@lmtuan: Xuống dốc dài thì chuyển sang (+) (-) và chọn số cho phù hợp--> cái này em chưa rõ lắm (+) là số cao và (-) là số thấp đúng không, em cũng ko thấy taplo nó báo tình trạng số đang đi theo (+) hoặc (-), mong dc chỉ giáo cụ thể hơn về Carem hoặc Tucson
Thưa bác, xe em đang chạy cũng + và - như xe bác hiện giờ. Theo hiểu biết của em sau khi dùng số này 1 năm và vài lần đi đèo dốc thì:
+ và - nghĩa là xe sẽ tăng (+) hoặc giảm (-) 1 số so với SỐ HIỆN TẠI mà xe đang đi. Tuy nhiên, không dùng cách này để chạy ép số với số cao hơn được. Ví dụ: Xe đang chạy ở sổ 3, bác + thì sẽ thành 4 (xe sẽ chạy ở DẢI SỐ TỪ 1 ĐẾN 4) và nếu bác - thì sẽ thành số 2 (xe sẽ chạy ở DẢI SỐ TỪ 1 ĐẾN 2).
Xe em dù là số tự động nhưng khi để D thì nó vẫn báo số hiện tại lên tablo, không biết xe bác có không. Nếu có thì bác sẽ dễ hình dung cái +, - này rõ nét hơn.
Đi đường đèo: Cái này cực hữu dụng khi đổ đèo vì sẽ sử dụng máy để ghìm xe, hạn chế rà phanh. Em nói ví dụ để dễ hình dung, Ví dụ thôi nhé: Xe bác đang phi 50km/h (tương đương số 3):
Có đoạn dốc vừa phải, bác chuyển sang chế độ +- (gạt cần số sang trái hoặc phải, tùy xe bác), xe sẽ ghìm tốc độ bằng số 3.
Gặp đoạn dốc hơn nữa, bác kéo - để hộp số lùi về số 2. Khi đó máy sẽ ghìm tốc độ xe lao xuống dốc bằng số 2 - sẽ ghìm xe khỏe hơn.
Nếu dốc nữa, bác lại -, hộp số lùi tiếp về 1. Lúc đó lực hãm của máy xe sẽ là cao nhất.
Hết đoạn dốc gắt, đường thoải có thể phi nhanh hơn, bác + cho phát để từ 2 lên 3, xe sẽ giảm độ ghì của máy và phi nhanh hơn.
Khi lên dốc (cái này là cách xử lý của riêng em, không phải là kinh nghiệm hay gì cả) thì lúc lên dốc ở khi ở những tốc độ mấp mé mốc chuyển số (ví dụ 40km/h là điểm chuyển số giữa 2 và 3) thì em thường dùng - để xe chạy cố định ở số thấp hơn (ở ví dụ kia thì sẽ là 2), khi đó mình sẽ chủ động được số và lực kéo của xe khi lên dốc.
P/S: Em suýt quên: Lúc đổ dốc dài thì bác chớ có dùng số D nhé, nếu không sẽ dễ được về Hà Nội bằng xe có còi hụ lắm; và trước khi kéo cần giảm số thì nhớ đệm phanh để xe về tốc độ thích hợp đã nhé.