Như cụ nói thì lấn là lấn thôi, có liên quan gì tới sáng và chiều. 5h sáng nhiều khi cũng tối đen ra.Em học lái xe từ năm 89 khóa cuối cùng của bao cấp. Học tập trung 1 năm. Sau đó chạy nhiều loại xe & nhiều tuyến đường . KN chạy trên đường cũng cho thấy có những điều cụ chủ nói đúng nhưng giải thích chưa đúng hoặc chưa đủ. VD: ( lán phải, lán trái) 1 - Cái này chỉ thích hợp khi đi vào khu vực đông xe,tắc đường,chợ,lễ hội...khi không có giải phân cách Hoặc không có lực lượng chức năng phân luồng. TÁC dụng :Các phương tiện khi đi ngược chiều mới quan sát và tránh được. Còn những phương tiện đi cùng chiều thì không quan sát và tránh được. 2 - Khi chạy trên đường trường :Sáng quan sát tốt,cả phía trước và lề đường vì vậy khi tránh xe ngược chiều thì có thể bám phải từ xa. Đêm chạy xe có đèn. Nếu không bám trái thì dễ xuống ruộng. KN là chạy đúng giữa đường,nháy đèn,khi còn một khoảng cách thích hợp thì mới đánh lái về đúng phần đường của mình để tránh xe ngược chiều.
Chuyện lấn phải trái thì cánh lái xe có 1 câu khác: già lái non phụ . Vì bên lái thì xe đối diện trông thấy nên có thể lấn, còn bên phụ, các xe cùng chiều thì phải né xa một chút. Nó cũng không liên quan gì tới sáng hay chiều.