Kinh nghiệm lái xe đường núi

Vnn1269

Xe hơi
Biển số
OF-121047
Ngày cấp bằng
18/11/11
Số km
109
Động cơ
383,017 Mã lực
Em cũng hay mò mẫm vào đây học hỏi KN các cụ và cũng được khai sáng ra nhiều cho cái đầu nó bớt tối tăm.

Em là lái mới chạy xe AT đang định đi tuyến Mộc Châu Sơn La đưa gấu đi chơi. Các cụ có kinh nghiệm chạy đường đèo dốc chia sẻ em với. Chạy đường bằng khác gì đèo dốc và cần lưu ý những gì, các điểm sửa chữa dọc đường nếu có và cả số điện thoại cứu hộ, khẩn cấp nữa ạ.

Trang bị đèn đóm trên xe có cần lắp đèn sương mù không ạ? Vodka em rót sẵn hầu các cụ ạ.
 

InG2010

Xe tải
Biển số
OF-341717
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
371
Động cơ
277,554 Mã lực
Cụ hỏi mà đặt cái tựa làm em cứ tưởng là cụ đang truyền đạt kinh nghiệm, thế là lao vào luôn.
Ngồi hóng với cụ vậy.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cụ đi xe gì,có những hệ thống hỗ trợ lái như thế nào để em tư vấn
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Xe AT thì cụ cần chú ý lúc xuống dốc. Em chưa đi tuyến này, nhưng kinh nghiệm của em đi đường núi là lúc xuống dốc, đã giảm ga mà vẫn thấy tốc độ xe tăng lên thì nên chuyển về chế độ số tay để về số thấp (chuyển thế nào thì tùy xe), không được phanh kéo dài, nếu cần phanh thì nên phanh dứt khoát, về đến tốc độ hợp lý thì nhả, không được rà phanh!
Còn về số nào thì tùy theo thực tế, cụ về số đến khi nào thấy xe đi xuống đều đều, không bị tăng tốc độ lúc xuống là được. Qua vài dốc là cụ sẽ biết về số nào ngay mờ :D
 

boolayn

Xe hơi
Biển số
OF-330096
Ngày cấp bằng
6/8/14
Số km
146
Động cơ
284,674 Mã lực
Cụ nói định đi xe gì thì các mem sẽ tư vấn dễ hơn.
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,454
Động cơ
350,826 Mã lực
Cụ mới chạy,chưa có kinh nghiệm nhiều, khi đi đường đèo núi nên đi len dốc chậm, xuống cũng chậm( tiếng máy phải êm không để máy gằn)
Lưu ý cụ là chạy đường đèo dốc không nên sốt ruột ,tốc độ đều. Đừng thấy đường vắng mà chạy nhanh. Trâu ,bò nó phản ứng khác khi gặp xe(trâu bò dưới xuôi nó khác) ,cũng phải cẩn thận những ah người bản địa, mặt đỏ phi xe máy xuống dốc ầm ầm:-h
Chúc cụ và GĐ có chuyến đi vui vẻ.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Keke. Xe em có cơ bản thôi, phanh abs thì phải phanh đĩa 4 bánh, cân bằng điện tử nữa hay sao ấy. Em chạy xe AT ạ.
Nhưng là xe gì để tớ xem thông số kỹ thuật mới tư vấn cho cụ được chứ,cụ nói chung chung thế khó lắm
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,216
Động cơ
640,957 Mã lực
Cụ limit tốc độ lên xuống <40km/h, không lấn đường, chỉ đá phanh để duy trì tốc độ khi xuống dốc, không phanh liên tục, tốt nhất là về số 3-2 khi xuống và lên, trang bị đèn vàng hoạc ra mua decal vàng để phá mù để sử dụng khi nhiều sương, tuyệt đối không lấn làn. Tại một số tuyến xe tải lớn phải đi trái chiều né về phía lề núi để tránh lở đường thì cụ phải chủ động mà đi sang chiều ngược lại mà tránh nhé.
Tóm tắt sơ bộ mấy chi tiết nhỏ :)
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44

BeMoiTapLai

Đi bộ
Biển số
OF-348710
Ngày cấp bằng
29/12/14
Số km
6
Động cơ
268,460 Mã lực
cái này minh cung dang dinh di đường núi! nhưng đi dốc thấp thì ok!minh định đi sapa nó cao hơn! mà em vo 2 la honda city 2014 MT thi co chay ngon ko các cụ
 

guoc

Xe tải
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
451
Động cơ
407,491 Mã lực
Dù các Cụ chạy At hay Mt thì có chung 1 nguyên lý là lên dốc số nào thì xuống dốc sô đấy.Cơ bản là nó lấy vòng tua của động cơ làm giảm tốc độ của xe khi xuống dốc dúp giảm thiểu phanh nhiều gây nóng và trơ không ăn
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Dù các Cụ chạy At hay Mt thì có chung 1 nguyên lý là lên dốc số nào thì xuống dốc sô đấy.Cơ bản là nó lấy vòng tua của động cơ làm giảm tốc độ của xe khi xuống dốc dúp giảm thiểu phanh nhiều gây nóng và trơ không ăn
Nguyên lý cớ bản lên dốc số nào xuống dốc số đấy chỉ áp dụng được với xe nhẹ,đi 1 lái.Chứ chở đủ người cũng lao vun vút nếu dốc quá dài
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
cái này minh cung dang dinh di đường núi! nhưng đi dốc thấp thì ok!minh định đi sapa nó cao hơn! mà em vo 2 la honda city 2014 MT thi co chay ngon ko các cụ
E đi đèo Sa Pa 4 người tổng 200kg đi FFi 1.0 xuóng dốc đi chế độ S2, đường này ma tít chạy tít cụ nhé.
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Kinh nghiệm của em khi đi đường đèo
1. Đi đúng phần đường, đặc biệt các khúc cua khuất tầm nhìn không bao giờ được chém cua. Qua cua khuất bóp còi cảnh báo nếu cần
2. Kiểm soát tốc độ phù hợp với tình hình đường sá: xuống dốc dài phanh bằng số (các bác bên trên nói nhiều rồi) lên dốc đi số phù hợp, tránh việc động cơ làm việc quá tải, sôi nước hỏng xe. Không tham chạy nhanh, đề phòng chướng ngại vật bất ngờ trên mặt đường (đường đèo dốc hay có ổ gà, đá lở, đá lăn & đá chèn lốp của xe tải nặng bỏ lại khi dừng đỗ giữa dốc)
3. Chắc chắn phải có đèn sương mù, vì vùng đèo dốc cũng là vùng núi nhiều sương. Chủ động bật đèn sương mù ngay khi tầm nhìn bắt đầu giảm, mục tiêu không phải là soi đường cho mình mà là để các xe khác lưu thông trên đường dễ phát hiện ra mình
4. Tránh vượt phải thận trọng, nhường đường cho xe lên dốc. Thấy xe quen đường phi nhanh thì đừng húng mà đua với họ, họ xin vượt thì có điều kiện thuận lợi là cho vượt ngay, chưa cho vượt được báo xi nhan hoặc thậm chí thò hẳn tay ra ra hiệu. Xe tải nặng lên dốc chạy phía trước thì kiên nhẫn chờ họ, họ biết mình ở đằng sau nên sẽ nhường ngay khi có điều kiện
5. Đi đêm lưu ý pha cốt đúng luật lệ, tránh làm chói mắt xe đi ngược chiều (bao gồm cả xe máy), cũng không lấy pha rọi mông xe cùng chiều
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Kinh nghiệm của em khi đi đường đèo
1. Đi đúng phần đường, đặc biệt các khúc cua gấp không bao giờ được chém cua. Qua cua gấp bóp còi cảnh báo nếu cần
Riêng cái này các cụ không nên dập khuôn quá.Nếu đoạn cua không nhìn được phía trước thì đi đúng phần đường của mình thì OK không sao.Nhưng nếu cứ gặp cua mà phanh là không nên.Các cụ nên nhìn xa trên đèo chứ không chỉ nhìn mỗi phía trước,thậm chí chỉ cần ngước mắt lên là có thể thấy xe trên núi xuống hay từ dưới đi lên mà chạy cua cho phù hợp.Cua khuất thì chạy phần đường của mình và chậm lại,còn nếu cua không khuất thì chạy giữa đường hay chiếm đướng thì khi đánh lái sang nó ít bị cua gắt quá và xe cũng mở rộng tầm nhìn hơn.Xe ít bị văng đuôi hơn là cứ ôm cua trong vạch liền.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top