[ATGT] Kinh nghiệm lái xe trong đêm và đi trong vùng rừng núi nông thôn.

Škoda Felicia

Xe đạp
Biển số
OF-346263
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
37
Động cơ
270,610 Mã lực
Với kinh nghiệm lái xe đã nhiều năm, em thấy lái xe trong đêm khá khó khăn và căng thẳng, nếu đi trong nội thành, cao tốc, xa lộ thì không có gì phải bàn mấy. Nhưng khi đi đường ngoại thành, quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã, liên huyện thì em thấy khá ban căng. X_X

Nếu với các tay lái già, có nhiều kinh nghiệm đã đành, nhưng cũng không thể không nói đến yếu tố may mắn. Em thì chẳng có gì nhầm nhò cho cam nhưng em thấy đi buổi tối ở những vùng địa hình đặc thù và thiếu thốn điều kiện vật chất như thế này thì em xin mạn phép đăng đàn nếu ra các ý kiến thế này để các cụ bình phẩm thêm:
1. Sử dụng đèn chiếu xa: Đơn giản rồi, nhưng các cụ nên chú ý, thấy xe đi ngược chiều đến thì các cụ bật hộ em cái đèn Cos ạ! :D
2. Nếu xe hay phải đi đêm thì tất yếu các cụ phải lắp cái đèn chip bên cạnh thành xe và đèn gầm rất hữu ích, nhất là các cụ xe tải.
3. Căn đường theo các đường vạch kẻ vôi, các cọc tiêu phản quang hai bên đường, nếu cụ nào đã đi quen thì đây là một cảm giác rất thú vị cứ như là một ông thầy bói xem voi vậy. Đây lại là lái xe ô tô nên nó còn phưu lưu hơn, đặc biệt là với các cụ hay đi phượt bằng ô tô. |-)

4. Tốc độ thì chắc chắn là không thể bỏ qua rồi, các cụ nên đi điềm đạm bình tĩnh và đừng chạy nhanh quá.
5. Chạy đêm buồn ngủ là vấn đề nan giải nhất là với các cụ lái già chạy đường dài, với các cụ thỉnh thoảng mới chạy thì không nói vì nó thêm cái cảm giác hồi hộp bất an, lo lắng, lại mò đường nữa thì càng khó khăn...(suy từ em đi mấy lần đầu, cảm giác thật rùng rợn)
Nên theo em để tránh buồn ngủ thì các cụ đừng chạy cố, dừng xe chỗ nào đó giải khát rửa mặt rồi chợp mắt khoảng chục phút cho đỡ căng mắt rồi chạy tiếp.
6. Đi đêm thời tiết mùa đông thường hay gặp sương mù, nên theo kinh nghiệm của em thì các xe nên đi khoảng cách cố định, giữ đều đều tốc độ, và đi theo đèn hậu, đèn phanh của xe đi trước, bám theo nhau như thế sẽ tránh được các tình huống bất ngờ vì bị khuất tầm nhìn.
Cái này thì cụ đi đầu đoàn phải căng thẳng và lái cứng nhất rồi ;)
Đó là riêng ý em ạ. xin được đăng đàn, không biết ý các cụ có bổ sung thì cho em ít gạch đá ạ!​
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,236
Động cơ
571,930 Mã lực
Với kinh nghiệm lái xe đã nhiều năm, em thấy lái xe trong đêm khá khó khăn và căng thẳng, nếu đi trong nội thành, cao tốc, xa lộ thì không có gì phải bàn mấy. Nhưng khi đi đường ngoại thành, quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã, liên huyện thì em thấy khá ban căng. X_X

Chạy đêm thích hơn chạy ngày, đương nhiên là cần có hệ thống đèn xe thật tốt :D. Đường vắng hơn, dễ nhận ra xe ngược chiều hơn nhờ ánh đèn. Đặc biệt khi vào cua khuất, ánh đèn xe đi ngược chiều là cảnh báo rất sớm để tài xế xử lý​
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,792
Động cơ
949,904 Mã lực
Chạy đêm thích hơn chạy ngày, đương nhiên là cần có hệ thống đèn xe thật tốt :D. Đường vắng hơn, dễ nhận ra xe ngược chiều hơn nhờ ánh đèn. Đặc biệt khi vào cua khuất, ánh đèn xe đi ngược chiều là cảnh báo rất sớm để tài xế xử lý
Bác nhận xét đúng!
Nếu đường chỉ quanh co, nhưng mặt đường tốt chạy được khá nhanh thì chạy đêm thích hơn chạy ngày vì đường vắng, nhờ ánh đèn pha mà cả mình và người chạy ngược chiều nhận ra nhau từ rất xa, ở cả những chỗ khuất. Chạy đường núi rất sợ xe 2B đi ngược chiều. Do quen đường, đường khá vắng họ không chỉ chạy nhanh mà rất hay cắt cua, rất thường xuyên phải đấu đầu với họ ở chố cua khuất!
Nhưng vào những chỗ đường quá xấu thì chắc là ngược lại rồi. Ban ngày mình có thế quan sát tốt hơn để lựa chọn chỗ lách!
Kể cả đi ban đêm hay ban ngày mà phía trước tự nhiên thấy trống thì người lái nên biết sắp sửa vào cua mà phía bên kia là vực rất sâu, ngọn cây không vươn lên khỏi mép đường để ta có thể thấy được...!
 
Chỉnh sửa cuối:

tanhoang

Xe điện
Biển số
OF-320429
Ngày cấp bằng
21/5/14
Số km
2,165
Động cơ
312,012 Mã lực
Như em ở vùng cao, nhiều đèo dốc và lắm cua, thấy chạy đêm tuy có chậm hơn ban ngày, nhưng thấy có phần an tâm hơn. Kinh nghiệm của cụ chú rất hữu ích cho nhiều người
 

Bikerhanoi

Xe tải
Biển số
OF-312844
Ngày cấp bằng
22/3/14
Số km
339
Động cơ
299,856 Mã lực
Cám ơn cụ đã chia sẻ
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,990
Động cơ
476,485 Mã lực
Em cũng có mấy vụ chạy đêm đường dài, em chỉ ngán mỗi đường không có vạch vôi, vì không biết được phía trước như thế nào? còn đường có đầy đủ vạch kẻ thì vô tư, đi đêm an toàn hơn.
Tuy nhiên cần lưu ý khi đi buổi tối (tầm 18h-21h) khi đi qua các khu dân cư, vì tầm này trai gái "bản" hay vui chơi, tụ tập ven đường, mà họ lại hay mặc quần áo loại sẫm màu (hút ánh sáng) nên rất khó quan sát, tốt nhất đi chậm lại cho chắc. Đặc biệt lưu ý vào các dịp nghỉ cuối tuần (Thứ 7), các dịp nghỉ lễ.....phải hết sức cẩn thận khi qua các khu đông dân cư (không phải theo biển báo đâu các cụ nhá :)) )
 

mr zeus

Xe hơi
Biển số
OF-350107
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
154
Động cơ
268,872 Mã lực
Với kinh nghiệm lái xe đã nhiều năm, em thấy lái xe trong đêm khá khó khăn và căng thẳng, nếu đi trong nội thành, cao tốc, xa lộ thì không có gì phải bàn mấy. Nhưng khi đi đường ngoại thành, quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã, liên huyện thì em thấy khá ban căng. X_X

Nếu với các tay lái già, có nhiều kinh nghiệm đã đành, nhưng cũng không thể không nói đến yếu tố may mắn. Em thì chẳng có gì nhầm nhò cho cam nhưng em thấy đi buổi tối ở những vùng địa hình đặc thù và thiếu thốn điều kiện vật chất như thế này thì em xin mạn phép đăng đàn nếu ra các ý kiến thế này để các cụ bình phẩm thêm:
1. Sử dụng đèn chiếu xa: Đơn giản rồi, nhưng các cụ nên chú ý, thấy xe đi ngược chiều đến thì các cụ bật hộ em cái đèn Cos ạ! :D
2. Nếu xe hay phải đi đêm thì tất yếu các cụ phải lắp cái đèn chip bên cạnh thành xe và đèn gầm rất hữu ích, nhất là các cụ xe tải.
3. Căn đường theo các đường vạch kẻ vôi, các cọc tiêu phản quang hai bên đường, nếu cụ nào đã đi quen thì đây là một cảm giác rất thú vị cứ như là một ông thầy bói xem voi vậy. Đây lại là lái xe ô tô nên nó còn phưu lưu hơn, đặc biệt là với các cụ hay đi phượt bằng ô tô. |-)

4. Tốc độ thì chắc chắn là không thể bỏ qua rồi, các cụ nên đi điềm đạm bình tĩnh và đừng chạy nhanh quá.
5. Chạy đêm buồn ngủ là vấn đề nan giải nhất là với các cụ lái già chạy đường dài, với các cụ thỉnh thoảng mới chạy thì không nói vì nó thêm cái cảm giác hồi hộp bất an, lo lắng, lại mò đường nữa thì càng khó khăn...(suy từ em đi mấy lần đầu, cảm giác thật rùng rợn)
Nên theo em để tránh buồn ngủ thì các cụ đừng chạy cố, dừng xe chỗ nào đó giải khát rửa mặt rồi chợp mắt khoảng chục phút cho đỡ căng mắt rồi chạy tiếp.
6. Đi đêm thời tiết mùa đông thường hay gặp sương mù, nên theo kinh nghiệm của em thì các xe nên đi khoảng cách cố định, giữ đều đều tốc độ, và đi theo đèn hậu, đèn phanh của xe đi trước, bám theo nhau như thế sẽ tránh được các tình huống bất ngờ vì bị khuất tầm nhìn.
Cái này thì cụ đi đầu đoàn phải căng thẳng và lái cứng nhất rồi ;)
Đó là riêng ý em ạ. xin được đăng đàn, không biết ý các cụ có bổ sung thì cho em ít gạch đá ạ!​
Có một thứ rất quan trọng mà cụ không đề cập dó là hệ thống biển báo. Trên thực tế các biển báo hiệu và biển hiệu lệnh trên đường về cơ bản là đúng,hợp lý. Đi đêm ở nơi lạ đường, có cái biển báo rất quí, vì nó cho ta biết thông tin về đường di phía trước. Ví dụ ở trước nơi đuòng cong có biển báo hiệu nguy hiểm đường vòng sang trái (hoặc phải), bình thường ở đường bằng, thông tin này đã cảnh báo cho ta biết hướng của dường đi để ta chủ động điều khiển xe...xong các cụ tưởng tượng chiều đường mình đang đi nó hơi dốc lên, hết dốc, đường sẽ dốc xuống chứ không bằng phẳng chẳng hạn, khi đó có biển báo ta sẽ chủ động được tay lái (nhất là nơi đường vắng, chạy hơi nhanh)
Xe đi theo đoan, thực ra xe chạy trước là sướng nhất. Vì vừa chủ động đi theo ý mình, vừa không bị khuất tầm nhìn, vừa chủ động được tốc độ. Xe càng đi sau, tốc độ càng lớn, càng không chủ động trong di chuyển, phải căng thẳng vì phải để ý xe trước, nhãng một chút là nguy hiểm ngay. Ví dụ chúng tôi đi đoàn, xe dẫn chạy 70km/h, xe chạy thứ 5, 6 đẫ phải chạy khoảng 78-80km/h mới kịp đoàn
Xe đi đêm khi có hiện tượng buồn ngủ phải dừng lại ngay. Lái xe xuống xe, đi lại vài phút, vươn vai, khua tay....tóm lại phải có một số hoạt động để thay đổi trạng thái hiện tại của lái xe sẽ giảm, có thể hết buồn ngủ. Trường hợp có người đi cùng thì người đi cùng nên thức cùng, trò chuyện cùng để l.xe không bị uồn ngủ là tốt nhất. Các biện pháp trên không có tác dụng tức là l.xe bị mệt nên gây nên buồn ngủ. Trong trường hợp này, chỉ còn cách dừng xe (ở vị trí an toàn, khóa các cửa xe, hơi hé kính của ít nhất 2 cửa xe) và ngủ khoảng 15-30 phút rồi tiếp tục hành trình. Tôi lái xe lâu năm rồi, có một chút chia sẻ, chúc toàn OF luôn mạnh khỏe, AN TOÀN :)>-:)>-:)>-
 

Škoda Felicia

Xe đạp
Biển số
OF-346263
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
37
Động cơ
270,610 Mã lực
Có lần nhà cháu chạy trong rừng ở bên trời âu, buổi đêm toàn gặp sóc, với hươu, có bữa cả dê, nếu không tỉnh táo, mơ mơ màng màng mà bất ngờ là lao vực như chơi cụ ạ, có đèn đóm gì đâu, cả đường rừng mỗi mình ánh đèn xe của mình! @@
 

Škoda Felicia

Xe đạp
Biển số
OF-346263
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
37
Động cơ
270,610 Mã lực
Em cũng có mấy vụ chạy đêm đường dài, em chỉ ngán mỗi đường không có vạch vôi, vì không biết được phía trước như thế nào? còn đường có đầy đủ vạch kẻ thì vô tư, đi đêm an toàn hơn.
Tuy nhiên cần lưu ý khi đi buổi tối (tầm 18h-21h) khi đi qua các khu dân cư, vì tầm này trai gái "bản" hay vui chơi, tụ tập ven đường, mà họ lại hay mặc quần áo loại sẫm màu (hút ánh sáng) nên rất khó quan sát, tốt nhất đi chậm lại cho chắc. Đặc biệt lưu ý vào các dịp nghỉ cuối tuần (Thứ 7), các dịp nghỉ lễ.....phải hết sức cẩn thận khi qua các khu đông dân cư (không phải theo biển báo đâu các cụ nhá :)) )
Ý cụ cũng hay, thế mới có luật khi đến nơi khu dân cư, đến nội thành thì ta chỉ được đi 50km/h thội cụ ạ!
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,784
Động cơ
518,400 Mã lực
Nơi ở
..
Nếu gặp trường hợp đường lề bên phải không có vạch chỉ đường ( toàn cỏ và bụi khó nhìn lề phải ) mà toàn cua thì các cụ tính thế nào, pha quét vào đó nó không phản hồi anh sáng.
Kinh nghiệm : lúc đó phải đảo pha liên tục để căn lề phải ( pha gần pha xa )
 

Škoda Felicia

Xe đạp
Biển số
OF-346263
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
37
Động cơ
270,610 Mã lực
Nếu gặp trường hợp đường lề bên phải không có vạch chỉ đường ( toàn cỏ và bụi khó nhìn lề phải ) mà toàn cua thì các cụ tính thế nào, pha quét vào đó nó không phản hồi anh sáng.
Kinh nghiệm : lúc đó phải đảo pha liên tục để căn lề phải ( pha gần pha xa )
Cứ để pha mà đi thôi cụ, đi theo kinh nghiệm và cảm biến của bản thân :), nếu đường nguy hiểm quá thì chắc chắn sẽ có cọc tiêu phản quang giới hạn đường, vạch vôi, biển báo... cụ đừng lo! :)
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,784
Động cơ
518,400 Mã lực
Nơi ở
..
Cứ để pha mà đi thôi cụ, đi theo kinh nghiệm và cảm biến của bản thân :), nếu đường nguy hiểm quá thì chắc chắn sẽ có cọc tiêu phản quang giới hạn đường, vạch vôi, biển báo... cụ đừng lo! :)
Em lấy ví dụ cho cụ nhé, cung đường Hàm yên ( tuyên quang) về Thành phố hà giang 120 km khá nhiều cua nhưng chỉ có biển báo không có cọc tiêu, vạch chỉ đường. Chưa kể ban đêm đã khó nhìn lề phải them may ong xe siêu dài, giường nằm quét pha chói vãi. Nếu đi ban ngày thì em đánh giá đường đẹp dễ đi, nhưng đi ban đêm thì hơi mệt đấy. Cung đường này em đi khoảng 12 lần trong đó 2 lần đi đêm. Cụ không đảo pha gần, xa liên tục là khó nhìn lề phải đấy
 

khoaiqb

Xe tải
Biển số
OF-339175
Ngày cấp bằng
18/10/14
Số km
326
Động cơ
278,329 Mã lực
Sợ nhất là đường không có vạch kẻ phản quang, không sơn phản quang cạnh dải phân cách cứng: em đã chạy trên cung Châu Đốc - Bến Tre
 

Škoda Felicia

Xe đạp
Biển số
OF-346263
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
37
Động cơ
270,610 Mã lực
Em lấy ví dụ cho cụ nhé, cung đường Hàm yên ( tuyên quang) về Thành phố hà giang 120 km khá nhiều cua nhưng chỉ có biển báo không có cọc tiêu, vạch chỉ đường. Chưa kể ban đêm đã khó nhìn lề phải them may ong xe siêu dài, giường nằm quét pha chói vãi. Nếu đi ban ngày thì em đánh giá đường đẹp dễ đi, nhưng đi ban đêm thì hơi mệt đấy. Cung đường này em đi khoảng 12 lần trong đó 2 lần đi đêm. Cụ không đảo pha gần, xa liên tục là khó nhìn lề phải đấy
Cụ chạy xe gì vậy, kinh nghiệm đấy, chia sẻ của cụ rất hữu ích cho anh em, thanks cụ!
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,784
Động cơ
518,400 Mã lực
Nơi ở
..
Xe em xe cỏ thôi thiếu nữ miền sơn cước hilux 3.0 g 2014. Nghề chính vác nặng leo đèo. Nếu cụ chạy đêm đường 5, cao tốc, đường 1 thì không nói làm gì nhàn đầu. Còn nếu chạy vào vùng đường nhiều cua không vạch chỉ đường, không nhà dân ... không đèn đường ... Tối như cái hũ nút nhìn lề với mép đường cùng 1 mầu cả. Khi gặp ngược chiều toàn giường nằm với xe xiêu dài pha bật thì cả dàn ... Mà xe em bán tải pha cũng có tiếng thế trả ăn thua. Gặp mấy bé sedan thì thấy mấy em rón rén .
nếu bác để pha xa nhiều lúc chiếu vào khoảng tối bụi rậm, lùm cây nó ăn pha không phản chiếu mình cảm giác hun hút, đêm lại hay quất tầm 80- 1 lít không nhìn kỹ dễ gần tới nơi giật mình kéo lái. Nói chung khi linh cảm vào cua thì giật đèn gần xa vài phát để có cảm giác mắt
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

sontung2402

Xe buýt
Biển số
OF-118311
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
953
Động cơ
393,340 Mã lực
Nơi ở
88A 099.81
Cháu có 1 lần chạy xe 11h đêm từ trên thị trấn Tam Đảo xuống. Thấy chạy ngon vì cua khuất nhìn đc đèn của xe ngược chiều rất dễ đi. 11h đêm đường đó 1 mình 1 đường cứ tà tà mà xuống núi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi đêm đường đèo núi sợ nhất sương mù.
Còn đường quốc lộ sợ nhất vạch kẻ đường bị mờ. Cách đây 6, 7 năm, nhà em chạy từ Cần Thơ về SG, đường lúc đó làm dở dang, nhiều đoạn vạch vôi cũ chồng vạch vôi mới, nếu ko tỉnh táo là đâm vào vỉa ba toa lúc nào ko biết vì vạch vôi cũ chéo góc với đường mới !

Năm kia em chạy từ Mộc châu về Bản lác, tính giờ tầm 4-5h chiều là ngon, ai ngờ 1 lốp bị xịt em phải hì hục thay bánh nên bị chậm, mới tầm 6h chiều mà đường tối thui vì sương mù xuống sớm quá. Thực sự nguy hiểm các cụ ạ.

[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=hF7xRa2dBb0[/YOUTUBE]
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,990
Động cơ
476,485 Mã lực
Đi đêm đường đèo núi sợ nhất sương mù.

Năm kia em chạy từ Mộc châu về Bản lác, tính giờ tầm 4-5h chiều là ngon, ai ngờ 1 lốp bị xịt em phải hì hục thay bánh nên bị chậm, mới tầm 6h chiều mà đường tối thui vì sương mù xuống sớm quá. Thực sự nguy hiểm các cụ ạ.
Em cũng bị 1 lần đi đêm dính sương mù, đó là lần đi HN-Hà Tĩnh đi đường HCM, 21h đến ngã ba Đồng Lộc là rẽ để về TP Hà Tĩnh, do là vùng núi nên sương không đều, đang trong veo, chỉ vòng qua chân núi cái là sương cảm giác như ập vào mặt mình.....mặc dù xe cũng đầy đủ đèn sương mù, nhưng chỉ dám bò thôi :))
 

Škoda Felicia

Xe đạp
Biển số
OF-346263
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
37
Động cơ
270,610 Mã lực
Đi đêm đường đèo núi sợ nhất sương mù.
Còn đường quốc lộ sợ nhất vạch kẻ đường bị mờ. Cách đây 6, 7 năm, nhà em chạy từ Cần Thơ về SG, đường lúc đó làm dở dang, nhiều đoạn vạch vôi cũ chồng vạch vôi mới, nếu ko tỉnh táo là đâm vào vỉa ba toa lúc nào ko biết vì vạch vôi cũ chéo góc với đường mới !

Năm kia em chạy từ Mộc châu về Bản lác, tính giờ tầm 4-5h chiều là ngon, ai ngờ 1 lốp bị xịt em phải hì hục thay bánh nên bị chậm, mới tầm 6h chiều mà đường tối thui vì sương mù xuống sớm quá. Thực sự nguy hiểm các cụ ạ.

[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=hF7xRa2dBb0[/YOUTUBE]
Vừa mưa vừa xương mù thì đúng là nặng đầu rồi cụ, bản lĩnh và tay lái cứng đó cụ!
 

Škoda Felicia

Xe đạp
Biển số
OF-346263
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
37
Động cơ
270,610 Mã lực
Xe em xe cỏ thôi thiếu nữ miền sơn cước hilux 3.0 g 2014. Nghề chính vác nặng leo đèo. Nếu cụ chạy đêm đường 5, cao tốc, đường 1 thì không nói làm gì nhàn đầu. Còn nếu chạy vào vùng đường nhiều cua không vạch chỉ đường, không nhà dân ... không đèn đường ... Tối như cái hũ nút nhìn lề với mép đường cùng 1 mầu cả. Khi gặp ngược chiều toàn giường nằm với xe xiêu dài pha bật thì cả dàn ... Mà xe em bán tải pha cũng có tiếng thế trả ăn thua. Gặp mấy bé sedan thì thấy mấy em rón rén .
nếu bác để pha xa nhiều lúc chiếu vào khoảng tối bụi rậm, lùm cây nó ăn pha không phản chiếu mình cảm giác hun hút, đêm lại hay quất tầm 80- 1 lít không nhìn kỹ dễ gần tới nơi giật mình kéo lái. Nói chung khi linh cảm vào cua thì giật đèn gần xa vài phát để có cảm giác mắt
Lúc đó kết hợp giữa kinh nghiệm với kỹ thuật lái xe của bác tài, như cụ là có số má đấy, hỏi tí không phải xe cụ đây ạ, con này đi dã ngoại thì thích rồi!


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top