Kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc

hieusghd

Xe hơi
Biển số
OF-300196
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
111
Động cơ
309,010 Mã lực
Có nhiều lí do khiến những người dù đã lái xe lâu năm vẫn ngại ngần khi nghĩ tới những cung đường có nhiều đèo dốc; và điều này đã khiến họ bỏ qua những chuyến du lịch đầy thú vị lên các vùng cao như Hà Giang, Lào Cai… Vậy làm thế nào để giúp họ tự tin hơn?



Bạn Phúc Thanh (Hà Nội) một lái xe lâu năm rất quen thuộc với những con đèo phía Bắc Việt Nam đã chia sẻ một số kinh nghiệm để giúp các bạn có thêm kinh nghiệm và sự tự tin đối với mỗi chặng đường đèo dốc:

Có quá nhiều những nguyên tắc, những quy định để đảm bảo an toàn trước mỗi chuyến đi; và với tôi, có ba điểm cần lưu ý và luôn thuộc nằm lòng để có những chuyến đi an toàn. Sẽ có nhiều người thắc mắc tại sao là 3? Đơn giản là như vậy sẽ dễ nhớ và áp dụng.

Hệ thống phanh an toàn và cảm giác tự tin

Trước mỗi chuyến đi, đưa xe đến kiểm tra tại các garage là việc đầu tiên tôi thực hiện, để có cảm giác tự tin hơn với tay lái cũng như với chiếc xe của mình. Xe cần được kiểm tra hệ thống phanh, áp suất và tình trạng lốp, các loại dầu trợ lực lái, dầu phanh… Và với hành trình đã định có những con đèo/dốc dài hàng chục km, việc bố trí dừng chân trước khi lên đèo sẽ giúp bạn kiểm tra lại những vấn đề liên quan đến chiếc xe cũng như có thời gian nghỉ ngơi trước khi leo đèo.

Cẩn trọng khi xuống dốc

Luôn nhớ duy trì tốc độ hợp lí, đặc biệt khi xuống dốc. Lựa chọn một cấp số phù hợp, một tốc độ vừa đủ để bạn kiểm tra được chiếc xe - thường là số 3 với tốc độ khoảng 30-40km/h (cấp số thấp hơn khi gặp đèo có độ dốc cao và dài) và chỉ dùng phanh để duy trì tốc độ này. Tuyệt đối tránh việc rà phanh hay mớm phanh liên tục. Điều này có thể khiến tiếng động cơ tăng lớn do vòng tua máy lên cao. Để tránh tình trạng này, hãy duy trì tốc độ phù hợp.

Tránh xuống dốc với cấp số cao nhất, lợi dụng lực “ghì” của động cơ. Ngoài ra, cũng cần lưu ý khi nhiều người nói: “Lên dốc số nào thì xuống dốc số đó”, đây là các nói tắt khi phải hiểu đúng là bạn lên dốc ở một đoạn xác định thì khi xuống dốc đúng đoạn đó thì (nên) dùng đúng cấp số đó. Tuy nhiên, kinh nghiệm của tôi cho thấy với một đoạn đường dài thì cách nhớ này không có tác dụng. Điều quan trọng là bạn “hiểu” được chiếc xe đang phải cố sức hay nhàn nhã để lựa chọn cấp số cho đúng.

Lái xe có văn hóa

Đã gọi là Luật thì không có lí do gì chúng ta không chấp hành vì sự an toàn của mình cũng như của người thân, đặc biệt là những cung đường đèo núi luôn tiềm ẩn nhiều bất trắc. Hãy tuân thủ đúng tốc độ, dừng/đỗ đúng nơi quy định, vượt xe ở nơi cho phép…

Vấn đề thuộc về văn hóa lái xe ở đây là việc giữ an toàn cho tất cả khi đi xe trên đèo. Hãy giữ bình tình khi lái xe: Nếu bạn là “tài già”, đừng sốt ruột bấm còi inh ỏi khi phải đi sau một chiếc xe khác trên cả đoạn đường dài nếu như xe phía trước không thể nhường bạn vì đoạn đường hẹp, không có không gian cho xe bạn vượt… Khi vượt, nên chắc chắn có sự quan sát phía trước để đảm bảo xử lí tình huống khẩn cấp, và nên dùng đèn hiệu báo cho xe phía trước rằng mình đang Xin vượt.

Khi lái xe đường đèo dốc, hãy báo hiệu cho xe đi ngược bằng còi mỗi khi vào một góc cua khuất tầm nhìn. Khi vào cua, không bám vạch tâm đường mà nên chú ý đến làn vạch đường bên phải của mình. Khi trời tối, bạn nên cân nhắc sử dụng đèn pha: hãy hạ đèn chiếu gần khi có xe đi ngược chiều đến gần để không làm chói mắt lái xe đối diện, hãy nháy đèn khi họ không chịu hạ đèn pha. Nếu gặp phải những lái xe thiếu văn hóa, cứ để đèn pha chiếu mặt vào mặt lái xe đối diện, không còn cách nào khác bạn cố gắng giữ đúng hướng đi, bám vào vạch chia lề đường bên phải, trường hợp cảm giác không an toàn, hãy giảm tốc độ và dừng hẳn bên phần đường của mình để tránh bất trắc.

Khi xuống dốc, bạn nên cố gắng nhường đường cho xe đang lên dốc, vì xe lên dốc cần nhiều lực kéo hơn, xe phải hoạt động vất vả hơn so với xe xuống dốc.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Chưa thấy có gì thực tế để thêm kinh nghiệm.Toàn ghi chung chung
 

hunggeo

Xe tải
Biển số
OF-304331
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
208
Động cơ
305,980 Mã lực
Nơi ở
thường ở trên ô tô
.Chủ nhật vừa rồi tôi đi xe Aveo 1.5 Mt đổ đèo Ô Quý Hồ Từ Sa Pa đi Lai Châu, xe chở 4 người lớn và 1 trẻ con. Đèo rất dốc, dài và quanh co nguy hiểm.
.Khi tôi đi số 3, thì xe lao vun vút, muốn ghìm tốc độ thì tôi phải sử dụng phanh rất nhiều, rà phanh thì không dám, mà đạp mạnh thì sợ người già và trẻ con mệt.
.Khi tôi đi số 2, thì vòng tua máy lên rất cao, và máy gầm lên rất dữ. Tôi đỡ phải dùng phanh nhiều nhưng tôi nghĩ là cũng ko tốt cho máy.
Vậy tôi nên đi thế nào cho đúng?
 

hunggeo

Xe tải
Biển số
OF-304331
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
208
Động cơ
305,980 Mã lực
Nơi ở
thường ở trên ô tô
Một vấn đề nữa khi đi đèo dốc. Câu "Lên số nào xuống số ấy" tôi nghe cũng nhiều, và cũng thấy các bác trên này giải thích rồi. Nhưng qua cung đường tôi vừa đi (Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa - Lai Châu - Điện Biên - Sơn La - Hà Nội), lên xuống dốc cũng nhiều, tôi thấy rằng, cùng một cái dốc như nhau, nếu biết nuôi ga và lấy đà hợp lý thì số 4, số 5 lên ngon ơ, nếu bị đuối ga hoặc hụt hơi, thì có khi phải số 2, số 1 mới lấy lại được đà. Cái này tôi nghĩ phải tự mình trải nghiệm nhiều rồi mới tự đúc rút ra thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
.Chủ nhật vừa rồi tôi đi xe Aveo 1.5 Mt đổ đèo Ô Quý Hồ Từ Sa Pa đi Lai Châu, xe chở 4 người lớn và 1 trẻ con. Đèo rất dốc, dài và quanh co nguy hiểm.
.Khi tôi đi số 3, thì xe lao vun vút, muốn ghìm tốc độ thì tôi phải sử dụng phanh rất nhiều, rà phanh thì không dám, mà đạp mạnh thì sợ người già và trẻ con mệt.
.Khi tôi đi số 2, thì vòng tua máy lên rất cao, và máy gầm lên rất dữ. Tôi đỡ phải dùng phanh nhiều nhưng tôi nghĩ là cũng ko tốt cho máy.
Vậy tôi nên đi thế nào cho đúng?
Phải kết hợp giữa số 2 và số 3. Động cơ gầm lên là vòng tua bao nhiêu hở cụ ? Tầm 3-4k thì cũng không sao. Nếu ngại máy nóng thì cụ có thể nghỉ (đèo này có một số chỗ bằng bằng, khá rộng). Chứ đúng rà phanh liên tục mà nguy hiểm.
 

hunggeo

Xe tải
Biển số
OF-304331
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
208
Động cơ
305,980 Mã lực
Nơi ở
thường ở trên ô tô
Phải kết hợp giữa số 2 và số 3. Động cơ gầm lên là vòng tua bao nhiêu hở cụ ? Tầm 3-4k thì cũng không sao. Nếu ngại máy nóng thì cụ có thể nghỉ (đèo này có một số chỗ bằng bằng, khá rộng). Chứ đúng rà phanh liên tục mà nguy hiểm.
Vòng tua 3k thôi, nhưng tiếng máy thì nghe thật khủng khiếp. Nnó không giống như đang đứng yên mà đạp ga lên 3k, mà nó rồ lên cảm giác rất ghê gớm, như sắp vỡ máy đến nơi. Quan sát nhiệt độ cũng vẫn ở mức bình thường.
Khi chuẩn bị đổ dốc tôi cũng cố gắng quan sát và đưa ra mức đi cho hợp lý, vì tôi không muốn chuyển số lúc đang lao nhanh. Vì lúc đạp côn để chuyển số, cái xe như được giải thoát ấy, nó nhảy cẫng lên và lao vút đi. Khi về số 2 nhà côn ngay thì xe bị giật rất mạnh, còn nhà côn từ từ thì cũng khó. vì cua thì liên tục, không giảm tốc ngay thì đâm vách núi luôn, mà giảm tốc lúc đó thì lại dùng phanh, cái nào cũng không ổn.
 

hunggeo

Xe tải
Biển số
OF-304331
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
208
Động cơ
305,980 Mã lực
Nơi ở
thường ở trên ô tô
Thêm một vấn đề nữa là sau khi xuống đến chân đèo, thì có cảm giác như máy bị lỳ ra, đạp ga không bốc lên như bình thường nữa, nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng (em vẫn để máy nổ nhưng không đi, vì có bác trên này nói như thế máy nhanh mát hơn là tắt máy) máy mới hoàn hồn và đi bt đc.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
.Chủ nhật vừa rồi tôi đi xe Aveo 1.5 Mt đổ đèo Ô Quý Hồ Từ Sa Pa đi Lai Châu, xe chở 4 người lớn và 1 trẻ con. Đèo rất dốc, dài và quanh co nguy hiểm.
.Khi tôi đi số 3, thì xe lao vun vút, muốn ghìm tốc độ thì tôi phải sử dụng phanh rất nhiều, rà phanh thì không dám, mà đạp mạnh thì sợ người già và trẻ con mệt.
.Khi tôi đi số 2, thì vòng tua máy lên rất cao, và máy gầm lên rất dữ. Tôi đỡ phải dùng phanh nhiều nhưng tôi nghĩ là cũng ko tốt cho máy.
Vậy tôi nên đi thế nào cho đúng?

Lên số nào xuống số đấy chỉ đúng với 1 xe 1 lái.Còn khi cụ gia tăng trọng tải thì xe sẽ thêm tốc độ khi đổ đèo.Nhưng cụ chắc lên đèo tắt điều hòa nhưng lúc xuống không bật đúng không

Một vấn đề nữa khi đi đèo dốc. Câu "Lên số nào xuống số ấy" tôi nghe cũng nhiều, và cũng thấy các bác trên này giải thích rồi. Nhưng qua cung đường tôi vừa đi (Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa - Lai Châu - Điện Biên - Sơn La - Hà Nội), lên xuống dốc cũng nhiều, tôi thấy rằng, cùng một cái dốc như nhau, nếu biết nuôi ga và lấy đà hợp lý thì số 4, số 5 lên ngon ơ, nếu bị đuối ga hoặc hụt hơi, thì có khi phải số 2, số 1 mới lấy lại được đà. Cái này tôi nghĩ phải tự mình trải nghiệm nhiều rồi mới tự đúc rút ra thôi.

Đấy là cụ còn chưa bị rơi vào vùng không khí loãng.Nếu cụ chạy máy dầu là có khi đừơng thẳng còn thấy xe bị lịm máy,không nhanh về số có khi về tận số 1 luôn


Vòng tua 3k thôi, nhưng tiếng máy thì nghe thật khủng khiếp. Nnó không giống như đang đứng yên mà đạp ga lên 3k, mà nó rồ lên cảm giác rất ghê gớm, như sắp vỡ máy đến nơi. Quan sát nhiệt độ cũng vẫn ở mức bình thường.
Khi chuẩn bị đổ dốc tôi cũng cố gắng quan sát và đưa ra mức đi cho hợp lý, vì tôi không muốn chuyển số lúc đang lao nhanh. Vì lúc đạp côn để chuyển số, cái xe như được giải thoát ấy, nó nhảy cẫng lên và lao vút đi. Khi về số 2 nhà côn ngay thì xe bị giật rất mạnh, còn nhà côn từ từ thì cũng khó. vì cua thì liên tục, không giảm tốc ngay thì đâm vách núi luôn, mà giảm tốc lúc đó thì lại dùng phanh, cái nào cũng không ổn.
Vòng tua 3000/5600 so với cái xe của cụ chả ý nghĩa gì.Xe em 4200 em chạy tận 4000 luôn.Nhưng thời gian để 4000 không nhiều vì em còn dùng điều hòa ghìm tốc và đạp mạnh phanh(đạp mạnh dần đến khi chậm hẳn lại nhả phanh,thời gian chỉ dưới 3 giây)

Thêm một vấn đề nữa là sau khi xuống đến chân đèo, thì có cảm giác như máy bị lỳ ra, đạp ga không bốc lên như bình thường nữa, nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng (em vẫn để máy nổ nhưng không đi, vì có bác trên này nói như thế máy nhanh mát hơn là tắt máy) máy mới hoàn hồn và đi bt đc.
Cụ người trần mắt thịt đi bộ trên núi còn thở nói gì là xe.Cụ lên cao 1000m so với mực nước biển là oxy đã loãng nhiều rồi.Còn O Quý Hồ chỗ cao nhất hơn 2000m đấy
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vòng tua 3k thôi, nhưng tiếng máy thì nghe thật khủng khiếp. Nnó không giống như đang đứng yên mà đạp ga lên 3k, mà nó rồ lên cảm giác rất ghê gớm, như sắp vỡ máy đến nơi. Quan sát nhiệt độ cũng vẫn ở mức bình thường.
Khi chuẩn bị đổ dốc tôi cũng cố gắng quan sát và đưa ra mức đi cho hợp lý, vì tôi không muốn chuyển số lúc đang lao nhanh. Vì lúc đạp côn để chuyển số, cái xe như được giải thoát ấy, nó nhảy cẫng lên và lao vút đi. Khi về số 2 nhà côn ngay thì xe bị giật rất mạnh, còn nhà côn từ từ thì cũng khó. vì cua thì liên tục, không giảm tốc ngay thì đâm vách núi luôn, mà giảm tốc lúc đó thì lại dùng phanh, cái nào cũng không ổn.
Vòng tua 3k thì bình thường cụ ơi. Chuyển số trong khi xuống dốc cũng bình thường, vấn đề là thao tác phải nhanh, không để cho cái xe có dịp "nhẩy cẫng". Như vậy em dự thao tác của cụ còn chậm.
 

longtech21

Xe tăng
Biển số
OF-137780
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,471
Động cơ
381,983 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long <--> Thăng Long
Một vấn đề nữa khi đi đèo dốc. Câu "Lên số nào xuống số ấy" tôi nghe cũng nhiều, và cũng thấy các bác trên này giải thích rồi. Nhưng qua cung đường tôi vừa đi (Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa - Lai Châu - Điện Biên - Sơn La - Hà Nội), lên xuống dốc cũng nhiều, tôi thấy rằng, cùng một cái dốc như nhau, nếu biết nuôi ga và lấy đà hợp lý thì số 4, số 5 lên ngon ơ, nếu bị đuối ga hoặc hụt hơi, thì có khi phải số 2, số 1 mới lấy lại được đà. Cái này tôi nghĩ phải tự mình trải nghiệm nhiều rồi mới tự đúc rút ra thôi.
cụ cho e hỏi đường từ Lai Châu sang Điện Biên có đẹp ko. Đi sedan có dễ dàng ko?
 

hunggeo

Xe tải
Biển số
OF-304331
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
208
Động cơ
305,980 Mã lực
Nơi ở
thường ở trên ô tô
cụ cho e hỏi đường từ Lai Châu sang Điện Biên có đẹp ko. Đi sedan có dễ dàng ko?
Từ Lai Châu sang điện biên là đoạn xấu nhất trên toàn bộ hành trình của tôi. Nhất là đoạn qua Mường Lay, Mường Ẳng. Lúc tôi đi có nhiều đoạn sạt lở, nhưng đã được dọn dẹp, có thể đi được.
Tôi đi xe Aveo MT 1.5, trên xe có 2 ông bà 70, 2 vc tôi và 1 con gái gần 4 tuổi. Vậy nên tôi nghĩ sedan nào đi cũng được ah. Mặc dù quanh co đèo dốc nhưng đường vắng
 

Bausi70

Xe hơi
Biển số
OF-366201
Ngày cấp bằng
10/5/15
Số km
103
Động cơ
256,250 Mã lực
Kinh nghiệm hay khi đi xa của bác chủ rất bổ ích,mình cũng mới lấy xe nên cũng chưa đi đâu xa toàn chạy loanh quanh tầm 100k trở lại.
 

hungdl6

Xe máy
Biển số
OF-374689
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
83
Động cơ
248,833 Mã lực
Mình mới dám đi mỗi Sapa.
 

Daylai_hn1

Xe máy
Biển số
OF-376232
Ngày cấp bằng
3/8/15
Số km
86
Động cơ
247,560 Mã lực
chạy đèo các cụ chú hết sức cẩn thận lên số nào thì xuống số đấy để máy nó ghì thêm làm tốc độ k quá nhanh gây nguy hiểm.vào đoạn đường sương mù nên bám theo tim đường đi thật chậm cho an toàn các cụ ạ
 

vui la chinh

Xe máy
Biển số
OF-104113
Ngày cấp bằng
25/6/11
Số km
69
Động cơ
397,390 Mã lực
Em chưa leo Ô Quy Hồ, nhưng đã leo Tam Đảo. Cụ nào đã đi rồi xin cho em biết dốc nào khó đi hơn.Thanks
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chưa leo Ô Quy Hồ, nhưng đã leo Tam Đảo. Cụ nào đã đi rồi xin cho em biết dốc nào khó đi hơn.Thanks
Có lẽ Tam đảo khó đi hơn vì đường hẹp hơn và nhiều đoạn dốc cua tay áo. Nhưng Ô quy hồ lại dài hơn, mút chỉ ! . Đổ đèo Ô quy hồ thì phê số 1.
 

vui la chinh

Xe máy
Biển số
OF-104113
Ngày cấp bằng
25/6/11
Số km
69
Động cơ
397,390 Mã lực
Có lẽ Tam đảo khó đi hơn vì đường hẹp hơn và nhiều đoạn dốc cua tay áo. Nhưng Ô quy hồ lại dài hơn, mút chỉ ! . Đổ đèo Ô quy hồ thì phê số 1.
Cám ơn cụ đã cho biết, em sẽ bố trí đi để thử phát cho đã
 

Chun SUV

Xe buýt
Biển số
OF-375623
Ngày cấp bằng
29/7/15
Số km
590
Động cơ
266,611 Mã lực
Vòng tua 3k thôi, nhưng tiếng máy thì nghe thật khủng khiếp. Nnó không giống như đang đứng yên mà đạp ga lên 3k, mà nó rồ lên cảm giác rất ghê gớm, như sắp vỡ máy đến nơi. Quan sát nhiệt độ cũng vẫn ở mức bình thường.
Khi chuẩn bị đổ dốc tôi cũng cố gắng quan sát và đưa ra mức đi cho hợp lý, vì tôi không muốn chuyển số lúc đang lao nhanh. Vì lúc đạp côn để chuyển số, cái xe như được giải thoát ấy, nó nhảy cẫng lên và lao vút đi. Khi về số 2 nhà côn ngay thì xe bị giật rất mạnh, còn nhà côn từ từ thì cũng khó. vì cua thì liên tục, không giảm tốc ngay thì đâm vách núi luôn, mà giảm tốc lúc đó thì lại dùng phanh, cái nào cũng không ổn.

Cụ lại xót xe roài. Nếu nó kêu to thật thì cụ phải sửa cái xe ấy trước đã. Lúc động cơ ghì xe vậy không bao giờ nó nóng cả vì không phát sinh nhiệt buồng đốt do cụ ko phải ép ga như lúc lên. Nó chỉ dùng lực quán tính bánh đà thông qua tỷ số truyền nhỏ (số thấp) ghì lại thôi.

Các cụ ko biết đã đi Hà giang từ Yên minh lên Đồng văn rồi vòng Lũng cú về qua đường Mã pì lèng chưa?
Theo em nếu đi Ô quy hồ ai lái đc 1 tay thì mấy đường kia đều phải lái 2 tay cả.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ lại xót xe roài. Nếu nó kêu to thật thì cụ phải sửa cái xe ấy trước đã. Lúc động cơ ghì xe vậy không bao giờ nó nóng cả vì không phát sinh nhiệt buồng đốt do cụ ko phải ép ga như lúc lên. Nó chỉ dùng lực quán tính bánh đà thông qua tỷ số truyền nhỏ (số thấp) ghì lại thôi.

Các cụ ko biết đã đi Hà giang từ Yên minh lên Đồng văn rồi vòng Lũng cú về qua đường Mã pì lèng chưa?
Theo em nếu đi Ô quy hồ ai lái đc 1 tay thì mấy đường kia đều phải lái 2 tay cả.
Nó cũng nóng đấy cụ ạ. Năng lượng của xe không được truyền cho má phanh thì sẽ truyền vào động cơ và làm nó nóng lên. Nhưng động cơ thì có làm mát bằng nước và quạt nên không ngại, còn má phanh thì chỉ có mỗi cách là đỏ rực lên và tiêu nếu lâu quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top