[ATGT] Kinh nghiệm đi xe MT ....

ronie1407

Xe tải
Biển số
OF-132144
Ngày cấp bằng
24/2/12
Số km
440
Động cơ
376,822 Mã lực
Hôm nay em lâp topic này mong nhận được lời khuyên từ các bác đi xe MT:

1. Khi đi có nên ấn côn nhiều ko ạ? khi gặp chướng ngại vật chẳng biết xa gần em toàn nhả ga và ấn luôn côn rồi mới rà phanh chỉnh tốc độ ... thế có sao ko ạ? và nếu ko thì nên như thế nào ạ :(

2. Để tiết kiệm nhiên liệu thì nên đi như nào là chuẩn ạ? Đương nhiên vẫn áp dụng tốc độ nào sôs đấy nhưng muốn hỏi kết hợp ga con thế nào cho nó chuẩn và tiết kiệm nhiên liệu đó ạ!

3. Khi dừng xe đợi, muốn vẫn nghe nhacj và bật điều hòa thì cứ về Mo và nổ máy bt thì có vấn đề gì ko hả các cụ????

Cám ơn các cụ tư vấn giúp!
 

cuongcao113

Xe tăng
Biển số
OF-39195
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
1,198
Động cơ
481,220 Mã lực
Nơi ở
Xala Hà Đông Hà Nội
Hôm nay em lâp topic này mong nhận được lời khuyên từ các bác đi xe MT:

1. Khi đi có nên ấn côn nhiều ko ạ? khi gặp chướng ngại vật chẳng biết xa gần em toàn nhả ga và ấn luôn côn rồi mới rà phanh chỉnh tốc độ ... thế có sao ko ạ? và nếu ko thì nên như thế nào ạ :(

2. Để tiết kiệm nhiên liệu thì nên đi như nào là chuẩn ạ? Đương nhiên vẫn áp dụng tốc độ nào sôs đấy nhưng muốn hỏi kết hợp ga con thế nào cho nó chuẩn và tiết kiệm nhiên liệu đó ạ!

3. Khi dừng xe đợi, muốn vẫn nghe nhacj và bật điều hòa thì cứ về Mo và nổ máy bt thì có vấn đề gì ko hả các cụ????

Cám ơn các cụ tư vấn giúp!
1 và 3 thế là giống em rồi.
Còn 2 thì cứ đều ga phanh ít đủ để an toàn và khi côn vào thì ga k bị rú là đc.
Nói chung đi tôt cũng chỉ hơn nhau đc bát phở ạ.
Bổ sung là đi đường dốc sẽ khác 1 chút. Xuống dốc rà phanh thôi đừng đạp côn hoặc sang số.
Khi lên dốc thêm thao tac côn vào về số rà phanh để k mất đà.
 
Chỉnh sửa cuối:

huchi

Xe hơi
Biển số
OF-157238
Ngày cấp bằng
18/9/12
Số km
139
Động cơ
352,990 Mã lực
1. Khi đi thì không nên ấn nhiều côn. Cụ chỉ nên dùng côn khi di chuyển với tốc độ rùa bò (dưới số 1, ví dụ như đường tắc...), khi chuyển số và lúc dừng đỗ xe thôi ah.

Nếu gặp chướng ngại vật cụ chỉ cần nhả ga rà phanh là được, trừ lúc cụ về số hoặc phanh dừng hẳn xe lại thì mới phải đạp côn.

Cụ dùng côn nhiều thì nó nhanh mòn, nhanh phải thay thôi.

2. Để tiết kiệm nhiên liệu thì cụ chỉ cần áp dụng tốc độ nào số ấy là được rồi,

1 số bác tài khi chạy ở tốc độ cao, đều thì cắt côn để xe chạy theo quán tính, nhưng cháu nghĩ cách này không tiết kiệm nhiên liệu được nhiều mà đôi khi còn gây nguy hiểm nữa.

3. Đã nổ máy rồi thì không vấn đề gì cụ ah.
 

ronie1407

Xe tải
Biển số
OF-132144
Ngày cấp bằng
24/2/12
Số km
440
Động cơ
376,822 Mã lực
hic thế có nghĩa là cách đi của em ko vấn đề gì ạ ... :( cần các cụ tư vấn thêm giúp em với ạ ... Em đi Forte 1.3 MT mà chạy HN (cũng hay đi tắc đường) mà toàn 11lit/100km .. :( chẳng hiểu là ít hay nhiều ... chyaj đường trường thì chỉ khoảng 6,5 lit thôi ạ :(
 

MTfan

Xe buýt
Biển số
OF-58723
Ngày cấp bằng
10/3/10
Số km
835
Động cơ
452,300 Mã lực
1 và 3 thế là giống em rồi.
Còn 2 thì cứ đều ga phanh ít đủ để an toàn và khi côn vào thì ga k bị rú là đc.
Nói chung đi tôt cũng chỉ hơn nhau đc bát phở ạ.
Bổ sung là đi đường dốc sẽ khác 1 chút. Xuống dốc rà phanh thôi đừng đạp côn hoặc sang số.
Khi lên dốc thêm thao tac côn vào về số rà phanh để k mất đà.
Cái đỏ đỏ mà cụ đi dốc dài như Tam đảo, Ba Vì thì có ngày lao xuống vực. Xuống dốc dài thì phải hãm xe bằng số cụ nhé. Đi đường đèo: lên đèo số nào thì xuống đèo số đấy. Đạp phanh được một lúc nó nóng quá thì xe cụ sẽ lao xuống dốc nhanh hơn tên lửa

1. Khi đi thì không nên ấn nhiều côn. Cụ chỉ nên dùng côn khi di chuyển với tốc độ rùa bò (dưới số 1, ví dụ như đường tắc...), khi chuyển số và lúc dừng đỗ xe thôi ah.

Nếu gặp chướng ngại vật cụ chỉ cần nhả ga rà phanh là được, trừ lúc cụ về số hoặc phanh dừng hẳn xe lại thì mới phải đạp côn.

Cụ dùng côn nhiều thì nó nhanh mòn, nhanh phải thay thôi.

2. Để tiết kiệm nhiên liệu thì cụ chỉ cần áp dụng tốc độ nào số ấy là được rồi,

1 số bác tài khi chạy ở tốc độ cao, đều thì cắt côn để xe chạy theo quán tính, nhưng cháu nghĩ cách này không tiết kiệm nhiên liệu được nhiều mà đôi khi còn gây nguy hiểm nữa.

3. Đã nổ máy rồi thì không vấn đề gì cụ ah.
Khi chạy ở tốc độ cao mà cắt côn thì xe còn đi nhanh hơn nữa vì nó không còn lực gìm của máy. Lúc đấy mà có gì bất ngờ thì cụ có mà xử lý bằng giời. Đừng có dại mà đi như vậy. Không cụ tài già nào trên này sẽ khuyên cụ như vậy
 

ronie1407

Xe tải
Biển số
OF-132144
Ngày cấp bằng
24/2/12
Số km
440
Động cơ
376,822 Mã lực
hjhjhj quá nhiều thông tin bổ ích .... mong các cụ tiếp tục tư vấn giúp em ạ!
 

haucom

Xe tải
Biển số
OF-72026
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
365
Động cơ
429,343 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói
Cái đỏ đỏ mà cụ đi dốc dài như Tam đảo, Ba Vì thì có ngày lao xuống vực. Xuống dốc dài thì phải hãm xe bằng số cụ nhé. Đi đường đèo: lên đèo số nào thì xuống đèo số đấy. Đạp phanh được một lúc nó nóng quá thì xe cụ sẽ lao xuống dốc nhanh hơn tên lửa

Khi chạy ở tốc độ cao mà cắt côn thì xe còn đi nhanh hơn nữa vì nó không còn lực gìm của máy. Lúc đấy mà có gì bất ngờ thì cụ có mà xử lý bằng giời. Đừng có dại mà đi như vậy. Không cụ tài già nào trên này sẽ khuyên cụ như vậy
Các cụ ứ biết gì cả, cắt côn đổ đèo thế mới phê :))
Thôi e té đây =))
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,192
Động cơ
502,261 Mã lực
Hôm nay em lâp topic này mong nhận được lời khuyên từ các bác đi xe MT:

1. Khi đi có nên ấn côn nhiều ko ạ? khi gặp chướng ngại vật chẳng biết xa gần em toàn nhả ga và ấn luôn côn rồi mới rà phanh chỉnh tốc độ ... thế có sao ko ạ? và nếu ko thì nên như thế nào ạ :
Bạn phải học lại lý thuyết kỹ thuật lái xe MT rồi. Sai cơ bản, tai nạn có ngày...!
 

kame2+2

Xe hơi
Biển số
OF-111557
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
146
Động cơ
391,060 Mã lực
Phối hợp sao không chết máy là được cụ ợ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 và 3 thế là giống em rồi.
Còn 2 thì cứ đều ga phanh ít đủ để an toàn và khi côn vào thì ga k bị rú là đc.
Nói chung đi tôt cũng chỉ hơn nhau đc bát phở ạ.
Bổ sung là đi đường dốc sẽ khác 1 chút. Xuống dốc rà phanh thôi đừng đạp côn hoặc sang số.
Khi lên dốc thêm thao tac côn vào về số rà phanh để k mất đà.
Dốc Vĩnh Tuy hay cầu Chương dương thì OK, dốc Tam đảo, Ba Vì thì em sợ cụ roài.
 

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
Cái đỏ đỏ mà cụ đi dốc dài như Tam đảo, Ba Vì thì có ngày lao xuống vực. Xuống dốc dài thì phải hãm xe bằng số cụ nhé. Đi đường đèo: lên đèo số nào thì xuống đèo số đấy. Đạp phanh được một lúc nó nóng quá thì xe cụ sẽ lao xuống dốc nhanh hơn tên lửa
Em lái mới, cụ chỉ rõ cho em cách hãm xe bằng số được không?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em lái mới, cụ chỉ rõ cho em cách hãm xe bằng số được không?
Ngày xưa, các tài xế hay chạy đường đèo dốc có câu: lên số nào, xuống số đó, đó chính là sự hãm phanh bằng số.
Khi lên dốc, ta phải về số là đương nhiên. Nhưng khi xuống dốc, tại sao lại phải về số? bởi vì nếu để số cao, xe trôi rất nhanh, nếu tài xế chỉ dùng phanh để giảm tốc. Do dốc rất dài (có thể hàng chục km) nên phanh ko chịu nổi, bị chai hoặc bục cuppen.. ==> mất phanh. Bởi vậy để tránh cháy phanh khi xuống dốc, ta phải về số thấp để lực máy cản bớt độ trôi của xe, khi đó phanh chỉ cần ít thôi. Nói chung phải luôn có thói quen "tiết kiệm phanh" khi đổ đèo.
 

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
Ngày xưa, các tài xế hay chạy đường đèo dốc có câu: lên số nào, xuống số đó, đó chính là sự hãm phanh bằng số.
Khi lên dốc, ta phải về số là đương nhiên. Nhưng khi xuống dốc, tại sao lại phải về số? bởi vì nếu để số cao, xe trôi rất nhanh, nếu tài xế chỉ dùng phanh để giảm tốc. Do dốc rất dài (có thể hàng chục km) nên phanh ko chịu nổi, bị chai hoặc bục cuppen.. ==> mất phanh. Bởi vậy để tránh cháy phanh khi xuống dốc, ta phải về số thấp để lực máy cản bớt độ trôi của xe, khi đó phanh chỉ cần ít thôi. Nói chung phải luôn có thói quen "tiết kiệm phanh" khi đổ đèo.
cám ơn cụ :) hóa ra mọi lần em lên xuống dốc vẫn dùng cách hãm phanh này mà không biết
 

cuongcao113

Xe tăng
Biển số
OF-39195
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
1,198
Động cơ
481,220 Mã lực
Nơi ở
Xala Hà Đông Hà Nội
Cái đỏ đỏ mà cụ đi dốc dài như Tam đảo, Ba Vì thì có ngày lao xuống vực. Xuống dốc dài thì phải hãm xe bằng số cụ nhé. Đi đường đèo: lên đèo số nào thì xuống đèo số đấy. Đạp phanh được một lúc nó nóng quá thì xe cụ sẽ lao xuống dốc nhanh hơn tên lửa
=

QUOTE]
Ý em là k sang số.
Chứ còn ai chả biết lên số nào thì xuống số đó.
Dốc tam đảo em đi rồi.
Cụ mà đi về quê em hoặc off cùng tụi em thì tam đảo là 1 phần 10 thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái đỏ đỏ mà cụ đi dốc dài như Tam đảo, Ba Vì thì có ngày lao xuống vực. Xuống dốc dài thì phải hãm xe bằng số cụ nhé. Đi đường đèo: lên đèo số nào thì xuống đèo số đấy. Đạp phanh được một lúc nó nóng quá thì xe cụ sẽ lao xuống dốc nhanh hơn tên lửa
=

QUOTE]
Ý em là k sang số.
Chứ còn ai chả biết lên số nào thì xuống số đó.
Dốc tam đảo em đi rồi.
Cụ mà đi về quê em hoặc off cùng tụi em thì tam đảo là 1 phần 10 thôi.
Tại sao lại không sang số ? Khi cụ xuống dốc, nếu độ dốc tăng lên, cụ phải về số thấp hơn. Tóm lại phải sang số cho phù hợp với độ dốc.
 

haind

Xe buýt
Biển số
OF-14803
Ngày cấp bằng
15/4/08
Số km
718
Động cơ
519,771 Mã lực
Nơi ở
Thường ở Giang hồ
Hôm nay em lâp topic này mong nhận được lời khuyên từ các bác đi xe MT:

1. Khi đi có nên ấn côn nhiều ko ạ? khi gặp chướng ngại vật chẳng biết xa gần em toàn nhả ga và ấn luôn côn rồi mới rà phanh chỉnh tốc độ ... thế có sao ko ạ? và nếu ko thì nên như thế nào ạ :(

2. Để tiết kiệm nhiên liệu thì nên đi như nào là chuẩn ạ? Đương nhiên vẫn áp dụng tốc độ nào sôs đấy nhưng muốn hỏi kết hợp ga con thế nào cho nó chuẩn và tiết kiệm nhiên liệu đó ạ!

3. Khi dừng xe đợi, muốn vẫn nghe nhacj và bật điều hòa thì cứ về Mo và nổ máy bt thì có vấn đề gì ko hả các cụ????

Cám ơn các cụ tư vấn giúp!
Theo em cái 1 cứ ấn phanh, kho nào gần chết máy mới đạp côn
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
Ngày xưa, các tài xế hay chạy đường đèo dốc có câu: lên số nào, xuống số đó, đó chính là sự hãm phanh bằng số.
Khi lên dốc, ta phải về số là đương nhiên. Nhưng khi xuống dốc, tại sao lại phải về số? bởi vì nếu để số cao, xe trôi rất nhanh, nếu tài xế chỉ dùng phanh để giảm tốc. Do dốc rất dài (có thể hàng chục km) nên phanh ko chịu nổi, bị chai hoặc bục cuppen.. ==> mất phanh. Bởi vậy để tránh cháy phanh khi xuống dốc, ta phải về số thấp để lực máy cản bớt độ trôi của xe, khi đó phanh chỉ cần ít thôi. Nói chung phải luôn có thói quen "tiết kiệm phanh" khi đổ đèo.
Theo em đã là số sàn thì nói chung là cố gắng tiết kiệm phanh chạy bằng đà bất cứ lúc nào. Đổ đèo mà dùng phanh thì rất mệt cụ nhỉ, tốt nhất là để 1 số thích hợp để tốc độ nằm trong tầm kiểm soát có hơi chậm tí cũng chấp nhận rồi để sẵn chân lên phanh cho xe nó tự trôi cho nó nhàn đi còn sướng hơn đi đường bằng í chứ.
 

ronie1407

Xe tải
Biển số
OF-132144
Ngày cấp bằng
24/2/12
Số km
440
Động cơ
376,822 Mã lực
Bạn phải học lại lý thuyết kỹ thuật lái xe MT rồi. Sai cơ bản, tai nạn có ngày...!
Nó có thế nào bác cứ nói thẳng ... chứ bác nói thế nghĩa là mặc kệ em tai nạn rồi :D :D ... Các bác ở đây đều học nhau theo kinh nghiệm chứ mấy ai biết cái lý thuyết cơ bản nó thế nào ... :D Ơn trời em chưa tai nạn bao h bác ạ!
 

manhhung1901

Xe điện
Biển số
OF-97922
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
3,164
Động cơ
426,037 Mã lực
Tuổi
49
Nó có thế nào bác cứ nói thẳng ... chứ bác nói thế nghĩa là mặc kệ em tai nạn rồi :D :D ... Các bác ở đây đều học nhau theo kinh nghiệm chứ mấy ai biết cái lý thuyết cơ bản nó thế nào ... :D Ơn trời em chưa tai nạn bao h bác ạ!
Có rất nhiều thớt đã nói về vấn đề này rồi.Cụ xem lại trong box trước khi mở thớt mới.
 

longtech21

Xe tăng
Biển số
OF-137780
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,553
Động cơ
382,028 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long <--> Thăng Long
chỉ đạp côn rồi phanh khi thật chậm, lúc xe gần dừng hẳn, đây là thói quen của mấy bác mới lái, trước em cũng vậy vì mới lái toàn đi chậm nên đạp côn rồi phanh cho đỡ chết máy tuy nhiên ở tốc độ cao rất nguy hiểm vì khi đạp côn xe sẽ lao nhanh hơn, phản xạ chậm hơn vì phải đạp côn trước khi đạp phanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top