- Biển số
- OF-63103
- Ngày cấp bằng
- 1/5/10
- Số km
- 136
- Động cơ
- 440,010 Mã lực
Em xin chia sẻ một số kinh nghiệm cá nhân khi lái xe AT.
1. Sử dụng O/D off.
- Tất cả các hộp số AT hoặc MT đều có một (hoặc vài) cấp số có tỷ số truyền nhỏ hơn 1, thường là số cao nhất của xe, các cấp số này được gọi chung là Over Drive.
VD
hộp số xe Ford Escape VN:
Số I---- 2.89 : 1
Số II--- 1.57 : 1
Số III-- 1 : 1
Số IV--- 0.7 : 1 (Over Drive)
Số lùi-- 2.31 : 1
hộp số xe Hyundai Sonata 2011
Số I---- 4.21 : 1
Số II--- 2.64 : 1
Số III-- 1.80 : 1
Số IV--- 1.39 : 1
Số V---- 1.00 : 1
Số VI--- 0.77 : 1 (Over Drive)
Số lùi-- 3.39 : 1
Khi khởi động xe, chế độ OD sẽ được bật ON ngầm định, bất kể là lúc tắt máy nó ở ON hay OFF. Ở chế độ này, hộp số sẽ được phép chuyển đến số cao nhất tùy theo tính toán của máy tính, căn cứ vào điều kiện chạy xe, đường xá v.v. và về cơ bản thì chỉ cần đóng số D là đi được hầu hết các điều kiện đường xá thông thường.
Ở chế độ OD ON này, lực phanh động cơ (engine brake) là rất thấp, xe chạy bon và đỡ hao nhiên liệu hơn.
Khi gặp một số tình huống mà việc tính toán chuyển số có vẻ khó khăn, ví dụ như việc leo một con dốc không cao lắm nhưng lại hơi dài, hộp số tự động Escape cứ nhảy qua-lại giữa số 3 và số 4, dẫn đến việc xe bị mất đà, lúc này chúng ta có thể nhấn OD OFF. Hộp số sẽ cắt hoàn toàn số 4, chỉ còn dịch chuyển giữa 1-2-3, xe leo dốc khỏe hơn hẳn.
Ngược lai, khi xuống dốc, nếu để số 4 xe sẽ lao rất nhanh, phải đệm phanh nhiều, dễ cháy phanh nguy hiểm, ta cũng nhấn OD OFF để cắt số 4, dùng sức ghì động cơ (engine brake) để xuống dốc an toàn hơn, để dành phanh chính cho những tình huống cần thiết hơn.
Khi di chuyển trong phố đông người, chạy chậm, cũng có thể dùng OD OFF để lợi dụng thêm phanh động cơ, đỡ phải dùng phanh nhiều
Câu hỏi 1: khi vượt xe khác có nên dùng OD OFF hay không?(giả sử ta đang đi xe Escape)
- Câu trả lời là CÓ và KHÔNG, tùy theo điều kiện thực tế khi vượt và thao tác thành thạo của lái xe.
- Trường hợp xe trước chạy chậm, khoảng 50-60kmh thì có thể bấm OD OFF, cắt số 4, về số 3 để tăng lực kéo, vọt qua.
- Trường hợp xe trước chạy nhanh hơn 80kmh thì có thể dùng OD OFF để tăng tốc đột ngột khi vượt, nhưng khi vượt ngang qua xe trước rồi thì phải bấm OD ON ngay để cho phép xe lên số 4, nếu không nó cứ ở số 3 hoài, không nhanh hơn được nữa, máy gào rú nghe rất ghê và cảm giác rất nguy hiểm vì chỉ cần ngớt ga là xe tụt tốc độ rất nhanh
- Lựa chọn tối ưu khi vượt xe khác trên đường là QUÊN OD OFF đi, mà chỉ thao tác đơn giản là đạp lút ga (kick down), xe sẽ tự hiểu là cần tăng tốc đột ngột, nó sẽ tự về số 3 vọt lên và tự lên số 4 khi đủ tốc, lái xe chỉ còn lo xử lý tình huống trên đường thôi.
Câu hỏi 2: leo dốc cao thì dùng OD OFF có đủ không?
- Nếu dốc thoáng, xe có đà thì OD OFF là đủ.
- Nhưng nếu đường đông, xe không có đà (như lúc em leo theo đoàn lên đỉnh Langbian) thì OD OFF không đủ để leo. Em phải về số 2, đôi lúc phải về số 1 mới leo hết nổi con dốc này.
(còn nữa)
1. Sử dụng O/D off.
- Tất cả các hộp số AT hoặc MT đều có một (hoặc vài) cấp số có tỷ số truyền nhỏ hơn 1, thường là số cao nhất của xe, các cấp số này được gọi chung là Over Drive.
VD
hộp số xe Ford Escape VN:
Số I---- 2.89 : 1
Số II--- 1.57 : 1
Số III-- 1 : 1
Số IV--- 0.7 : 1 (Over Drive)
Số lùi-- 2.31 : 1
hộp số xe Hyundai Sonata 2011
Số I---- 4.21 : 1
Số II--- 2.64 : 1
Số III-- 1.80 : 1
Số IV--- 1.39 : 1
Số V---- 1.00 : 1
Số VI--- 0.77 : 1 (Over Drive)
Số lùi-- 3.39 : 1
Khi khởi động xe, chế độ OD sẽ được bật ON ngầm định, bất kể là lúc tắt máy nó ở ON hay OFF. Ở chế độ này, hộp số sẽ được phép chuyển đến số cao nhất tùy theo tính toán của máy tính, căn cứ vào điều kiện chạy xe, đường xá v.v. và về cơ bản thì chỉ cần đóng số D là đi được hầu hết các điều kiện đường xá thông thường.
Ở chế độ OD ON này, lực phanh động cơ (engine brake) là rất thấp, xe chạy bon và đỡ hao nhiên liệu hơn.
Khi gặp một số tình huống mà việc tính toán chuyển số có vẻ khó khăn, ví dụ như việc leo một con dốc không cao lắm nhưng lại hơi dài, hộp số tự động Escape cứ nhảy qua-lại giữa số 3 và số 4, dẫn đến việc xe bị mất đà, lúc này chúng ta có thể nhấn OD OFF. Hộp số sẽ cắt hoàn toàn số 4, chỉ còn dịch chuyển giữa 1-2-3, xe leo dốc khỏe hơn hẳn.
Ngược lai, khi xuống dốc, nếu để số 4 xe sẽ lao rất nhanh, phải đệm phanh nhiều, dễ cháy phanh nguy hiểm, ta cũng nhấn OD OFF để cắt số 4, dùng sức ghì động cơ (engine brake) để xuống dốc an toàn hơn, để dành phanh chính cho những tình huống cần thiết hơn.
Khi di chuyển trong phố đông người, chạy chậm, cũng có thể dùng OD OFF để lợi dụng thêm phanh động cơ, đỡ phải dùng phanh nhiều
Câu hỏi 1: khi vượt xe khác có nên dùng OD OFF hay không?(giả sử ta đang đi xe Escape)
- Câu trả lời là CÓ và KHÔNG, tùy theo điều kiện thực tế khi vượt và thao tác thành thạo của lái xe.
- Trường hợp xe trước chạy chậm, khoảng 50-60kmh thì có thể bấm OD OFF, cắt số 4, về số 3 để tăng lực kéo, vọt qua.
- Trường hợp xe trước chạy nhanh hơn 80kmh thì có thể dùng OD OFF để tăng tốc đột ngột khi vượt, nhưng khi vượt ngang qua xe trước rồi thì phải bấm OD ON ngay để cho phép xe lên số 4, nếu không nó cứ ở số 3 hoài, không nhanh hơn được nữa, máy gào rú nghe rất ghê và cảm giác rất nguy hiểm vì chỉ cần ngớt ga là xe tụt tốc độ rất nhanh
- Lựa chọn tối ưu khi vượt xe khác trên đường là QUÊN OD OFF đi, mà chỉ thao tác đơn giản là đạp lút ga (kick down), xe sẽ tự hiểu là cần tăng tốc đột ngột, nó sẽ tự về số 3 vọt lên và tự lên số 4 khi đủ tốc, lái xe chỉ còn lo xử lý tình huống trên đường thôi.
Câu hỏi 2: leo dốc cao thì dùng OD OFF có đủ không?
- Nếu dốc thoáng, xe có đà thì OD OFF là đủ.
- Nhưng nếu đường đông, xe không có đà (như lúc em leo theo đoàn lên đỉnh Langbian) thì OD OFF không đủ để leo. Em phải về số 2, đôi lúc phải về số 1 mới leo hết nổi con dốc này.
(còn nữa)