Thảo luận Kinh nghiệm kiểm tra ô tô cũ dành cho các cụ mua xe lần đầu

hungcuongauto18

Xe tăng
Biển số
OF-298013
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
1,126
Động cơ
321,317 Mã lực
Nơi ở
20 Nguyễn Văn Cừ, HN
Website
www.tuvanxe.com
Các bước kiểm tra dưới đây được em hệ thống lại cho đơn giản và dễ hiểu, phù hợp cho các cụ không phải buôn xe cũng áp dụng được.
Mọi góp ý cc/cm có thể comment bên dưới hoặc inbox em
Thăng Tuvanxe - 0944433999
ManyCar - 112 Nguyễn Chánh, Hà Nội
Facebook.com/thang.tuvanxe
Rất mong được trao đổi và hợp tác cùng cc/cm!
Các bước kiểm tra ô tô cũ phức tạp hay đơn giản?
Kiểm tra ô tô cũ không phức tạp như mọi người vẫn nghĩ. Thực chất ô tô chỉ là phương tiện di chuyển như xe máy nhưng rất an toàn. Bạn hãy bóc tách ra thành các phần để kiểm tra sẽ thấy cực kỳ đơn giản.

Kể từ chiếc Ford model T được sản xuất hàng loạt năm 1908 đến nay, công nghiệp sản xuất ô tô đã được tự động hóa nhưng vẫn qua 3 giai đoạn chính: khung vỏ - nội thất – máy và gầm. Bạn nên xem video quá trình sản xuất từ những cuộn thép thành chiếc xe BMW 320, giúp bạn hiểu hơn về quy trình kiểm tra ô tô cũ sẽ được mô tả ở phần dưới.


Video quá trình sản xuất ô tô BMW 3 series 2012

Chiếc xe hơi đã qua sử dụng được đánh giá là xe chất phải có những yếu tố sau:

- Tình trạng kỹ thuật của máy và gầm tốt (40%).

- Khung, vỏ không đâm đụng (30%).

- Đẹp về thẩm mỹ, nội thất và ngoại thất bắt mắt (20%)

- Xe đi ít, lịch sử bảo dưỡng rõ ràng (10%).

Quy trình kiểm tra ô tô cũ bao gồm các phần:

- Kiểm tra thân vỏ và khung xe, phát hiện xe tai nạn

- Kiểm tra nội thất

- Kiểm tra khoang động cơ, gầm xe

- Lái thử xe

So với quy trình kiểm tra xe cũ của các hãng xe tại Mỹ từ 150 – 200 bước (CPO Car / Certified Pre-own Car ), cơ bản không có gì khác biệt với các bước tôi hướng dẫn bạn. Các hãng xe chỉ cấp CPO đối với xe sản xuất dưới 5 năm, chạy dưới 80.000 miles và cộng thêm chi phí vào giá xe để bảo hành. Bạn có thể search từ khóa “used car inspection” trên Youtube hoặc Google nếu muốn tìm hiểu thêm.

Phần 1: Kiểm tra khung vỏ - check xe đã từng tai nạn

Phạm vi áp dụng: tất cả các loại xe (bình dân đến cao cấp, đời sâu hoặc đời cao)

Kiểm tra xe tai nạn rất đơn giản. Các va chạm của xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phần vỏ ngoài và khung xe. Phân loại mức độ va chạm:

- Xước xát: chỉ ảnh hưởng phần sơn, không tính.

- Mức độ nhẹ: xước sơn, móp nhỏ ở vỏ ngoài (capo, tai xe, cánh cửa, cốp xe), không ảnh hưởng đến khung xe nhưng là điểm trừ để đánh giá xe chất, định giá xe do đã không còn nguyên bản.

- Mức độ nặng: va chạm mạnh ảnh hưởng đến sắt xi và khung xe, thậm chí ảnh hưởng đến máy và gầm xe, nếu gặp các xe này chúng ta không nên mua.

Chỉ cần quan sát bằng mắt, bạn có thể phát hiện ra các điểm phục hồi, đánh giá mức độ va chạm. Căn cứ vào tình trạng thân vỏ có thể chia ra làm 4 loại xe cũ:

- Xe nguyên bản: các điểm zin của nhà máy vẫn còn.

- Xe va chạm chưa phục hồi: ai nhìn cũng thấy nên tôi không đề cập.

- Xe mới phục hồi: các điểm va chạm, móp méo vừa được sơn hoặc gò lại, rất mới nên khó phát hiện. Phải so sánh với các điểm nguyên bản của hãng để tìm ra sai sót, xác định vị trí va chạm. Thợ gò hoặc sơn dù cẩn thận đến mấy cũng không phục hồi được 100%.

- Xe phục hồi đã lâu: ngoài 6 tháng đến 1 năm, các điểm phục hồi bắt đầu bong tróc bề mặt sơn, vết gò có dấu hiệu han gỉ, là căn cứ để xác định vị trí va chạm dễ hơn so với xe mới phục hồi.

Các hình ảnh minh họa ở dưới sẽ giúp bạn phân biệt giữa các loại xe trên. Phần này sẽ có 3 bước chính cần thực hiện:

Bước thứ 1: Quan sát tổng thể bên ngoài

Mục đích của bước này giúp bạn:

- Tìm ra những điểm khả nghi, khoanh vùng lại những chỗ đó, kiểm tra chi tiết bước 2.

- Ước tính chi phí sơn nếu muốn làm đẹp, thường trong khoảng 10 triệu.

Đa phần người đi mua xe không có kinh nghiệm thường dừng ở bước này. Đừng để vẻ ngoài bóng loáng làm bạn sao nhãng, bỏ qua 2 bước tiếp theo. Bước này không cần đòi hỏi bạn phải có nhiều kinh nghiệm.

1. Quan sát khe hở giữa các cánh cửa, mép capô và tai xe.

Nếu xe nguyên bản, các khe hở phải đều nhau từ trên xuống dưới, giữa 2 bên mép capô và cốp sau.


Khe hở chuẩn của Toyota Camry 2.4 2010



Khe hở Hyundai i10 2011 chỉnh chưa đúng do đã tháo ra

Quan sát các điểm bất thường đập vào mắt, các chi tiết phải theo nguyên tắc đồng đều nhau về độ cũ và màu sắc.

- Các vết nứt, vỡ ở cản trước và cản sau.



Ví dụ cản trước xe Ford Ranger XL 2015

2. Quan sát bề mặt nước sơn (nên rửa xe trước khi xem, đặc biệt xe màu đen)

Nước sơn nguyên bản của ô tô là sơn tĩnh điện. Nếu quan sát ngoài trời hoặc dưới ánh đèn huỳnh quang, nhìn 1 góc 30 – 45 độ, từ từ di chuyển sẽ thấy bề mặt sơn lượn sóng, không có bụi sơn hoặc sơn bị chảy.



Ví dụ sơn xe nguyên bản Land Rover Range Rover HSE 2015 lượn sóng theo các đường phản chiếu

Các xe mới sử dụng 1 – 3 năm, sơn nguyên bản sẽ là điểm cộng của xe chất. Đối với các xe đã sử dụng ngoài 5 năm, hoặc xe ở thành thị, bạn đừng nên quá đặt tiêu chí sơn nguyên bản lên hàng đầu.

Với công nghệ sơn chuyên nghiệp hiện nay, bạn phải quan sát kỹ mới phân biệt được sơn zin hay sơn lại. Dù thợ sơn làm kỹ vẫn có những chỗ sót. Ví dụ như bụi sơn bám trên bề mặt nhìn giống hạt sạn hoặc sơn bị chảy, quan sát các mép nhìn thấy nhiều lớp sơn…Sơn chất lượng thấp thông thường sau 6 tháng đến 1 năm sẽ xảy ra hiện tượng bong tróc hoặc bị nổ bề mặt sơn.

Những điểm han gỉ do gò hàn (không phải do han gỉ tự nhiên), bong tróc sơn, lệch màu sơn cần lưu ý kiểm tra kỹ ở bước 2.
Phát hiện xe đổi màu sơn: mỗi xe đều có mã màu - color code đi mặc định cùng xe và số vin. Bạn có thể quan sát ở tem xe dán ở cột B bên lái/bên phụ hoặc khoang động cơ



Ví dụ mã màu của xe là 202, tra cứu trên trang paintscratch.com là màu sơn đen, đúng với hiện trạng của xe.

3. Kiểm tra đèn

Nhìn sự đồng đều giữa 2 bên đèn pha, đèn hậu. Nếu 1 bên mới, 1 bên cũ chứng tỏ đã có sự thay thế.

Quan sát chân đèn pha, chỉ cần va chạm nhỏ (chưa ảnh hưởng đến khung xe) là chân đèn đã bị gãy và phải hàn lại nhựa.



Ví dụ chân đèn pha Camry bị gãy do va chạm và hàn lại

4. Kiểm tra kính xe

Kiểm tra tất cả kính xe (kính lái, kính sau, kính các cánh cửa) xem còn nguyên bản hay không? Đa phần các nhà sản xuất đều ghi năm sản xuất lên kính. Nếu chiếc xe sản xuất 2012 nhưng kính lái lại ghi năm sản xuất 2014 chứng tỏ đã thay mới.


Ảnh minh họa năm sản xuất kính lái Toyota Vios E 2010 viết tắt là số 0

Lưu ý: có một số hãng không ghi năm sản xuất trên kính, hãy quan sát các mép kính xem có keo thừa hoặc xung quanh bị han gỉ không? Kiểm tra bề mặt kính có bị rạn, nứt hay không?

5. Kiểm tra lốp xe

Lốp xe phản ánh cây số đã chạy của chiếc xe. Bạn nên quan sát độ sâu của rãnh lốp và tuần - năm sản xuất của tất cả lốp. Độ sâu rãnh lốp của xe sedan thông thường 10/32 inch = 8 mm. Nếu điều kiện đường đẹp, xe ô tô con chạy khoảng 5 vạn sẽ thay lốp mới, xe gầm cao khoảng 8 vạn. Lưu ý không nên chạy lốp quá mòn, độ sâu rãnh lốp tối thiểu 1,6 mm khi đi đường ướt sẽ xảy ra hiện tượng trượt nước. Lốp bị chém rách cũng nên thay thế.



Ảnh minh họa lốp xe Toyota Camry sản xuất tuần 15 năm 2013

Nếu chủ xe nói xe chạy 1 vạn km nhưng lốp quá mòn hoặc đã thay lốp mới, chứng tỏ xe đã bị quay đồng hồ. Nếu chiếc xe chạy ít, lốp zin theo xe, lốp sơ cua chưa hạ, điểm cộng cho chiếc xe chất.



Ảnh minh họa độ sâu rãnh lốp Kia Rondo 2015, khi lốp xe mòn đến gờ mũi tên bạn nên thay lốp mới
 
Chỉnh sửa cuối:

hungcuongauto18

Xe tăng
Biển số
OF-298013
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
1,126
Động cơ
321,317 Mã lực
Nơi ở
20 Nguyễn Văn Cừ, HN
Website
www.tuvanxe.com
Bước thứ 2: Quan sát chi tiết mặt trong vỏ xe (4 cánh cửa, capô, tai xe, cốp sau xe)
Mục đích của bước này: các va chạm có hay không sẽ rõ nhất ở bước này, đánh giá mức độ và phạm vi va chạm. Các chi tiết này có thể thay thế mới nếu phạm vi va chạm rộng. Đối với các xe phổ thông nếu bị va vào các phần này thường bị giảm giá khoảng 10 – 40 triệu.

1. Ốc bắt cánh cửa



Ốc cánh cửa zin của Kia Rondo 2015 và Lexus LS460 2008

Kiểm tra ốc bắt cánh cửa, capô, tai xe với khung xe đã có vết vặn hay chưa?

Nếu đã vặn toét ốc là dấu hiệu đã tháo ra để sơn lại hoặc gò…



Ví dụ ốc capo Mazda 3 2015 đã bị tháo

2. Kiểm tra bề mặt sơn bên trong

Do không phải tiếp xúc thường xuyên với môi trường bên ngoài nên bề mặt sơn bên trong (cánh cửa, capo, cốp sau) rất ít khi phải sơn.

Nếu bề mặt sơn bị nứt, bong tróc, han gỉ chứng tỏ đã bị va chạm



Ví dụ cánh cửa xe Innova 2008

3. Kiểm tra keo chỉ

Keo chỉ (sùng chỉ, theo cách gọi trong Nam) là 1 loại keo dùng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, dùng để che lên các mép cánh cửa và nắp capô nhằm tránh gỉ và tạo thẩm mỹ. Từ ‘keo chỉ’ có thể khá xa lạ với người mua xe nhưng phổ biến nhất trong nghề kinh doanh ô tô cũ hiện nay. Thợ buôn xe cũ thường hỏi nhau: xe có mất phân keo chỉ nào không? Tại sao vậy



Ảnh minh họa keo nguyên bản Ford Everest AT 2014

Trong quá trình sử dụng, nếu ô tô va chạm gây móp méo hoặc tai nạn cần sử dụng đến gò hoặc hàn những chỗ này, keo chỉ này sẽ bị nứt vỡ. Như vậy đây sẽ là 1 điểm để nhận biết giữa xe va chạm và xe nguyên bản. Nhiều gara sau khi phục hồi xong cánh cửa hoặc nắp ca pô sẽ chạy lại đường chỉ này. Làm thế nào để phân biệt keo chỉ xịn hay đểu. Keo xịn sẽ có độ cứng nhất định và chạy đồng nhất.



Ảnh minh họa capô Mazda 3 1.5 2015

Căn cứ vào 3 tiêu chí: độ cứng, độ dày, thẩm mỹ, chúng ta hãy cùng xem các cách gara thường làm:

Cách 1: đơn giản nhất là dùng ma tít bả lên và sơn lại. Tuy nhiên cách này sẽ có nhược điểm sau khi sờ lên sẽ rất cứng. Nếu lấy móng tay ấn nhẹ sẽ không có dấu móng tay hiện lên.



Ví dụ capô Kia Morning SLX 2008 (bên trái nguyên bản, bên phải đã phục hồi sau va chạm)

Cách 2: dùng keo silicon. So với dùng ma tít, cách này có vẻ hiệu quả hơn. Đường chỉ chạy trông mềm mại và giống thật, chi phí thấp. Tuy nhiên nhìn rất nhợt nhạt và sờ lên sẽ rất mềm, cảm giác như bấm vào xốp vậy.

Cách 3: dùng keo xịn, bắt buộc người xem xe phải có nhiều kinh nghiệm, nhìn vào đường chạy, vết cắt, độ dày, sự đồng đều giữa 2 bên để phân biệt. Mẹo: nhìn vào vết gấp các mép, các vết cắt, mối hàn điểm

4. Kiểm tra mối hàn điểm

Hàn điểm (spot welding) dùng trong sản xuất khung vỏ ô tô, thực hiện bởi robot tự động hoặc thợ hàn. Mối hàn không thực hiện liên tục trên toàn bộ bề mặt tiếp xúc, mà chỉ thực hiện theo từng điểm riêng biệt gọi là điểm hàn.




Hàn điểm trên cánh cửa lái Toyota Vios E 2013

Quan sát các điểm này, nếu không có chứng tỏ đã bị thợ sơn bả ma tít và sơn phủ lên.

5. Kiểm tra các vết cắt

Các vết cắt phải còn nguyên hình dạng như của nhà sản xuất, hoặc tròn, hoặc vuông…Các điểm này rất khó để phục hồi lại như ban đầu nếu đã bị méo do va chạm.



Ví dụ cánh cửa xe chạy lại chỉ nhưng vẫn còn sơ hở

6. Mẹo kiểm tra xe đi ít

Nhìn độ mòn của ngoàm các cánh cửa, các xe đi nhiều sẽ có độ mòn cao, đóng mở cửa sẽ cảm thấy bản lề hơi lỏng lẻo.




Ví dụ độ mòn của Mercedes C200 2011 đi được 110.000 km
 
Chỉnh sửa cuối:

hungcuongauto18

Xe tăng
Biển số
OF-298013
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
1,126
Động cơ
321,317 Mã lực
Nơi ở
20 Nguyễn Văn Cừ, HN
Website
www.tuvanxe.com
Bước thứ 3: Kiểm tra khung xe
Mua các xe bị va chạm nặng đến khung xe là điều tối kỵ. Dù có thể sửa chữa nhưng sẽ ảnh hưởng đến an toàn của bạn nếu chẳng may có va chạm tiếp theo, ảnh hưởng đến vận hành của xe. Tùy mức độ va chạm vào khung xe (đặc biệt khoang động cơ) sẽ làm xe mất giá từ 50 – 200 triệu đối với xe phổ thông.

Nguyên tắc kiểm tra:

- Kiểm tra các mối hàn điểm có rõ nét, vì khung xe có rất nhiều mối hàn.

- Keo chống gỉ giữa các điểm tiếp nối.

- Khe hở giữa các miếng thép phải khít và đều nhau, không có xô lệch.

- Các điểm han gỉ do gò hàn (không phải do gỉ tự nhiên), các vết cắt bị méo mó là bằng chứng va chạm.

1. Khoang động cơ

Cần bật đèn pin hoặc đèn flash của điện thoại để quan sát rõ

- Thanh cản / xương giằng trước



Xương giằng trước của Innova đang được làm lại

- Kiểm tra đầu sắt xi



Đầu sắt xi Hyundai i30 2010 đã làm và sơn lại

- Kiểm tra xương tai và bát bèo trái/phải



Xương tai Toyota Corolla 2008 nguyên bản



Va chạm vào đến bát bèo Mazda Premacy 2005

- Kiểm tra thanh đỡ gầm, nếu đã bị đập gầm cần lên cầu để kiểm tra.




Ví dụ Vios E 2015 bị đập gầm

- Hốc bánh xe trái/phải, trước và sau

2. Khoang người lái

- Trụ A/B/C/D và viền xung quanh



Viền khung zin của Kia Cerato 2016




Va chạm tác động vào trụ A xe Daewoo Lacetti CDX 2010 (các điểm hàn, khe hở đã bị sơn phủ)

- Sàn xe: cúi người xuống gầm và quan sát, các xe đời sâu hoặc ở vùng biển hay bị mọt gầm.

3. Khoang lốp sơ cua

- Viền khung khoang lốp sơ cua sẽ bị xô lệch dù là va chạm nhẹ, nếu chỉ bị 1 đoạn ngắn và chưa vào đến khoang trong chúng ta có thể chấp nhận được.




Viền cốp sau Innova bị chạm nhẹ



Viền cốp sau zin của Mitsubishi Outlander Sport 2014

- Khoang chứa lốp sơ cua


Khoang lốp zin của Toyota Vios E 2013

Như vậy sau 3 bước chính chúng ta có thể nhận biết được tình trạng thân vỏ - khung xe, đánh giá mức độ nặng nhẹ và định giá được sơ bộ chất lượng còn lại của xe. Hoàn toàn không có gì là phức tạp.
 
Chỉnh sửa cuối:

hungcuongauto18

Xe tăng
Biển số
OF-298013
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
1,126
Động cơ
321,317 Mã lực
Nơi ở
20 Nguyễn Văn Cừ, HN
Website
www.tuvanxe.com
Phần 2: Kiểm tra khoang động cơ xe

Phạm vi áp dụng: đối với các xe phổ thông. Các xe hạng sang (đặc biệt xe Đức đời sâu) khuyến cáo nên kiểm tra lại tại gara do chi phí thay thế phụ tùng đắt, cần lên cầu kiểm tra tỉ mỉ và cắm máy test đọc lỗi.

Bước 1: Kiểm tra tĩnh (động cơ chưa nổ máy)

1. Kiểm tra động cơ và hộp số nguyên bản: đây là vấn đề người mua xe cũ luôn ưu tiên kiểm tra bên cạnh việc kiểm tra xe đâm đụng. Xu hướng kiểm tra hiện tại vẫn dựa trên 2 yếu tố: quan sát ốc máy và quan sát gioăng keo.

1.1. Quan sát ốc máy: nếu động cơ và hộp số nguyên bản sẽ không có vết tháo và siết ốc. Những xe bị ngập nước, gây nên hiện tượng thủy kích (nước vào buồng đốt cong, gãy tay biên) hoặc xe đời sâu do không bảo dưỡng cẩn thận phải đại tu lại máy, động cơ sẽ được hạ xuống và tháo dỡ hoàn toàn, toàn bộ dàn ốc sẽ không còn nguyên bản như của nhà sản xuất.

Cần quan sát các vị trí sau:

- Ốc mặt máy



Ví dụ dàn ốc mặt máy nguyên bản của Toyota Highlander LE 2016, ốc còn nguyên màu sắc (hay còn gọi ốc bảy màu)

- Ốc mặt nắp xích cam


Ốc mặt nắp xích cam của Toyota Camry 2.5G 2016​

- Ốc cổ xả



Ốc cổ xả Toyota Camry 2.0E 2016​

- Ốc bắt hộp số



Ốc bắt hộp số của Lacetti CDX 2009 với thân máy đã có vết vặn do vừa sửa hộp số​

- Ốc đáy các te, đáy hộp số



Dàn ốc đáy các te Toyota Yaris 2007 còn nguyên bản​



Đáy hộp số Toyota Yaris 2007, ốc nguyên bản và không bị thấm dầu
1.2. Quan sát gioăng keo: lớp keo nguyên bản của nhà sản xuất (giữa mặt máy và thân máy, giữa đáy các te và thân máy) rất khít, không bị phè ra ngoài. Riêng lớp keo mặt máy thường có 1 mẩu nhỏ thừa ra ngoài

- Keo máy nguyên bản



Keo zin của Toyota Camry 2.0E 2016
- Keo mặt máy đã làm lại


Keo mặt máy Daewoo Lacetti EX đã làm lại​

Nguyên nhân thay thế: có thể do thấm dầu hoặc ra máy.

Lưu ý: Đối với các xe đã ngoài 5 năm, việc thay gioăng mặt máy thực sự không quan trọng.

2. Màu sắc của máy

Xe chạy nhiều thân máy sẽ chuyển từ sáng màu sang màu thẫm.

3. Kiểm tra sự rò rỉ dầu, kiểm tra mức dầu

Mục đích của bước này: cần trả lời được câu hỏi Máy khô hay ướt? Bất cứ sự rò rỉ dầu nào đều phải xử lý, ước tính chi phí sửa chữa tùy từng vị trí bị rò.

Kiểm tra mặt máy, nắp xích cam, đáy các te


Mặt máy Mercedes bị thấm dầu
Kiểm tra nắp dầu máy: mở nắp đổ dầu và quan sát nắp dầu, xem màu sắc dầu xung quanh và dưới trục cam. Thường áp dụng đối với các xe đã vận hành vài năm, nếu dưới nắp dầu đóng cặn nhiều chứng tỏ lịch sử bảo dưỡng của xe không chuẩn, gây hại cho máy.


Mở nắp dầu máy Kia Morning SLX 2008 rất nhiều cặn, máy gõ​




Dầu có cặn trắng đục như sữa ở nắp dầu, nguyên nhân do nước làm mát lọt vào dầu động cơ
Kiểm tra que thăm dầu máy, dầu hộp số: xem mức dầu và màu sắc có cần bổ sung hoặc thay mới, là cơ sở để kiểm tra tiếng ồn động cơ khi nổ máy.

Kiểm tra nước làm mát: mở nắp nước làm mát (lưu ý không nên mở khi vừa tắt động cơ, máy vẫn nóng), nếu có váng dầu thì cần thay ron lắp quy lát (hay còn gọi gioăng mặt máy, head gasket…)


Nước làm mát Toyota Corolla 2007 vẫn tốt​



Nước làm mát đã có váng dầu (nguồn internet)​

Kiểm tra dầu phanh




Kiểm tra dầu trợ lực lái (nếu trợ lực dầu)

Kiểm tra dây, các đường ống tuy ô: không bị nứt, vỡ.

Kiểm tra turbo (nếu có)

Kiểm tra thước lái chảy dầu (nếu có cầu nâng để kiểm tra)

Bước 2: Nổ máy, kiểm tra động cơ hoạt động ra sao

1. Tiếng ồn động cơ

Đề nổ máy: đề 1 lần máy nổ, không bị đề dai.

Máy chạy không tải: khi bắt đầu khởi động đến khi vòng tua ổn định (thường 800 vòng/phút), máy không bị rung giật, tiếng ồn động cơ không có âm thanh bất thường (cành cạch, boong boong…) phát ra từ bên trong động cơ.

Nếu có âm thanh lạ kể trên, bạn hãy ngừng kiểm tra và để thợ máy kiểm tra âm thanh phát ra từ đâu (con đội, dàn cò, trục cam, bạc biên…), xác định chi phí và phương án sửa chữa trong giới hạn cho phép của bạn. Lưu ý: mức dầu máy phải vừa đủ kiểm tra mới chính xác.

Kiểm tra tiếng ồn phát ra từ puly máy phát, lốc điều hòa, bơm nước

Thử ở vòng tua cao: đạp ga lên vòng tua khoảng 3.000, không xuất hiện âm thanh lạ.


Video máy Toyota Vios kêu to

2. Mở nắp dầu

Với các xe đời sâu, mở nắp dầu kiểm tra xem có tiếng gõ phát ra từ trong động cơ. Nếu có khói trắng bốc lên như khói thuốc, xéc măng đã kém, xe bị đổ hơi.

3. Kiểm tra khói ống xả

Khói đen: nhiên liệu thừa trong khí thải hoặc muội từ ống xả

Khói xanh lam (blue smoke): nếu khói từ ống xả có màu xanh lam khi khởi động là dấu hiệu dầu bôi trơn đã lọt vào buồng đốt.




Khói trắng dày đặc: nước làm mát vào buồng đốt




Phần tiếp theo: lái xe trên đường kiểm tra sự hoạt động trơn tru của các bộ phận (động cơ, hộp số, thước lái, giảm xóc, cầu dẫn động,hệ thống điện ...)
 
Chỉnh sửa cuối:

lexus_ls460

Xe tải
Biển số
OF-7128
Ngày cấp bằng
16/7/07
Số km
354
Động cơ
544,351 Mã lực
Rất bổ ích, thanks cụ nhiều
 
Biển số
OF-458900
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
804
Động cơ
208,948 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lâu rồi mới có bài hay, bổ ích. Voka cụ chủ.
Cần tét xe em sẽ alo cụ.
 

cophon

Xe máy
Biển số
OF-409158
Ngày cấp bằng
8/3/16
Số km
94
Động cơ
225,840 Mã lực
Tuổi
41
em đang tìm xe cũ, có cụ nào có kinh nghiệm, check giúp em khi cần được ko ạ
 

Bình minh food

Xe tải
Biển số
OF-412804
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
344
Động cơ
226,778 Mã lực
hay quá cụ thớt, mỗi tội cụ viết muộn quá, em mua xe mất rùi :( , ủn cho cụ nào chuẩn bị mua, rất hữu ích, không phải thợ cũng xem xe được, em thì chỉ qtam sat xi với keo chỉ ở phần đầu xe, quên mất phần đuôi nó làm lại nắp cốp sau, phía trước bị đâm nhưng chắc nhẹ, nó nứt giằng trước :(, có cách nữa là cụ nào mua xe cũ thì nhấc bộ đèn pha ra là nhìn rất rõ thanh giằng zin hay không.
 

cophon

Xe máy
Biển số
OF-409158
Ngày cấp bằng
8/3/16
Số km
94
Động cơ
225,840 Mã lực
Tuổi
41
hay quá cụ thớt, mỗi tội cụ viết muộn quá, em mua xe mất rùi :( , ủn cho cụ nào chuẩn bị mua, rất hữu ích, không phải thợ cũng xem xe được, em thì chỉ qtam sat xi với keo chỉ ở phần đầu xe, quên mất phần đuôi nó làm lại nắp cốp sau, phía trước bị đâm nhưng chắc nhẹ, nó nứt giằng trước :(, có cách nữa là cụ nào mua xe cũ thì nhấc bộ đèn pha ra là nhìn rất rõ thanh giằng zin hay không.
làm thế nào để nhấc ra hả cụ, nếu xe còn zin có cho nhấc ko
 

Musical Stone

Xe điện
Biển số
OF-62959
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
2,381
Động cơ
-47,301 Mã lực
Nơi ở
B10A KĐT Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy
Website
amisha.vn
Trước khi xem xe, thoả thuận trước: xe cụ chủ có cam kết nguyên bản, ko đâm đụng, ko bơi lội hay ko? Nếu đúng thì em mua với giá từng này. Nếu em kiểm tra ra thĩ em xin đốt ngón tay, ok?
 

MrHummer

Xe tải
Biển số
OF-19008
Ngày cấp bằng
24/7/08
Số km
291
Động cơ
505,793 Mã lực
Oánh dấu-Cám ơn cụ chủ
 

phi tuấn

Xe buýt
Biển số
OF-332595
Ngày cấp bằng
25/8/14
Số km
588
Động cơ
287,058 Mã lực
học hỏi cụ chủ thanks
 

Bình minh food

Xe tải
Biển số
OF-412804
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
344
Động cơ
226,778 Mã lực
làm thế nào để nhấc ra hả cụ, nếu xe còn zin có cho nhấc ko
Cụ đọc lại bài cụ chủ cách xem đèn zin hay không kìa cụ, nếu đèn zin thì ko cần xem bên trong, vì khi va chạm đèn sẽ thụt vào gây gẫy nẫy nên nẫy không zin, còn tháo đèn xe cụ tháo hai con ốc, sau đó cầm cụm đèn nhấc nhẹ từ dưới lên trên là đèn nó ra cụ ợ.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,501
Động cơ
-164,448 Mã lực
Đọc xong, thì em đã kinh qua mấy đời xe mà chả xem kĩ một cái nào :((
 

razypapara

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-548733
Ngày cấp bằng
3/1/18
Số km
252
Động cơ
160,830 Mã lực
Tuổi
36
Đọc xong cũng thấy tự tin hơn khi đi check xe roài các cụ nhể ;))
 

cophon

Xe máy
Biển số
OF-409158
Ngày cấp bằng
8/3/16
Số km
94
Động cơ
225,840 Mã lực
Tuổi
41
mấý hôm rồi em đi soi xe, thấy tự tin hơn hẳn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top