[ATGT] Kinh nghiệm lái xe: 'Sáng lấn phải, chiều lấn trái'

Phuonglgy

Xe máy
Biển số
OF-112984
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
62
Động cơ
389,120 Mã lực
Nơi ở
ngọc trạo thành phố thanh hóa
Lấn lấn nghe k ổn
Sáng sớm các cháu đi học nhiều cùng chiều mà lấn phải, đâm vào các cháu thì chít. Đúng làn mà đi, lấn lướt làm giề
cụ này giống ý em,không khuyến khích lấn đường,dù là sớm hay chiều,nghe đề mục mà chán
 

hunggu7986

Xe đạp
Biển số
OF-193514
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
10
Động cơ
328,300 Mã lực
e mới chạy đường trường được 1 tí nghe cụ nói mà mơ màng nhận ra, vì tự học lên khi đi lấy bằng học có 3 buổi rồi thi luôn. thank's cụ
 

ceman

Xe hơi
Biển số
OF-136029
Ngày cấp bằng
27/3/12
Số km
136
Động cơ
370,436 Mã lực
Nơi ở
Một góc xó nhà
Bài viết của cụ coi như là kinh nghiệm, dù j cũng ko lấn nhg coi đấy là cái chú ý khi đi thì tốt hơn.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,399
Động cơ
630,169 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Biết rồi, nhưng đọc vẫn không thừa. Vote cho bác chủ tốp!
 

Haigv

Xe tăng
Biển số
OF-149423
Ngày cấp bằng
16/7/12
Số km
1,555
Động cơ
369,910 Mã lực
Em thích đoạn cuối của cụ: ứng xử đúng luật, nhường nhịn để tránh hết mức xung đột, quan trọng nhất của người chạy xe trên đường vẫn là" đi đến nơi, về đến chốn".
 

DoKhanh

Xe tải
Biển số
OF-65043
Ngày cấp bằng
26/5/10
Số km
288
Động cơ
439,163 Mã lực
Vote chủ thớt rất cụ thể
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
iv. Luật quy định từ 18h phải bật đèn thì mình bật, có thể là đèn gầm, nếu đèn pha thì bật chiếu gần, chớp đèn bấm còi khi gặp xe ngược chiều thậm chí xi-nhan trái nếu xe ngược chiều vẫn lấn đường.
Cụ xem lại chỗ đánh dấu, xe ngược chiều nó sang phải để nhường cho cụ thì toi
 

daquydailoc

Tháo bánh
Biển số
OF-84151
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
770
Động cơ
418,493 Mã lực
nói chung câu " sáng lấn phải chiều lấn trái " em thấy nó cứ sượng sượng cưỡng ép thế nào ý. Không nên đi sát dải phân cách thì sáng hay chiều đề đúng vì xe mất lái , nổ lốp, sự cố... lao qua dải phân cách bất kể đêm ngày. Còn giờ cao điểm bà con đi làm vào buổi sáng, học sinh đi học rồi buổi chiều họ lại đi về nên cẩn thận bên phải cả ngày cụ ah.
 

CIVIC1.8AT_2009

Xe hơi
Biển số
OF-51220
Ngày cấp bằng
19/11/09
Số km
106
Động cơ
455,561 Mã lực
Cám ơn cụ, giờ em mới đc biết được điều này ạ,
Trên đường hai chiều mà không có dải phân cách cố định, việc tránh xe ngược chiều hay cùng chiều và cách xử lý các tình huống cần phải có óc phán đoán tâm lý, tình huống, cách đi của xe ngược chiều, khả năng nhường đường của xe cùng chiều phía trước và khả năng bám đuổi của các xe phía sau.

Tất cả phụ thuộc vào hai, ba hay rất nhiều bác tài. Vẫn biết lái xe là quá trình rèn luyện thường xuyên liên tục mà mục đích phấn đấu vẫn là cụm từ xa xỉ "cảm giác lái, an toàn". Tuy nhiên vẫn có những lý thuyết căn bản.

1. Đi đúng phần đường, đúng tốc độ dành cho loại phương tiện mình đang điều khiển. Có những điểm cần nhớ như "Sáng lấn phải, chiều lấn trái"; "Vay bao nhiêu trả bấy nhiêu". Bật đèn khi trời nhập nhoạng (18h00); Sử dụng tối ưu, đèn pha, còi, xi-nhan, gương chiếu hậu. Đối với đường có dải phân cách là sơn kẻ liên tục việc bạn chạm vạch, hay đè vạch để vượt xe sẽ khiến cho bạn sớm bị "huýt" và nộp tiền. Với vạch kẻ đường đứt quãng có nghĩa là bạn được phép chạm vạch hay đè vạch khi tránh xe hay vượt xe. Tuy nhiên vẫn phải tuân thủ làn đường, tốc độ của phương tiện đang điều khiển.

i. Sáng "lấn phải có nghĩa là vào buổi sáng bạn nên "hơi lấn" sang bên phải theo chiều đi. Điều này tạm thời lý giải: khi đi đường trường hầu hết vào buổi sáng hay có hiện tượng ngủ gật và lấn trái của xe đối diện, việc bạn lấn phải kết hợp chớp đèn pha sẽ giúp xe ngược chiều sớm nhận ra bạn để tránh nhau, bên cạnh đó vào sáng sớm bên phải bạn có thể ít xe hơn. Tuy nhiên nếu bạn lấn phải nhiều quá sẽ là xuống ruộng vì hết đường!

ii. Chiều "lấn trái": Vào buổi chiều nhất là khi nhập nhoạng là lúc hay phải tránh phương tiện đi cùng chiều mình (xe đạp, xe máy) nhất là lúc tan tầm. Việc bạn hơi lấn bên trái khi không có xe ngược chiều sẽ giúp việc tránh xe cùng chiều dễ dàng hơn. Tuy nhiên nếu có xe ngược chiều thay vì việc lấn trái bằng việc giảm tốc độ đi đúng phần đường sẽ an toàn hơn. Ngược lại nếu cố lấn thì chuyện "hôn hít" là khó tránh.

iii. "Vay bao nhiêu trả bấy nhiêu": Sau mỗi lần vượt xe hay tránh, nhanh chóng đưa tay lái về vị trí thẳng lái có nghĩa là xe đi ở giữa làn đường của mình. Quan sát 2 gương hậu lấy vạch sơn, hàng cây, vạt cỏ, thanh xe ...hay bất kỳ có thể làm "mốc" để rút kinh nghiệm. Đoạn này mình lấy lái hơi nhiều, à chỗ này trả lái hơi ít...Luyện nhiều sẽ thanh thói quen.

iv. Luật quy định từ 18h phải bật đèn thì mình bật, có thể là đèn gầm, nếu đèn pha thì bật chiếu gần, chớp đèn bấm còi khi gặp xe ngược chiều thậm chí xi-nhan trái nếu xe ngược chiều vẫn lấn đường.

2. Nắm rõ "vùng an toàn" khi vượt xe và khi cho vượt xe.

i. Vùng an toàn: Đoạn đường không cấm vượt, không có xe ngược chiều, không chướng ngại vật khuất tầm nhìn, xe đi trước (nếu có) không có ý định vượt xe khác.

ii. Vượt xe và nhường đường cho xe vượt: khi có vùng an toàn là lúc có thể vượt xe hay nhường đường. Lưu ý chớp đèn pha, xi-nham kết hợp còi khi vượt, vút xe vượt dứt khoát hạn chế sang số khi vượt. Khi qua xe hãy đảm bảo có vùng an toàn cho xe vừa vượt rồi hãy lấy lái vào phần đường của mình tránh việc tạt đầu gây bức xúc cho bác tài vừa cho mình vượt. Khi nhường đường cho xe khác cũng đảm bảo có vùng an toàn ra tín hiệu cho xe xin vượt giảm hẳn tốc độ, không gây cản trở.

Tóm lại, đường hai chiều không có dải phân cách cứng là loại đường phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy hãy tuyệt đối tuân thủ điều kiện về không sử dụng chất kích thích khi lai xe, về làn đường, tốc độ xe chạy, ứng xử đúng luật và đặc biệt là sự nhường nhịn để phòng chống các xung đột không đáng có giữa các phương tiện và cả các bác tài không ngoài mục đích an toàn, đi đến nơi về đến chốn
 

haipx

Xe hơi
Biển số
OF-171483
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
116
Động cơ
344,260 Mã lực
Thank kụ chủ về bài viết hay!
 

hoanglee94

Xe tăng
Biển số
OF-81559
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,973
Động cơ
433,600 Mã lực
Câu này là chuối nhất trong mấy câu lái xe hay dùng, sáng nào đường cùng chiều cũng vắng chắc... !!!
Luyên thuyên vđ !!!
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,833
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Dù sao cũng cảm ơn bài viết khá công phu của bác .nhưng vấn đề sớm tối của bác ...theo E sử dụng lúc nào cũng được cho phù hợp với điều kiện thực tế thôi bác ah ....1 lần nũa cảm ơn bài viết của bác .
 

honza

Xe tải
Biển số
OF-192883
Ngày cấp bằng
7/5/13
Số km
300
Động cơ
331,600 Mã lực
Nơi ở
hà lội
Nghe lấn có vẻ không hơn người quá! Đường ai người đấy đi là tốt nhất!
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,936 Mã lực
lấn nhưng bản chất vẫn là đi trong khung cho phép. đi trong làn vẫn có đi trái, giữa hay phải mà.
mình thấy nhận xét sáng chiều này khá đúng. mình cũng hay ép trái để khỏi bị ông nào loi choi đòi vượt ko xin phép( dễ tai nạn), ông nào xin vượt mới nhường.

Sent from my iPad using Forum Runner
 

Vu The Long

Xe hơi
Biển số
OF-138242
Ngày cấp bằng
12/4/12
Số km
146
Động cơ
368,960 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi mới học lái xe thầy em ở C500 cũng dạy thế. Hjhj!
 

duyhhhh

Xe đạp
Biển số
OF-108237
Ngày cấp bằng
8/8/11
Số km
29
Động cơ
392,653 Mã lực
Cám ơn cụ đã bổ túc kiến thức cho em.
 

Kenvelo

Xe buýt
Biển số
OF-41334
Ngày cấp bằng
22/7/09
Số km
631
Động cơ
191,927 Mã lực
Nơi ở
Quận Hai Voi
Có lẽ cụ chủ thử dùng từ " mượn " thay cho từ " lấn "...
Và buổi tối khi phải sử dụng đèn chiếu sáng cụ chủ sẽ mượn bên nào ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuấn red

Xe tải
Biển số
OF-190650
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
359
Động cơ
333,142 Mã lực
Nơi ở
HK-HN
Em học lái xe từ năm 89 khóa cuối cùng của bao cấp. Học tập trung 1 năm. Sau đó chạy nhiều loại xe & nhiều tuyến đường . KN chạy trên đường cũng cho thấy có những điều cụ chủ nói đúng nhưng giải thích chưa đúng hoặc chưa đủ. VD: ( lán phải, lán trái) 1 - Cái này chỉ thích hợp khi đi vào khu vực đông xe,tắc đường,chợ,lễ hội...khi không có giải phân cách Hoặc không có lực lượng chức năng phân luồng. TÁC dụng :Các phương tiện khi đi ngược chiều mới quan sát và tránh được. Còn những phương tiện đi cùng chiều thì không quan sát và tránh được. 2 - Khi chạy trên đường trường :Sáng quan sát tốt,cả phía trước và lề đường vì vậy khi tránh xe ngược chiều thì có thể bám phải từ xa. Đêm chạy xe có đèn. Nếu không bám trái thì dễ xuống ruộng. KN là chạy đúng giữa đường,nháy đèn,khi còn một khoảng cách thích hợp thì mới đánh lái về đúng phần đường của mình để tránh xe ngược chiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top