ạ. Hoặc là giày có rãnh sâu, để chống trơn.

Cao điểm 2800m có lều cho chúng ta nghỉ đêm, có chăn mỏng (nhấn mạnh là chăn mỏng) nên các bác nên mang theo túi ngủ loại dày để có một giấc ngủ ấm êm vào ban đêm. Các loại túi ngủ đang bán 150k-300k mỏng dính không ăn thua đâu các bác nhé. Ai cần thì inbox em cho địa chỉ thuê, giá cũng rẻ lắm, không đến 100k/4 ngày đâu. Còn bác nào bảo không cần mang túi ngủ cho nặng thì cũng tùy các bác thôi. Sau 1 ngày tốn sức cơ thể rất cần nghỉ ngơi để hồi năng lượng, tuy giấc ngủ không được sâu nhưng cũng bù đắp được phần nào.


--

Chuẩn bị tinh thần và sức khỏe mang theo.

Trước ngày khởi hàng 1 tháng chúng ta cần có những bài tập thể lực để cơ thể dần thích nghi, cái gì cố quá thường sẽ dẫn tới quá cố thật không hay. Các bác cứ chịu khó mỗi ngày làm combo 5km hỗn hợp chả chạy cả đi bộ là ngon. Bên cạnh đó cần có thêm các bài tập cho cơ bắp chân và cổ chân. Các bác có thể tải app GetFit (nó bắt trả phí nhưng có vài bài miễn phí dành cho nhóm cơ chân cũng khá ngon rồi).

Xác định trước là chinh phục Fansipan chỉ cần khoảng 30% sức khỏe, 40% ý chí và 40% tinh thần đồng đội. Những đoạn đường đầu tiên là những đoạn đường khó khăn nhất, lúc đó chỉ muốn bỏ cuộc cho rồi. Nhưng có đồng đội đá đít, mang vác giúp đỡ nhau rồi cứ từ từ đi, qua được 10h sáng là coi như chinh phục Fan thành công 50% rồi. Đi là để trải nghiệm nên cứ thong thả đi, mệt thì nghỉ nhưng nhớ là nên đứng nghỉ nhẹ thôi đừng ngồi lâu quá sẽ bị nguội người đi ngay.

Vé cáp treo là 700k (khứ hồi hay 1 chiều là như nhau) nếu dùng hết sức khi lên thì có thể chọn trở xuống bằng cáp cho khỏe. Ai đi cáp thì có nhiệm vụ mang đồ cho toàn đoàn, vé cáp bắt đầu bán từ 9h sáng. Và nếu xác định leo thì thì phải chịu khó dậy sớm để đón bình minh trên đỉnh, sau 8h mà chưa lên đến đỉnh thì phí công lắm.

--

Vì một số lý do em không đưa thông tin public lên đây nên bác nào cần thông tin gì thì có thể inbox cho em nhé.

Thuê porter khoảng 500k/người/ngày (bọn em quen được em Gà, sinh năm 98 người dân tộc Tày, rất vui tính và nhiệt tình)

Nhà nghỉ: Bọn em ở phòng đôi 300k/ngày (nhà nghỉ Mạnh Linh 24 Xuân Hồ)

Vé xe từ HN-Sapa: Tùy các bác lựa chọn, giá giao động từ 400k – 1000k (khứ hồi)

Ăn uống trên Sapa khá đắt, bữa tối đủ chất cho mỗi người mất tầm 200k.

Ăn uống trong cuộc chinh phục (1 bữa sáng, 1 bữa tối và 2 bữa trưa) tầm 120k (có thể nhờ porter mua giúp).

Di chuyển từ trung tâm Sapa và điểm leo đi taxi khá đắt, các bác nên trao đổi rõ trước với lái xe tránh bị giật mình.

Trọn gói của bọn em đi 3 ngày 2 đêm là khoảng 1800k (do tốn tiền ăn nhậu kha khá).

Trên đây là một số kinh nghiệm của bọn em, chúc các bác sẽ có chuyến chinh phục Fansipan của riêng mình. Các bác rót cho em đê :D
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Đến đoạn này thấy bạn poster mang vác cái balo khá nặng và xách theo tùi đồ ăn to đùng. Em bảo san bớt sang em vác giúp cho, thế là ôm thêm 1,5kg cà chưa và hơn kg táo. Sơ sơ ra cái balo em khoảng 6kg, cái máy ảnh 2kg, hơn 2kg dồ ăn. Eo ôi oách quá dưng mà nó là khởi nguồn cho vô số thứ bi hài phía sau.

Đây là điểm Sín Chải, nơi bắt đầu của cuộc chinh phục. Mặt mũi ai cũng hớn hở hết mức

Mới xem đến trang 4 nhưng nhìn thấy cả đội đi giầy bộ đội là biết chắc toàn dân đi leo lần đầu rồi :D
Giầy này chỉ được cái ưu điểm là rẻ, còn lại chả được cái vẻ gì :D mưa nhẹ phát hoặc giẫm vào bãi nước đọng là ướt nhẹp. Đế mỏng nhảy vào đá nhọn là đau bàn chân, phần mũi cao su với phần vải là chỗ gây phồng rộp toét chân. Ko biết các cụ có gặp vấn đề với đôi giầy thần thánh này ko :)))
 

Đại Na Di

Xe máy
Biển số
OF-599394
Ngày cấp bằng
16/11/18
Số km
92
Động cơ
127,530 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ săn được nhiều ảnh đẹp quá
 

lengochoavn

Xe tải
Biển số
OF-447702
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
262
Động cơ
210,123 Mã lực
Tuổi
33
Chuyến đi của cụ hay quá.
 

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
444
Động cơ
218,902 Mã lực
Tuổi
31
Em vào lội còm xem ảnh, nhiều ảnh chất quá
 

Mr TPL

Đi bộ
Biển số
OF-499348
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
3
Động cơ
187,230 Mã lực
Tuổi
38
Cảm ơn bạn
 

xecakho

Xe tải
Biển số
OF-34665
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
294
Động cơ
477,752 Mã lực
Mới xem đến trang 4 nhưng nhìn thấy cả đội đi giầy bộ đội là biết chắc toàn dân đi leo lần đầu rồi :D
Giầy này chỉ được cái ưu điểm là rẻ, còn lại chả được cái vẻ gì :D mưa nhẹ phát hoặc giẫm vào bãi nước đọng là ướt nhẹp. Đế mỏng nhảy vào đá nhọn là đau bàn chân, phần mũi cao su với phần vải là chỗ gây phồng rộp toét chân. Ko biết các cụ có gặp vấn đề với đôi giầy thần thánh này ko :)))
Em leo dg Sín Chải năm ngoái và ủng cao su là lựa chọn tuyệt vời bóp chết các thể loại giày trek tiền triệu các cụ ah
 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,358
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Nhân tiện phiên thảo luận của diễn đàn cao cấp du lịch đang rôm rả tại HN, em xin phép chém thêm đôi dòng cảm nghĩ của mình về câu chuyện du lịch ở VN.

Bản thân em đang nghĩ, con đường phát triển công nghiệp không khói của VN đang đi sai cbn đường rồi. Đất nước nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa với những tầng địa chất hay ho và được ưu tiên quá nhiều về cảnh quan thiên nhiên thế mà lại đặt mục tiêu phát triển du lịch theo các quốc gia nghèo nàn về địa chất như HaNo-Ris, DaNa-Pore…

Ngành du lịch chột giật ở VN đang phát triển cực kỳ bát nháo, trong khi các doanh nghiệp có đủ khả năng, tiềm lực và kinh nghiệm làm du lịch thì rất ít còn nhũng doanh nghiệp ‘cò mồi du lịch’ hay dịch vụ ăn chặn theo du lịch thì quá nhiều. Không khó để nhận ra điều này khi thực tế đến các địa điểm du lịch trên cả nước. Và ngành du lịch đang đặt ra mục tiêu phát triển, chất lượng chưa thấy đâu nhưng những con số tăng về số lượng lại có vẻ như là một niềm tự hào của họ. Số lượng du khách đến với VN hàng năm đang tăng, các địa điểm du lịch thì chắc chắn sẽ không tự nhiên vài ngày đẻ ra được. 2 cái này tỷ lệ nghịch với nhau đồng nghĩa với việc ngày xưa 1 du khách đi tham quan Quảng Ninh sẽ có không gian ngắm cảnh là 10m thì bây giờ chỉ còn 3m (em tỷ dụ vậy cho trực quan).

Dân Châu Âu thích tới VN để du lịch vì họ thích cái cảnh quan thiên nhiên của VN, mọi thứ hoàn toàn tự nhiên. Giờ đây thì cách doanh nghiệp bắt đầu nhảy vào khai thác kinh doanh, không có một chính sách quản lý chặt chẽ thì vài năm nữa VN chả còn gì ngoài những công trình xây dựng, cảnh quan tự nhiên khi xưa giờ toàn bê tông lõi thép. Và du khách một đi không trở lại là điều hết sức dễ hiểu…

Không thể không khai thác du lịch bằng cách phát triển thêm những ứng dụng, dịch vụ để du khách móc hầu bao nhưng khai thác phải có quy hoạch rõ rằng. Cần có quy chuẩn bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, đừng để đồng tiền càn quét những vết tích mà thiên nhiên đã mất hàng ngàn hay hàng triệu năm mới hình thành được. Em lại chờ trong vô vọng thôi…
 

xedu

Xe hơi
Biển số
OF-65699
Ngày cấp bằng
7/6/10
Số km
104
Động cơ
436,041 Mã lực
Chúc mừng cụ đã hoàn thành mục tiêu, một kỷ niệm khó quên.
 

TAI GIA

Xe buýt
Biển số
OF-110066
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
508
Động cơ
427,031 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân- Hà Nội
Em đặt cái ảnh leo Phang của các thành viên OF hơi già già từ hồi chưa có Cáp Treo ở đây. Và ngồi hóng các em trẻ, sức khỏe có thừa leo Phang mà phải quay về bằng Cáp Treo ;)












Cung "Bà Bầu" dễ hơn cung Sín Chải này phỏng cụ?
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
85,774
Động cơ
4,686,811 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Cung "Bà Bầu" dễ hơn cung Sín Chải này phỏng cụ?
Thật ra bọn em đi là cứ đi, hồi đấy không chọn cung nào. Còn đi thì theo dân trên đấy bảo đi cung Bà Bầu dễ hơn và về thì cung Sin Chải dễ hơn ạ :)
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
85,774
Động cơ
4,686,811 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Mới xem đến trang 4 nhưng nhìn thấy cả đội đi giầy bộ đội là biết chắc toàn dân đi leo lần đầu rồi :D
Giầy này chỉ được cái ưu điểm là rẻ, còn lại chả được cái vẻ gì :D mưa nhẹ phát hoặc giẫm vào bãi nước đọng là ướt nhẹp. Đế mỏng nhảy vào đá nhọn là đau bàn chân, phần mũi cao su với phần vải là chỗ gây phồng rộp toét chân. Ko biết các cụ có gặp vấn đề với đôi giầy thần thánh này ko :)))
Về chất lượng giầy như lão nói thì chuẩn rồi, nhưng giải pháp cho những người đi phượt amater vài năm mới đi một lần thì giải pháp kiếm đôi giầy bộ đội đi là lựa chọn tốt nhất, nó tiện, rẻ hợp lý chứ đôi giầy chuyên dụng lại quá nhiều tiền. Để khắc phục tình trạng phồng, rộp thì thường được dân đi giầy này mua băng vệ sinh chị em lót vào, còn leo Phan cũng không nhiều đá nhọn cộng với đi, leo còn ỳ ạch thì chả có sức đâu mà nhảy :))
 

TAI GIA

Xe buýt
Biển số
OF-110066
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
508
Động cơ
427,031 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân- Hà Nội
Em leo dg Sín Chải năm ngoái và ủng cao su là lựa chọn tuyệt vời bóp chết các thể loại giày trek tiền triệu các cụ ah
Trước em leo Fan bằng giày Nike Free, đi mềm êm chân. Leo BMLT bằng giày Nike nhưng đường trơn quá nên phải đổi sang giày bộ đội, giày BĐ thì le tốt nhưng đau bàn chân. Ủng thì đi quen mới dùng để leo được, em thì chịu thôi!
 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,358
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Về chất lượng giầy như lão nói thì chuẩn rồi, nhưng giải pháp cho những người đi phượt amater vài năm mới đi một lần thì giải pháp kiếm đôi giầy bộ đội đi là lựa chọn tốt nhất, nó tiện, rẻ hợp lý chứ đôi giầy chuyên dụng lại quá nhiều tiền. Để khắc phục tình trạng phồng, rộp thì thường được dân đi giầy này mua băng vệ sinh chị em lót vào, còn leo Phan cũng không nhiều đá nhọn cộng với đi, leo còn ỳ ạch thì chả có sức đâu mà nhảy :))
Em xin phép được báo cáo với bác luôn, em đã có thời gian sử dụng đôi bộ đội này 2 năm liền (mỗi năm được 1 đôi nhưng đôi mới đi thường cứng nên càng cũ bọn em càng dùng nhiều). Cũng đã lết bộ mấy chục km qua các địa hình tổng hợp ở Hòa Khương - Đà Nẵng cũng như địa hình cát đá ở Cam Ranh hay có đợt phải lội nước, lội bùn bì bõm để giúp dân chạy bão Chanchu. Qua đó em thấy đôi bộ đội này ngon bác ạ.
 

khoinguyen585858

Xe tải
Biển số
OF-514893
Ngày cấp bằng
8/6/17
Số km
289
Động cơ
182,287 Mã lực
Tuổi
49
hay quá cách đây gần 10 năm em đã chuẩn bị đầy đủ để leo fan theo đường xín chải cát cát mà phút cuối bận việc lại phải bỏ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top