[ATGT] Kinh nghiệm lái xe với hộp số AT

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
cám ơn bác chủ thớt nhiều. Bác cho em hỏi.
Đa số những xe AT nếu để cần sỗ ở vị trí N thì đều không rút đc chìa ra vì lý do an toàn của nhà sản xuất mặc định. Vậy khi vào bãi đỗ xe loại có nhiều biến động, người trông xe yêu cầu để N thì ta nên làm gì để khóa đc xe vì ko rút đc chìa ra ?
Cụ mua thêm cái remote mở/khóa cửa riêng nữa. Chìa cứ cắm ở ổ, cửa thì khóa bằng Remote là ok.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
Bên cạnh cần số của xe có 1 cái lỗ nhỏ. Cứ đặt cần số ở P, rút chìa ra, cắm 1 cái tăm vào cái lỗ nhỏ ấy thì xe lại tự trôi được như khi để ở N mà không ảnh hưởng đến hộp số!
 

duongtm

Xe điện
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
2,331
Động cơ
574,500 Mã lực
Cụ mua thêm cái remote mở/khóa cửa riêng nữa. Chìa cứ cắm ở ổ, cửa thì khóa bằng Remote là ok.
Remote lắp ngoài thì làm thế này được, remote của xe thì nếu nó phát hiện thấy khóa còn trong ổ điều khiển sẽ không có tác dụng.

Kia nhà em được cái là nhà sản xuất tính được cả trường hợp để xe ở bãi rồi nên đóng N vẫn khóa cửa được như thường :D
 

Newbie_SG®

Xe hơi
Biển số
OF-63103
Ngày cấp bằng
1/5/10
Số km
128
Động cơ
440,010 Mã lực
4. Hộp số thông minh, tự thích nghi với kiểu lái xe của tài xế.
Hầu hết các hộp số AT hiện đại đều có trang bị thuật toán thích nghi (Adaptive Transmission) để sang số phù hợp theo phong cách lái của tài xế.

Nếu chạy theo kiểu Agressive tức là đạp ga hỗn, bật vọt nhanh thì hộp số sẽ duy trì số thấp để tăng tốc nhanh, dĩ nhiên là vòng tua máy rất cao, tốc độ xe vượt ngưỡng nó mới sang số. Kiểu này thì có cảm giác mạnh nhưng tốn xăng bà cố lun.

Còn nếu chạy theo kiểu Defensive, từ tốn, chậm rãi, thì xe cứ đủ tốc là tự tăng số mặc dù vòng tua chỉ khoảng 1400-1600rpm. Chạy kiểu này thì chẳng bao giờ thấy dính lưng vào ghế, nhưng bù lại thì cái túi đỡ viêm (tiết kiệm ít nhất 25-30% lượng xăng tiêu thụ)

Giả sử chủ xe cũ đã đi xe rất lâu theo kiểu Agressive, bi giờ làm thế nào?

Xử lý vấn đề này rất đơn giản: tháo cọc bình, hộp số sẽ tự reset. Sau đó nối lại, và chạy xe từ tốn trong vài chục km tiếp theo. Hộp số sẽ học lại cách chạy mới, sang số mượt, vòng tua thấp, tiết kiệm được kha khá xăng cộ. Lưu ý khi tháo cọc bình, xe sẽ reset nhiều thứ khác như bộ nhớ ghế, nhớ gương, hoặc Code của đầu CD v.v. Nên cân nhắc và có sự chuẩn bị.


Tham khảo:
ADAPTIVE TRANSMISSION CONTROL (ATC)

What it is: The Adaptive Transmission Control system recognizes individual styles of driving (e.g., aggressive vs. Relaxed) and adapts transmission shift parameters accordingly.

Two types of ATC are adaptive shift-scheduling and adaptive shift-quality control.
- Adaptive shift scheduling uses information to assess driving style and decides when to upshift or downshift. It also can identify uphill or downhill gradients and recognize hard cornering. This helps inhibit shifts that might be annoying to the driver or affect vehicle stability.

- Adaptive shift-quality control uses information about the vehicle or environment, such as changes in the transmission due to wear, to improve the quality of shifts. This system can also adjust shift smoothness to suit driving style (e.g., crisper shifts for aggressive driving or smoother shifts for normal driving).

How it works: Adaptive Shift Scheduling uses a microprocessor to read signals from various sensors. It uses a complex algorithm and ongoing memory to decide when to shift. For example, high lateral acceleration during cornering may prevent shifting even if the accelerator is suddenly depressed or released. This helps avoid potential loss of tire grip due to load reversal. Shift points can be based on calibration curves in memory. Adaptive shift-quality control adjusts parameters that affect the speed and smoothness of the shift by interpreting data, including driveline feedback from various sensors, as well as post shift parameters.

Customer benefit: Improves shift consistency and transmission durability and allows for shifting that is better suited to specific driver styles or operating conditions.
 

M.Webber

Xe máy
Biển số
OF-90498
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
58
Động cơ
405,780 Mã lực
cụ newbie mới thay avatar à? bài của cụ chuẩn đớ.

em chia sẻ cách đi AT của em như sau: nếu đi trong thành phố liên tục gập đèn xanh, đèn đỏ, hoặc kẹt xe kéo dài thì em kéo hẳn về số 2 (xe em escape 2009), lúc này xe chỉ chạy 1 số 2 duy nhất thôi, hộp số sẽ không chuyển lên chuyển xuống giữa 1 và 2 nữa. Lưu ý khi chạy ở chế độ này, đừng đạp ga quá 40km/h, máy sẽ rất gằn, vòng tua máy lên cao vì không chuyển sang số 3 được.

khi xuống một số dốc dài nhưng ko dốc lắm chuyển luôn về chế độ này để engine break là chính.

vài chia sẻ hầu chuyện các cụ.
 

Trainningdriver

Xe tải
Biển số
OF-29477
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
230
Động cơ
484,690 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vote cụ chủ có bài viết rất hữu ích. Em cũng vừa trải nghiệm xe AT leo dốc lên Tà Xùa - Trạm Tấu - Nghĩa Lộ. Có một vấn đề em thử nghiệm và thấy là khi leo dốc cao thì việc để số D hay kéo về số 2 hoặc 1 cũng không có gì khác nhau lắm. Thậm chí em thấy để số D phù hợp hơn vì khi để số 2 gặp đoạn khó lại phải chuyển sang số 1, còn để số D thì xe tự chuyển số, cứ thế mà bò lên thôi.

Đối với các đèo dốc trung bình và dài, tốc độ không quá 50km/h thì chạy OD OFF là ổn nhất.
Khi xuống dốc, đặc biệt là dốc cao và trơn trượt thì dùng số tay (OD OFF, 2, 1; L2, L1; D2, D1...) là an toàn hơn cả. Hôm rồi xuống đèo Tà Xùa trơn nhẫy em đi trước đến đoạn xấu đang đi số 2 kéo về số 1 thì xe xuống ngon lành nhẹ nhàng còn 1 cụ cùng đoàn không biết đi số gì mà phanh xe trượt luôn dăm mét tí táng vào mông em.

Có 1 điều em hơi lăn tăn là không biết khi dùng OD OFF hay số 1, 2 để xuống dốc (không ga) xe có ăn thêm nhiều xăng không vì thấy vòng tua máy nó vọt lên khá cao. 1 vấn đề nữa là khi chạy OD OFF em có cảm giác xe chuyển số ở vòng tua cao hơn và cảm thấy xe khỏe hơn khi để OD ON. Không biết có đúng thế không?
Đi đường đèo dốc (nhất là lên dốc) đi xe At là sướng nhất đi MT mỏi chân lắm ạ
 

gentra

Đi bộ
Biển số
OF-1247
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
4
Động cơ
574,640 Mã lực
Tuổi
49
Kính các Bác, em thì chả biết gì lắm về AT nhưng xe em là Cà Rem, hộp số chỉ có P- N-R-D và (+) (-). Em muốn hỏi khi nào thì chuyển sang dùng số (+) hoặc (-), còn đi bình thường, trong phố hoặc hơi đèo dốc 1 tý (lạng sơn) thì toàn đi D mà thôi. Mong các cụ chỉ giáo để đi cho chuẩn !!!
 

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,771
Động cơ
470,516 Mã lực
Theo ý em thì lên dốc, đi đường phẳng cụ để D. Xuống dốc dài thì chuyển sang (+) (-) và chọn số cho phù hợp.
Em xin hết! Có gì sai các cụ chỉ bảo thêm đừng bạt gạch em tội nghiệp ;;)
 

gentra

Đi bộ
Biển số
OF-1247
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
4
Động cơ
574,640 Mã lực
Tuổi
49
@lmtuan: Xuống dốc dài thì chuyển sang (+) (-) và chọn số cho phù hợp--> cái này em chưa rõ lắm (+) là số cao và (-) là số thấp đúng không, em cũng ko thấy taplo nó báo tình trạng số đang đi theo (+) hoặc (-), mong dc chỉ giáo cụ thể hơn về Carem hoặc Tucson
 

namffp

Xe máy
Biển số
OF-59556
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
63
Động cơ
443,500 Mã lực
Xuống dốc dài thì chuyển sang (+) (-) và chọn số cho phù hợp--> cái này em chưa rõ lắm (+) là số cao và (-) là số thấp đúng không, em cũng ko thấy taplo nó báo tình trạng số đang đi theo (+) hoặc (-), mong dc chỉ giáo cụ thể hơn về Carem hoặc Tucson
+ là số cao và - là số thấp: Đúng cụ ah.
Tùy vào độ dốc và chiều dài con dốc mà cụ chọn số ở mức phù hợp (xét theo tốc độ xe và nghe tiếng máy), trên đồng hồ không hiển thị + hay - mà hiển thị theo mức số tương ứng là các con số (VD: khi chuyển sang + or - thì giả sử xe bạn có 4 số thì mỗi lần chuyển đồng hồ sẽ báo số từ 1-4 tương ứng), tôi chưa đi 2 dòng xe này nhưng nguyên tắc là thế (Santafe có hiển thị số trên đồng hồ)
 

FujiS5200

Xe container
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
5,001
Động cơ
526,175 Mã lực
@lmtuan: Xuống dốc dài thì chuyển sang (+) (-) và chọn số cho phù hợp--> cái này em chưa rõ lắm (+) là số cao và (-) là số thấp đúng không, em cũng ko thấy taplo nó báo tình trạng số đang đi theo (+) hoặc (-), mong dc chỉ giáo cụ thể hơn về Carem hoặc Tucson
Thưa bác, xe em đang chạy cũng + và - như xe bác hiện giờ. Theo hiểu biết của em sau khi dùng số này 1 năm và vài lần đi đèo dốc thì:

+ và - nghĩa là xe sẽ tăng (+) hoặc giảm (-) 1 số so với SỐ HIỆN TẠI mà xe đang đi. Tuy nhiên, không dùng cách này để chạy ép số với số cao hơn được. Ví dụ: Xe đang chạy ở sổ 3, bác + thì sẽ thành 4 (xe sẽ chạy ở DẢI SỐ TỪ 1 ĐẾN 4) và nếu bác - thì sẽ thành số 2 (xe sẽ chạy ở DẢI SỐ TỪ 1 ĐẾN 2).

Xe em dù là số tự động nhưng khi để D thì nó vẫn báo số hiện tại lên tablo, không biết xe bác có không. Nếu có thì bác sẽ dễ hình dung cái +, - này rõ nét hơn.

Đi đường đèo: Cái này cực hữu dụng khi đổ đèo vì sẽ sử dụng máy để ghìm xe, hạn chế rà phanh. Em nói ví dụ để dễ hình dung, Ví dụ thôi nhé: Xe bác đang phi 50km/h (tương đương số 3):
Có đoạn dốc vừa phải, bác chuyển sang chế độ +- (gạt cần số sang trái hoặc phải, tùy xe bác), xe sẽ ghìm tốc độ bằng số 3.
Gặp đoạn dốc hơn nữa, bác kéo - để hộp số lùi về số 2. Khi đó máy sẽ ghìm tốc độ xe lao xuống dốc bằng số 2 - sẽ ghìm xe khỏe hơn.
Nếu dốc nữa, bác lại -, hộp số lùi tiếp về 1. Lúc đó lực hãm của máy xe sẽ là cao nhất.
Hết đoạn dốc gắt, đường thoải có thể phi nhanh hơn, bác + cho phát để từ 2 lên 3, xe sẽ giảm độ ghì của máy và phi nhanh hơn.

Khi lên dốc (cái này là cách xử lý của riêng em, không phải là kinh nghiệm hay gì cả) thì lúc lên dốc ở khi ở những tốc độ mấp mé mốc chuyển số (ví dụ 40km/h là điểm chuyển số giữa 2 và 3) thì em thường dùng - để xe chạy cố định ở số thấp hơn (ở ví dụ kia thì sẽ là 2), khi đó mình sẽ chủ động được số và lực kéo của xe khi lên dốc.

P/S: Em suýt quên: Lúc đổ dốc dài thì bác chớ có dùng số D nhé, nếu không sẽ dễ được về Hà Nội bằng xe có còi hụ lắm; và trước khi kéo cần giảm số thì nhớ đệm phanh để xe về tốc độ thích hợp đã nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

csan

Xe tải
Biển số
OF-70293
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
238
Động cơ
430,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có chuyện này e thấy.Đèn đỏ dừng xe về N,đèn xanh gạt D, ga đi tiếp xe bị giật hẫng. E dự hộp số chưa bám nên có hại cho xe, nên vào số giữ phanh >1s mới ga .
 
Biển số
OF-544103
Ngày cấp bằng
3/12/17
Số km
97
Động cơ
162,480 Mã lực
Tuổi
38
+ là số cao và - là số thấp: Đúng cụ ah.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top