[Thảo luận] Kinh nghiệm lái xe khi trời nắng nóng

bmw1226

Xe tải
Biển số
OF-20452
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
396
Động cơ
503,890 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô ngàn năm văn hiến
Nên cho xe nghỉ tránh nóng, vừa đỡ mệt người lái vừa tiết kiệm xăng.
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,904
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Trong không khí đã có 78% là ni tơ rồi ạ. Chả biết 100% ni tơ có khác gì với 78% không?
Em ví dụ nhé : Áp suất bơm lốp tiêu chuẩn 2,2 kg/cm2 với điều kiện nhiệt độ 370C, với quãng đường khoảng 100 km (Hà Nội - Hải Phòng), áp suất lốp sẽ tăng trung bình trên các lốp từ 0,4-0,5 kg/cm2 với bơm khí thông thường, nhưng khi sử dụng bơm khí Ni-tơ áp suất lốp chỉ tăng khoảng 0,1 kg/cm2.

Phân tử Ni-tơ lớn hơn nên khó bị thẩm thấu qua thành lốp


Thông thường 1 bộ lốp Michelin có thể chạy được từ 50.000 đến 60.000 km khi chạy khí thông thường, còn khi sử dụng bơm khí Ni-tơ tuổi thọ trung bình của lốp sẽ kéo dài thêm 10-15%. Ngoài ra khi sử dụng khí Ni-tơ xe sẽ tiết kiệm từ 3-5% nhiên liệu.
Mỗi mẫu xe khác nhau, nhà sản xuất thường quy định áp suất hơi tiêu chuẩn cho lốp, đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp xe hoạt động ổn định nhất. Nếu áp xuất lốp nhỏ hơn giá trị tiêu chuẩn, ma sát giữa lốp với mặt đường sẽ tăng, tuy xe bám đường hơn nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng đáng kể, còn khi áp suất lốp cao hơn giá trị tiêu chuẩn, lốp sẽ bị trượt nhiều hơn trên mặt đường, đây cũng là lý do xe tốn nhiên liệu hơn.


Khi xe chạy có rất nhiều lý do khiến nhiệt độ lốp tăng lên: ma sát giữa lốp với mặt đường, nhiệt hấp thụ qua la-zăng... khiến không khí trong lốp bị giãn nở. Nếu bơm lốp bằng khí thông thường, do có chứa hơi nước nên quá trình giãn nở diễn ra nhanh hơn so với lốp bơm khí Ni-tơ, áp suất lốp sẽ tăng nhanh hơn. Ngoài ra phân tử Ni-tơ lớn hơn, do vậy khó bị thẩm thấu hơn khi bơm lốp bằng khí thông thường, áp suất lốp sẽ ổn định hơn.
Như vậy bơm lốp bằng khí Ni-tơ sẽ giúp áp suất lốp ổn định hơn, một lý do quan trọng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Em ko tin là 70 độ, nếu thế chắc tèo hết rồi bác nhá, chả ai dám ra đường nữa. Khoảng 45 độ thì em tin
Đây là nhiệt độ mặt san BT. Cụ phải nên hiểu là mặt sân BT hay đường nhựa là nơi hấp thụ nhiệt, nó được hun nóng 4-5 h cơ mà. Không tin cụ lấy nhiệt kế đặt tại mặt đường nhựa mà xem. Khi nhóm chúng tôi đo, thì không ai tin vào mắt mình, người thì cho là nhiệt kế sai người bảo đúng. Lấy cái thứ 2 ra đo thì đúng như vậy. Có cụ đi dép, bỏ chân ra đứng bỏng quá kêu trời luôn. Lúc đó mọi người mới công nhận. Tối về nghe TV nói nhiệt độ đo mặt đường lúc trưa nắng là 68 độ C nên càng khẳng định.
TB: Tiện đây đố các bác Phố nào nóng nhất Hanoi? (nghĩa đen) Cả không gian và mặt đường.
 
Chỉnh sửa cuối:

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Đây là nhiệt độ mặt san BT. Cụ phải nên hiểu là mặt sân BT hay đường nhựa là nơi hấp thụ nhiệt, nó được hun nóng 4-5 h cơ mà. Không tin cụ lấy nhiệt kế đặt tại mặt đường nhựa mà xem. Khi nhóm chúng tôi đo, thì không ai tin vào mắt mình, người thì cho là nhiệt kế sai người bảo đúng. Lấy cái thứ 2 ra đo thì đúng như vậy. Có cụ đi dép, bỏ chân ra đứng bỏng quá kêu trời luôn. Lúc đó mọi người mới công nhận. Tối về nghe TV nói nhiệt độ đo mặt đường lúc trưa nắng là 68 độ C nên càng khẳng định.
TB: Tiện đây đố các bác Phố nào nóng nhất Hanoi? (nghĩa đen) Cả không gian và mặt đường.
Theo em là Hùng Vương, đường toàn bê tông.
Thế theo các cụ phố nào mát nhất HN? (Nghĩa đen)
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,904
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Theo em là Hùng Vương, đường toàn bê tông.
Thế theo các cụ phố nào mát nhất HN? (Nghĩa đen)
Theo em,phố Hùng Vương chưa hẳn nóng nhất đâu,có thể mặt đường là bê tông, nhưng 2 bên đường là ưu tiên loại cây Vua Hùng-Trò Chỉ , hơn nữa xung quanh lại được bao bọc bởi mật độ cây xanh rất nhiều.Em thấy đường Khuất Duy Tiến là nóng số 1, các cụ thử xem xung quanh có cái cây nào che được bóng mát không:(
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,669
Động cơ
526,668 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Hôm trước đi trời nóng xe em báo bên ngoài 50 độ C em hãi quá tướng nó báo sai gọi cho thằng bạn nó bảo xe nó đang báo 49 thế nên mặt đường cỡ 70 độ chắc không sai đâu.
 

mê xe đẹp

Xe tăng
Biển số
OF-27552
Ngày cấp bằng
16/1/09
Số km
1,375
Động cơ
498,890 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Website
vn.360plus.yahoo.com
Đây là nhiệt độ mặt san BT. Cụ phải nên hiểu là mặt sân BT hay đường nhựa là nơi hấp thụ nhiệt, nó được hun nóng 4-5 h cơ mà. Không tin cụ lấy nhiệt kế đặt tại mặt đường nhựa mà xem. Khi nhóm chúng tôi đo, thì không ai tin vào mắt mình, người thì cho là nhiệt kế sai người bảo đúng. Lấy cái thứ 2 ra đo thì đúng như vậy. Có cụ đi dép, bỏ chân ra đứng bỏng quá kêu trời luôn. Lúc đó mọi người mới công nhận. Tối về nghe TV nói nhiệt độ đo mặt đường lúc trưa nắng là 68 độ C nên càng khẳng định.
TB: Tiện đây đố các bác Phố nào nóng nhất Hanoi? (nghĩa đen) Cả không gian và mặt đường.
Phố Hàng Than ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top