Em thì đặc biệt quan tâm đến việc phanh trên đường cao tốc. Đó là làm sao an toàn cho mình cả đằng trước lẫn đằng sau. Cái này tương đối khó, nhất là chạy những dịp cuối tuần, lễ tết, cứ bắt đầu ra cao tốc là từng đoàn xe xếp hàng, đặc biệt chính những bác mới tập tọe lái ra đường, đi chậm thì cứ bên trái mà đi chính là những lý do gián tiếp gây tai nạn giao thông húc *** hàng loạt.
Theo kinh nghiệm của em khi chạy trên cao tốc luôn phải đề phòng phanh. Đề phòng phanh là đề phòng mình có đủ phanh để ko húc ông đằng trước và có đủ phanh để không bị ông đằng sau húc không. Nói vậy thôi, làm được điều này cũng rất khó. Nhất là những lúc chạy cả đoàn cùng vượt xe thì làm sao giữ được nguyên tắc đó. Em có một cách. Đề phòng phía trước thì dễ rồi, ta chủ động tốc độ, giữ khoảng cách và phán đoán tính huống. Đề phòng đằng sau thì ta phải chịu khó liếc gương, liếc rất nhanh thôi chứ không phải đắm đuối ngắm đầu ông đằng sau làm gì. Liếc để xem ai đang đằng sau mình và họ chạy thế nào. Nếu họ cũng cản thật xi nhanh vượt nháy đèn đầy đủ và giữ khoảng cách thì ta ok, tạm thời tin tưởng ông này. Còn nếu là 1 ông đời cao, xe ngon, cứ lù lù bám *** mình, không xi nhan không đèn thì phải rất cẩn thận với ông này, đảm bảo nếu ta phanh thì ông này 80% húc vào *** mình. Lúc này ta có 2 cách, 1 nếu có thể thì xi nhanh vào và nhường cho trẻ trâu vượt ngay, 2 nếu không thể nhường vì ta đang vượt theo đoàn thì ta phải dọa phanh để nó chú ý mình. Dọa phanh thì có nhiều cách, nếu tốc độ đang cao thì tay nhấp chân phanh liên tục 2-3 cái/lần chỉ đủ để đèn phanh sang lên nhấp nháy gây chú ý. Đảm bảo nếu trẻ trâu là tài già thì sẽ phản ứng rất nhạy với đèn phanh, họ sẽ giảm tốc độ và bỏ bám *** ngay. Trong trường hợp tốc độ chậm thì ta có thể nhấp phanh sâu hơn chút để trẻ trâu thấy rõ là xe ta hơi giảm tốc rồi nhả ra và ga tiếp ngay, như vậy trẻ trâu cũng sẽ giảm tốc và chú ý hơn không bám mít ta nữa. Nhấp phanh rồi phải ga ngay để đảm bảo tốc độ tránh để nếu trẻ trâu không chú ý lại mít luôn vào *** ta.
Thực ra kinh nghiệm này của em cũng dựa trên phản ứng của chính mình. Đó là khi đi trên cao tốc tự nhiên có ông cứ đỏ *** liên tục, chạy kiểu cà giựt là ta chú ý ông ý lắm, không bảo giờ bám sát hoặc sẽ vượt ngay. Thì ở đây mình đang tạo ra tình huống cho trẻ trâu đằng sau chú ý và nghĩ mình là tay cà giựt để phải chú ý và đừng mít vào *** ta.
Cụ mới ra cao tốc cứ thực hành bài của em đi, đảm bảo sẽ tránh được kha khá tình huống thường thấy 3-4 hay thậm chí 7-8 xe mít nhau cả đoàn.
Chúc cụ thành công!