Kinh nghiệm đi xe MT ....

huchi

Xe hơi
Biển số
OF-157238
Ngày cấp bằng
18/9/12
Số km
139
Động cơ
352,990 Mã lực
Khi chạy ở tốc độ cao mà cắt côn thì xe còn đi nhanh hơn nữa vì nó không còn lực gìm của máy. Lúc đấy mà có gì bất ngờ thì cụ có mà xử lý bằng giời. Đừng có dại mà đi như vậy. Không cụ tài già nào trên này sẽ khuyên cụ như vậy
Cái này nhà cháu thấy mấy bác lái xe khách đường dài trc hay dùng,

Cháu cũng không khuyên như vậy,

Cụ có đọc thì đọc cho hết câu nhà cháu nói rồi hãy quote nhé
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,415
Động cơ
501,776 Mã lực
cách đi số sàn của em thế này:
- côn chỉ dùng khi đổi số hoặc đi số 1 trên đường tắc
- đi từ số 2 trở lên thì khi thấy chướng ngại vật phải phanh trước rồi khi cần về số mới đạp côn, có thể về 2 hoặc 3 số phù hợp với tốc độ chứ không nhất thiết về từng số
- vòng tua 1000 thì về số, 2000 thì lên số. đi thế này hơi tốn xăng hơn taxi nhưng đảm bảo máy tốt và khỏe xe (chân ga thốc lên xe mới bứt được)
- đi đường dốc cao thì vòng tua 1500 - 2500, khi xuống dốc dài cần đạp phanh rồi về số và để đồng hồ tua lên gần 3000 thì lên số hoặc lại đạp phanh nếu đường không đẹp
- nếu cụ chưa quen nhìn đồng hồ tua thì có thể nhìn đồng hồ tốc độ, xe em máy dầu 2.2 nên em thường chạy ở mức 15km/h thì lên số 2, 30km/h lên số 3, 50km/h lên số 4, 75 km/h vào số 5
- lên xuống số phải đạp côn dứt điểm, đạp lút sàn luôn rồi nhanh tay sang số, kê nhẹ ga rồi nhả ngay chân côn, không được giữ chân côn vì sẽ nhanh cháy côn
đến giờ thì thú thực là em chả biết chân tay nó lên xuống số lúc nào vì nó thành phản xạ rồi, chui ra khỏi xe thì tự tay nó kéo phanh luôn chứ nhiều lúc giật mình tưởng chưa kéo phanh tay, quay lại đã thấy kéo từ lúc nào rồi
vì cụ là lái mới nên cần biết thêm nguyên tắc khoảng cách an toàn đối với xe trước trên đường cao tốc là 2s, cụ chọn 1 điểm mốc trên đường, xe trước đi qua đó sau 2s thì mình tới mốc là đủ, gần hơn dễ phanh không kịp
 
Chỉnh sửa cuối:

Oldstar

Xe tăng
Biển số
OF-85138
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
1,325
Động cơ
421,441 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
1. Khi đi có nên ấn côn nhiều ko ạ? khi gặp chướng ngại vật chẳng biết xa gần em toàn nhả ga và ấn luôn côn rồi mới rà phanh chỉnh tốc độ ... thế có sao ko ạ? và nếu ko thì nên như thế nào ạ :(
Nó có thế nào bác cứ nói thẳng ... chứ bác nói thế nghĩa là mặc kệ em tai nạn rồi :D :D ... Các bác ở đây đều học nhau theo kinh nghiệm chứ mấy ai biết cái lý thuyết cơ bản nó thế nào ... :D Ơn trời em chưa tai nạn bao h bác ạ!
Cái 1 ở trên là thói quen rất tệ và thiếu an toàn của các bác mới có bằng lái.
Khi gặp chướng ngại, việc đầu tiên là nhả ga và rà phanh, chứ không phải đạp côn. Chỉ khi nào tốc độ xe chậm lại thì mới đạp côn và về số thích hợp để xử lý. Khi xe đang tốc độ nhanh, nếu đạp côn ngay thì xe sẽ tiếp tục lao theo gia tốc, có khi còn tăng thêm tốc độ nếu đó là đường dốc xuống... nói vậy cụ thấy nguy hiểm hơn chưa ạ :D
Ngoài ra, em cực dị ứng với các bác đi xe mà chân trái liên tục đặt trên bàn đạp côn, vừa hại xe vừa mỏi chân... đây cũng là tật của nhiều bác mới có bằng, không sửa thì lâu dần thành thói quen xấu
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,405
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Ngoài ra, em cực dị ứng với các bác đi xe mà chân trái liên tục đặt trên bàn đạp côn, vừa hại xe vừa mỏi chân... đây cũng là tật của nhiều bác mới có bằng, không sửa thì lâu dần thành thói quen xấu
Bác nói chuẩn, hồi mới lái em cũng vậy, sau bị chú lái xe ở cơ quan mắng cho em mới sửa được.
1 bệnh nữa của các bác mới lái là rất quên hạ phanh tay :D
 
Chỉnh sửa cuối:

tumy19060708

Xe tải
Biển số
OF-79584
Ngày cấp bằng
5/12/10
Số km
214
Động cơ
419,140 Mã lực
Nơi ở
Thủy Nguyên - Hải Phòng
1--Côn ra- Ga vào
2--Lên dốc số nào xuống dốc số đó
3--Xuống dốc không nên rà phanh quá nhiều -->>nóng phanh, mất phanh-->>tên lửa TOMAHOC (nên để lực hãm của xe làm giảm tốc)
4--Khi đang đi gặp chướng ngại vật nên đạp phanh giảm tốc dần dần ,xe gần dừng hẳn mới đạp côn để về số( việc này kể cả nhiều bác tài lâu lăm chưa chắc đã làm)
5--Không nên bật nhạc quá to vì tai mình còn để nghe nhiều âm thanh quan trọng hơn âm nhạc khi lưu thông trên đường ( còi xe xin vượt,tiếng động cơ nổ ra sao...)
6--Tuân thủ luật lệ giao thông, đúng làn ,đúng tuyến, đúng tốc độ
7--Khi đã thuần thục 6 điều trên cụ sẽ được bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm của OF trên OTOFUN
Chúc cụ lên đường bình an trên từng cây số
 

quancan

Xe tăng
Biển số
OF-22054
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
1,652
Động cơ
511,477 Mã lực
Nơi ở
18 H-Q-Viet. Email :quancancan@gmail.com
Các cụ lái xe buýt hanoi là bậc thượng thặng cụ nên đi vài chuyến ngồi cạch quan sát< đỉnh cao về lái MT đấy>=))
Hôm nay em lâp topic này mong nhận được lời khuyên từ các bác đi xe MT:

1. Khi đi có nên ấn côn nhiều ko ạ? khi gặp chướng ngại vật chẳng biết xa gần em toàn nhả ga và ấn luôn côn rồi mới rà phanh chỉnh tốc độ ... thế có sao ko ạ? và nếu ko thì nên như thế nào ạ :(

2. Để tiết kiệm nhiên liệu thì nên đi như nào là chuẩn ạ? Đương nhiên vẫn áp dụng tốc độ nào sôs đấy nhưng muốn hỏi kết hợp ga con thế nào cho nó chuẩn và tiết kiệm nhiên liệu đó ạ!

3. Khi dừng xe đợi, muốn vẫn nghe nhacj và bật điều hòa thì cứ về Mo và nổ máy bt thì có vấn đề gì ko hả các cụ????

Cám ơn các cụ tư vấn giúp!
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
3,016
Động cơ
436,955 Mã lực
Vào cua....về số.....thốc ga...
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
141
Động cơ
390,690 Mã lực
Cách đây lâu lâu em cũng lập cái thớt côn hay phanh trước, hì, cụ vào tham khảo thêm.

Đến giờ em đi thì chỉ dùng côn khi chuyền số thôi. Lúc nào cảm thấy có thể cho xe trôi thì về mo luôn, ít khi giữ chân côn lâu.
 
Biển số
OF-154411
Ngày cấp bằng
28/8/12
Số km
532
Động cơ
357,890 Mã lực
hic thế có nghĩa là cách đi của em ko vấn đề gì ạ ... :( cần các cụ tư vấn thêm giúp em với ạ ... Em đi Forte 1.3 MT mà chạy HN (cũng hay đi tắc đường) mà toàn 11lit/100km .. :( chẳng hiểu là ít hay nhiều ... chyaj đường trường thì chỉ khoảng 6,5 lit thôi ạ :(
Côn, ga nhẹ nhàng sao cho lên xuống số người trong xe không biết. Phán đoán, xử lý tình huống sớm để đánh lái nhẹ nhàng, phanh mịn màng giữ đà của xe thật tốt. Nuôi ga, số phù hợp (lúc vượt có thể 40km/h ở số 2, nhưng lúc đi nhẹ nhàng bám đuôi có thể 30km/h ở số 4....

Cố gắng tránh thốc ga, phanh gấp, giật số, giằng lái,... vừa hao xăng, vừa dễ gây tai nạn, người trong xe thì say.

Khi về số thì có thể vù ga tí (xe xịn thời nay thì hông cần thiết lắm) kết hợp với nhả côn ga hợp lý thì xe không giật. Khi lên số thì đừng tăng ga phát nhả ra đạp côn chuyển số luôn mà giữ chân ga ổn định ở điểm cuối một vài giây trước khi thực hiện thao tác sang số => người trong xe đảm bảo không có cảm giác gì. Nếu có người ngồi ghế phụ thì mỗi khi cụ đổi số để ý đầu người đó không bị "gật/ngửa" là đảm bảo chất lượng :D

Quên, cháu đi xe MT 1.4 giờ cao điểm (17h) từ Mai Dịch lên Bạch Mai (mất hơn 1h) thì khoảng 9lit/100km. Điều hoà bật thoải mái. Đường trường thì xe cỏ chỉ mất tầm 5.5 lít
 
Chỉnh sửa cuối:

ronie1407

Xe tải
Biển số
OF-132144
Ngày cấp bằng
24/2/12
Số km
440
Động cơ
376,822 Mã lực
Vodka cụ tiễn hạ song điêu mạnh :)
 

Huynguyennhat10

Xe hơi
Biển số
OF-136246
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
139
Động cơ
370,120 Mã lực
Em thấy là ko nên dùng côn nhiều, chỉ khi phải dỉn dỉn ở tốc độ thấp thôi, còn khi qua ngã 4 hoặc gặp chướng ngại vật thì cụ nên vỗ nhẹ phanh 1 cái để đưa xe về tốc độ có thể kiểm soát được
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,297
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Hôm nay em lâp topic này mong nhận được lời khuyên từ các bác đi xe MT:

1. Khi đi có nên ấn côn nhiều ko ạ? khi gặp chướng ngại vật chẳng biết xa gần em toàn nhả ga và ấn luôn côn rồi mới rà phanh chỉnh tốc độ ... thế có sao ko ạ? và nếu ko thì nên như thế nào ạ :(

2. Để tiết kiệm nhiên liệu thì nên đi như nào là chuẩn ạ? Đương nhiên vẫn áp dụng tốc độ nào sôs đấy nhưng muốn hỏi kết hợp ga con thế nào cho nó chuẩn và tiết kiệm nhiên liệu đó ạ!

3. Khi dừng xe đợi, muốn vẫn nghe nhacj và bật điều hòa thì cứ về Mo và nổ máy bt thì có vấn đề gì ko hả các cụ????

Cám ơn các cụ tư vấn giúp!
1. chỉ dùng côn nhiều khi đi số 1,đi đường tắc.Nếu đang đi nhanh mà phanh thì kết hợp dồn số.Không phải cứ đạp hết côn rồi về số mà không nhả côn ra là đúng,về số phải nhả côn để gìm máy lại.Để giảm tốc hiệu quả nên dùng cả động cơ gìm lại tốc và không nên về số tắt nếu đang xuống dốc nếu không côn bị nóng là không bám côn

2.Để tiết kiệm nhiên liệu thì phải biết số nào phù hợp với tốc độ.Tùy từng loại xe mà hộp số cũng khác nhau.Ví dụ đang đi số 2 nhả hết côn và đi chậm lại nếu thấy máy rung và gõ ở tốc độ bao nhiêu thì đi số 1 qua mức đó hãy lên số 2.Làm như vậy với số 3 4 5.Nếu để xe bị gõ máy 1 là hại máy,tốn xăng vì máy yếu lại phải tải quá mức,rung xe,ồn vào xe,gây nôn nao cho người ngồi và dễ say xe.Khi lên số thì đừng có thốc ngay ga mà từ từ ga lên để lấy đà,đến tốc độ phù hợp với số tiếp theo thì lên số.Lên số tắt không phải xe nào cũng lên được số tắt.Lên số tắt bạn phải thốc ga rất nhiều thay vì lên số tiếp theo thành ra nó tốn chứ không phải tiết kiệm

3.Cứ về N rồi kéo phanh tay thư giãn


1 và 3 thế là giống em rồi.
Còn 2 thì cứ đều ga phanh ít đủ để an toàn và khi côn vào thì ga k bị rú là đc.
Nói chung đi tôt cũng chỉ hơn nhau đc bát phở ạ.
Bổ sung là đi đường dốc sẽ khác 1 chút. Xuống dốc rà phanh thôi đừng đạp côn hoặc sang số.
Khi lên dốc thêm thao tac côn vào về số rà phanh để k mất đà.

Đỏ:Đi dốc ngắn thì được chứ dài vào trăm mét hay vài km mà cứ ra phanh là toi phanh đấy
Xanh:Lên dốc mà rà phanh thì nó mất bố nó đà rồi còn gì.Lên dốc mà bị mất đà thì về số vù ga trước rồi nhả côn và ga tiếp vào thì xe mới không bị mất đà.Chứ đang lên dốc chỉ cần nhả ga thôi là xe đã mất đà nhanh chóng rồi chứ đừng có nói là thêm phanh

Cái đỏ đỏ mà cụ đi dốc dài như Tam đảo, Ba Vì thì có ngày lao xuống vực. Xuống dốc dài thì phải hãm xe bằng số cụ nhé. Đi đường đèo: lên đèo số nào thì xuống đèo số đấy. Đạp phanh được một lúc nó nóng quá thì xe cụ sẽ lao xuống dốc nhanh hơn tên lửa
Thêm 1 chút cho đúng,không phải dốc nào cũng thực hiện theo sách vở:lên số nào xuống số đấy.Tùy theo trọng tải thì rất nhiều đèo lên số 4 xuống bằng số 3,lên số 3 xuống bằng số 2,lên số 2 và xuống bằng số 1.Chứ nếu đúng sách vở là khó chạy lắm đấy.Lần đầu tiên em đi Hà Giang và xe liên tục lên dốc bằng số 3 với tốc độ 40km/h.Nhưng xuống dốc toàn chơi số 2 với tốc độ trên 50km/h và tốc độ vòng tua máy luôn kịch kim.Dốc Cun Hòa Bình lên số 4 tốc 60km/h nhưng xuống toàn bằng số 3 mà tốc có khi quá 60 rồi
 

aladin77772000

Xe hơi
Biển số
OF-18436
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
106
Động cơ
503,728 Mã lực
4--Khi đang đi gặp chướng ngại vật nên đạp phanh giảm tốc dần dần ,xe gần dừng hẳn mới đạp côn để về số( việc này kể cả nhiều bác tài lâu lăm chưa chắc đã làm)
Xe dừng hẳn rồi bác mới đạp côn rồi đề lại chắng?? hehe
Em thấy mấy bác mới lái hay rà chân côn là vì tập sa hình nhiều quá toàn dùng côn và phanh nên quen chân, như trước em học có một bà chị côn phanh nhiều quá quen đến mức ra đường trường cứ mỗi lần nhả ga để lên số bà chị lại chuyển chân sang chân phanh rồi mới chuyển sang chân ga, bị ông thầy ngồi cạnh cầm tô vít dọa liên tục nên mãi sau mới bỏ được thói quen đấy. Nói chung khi mình tập sa hình hạn chế dùng côn hoặc dùng xong bỏ chân khỏi chân côn cho thành thói quen, đi thi mới cần dùng côn nhiều để nắn nót.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top