[CCCĐ] Kinh nghiệm leo Fansipan – Đừng bao giờ đặt ra điểm giới hạn cho bản thân

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Lửa cháy nhưng chả thấy ấm mấy nên bọn em lại chui vào, trăng rất sáng nhưng không dám ra ngồi ngó vì sương đêm trên núi rất độc. Hóng được tý trăng rồi lại lăn ve ra đây thì toi. Thôi vào trong chui vào cái túi ngủ cho ấm, và cái của nợ từ sáng đến giờ bọn kia cứ rủa em bây giờ nó mới phát huy tác dụng, ấm ra phết chứ chả đùa. Trong khi đó thì có tin buồn từ nhà bếp báo lên, do nhiều đoàn quá nên không đủ bếp để nấu sẽ phải ăn muộn tý. Chả sao, bọn em chui vào trong túi ngủ nằm chờ vậy. Mới vừa đặt cái lưng cái đã nghe những bản tình ca kéo gỗ rất hoành tráng, có lẽ nó râm ran cả dãy Hoàng Liên chứ chả chơi. Bọn em quyết tâm không ngủ, chỉ nhắm mắt để đấy chờ cơm thôi. Thế nào mà đó cũng chính là giấc ngủ ngắn ngủi ngon nhất trong đêm.

7h30 thì mâm cơm thịnh soạn đã xong, đây là đĩa thịt xào nấm, kia là đĩa đậu hũ sốt cà chua, còn đây là đĩa thịt gà rang. Bát cơm nóng to ú ụ, bốc hơi nghi ngút. Vì đoạn này máy ai cũng hết pin nên em đặc tả bằng mồm, mong các bác thứ lỗi. Có lẽ đây là bữa ăn ngon thứ ba mà em ăn từ trước đến giờ (ngon nhất chỉ có cơm mẹ nấu, ngon nhì là cơm vợ, còn phở thì lạ thôi chứ chả ngon bao giờ - Bác nào hay trốn vợ đi ăn phở chắc biết thừa còn gì hé hé). Vì cơm ngon quá em oánh hẳn ba bát cho nó bõ. Ăn xong súc miệng phát rồi chui vào túi ngủ, định đăng đàn up face mấy cái hình câu like (tiện em khoe cái fb của em đây các bác nhé https://www.facebook.com/chungdung.vn) mà trong lều không có mạng ra cửa thì 4G căng đét (bố khỉ trêu ngươi nhau quá đi mất) nhiệt độ ngoài trời càng lúc càng giảm, sương bắt đầu buông. Theo như cảm nhận của em lúc đó chắc phải 10 độ thôi, gió thổi vù vù. Đoàn đi sau bọn em ngủ ở lều bên dưới gần bếp, nghe nói là chỉ có chăn chiên mỏng của điểm nghỉ cho thuê chứ không có túi ngủ. Bọn ấy không ngủ được ra ngồi đốt lửa cả đêm, 3h sáng bọn ấy đã lục đục dậy đi rồi. Nhưng có lẽ do không ngủ được tí nào nên oải không đi được, bọn em 4h hơn mới dậy mà đi tí đã vượt mặt. Lêu lêu

Đêm hôm ấy, giữa bạt ngàn của dãy Hoàng Liên sương rơi trắng trời. Những cơn gió thốc đập vào mái tôn nghe lộp bộp như bước chân ai đó đang chạy bên trên. Những tiếng gió rít qua khe cửa nghe như tiếng rên của ai đó nghe thôi mà dựng cả tóc gáy, xởn hết da gà. Đúng lúc đó thì mắc tè chụi không nổi nhưng hãi không dám đi. Trong đoàn cũng có mấy người trở mình, chắc là mắc đái hết rồi hehe. Em vẫn quyết tâm, thà đái ra túi ngủ chứ quyết không đi ra ngoài đó, sợ vãi cả ra quần. Mà phải nói là cái túi ngủ nó ấm thật các bác ạ, lót thêm tấm cách nhiệt ở dưới, độn thêm 2 miếng dán nhiệt ở lòng bàn chân, có bao nhiêu áo mang theo là mặc hết lên người. Nửa đêm có mấy người phải dậy cởi bớt ra vì nóng.

Đoạn trên em bốc phét cho nó rùng rợn thôi chứ cơ bản là đêm rất lạnh bọn em ngại ra ngoài, chứ cu om dưa thận yếu tối nó vẫn xách đèn đi đái mấy lần.



 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Lịch trình của bọn em là 7h đón bình minh trên đỉnh fan, chứ mất bao nhiêu sức leo mà lên muộn sau giờ cab chạy toàn người là người phí công lắm. Đoạn đường từ 2800m lên đỉnh khoảng 4km thế nên bọn em thống nhất 3h dậy, vệ sinh cá nhân, ăn uống xon thì khởi hành. Khoảng 3h đi 4km thì cũng thong thả.

Đúng 3h sáng, tất cả lọ mọ dậy thu xếp đồ đoàn, súc miệng các thứ và đi bón phân cho cây. Ngồi chờ bữa sáng, phải nói là nó lạnh tê tái các bác ạ. Sáng sớm nhiệt độ ở đây chắc chỉ còn 7-8 độ là cùng, chai nước để cả đêm bên ngoài giờ y như mới bỏ từ ngăn đá tủ lạnh ra. Súc miệng thôi mà ê hết cả răng. Bao nhiêu quần áo bọn em mặc hết lên người. Và đây bữa sáng, mỳ trứng và càfe. Công nhận cu Gà chu đáo phết. Mời các bác.

 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Khoảng 4h bọn em bắt đầu xuất phát, phía xa xa những ánh đèn pin của đoàn kia làm cho bọn em đầy phấn khích. Một tay cầm đèn, tay kia cầm gậy mò mò đi trong đêm tối. Vầng trăng vẫn treo trên đỉnh đầu, đi được khoảng 20 bậc thang thì bao nhiêu quần áo, khăn, miếng dán nhiệt được bọn em lột sạch.




 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Đoạn này tối quá nên chả chụp được tấm nào ra hồn các bác ạ, em sẽ lướt qua nhanh nhé. Đoạn đường này tương đối hẹp, cây bụi 2 bên cao quá đầu người, chia ra làm 3 đoạn, đoạn đường đá dăm hơi thoải, đoạn vách đá cheo leo và đoạn lên đỉnh. Chắc có lẽ đã quen với cường độ di chuyển của ngày hôm trước nên hôm nay bọn em đi khá nhanh. Không khí hơi loãng tý nhưng chịu khó đoạn nào không thở được thì dừng lại một chút rồi lại đi.

Khoảng gần 1h sau bọn em đã đuổi kịp đoàn xuất phát 3h kia. Đi đến đây em phát hiện ra được đoàn này chuẩn bị cực kém, 3 người chung nhau cái đèn pin mà nó còn tối om nữa. Mấy cái loại đèn mang nhãn phượt cỡ 300k - 400k nhìn có vẻ nhỏ gọn chứ dùng như hạch, pon chỉ dùng được căng lắm 2h. Bọn em dùng hẳn lại này






Tuy nó hơi to tý nhưng rất sáng và thời gian chiếu sáng dài (dùng bóng dài thì tối đa đ 4h liên tục, dùng bóng pha thì được hẳn 6h) tối hôm trước bọn em thắp mãi mà mà hôm nay vẫn đủ điện đi phà phà, đến đoạn khó bọn em còn dừng lại soi cho nhóm kia.
 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Sau đoàn kia đi rề rà quá nên bọn em vượt lên đi trước. Đây là bức ảnh em chụp lúc 5h47 phút

 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Tranh thủ chụp choẹt tý bình minh










 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Từ đây lên đến cục inox còn khoảng 200 bậc thang nữa. Và lên đến đây đúng là chả còn vẹo gì. Hạnh phúc không phải là điểm đến mà nó chính là hành trình chúng ta đi đến được đích. Đối với bọn em, sự cố gắng, bền bỉ không bỏ cuộc, tinh thần đồng đội đã giúp bọn em vượt qua tất cả những khó khăn của quãng đường phía dưới kia. Đến tận lúc đang ngồi gõ đây, thứ mà em nhớ nhất là lúc bọn em đang hì hục leo chứ chả nhớ tí gì lúc đứng ôm cục inox vô hồn đó để chụp hình. Em tranh thủ lượn khắp các ngóc nghách để chụp hình, mãi sau mới chui lên trên đỉnh.










 

hoangtubac

Xe tải
Biển số
OF-3116
Ngày cấp bằng
15/1/07
Số km
284
Động cơ
560,518 Mã lực
Chúc mừng cụ và các thành viên trong đoàn.
 

lover

Xe máy
Biển số
OF-95048
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
91
Động cơ
402,050 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bao giờ lại có lịch đi vậy các cụ
 

quangkhang8714

Xe buýt
Biển số
OF-562718
Ngày cấp bằng
5/4/18
Số km
523
Động cơ
197,894 Mã lực
Tuổi
37
quá tuyệt vời, đọc hành trình của các cụ mà khâm phục. e cũng mong có 1 chuyến leo phan nhưng mãi chưa thực hiện được ^^ chúc cụ và ae trong đoàn khoẻ mạnh ^^
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-599318
Ngày cấp bằng
15/11/18
Số km
42
Động cơ
127,160 Mã lực
Tuổi
49
Giờ có cáp treo đi cho nhanh. Đi đường bộ nguy hiểm
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,198
Động cơ
635,045 Mã lực
Đọc phát hết 11 trang.
Nể các cụ quá.
 

X113

Xe buýt
Biển số
OF-295104
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
751
Động cơ
532,324 Mã lực
Cám ơn cụ đã viết rất chi tiết.
Có một câu hỏi là khâu chuẩn bị thì ngoài bú bia ở các cuộc họp trước khi đi thì chuẩn bị thể lực như thế nào hả cụ?
Em cũng đang dự định nhưng trên các diễn đàn nói chung chung quá.
 

chanquayxoan

Xe buýt
Biển số
OF-298675
Ngày cấp bằng
15/11/13
Số km
805
Động cơ
311,688 Mã lực
cụ mua quần áo siêu nhẹ, giầy leo núi hỗ trợ cổ chân, gậy leo núi, gel, whey. Balo loại leo núi càng nhẹ càng tốt. Rồi leo thôi. Trc em đi Tà Năng PHan Dũng, balo 11kg, đã thấy nặng lắm rồi. Càng đi càng muốn vứt bớt đồ.
 

chanquayxoan

Xe buýt
Biển số
OF-298675
Ngày cấp bằng
15/11/13
Số km
805
Động cơ
311,688 Mã lực
Cám ơn cụ đã viết rất chi tiết.
Có một câu hỏi là khâu chuẩn bị thì ngoài bú bia ở các cuộc họp trước khi đi thì chuẩn bị thể lực như thế nào hả cụ?
Em cũng đang dự định nhưng trên các diễn đàn nói chung chung quá.
cụ mua quần áo siêu nhẹ, giầy leo núi hỗ trợ cổ chân, gậy leo núi, gel, whey. Balo loại leo núi càng nhẹ càng tốt. Rồi leo thôi. Trc em đi Tà Năng PHan Dũng, balo 11kg, đã thấy nặng lắm rồi. Càng đi càng muốn vứt bớt đồ.
 

X113

Xe buýt
Biển số
OF-295104
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
751
Động cơ
532,324 Mã lực
cụ mua quần áo siêu nhẹ, giầy leo núi hỗ trợ cổ chân, gậy leo núi, gel, whey. Balo loại leo núi càng nhẹ càng tốt. Rồi leo thôi. Trc em đi Tà Năng PHan Dũng, balo 11kg, đã thấy nặng lắm rồi. Càng đi càng muốn vứt bớt đồ.
Thanks cụ.
Ý em muốn hỏi nếu tập 1 tháng trước khi đi thì tập như thế nào? Vì em chạy và đi bộ hàng ngày 6km thấy ko đủ để leo nên cần tăng đến đâu thì ổn.
 

chanquayxoan

Xe buýt
Biển số
OF-298675
Ngày cấp bằng
15/11/13
Số km
805
Động cơ
311,688 Mã lực
Thanks cụ.
Ý em muốn hỏi nếu tập 1 tháng trước khi đi thì tập như thế nào? Vì em chạy và đi bộ hàng ngày 6km thấy ko đủ để leo nên cần tăng đến đâu thì ổn.
Trc em cũng chả tập tành gì. Em chơi gym, chân, tay , lưng tập đều đặn thôi. Gần 1 tháng trc khi khởi hành, em đi bộ trên máy, để level dốc hết cỡ, ngày đi tầm 2,3 km, hihi. Đến khi vào trận thì cảm nhận là đi lên dốc dễ thở hơn đi xuống. Đi xuống dốc chùn chân thấy bà cố, đôi lúc xuống cần kỹ năng 1 tý, ko là chẹo cổ chân, hoặc đau mũi bàn chân. Fan thì địa hình lồi lõm ở đg đi lên thôi chứ ko phải như Bạch Mộc Lương tử, bò ra đá cả mà leo.
Kụ chay bộ 6km hàng ngày là đc rồi. Cơ bản sức bền, chân cẳng cứng cáp, đầu gối ko bị thoái hoá, là leo ngon. Cụ sợ nữa thì cứ táng pre workout, BCAA tăng lực bơm máu vào là leo phừng phừng.
 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Cứ đi rồi sẽ đến cụ ạ. Em chưa leo fan bao giờ nhưng nghĩ là nó ko quá khó, vì nhiều người đi nên thành đường mòn hết cả rồi. Có những núi mà nếu leo phải mở đường, bám vào các rễ cây, hốc đá... để leo mới mệt cụ ạ.
Chúc mừng cụ và các thành viên trong đoàn.
bao giờ lại có lịch đi vậy các cụ
quá tuyệt vời, đọc hành trình của các cụ mà khâm phục. e cũng mong có 1 chuyến leo phan nhưng mãi chưa thực hiện được ^^ chúc cụ và ae trong đoàn khoẻ mạnh ^^
Giờ có cáp treo đi cho nhanh. Đi đường bộ nguy hiểm
Cám ơn cụ đã viết rất chi tiết.
Có một câu hỏi là khâu chuẩn bị thì ngoài bú bia ở các cuộc họp trước khi đi thì chuẩn bị thể lực như thế nào hả cụ?
Em cũng đang dự định nhưng trên các diễn đàn nói chung chung quá.
Có bọn em có tập thể lực cụ ạ,
cụ mua quần áo siêu nhẹ, giầy leo núi hỗ trợ cổ chân, gậy leo núi, gel, whey. Balo loại leo núi càng nhẹ càng tốt. Rồi leo thôi. Trc em đi Tà Năng PHan Dũng, balo 11kg, đã thấy nặng lắm rồi. Càng đi càng muốn vứt bớt đồ.
Thanks cụ.
Ý em muốn hỏi nếu tập 1 tháng trước khi đi thì tập như thế nào? Vì em chạy và đi bộ hàng ngày 6km thấy ko đủ để leo nên cần tăng đến đâu thì ổn.
Chạy bộ để tăng sức bền thôi bác, mình cần có các bài tập bổ trợ cho phần bắp chân nữa
Trc em cũng chả tập tành gì. Em chơi gym, chân, tay , lưng tập đều đặn thôi. Gần 1 tháng trc khi khởi hành, em đi bộ trên máy, để level dốc hết cỡ, ngày đi tầm 2,3 km, hihi. Đến khi vào trận thì cảm nhận là đi lên dốc dễ thở hơn đi xuống. Đi xuống dốc chùn chân thấy bà cố, đôi lúc xuống cần kỹ năng 1 tý, ko là chẹo cổ chân, hoặc đau mũi bàn chân. Fan thì địa hình lồi lõm ở đg đi lên thôi chứ ko phải như Bạch Mộc Lương tử, bò ra đá cả mà leo.
Kụ chay bộ 6km hàng ngày là đc rồi. Cơ bản sức bền, chân cẳng cứng cáp, đầu gối ko bị thoái hoá, là leo ngon. Cụ sợ nữa thì cứ táng pre workout, BCAA tăng lực bơm máu vào là leo phừng phừng.
Xin lỗi các bác, cuối tuần rồi em định chốt bài luôn mà mắc chút việc nên không vào kể lể hầu các bác được. Hôm nay em xin phép lại tiếp tục ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top