Kinh nghiệm lái xe: 'Sáng lấn phải, chiều lấn trái'

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em học lái xe từ năm 89 khóa cuối cùng của bao cấp. Học tập trung 1 năm. Sau đó chạy nhiều loại xe & nhiều tuyến đường . KN chạy trên đường cũng cho thấy có những điều cụ chủ nói đúng nhưng giải thích chưa đúng hoặc chưa đủ. VD: ( lán phải, lán trái) 1 - Cái này chỉ thích hợp khi đi vào khu vực đông xe,tắc đường,chợ,lễ hội...khi không có giải phân cách Hoặc không có lực lượng chức năng phân luồng. TÁC dụng :Các phương tiện khi đi ngược chiều mới quan sát và tránh được. Còn những phương tiện đi cùng chiều thì không quan sát và tránh được. 2 - Khi chạy trên đường trường :Sáng quan sát tốt,cả phía trước và lề đường vì vậy khi tránh xe ngược chiều thì có thể bám phải từ xa. Đêm chạy xe có đèn. Nếu không bám trái thì dễ xuống ruộng. KN là chạy đúng giữa đường,nháy đèn,khi còn một khoảng cách thích hợp thì mới đánh lái về đúng phần đường của mình để tránh xe ngược chiều.
Như cụ nói thì lấn là lấn thôi, có liên quan gì tới sáng và chiều. 5h sáng nhiều khi cũng tối đen ra.
Chuyện lấn phải trái thì cánh lái xe có 1 câu khác: già lái non phụ . Vì bên lái thì xe đối diện trông thấy nên có thể lấn, còn bên phụ, các xe cùng chiều thì phải né xa một chút. Nó cũng không liên quan gì tới sáng hay chiều.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Vote cụ. Nhưng em không thích cái vụ sáng lấn, chiều lấn. Em thích đi đúng làn đường của mình nhưng cố gắng sát về phía lái đối với đường ko có giải phân cách.
E cũng đồng ý với ý kiến Cụ, cứ đúng đường mình mình đi. Nếu buổi chiều hai xe cùng lấn trái thì sao nhỉ?
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Như cụ nói thì lấn là lấn thôi, có liên quan gì tới sáng và chiều. 5h sáng nhiều khi cũng tối đen ra.
Chuyện lấn phải trái thì cánh lái xe có 1 câu khác: già lái non phụ . Vì bên lái thì xe đối diện trông thấy nên có thể lấn, còn bên phụ, các xe cùng chiều thì phải né xa một chút. Nó cũng không liên quan gì tới sáng hay chiều.
"Già lái non phụ" khác với lấn trái nhé. Nghĩa "già lái non phụ" là căn đường trên làn đường mình đi chứ không có nghĩa là lấn trái sang làn đường của xe ngược chiều.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"Già lái non phụ" khác với lấn trái nhé. Nghĩa "già lái non phụ" là căn đường trên làn đường mình đi chứ không có nghĩa là lấn trái sang làn đường của xe ngược chiều.
Vẫn là 1 thôi cụ. Nếu đi ngược chiều, 2 xe nhìn thấy nhau, có thể căn tương đối sát. Còn các xe đạp, xe máy đi cùng chiều, mình mà căn sát chẳng may họ láng một cái là dính, vì họ đâu có nhìn thấy mình.
Tất nhiên còn 1 lý do nữa là các lái mới thường căn bên phụ kém nên phải căn non. Lái già thì kể gì.
 

29A-637-86

Xe tải
Biển số
OF-294085
Ngày cấp bằng
27/9/13
Số km
238
Động cơ
316,603 Mã lực
Dân Việt ta buồn lắm cứ mạnh ai người đó đi.
 

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,715
Động cơ
389,710 Mã lực
Ở SG thì ko cụ ạ, đỏ là dừng, xanh đi. E đi 2b, đường kín xe, cụ nào tay lái kém muốn chống cái chân xuống cũng ko có chỗ, mà cũng được gần 30 km/h nhé. Tất nhiên ko có ai đi ngược chiều 1 tý hay tranh thủ đi trước đèn đỏ mấy giây.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở SG thì ko cụ ạ, đỏ là dừng, xanh đi. E đi 2b, đường kín xe, cụ nào tay lái kém muốn chống cái chân xuống cũng ko có chỗ, mà cũng được gần 30 km/h nhé. Tất nhiên ko có ai đi ngược chiều 1 tý hay tranh thủ đi trước đèn đỏ mấy giây.
Em cứ nhớ một số ngã tư trong SG hồi chưa có đèn đếm giây, dân cứ ùn ùn ra giữa đường trước khi đèn chuyển xanh ! Giờ hình như cũng đỡ.
Nói không có ai vượt đèn đỏ thì hơi ngoa, tuy nhiên ý thức tốt hơn ngoài HN nhiều. Có 1 điều là xxx trong đó mẫn cán hơn, đứng trực là luôn có bồ câu, sẵn sàng đuổi nếu có hiện tượng vi phạm mà chạy. Em nhìn thấy vài vụ bồ câu đuổi theo 2b roài.
 

Mazda CX9

Xe điện
Biển số
OF-95150
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
2,648
Động cơ
427,479 Mã lực
Thế Trưa đi vào giữa hả cụ?
 

Non

Xe hơi
Biển số
OF-58544
Ngày cấp bằng
8/3/10
Số km
121
Động cơ
445,390 Mã lực
...nửa đêm lấn cả đường :)
 

Kenvelo

Xe buýt
Biển số
OF-41334
Ngày cấp bằng
22/7/09
Số km
543
Động cơ
192,347 Mã lực
Nơi ở
Quận Hai Voi
Các cụ đừng có lấn trái phải làm giề, thấy xe ngược chiều chạy ẩu thì giảm tốc nhường cho nó chút rồi lại bon tiếp ... có vấn đề gì đâu mà phải khổ. Không có trường lớp nào dạy cụ chạy trên đường mà cứ phải lấn cả, đường hẹp thì cứ nhường nhau mà đi cho lành. Đường ta ta đi thì có làm sao không...
 

tigacude

Xe máy
Biển số
OF-74461
Ngày cấp bằng
2/10/10
Số km
90
Động cơ
424,200 Mã lực
Cá nhân em thấy kinh nghiệm lái xe là .... chả có kinh nghiệm gì cả :)
Tùy xe, tùy đường và tùy tình huống mà uyển chuyển thôi.
Thực tế là nên già lái vì các phương tiện di chuyển theo chiều ngược lại quan sát mình chủ động hơn các phương tiện di chuyển cùng chiều.
Mới lái xe thì tốt nhất là chẳng già bên nào cả. Cứ tà tà mà đi, đúng phần đường, làn đường, tốc đọ trong tầm kiểm soát của mình. Các xe khác sẽ chủ động tránh. Hehe
 

dream han quoc

Xe hơi
Biển số
OF-303769
Ngày cấp bằng
3/1/14
Số km
102
Động cơ
305,420 Mã lực
Cảm ơn bài viết của cụ, rất hữu ích. Từ giờ có lẽ cũng phải áp dụng kinh nghiệm này khi tham gia giao thông
 

Creater

Xe hơi
Biển số
OF-94910
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
125
Động cơ
402,349 Mã lực
Thận cụ, bài viết rất cụ thể cho ò dẻ mới
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top