[VHGT & ATGT] Kinh nghiệm lái xe để động cơ luôn tròn và căng

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
anhtho nói:
Ừa, iem nhầm: ga nhẹ, vòng tua thấp. Đi thế thì có thể lợi xăng nhưng hại đủ thứ. Các chú taxi hay xài vì : đỡ hao xăng thì con thêm hộp sữa, còn xe hại thì chủ lo !. Em từng đi taxi, chú taxi chỉ vào số 2 để depa, sau đó lên số 4. Về lại ngược lại, 4, và 2. Vì đi trong phố nên ko lên số 5. Tóm lại chỉ dùng nửa dưới của hộp số :).
Tóm lại căng ga thì được gì ạ. Chỉ cần không rung máy thôi chứ ? Cứ đẩy vòng tua lên cai khi không cần lực để làm gì ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tóm lại căng ga thì được gì ạ. Chỉ cần không rung máy thôi chứ ? Cứ đẩy vòng tua lên cai khi không cần lực để làm gì ?
Ít nhất là để đi nhanh hơn, thoát khỏi các điểm cần thoát nhanh hơn. Ví dụ qua khỏi chỗ tắc, đáng nhé ga lên chút cho xe chạy, nhưng vì tiết kiệm xăng (hoặc thói quen), vẫn để số cao và lên ga từ từ (cho phù hợp), thành ra đường phía trước trống vắng, mà phía sau lại ùn ứ. Em ko nói là ta phải đi như xe đua, nhưng cũng cần căng ga một chút. Các cụ để ý tụi tây (sang Việt sống) mà ông nào lái ô tô thì toàn đi thế. Mà thường thế là dễ bị ép số (đôi khi nghe lóc cóc).
Ga to cũng làm thoát máy, bơm dầu hoạt động mạnh, cổ hút hút mạnh... Trong 1 cuốn sách HDSD xe ô tô, (ko nhớ xe nào) em thấy có đoạn viết: đừng để ga đều đều thấp trong thời gian lâu quá.
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,552
Động cơ
415,112 Mã lực
Ga tây chạy thì sướng rồi. Những người say xe thì ko thích lx đi kiểu như vậy ;)
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Ga tây chạy thì sướng rồi. Những người say xe thì ko thích lx đi kiểu như vậy ;)
Cụ nhầm,khi già ga máy ít rung ồn,người say xe đầu tiên dễ bị nhất là trong phố bởi đi chậm lại ga vừa đủ tới hoặc ép số làm xe rung ồn.Chứ ngay như em trong phố mà 40km/h em vẫn chạy số 3
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hộp số AT chính là ga Tây rồi. Ko thấy ai kêu mệt cả.
Không phải đâu cụ, đi AT mà vẫn không tăng ga mạnh thì nó vẫn lờ đờ thôi, chưa có cảm giác ... ga tây.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ga tây chạy thì sướng rồi. Những người say xe thì ko thích lx đi kiểu như vậy ;)
Đồng ý với cụ.
Em có chế độ lái xe với những người say xe, hầu như không bao giờ dám ga mạnh, đi mượn đà và ít đánh tay lái gấp. Đương nhiên là đi chậm hơn bình thường :).
Mấy đứa cháu em hay bị say xe em toàn phải đi như vậy. Rất hữu hiệu.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Không phải đâu cụ, đi AT mà vẫn không tăng ga mạnh thì nó vẫn lờ đờ thôi, chưa có cảm giác ... ga tây.
Nó là ta Tây rồi vì bọn Tây nó lập trình ở vòng tua nhất định thì chuyển số chứ mình ko can thiệp được.
Xe em chạy trong phố thì nó chỉ chuyển 321 chứ ko bao giờ lên được số 4. Phải ngoài đô thị >60km/h mới lên 4.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó là ta Tây rồi vì bọn Tây nó lập trình ở vòng tua nhất định thì chuyển số chứ mình ko can thiệp được.
Xe em chạy trong phố thì nó chỉ chuyển 321 chứ ko bao giờ lên được số 4. Phải ngoài đô thị >60km/h mới lên 4.
Ý ga tây là có vòng tua cao cao một chút. Ở ta em có thấy cụ nào chạy AT mà vòng tua lên cao đâu, mà cao cũng khó !
Một ông bạn em thèm chạy MT quá, thậm chí trong phố cũng để số thấp để chuyển ! (nhưng thi thoảng thôi).
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ý ga tây là có vòng tua cao cao một chút. Ở ta em có thấy cụ nào chạy AT mà vòng tua lên cao đâu, mà cao cũng khó !
Một ông bạn em thèm chạy MT quá, thậm chí trong phố cũng để số thấp để chuyển ! (nhưng thi thoảng thôi).
Chạy vòng tua cao được. Cái này gọi là sport lưng dính ghế.
Có mấy cách: Đạp mạnh ga và giữ lâu 1 chút xe sẽ chuyển số muộn.
Chuyển sang M, S, D123 thì xe cũng chuyển số muộn vòng tua cao.
Một số xe có núm vặn 3 nấc E kinh tế vòng tua thấp; C tiện nghi vòng tua trung bình; S thể thao vòng tua cao.
 

vitconee

Xe tải
Biển số
OF-198863
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
273
Động cơ
327,127 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Phúc diễn, bắc từ liêm, hà nội
nhưng cơ mà ga to thế em thấy động cơ nó gầm lên, thấy xót xót là.
 

Silvermoonhp

Xe đạp
Biển số
OF-394761
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
33
Động cơ
235,030 Mã lực
Tuổi
45
Haiz... Từ trước đến nay em vẫn nghĩ: trừ trường hợp vượt thì vòng tua cao khoảng 1500-2000, còn đâu đi ở vòng tua 1000-1500 là hiệu quả nhất -- giờ mới biết mình gà
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Haiz... Từ trước đến nay em vẫn nghĩ: trừ trường hợp vượt thì vòng tua cao khoảng 1500-2000, còn đâu đi ở vòng tua 1000-1500 là hiệu quả nhất -- giờ mới biết mình gà
Đấy là đường trường thôi,chứ em đi đèo núi thì nhiều khi số 2 vút gần kịch 4200.Xe em vòng tua cao nhất 4200 mà vượt xe nhiều khi 4000/4200 là bình thường
 

Ô TÔ PRO

Xe máy
Biển số
OF-413157
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
64
Động cơ
223,540 Mã lực
Tuổi
36
Kính thưa các cụ với kinh nghiệm > 10 năm phía sau là sự sống của người nước ngoài ( châu âu ) , em học được cách lái xe của họ giúp động cơ của xe luôn căng khoẻ , chạy rất thoát máy mặc dù cách này có vẻ không phù hợp lắm với rất nhiều xế và đặc biệt là taxi ở Việt Nam ,em xin chia sẻ như sau :
Em là lái xe cho công ty Liên doanh của Pháp , được phân công lái cho sếp người Pháp mà anh này lại rất thích lái xe ở Hà Nội , anh ta bảo lái xe ở Việt Nam như chơi game cảm giác mạnh nên em cũng thường xuyên được ngồi ghế phụ. Lúc đầu em cũng thấy hay hay nhưng sau đó nhìn vào số km anh ta lái và số lít xăng em phải đổ thì ôi thôi em chửi thề " mất mẹ nó nguồn thu nhập phụ rồi " sorry các cụ, sếp em chạy lúc nào cũng căng ga, khởi động xe vào số 1 thì anh í kéo ít nhất 10 m , vòng tua thường xuyên > 2000.hic em xót lắm nhưng biết sao bay giờ ,ổng bắt em cũng phải chạy như vậy ( đại ca đó nói xăng đối với tao no problem ) thôi cũng đành ! Nhưng thú thật chạy vậy cũng sướng thật các cụ a , máy lúc nào cũng khỏe , anh em xế khác đi đều tấm tắc chạy rất thoát xe , 6 năm sau xe em chạy đã về với chủ mới kèm theo một lời cảm ơn pha chút ngạc nhiên : " xe cũ 6 năm mà vẫn còn ngon thật " .em ngậm ngùi chia tay em nó âu cũng đã hết duyên. Chúc em nó luon luon khỏe mạnh như lúc được em phục vụ . Em mới gia nhập đội quân hùng hậu của OTO FUN , có chút kinh nghiệm nho nhỏ kính các cụ , xin sự chia sẻ và góp ý chân thành . Chúc các cụ luôn vững vàng , an toàn trên mọi nẻo đường.
Cảm ơn cụ đã chia sẻ kinh nghiệm hữu ích này
 

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,779
Động cơ
410,300 Mã lực
Ngoài ra đi "căng ga" còn có cái lợi là AN TOÀN:D,gặp tình huống bất ngờ chỉ cần nhả ga chưa kịp chuyển phanh xe nó đã gừ lại rồi.:)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,303
Động cơ
898,524 Mã lực
Thế xa AT thì căng ga kiểu gì nhỉ?
AT nếu thuần thục chân ga vẫn "già ga" như MT!
Nhiều khi xe chở nặng và đoạn đường leo dốc mà tốc độ bị hạn chế hay phải bò theo những cái xe khác, cứ đủ tốc độ thì xe AT cứ tự động lên số. Xe chạy ở ngưỡng số vừa được tăng lại tải nặng, dù máy chưa gõ, nhưng cảm giác xe rung vẫn rất rõ. Thường những lúc đó người chưa thạo chân ga nên chuyển sang chế độ thể thao (S) rất nhiều xe có, hoặc tốt hơn là M để lùi về 1 số (ít xe có hơn), còn chân ga khá thành thạo thì nhả ga ra rồi vào nhanh nhưng không vượt quá mức ga cũ quá nhiều, xe sẽ tự động lùi số rồi giữ mức ga để tốc độ xe phù hợp (với giới hạn hay xe phía trước). Khi hết đốc (hay hết đoạn hạn chế) chỉ cần nới ga rồi vào từ từ xe lại lên số như nó vẫn quen!
Nhiều người không để ý là cái giới hạn vòng tua cao nguy hiểm cho máy thì rất ít cái xe trong cả cuộc đời nó đạt được dù chỉ 1 lần, nhưng máy gõ, xe rên,... thì khá thường xuyên. Không chỉ người đi xe số sàn chưa thạo, mấy ông lái taxi mà cả người đi AT, nhất là những cái AT công suất nhỏ, ít cấp số, người lái chân to hay gí mạnh ga,.... Chạy số thấp, ga cao sẽ chỉ tốn nhiên liệu hơn, nhưng không hại máy bằng chuyển số sớm để máy rên (còn gõ cọc cọc thì miễn bàn)!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top