Kinh nghiệm của người chuyên lái đường đèo

nhasuutam71

Xe đạp
Biển số
OF-186396
Ngày cấp bằng
21/3/13
Số km
26
Động cơ
333,460 Mã lực
Bài chuẩn!Em chưa có cơ hội được thử miền núi!Đi 2b thì nhiều nhưng 4b thì chưa! Cám ơn cụ nhiều
 

shumakher

Xe hơi
Biển số
OF-3334
Ngày cấp bằng
10/2/07
Số km
119
Động cơ
557,490 Mã lực
Tuổi
53
Qua thực tế lái xe đường đèo dốc và cua nhiều (Đã bị trả giá rơi xuống mép đường khi mới lái được 1 năm), tôi thấy nếu muốn đi vào cua đẹp và an toàn phải lưu ý những điểm sau:
1/ Tư thế lái: Chỉnh ghế ngồi cao lên một chút và thắt dây an toàn khi đi đường nhiều cua. Để quan sát tốt hơn và đỡ bị lắc.
2/ Cách cầm vô-lăng; Theo thói quen của từng người nhưng theo tôi thì tay phải cầm cả hai tay. Tay phải cầm vô-lăng phia ngoài tay trái cầm vào trong VL (ở giữa) để dễ xoay và bấm còi. Vị trí cầm theo thầy đã dạy. 3/ Vào cua phải giảm tốc độ (thả chân ga ra và đặt lên chân phanh) sẵn sàng phanh khi gặp xe ngược chiều.
4/ Cua thì có nhiều loại cua như cua quan sát được và không quan sát được. Cua liên tục, cua tay áo....thì tùy theo từng loại mà đi. Nhưng theo kinh nghiệm thì thứ nhất giảm ga. Thứ nhì bóp còi. Thứ ba mở cua. Thứ tư nhấp phanh (Tùy). Thứ 5 cắt cua.
5/ Cắt cua: Đi đường đèo cua nhiều mà không cắt cua thì xe rất lắc và dễ bị trượt, nhất là cua trái. Bạn mở cua rộng ra, đi đúng phần đường của mình. Khi quan sát phía trước nếu không có chướng ngại vật thì nên cắt cua, chiếm đường một chút sẽ đi dễ hơn, xe đỡ lắc. Tôi đã bị một lần vào cua không đạp phanh. Khi vào cua rộng quá gặp đường nhiều sỏi và cát đã bị xuống rãnh nước.
Cua càng gấp càng phải ôm cua nhanh. Nhưng phải quan sát được không có là bạn ăn đủ đấy. Đi đường đèo thì xuống đèo bao giờ cũng nguy hiểm hơn. Nên bạn đi từ số 2 đến số 4, tùy theo tình trạng mặt đường và tầm quan sát. Nếu mới học lái xe đi đường đèo thì nên đi số 2 thôi. Số 3 và số 4 chỉ những người đã thạo lái và vào cua chuẩn.
6/ Khi xảy ra mất phanh nên chủ động cho bánh xe rơi xuống rãnh nước bên ta-luy đường. Trước đó bạn nên về số 4321 nếu có thể về số được. Xe chở hàng không nên đậu xe ở ta-luy âm vì có thể xảy ra lở đất, xe rơi xuống vực.
Kinh nghiệm vớ vẩn sai toét
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,905
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mini_cooper viết
Qua thực tế lái xe đường đèo dốc và cua nhiều (Đã bị trả giá rơi xuống mép đường khi mới lái được 1 năm), tôi thấy nếu muốn đi vào cua đẹp và an toàn phải lưu ý những điểm sau:
1/ Tư thế lái: Chỉnh ghế ngồi cao lên một chút và thắt dây an toàn khi đi đường nhiều cua. Để quan sát tốt hơn và đỡ bị lắc.
2/ Cách cầm vô-lăng; Theo thói quen của từng người nhưng theo tôi thì tay phải cầm cả hai tay. Tay phải cầm vô-lăng phia ngoài tay trái cầm vào trong VL (ở giữa) để dễ xoay và bấm còi. Vị trí cầm theo thầy đã dạy. 3/ Vào cua phải giảm tốc độ (thả chân ga ra và đặt lên chân phanh) sẵn sàng phanh khi gặp xe ngược chiều.
4/ Cua thì có nhiều loại cua như cua quan sát được và không quan sát được. Cua liên tục, cua tay áo....thì tùy theo từng loại mà đi. Nhưng theo kinh nghiệm thì thứ nhất giảm ga. Thứ nhì bóp còi. Thứ ba mở cua. Thứ tư nhấp phanh (Tùy). Thứ 5 cắt cua.
5/ Cắt cua: Đi đường đèo cua nhiều mà không cắt cua thì xe rất lắc và dễ bị trượt, nhất là cua trái. Bạn mở cua rộng ra, đi đúng phần đường của mình. Khi quan sát phía trước nếu không có chướng ngại vật thì nên cắt cua, chiếm đường một chút sẽ đi dễ hơn, xe đỡ lắc. Tôi đã bị một lần vào cua không đạp phanh. Khi vào cua rộng quá gặp đường nhiều sỏi và cát đã bị xuống rãnh nước.
Cua càng gấp càng phải ôm cua nhanh. Nhưng phải quan sát được không có là bạn ăn đủ đấy. Đi đường đèo thì xuống đèo bao giờ cũng nguy hiểm hơn. Nên bạn đi từ số 2 đến số 4, tùy theo tình trạng mặt đường và tầm quan sát. Nếu mới học lái xe đi đường đèo thì nên đi số 2 thôi. Số 3 và số 4 chỉ những người đã thạo lái và vào cua chuẩn.
6/ Khi xảy ra mất phanh nên chủ động cho bánh xe rơi xuống rãnh nước bên ta-luy đường. Trước đó bạn nên về số 4321 nếu có thể về số được. Xe chở hàng không nên đậu xe ở ta-luy âm vì có thể xảy ra lở đất, xe rơi xuống vực.
Kinh nghiệm vớ vẩn sai toét
Em thấy cũng ngờ ngợ. Em cũng phân tích những lời khuyên của cụ Mini-cooper :
1. Nên đeo dây AT khi đường nhiều cua, thế chẳng nhẽ đi đường QL,, đường cao tốc, đường ít cua không cần dây AT sao ? Em thì lúc nào cũng đeo dây AT. Người ngồi ghế phụ là em cũng yêu cầu đeo.
2. Cách cầm vô lăng là theo thói quen của mỗi người, kiểu của cụ chủ em dự cụ ý thuận tay trái. Em ko làm được.
3. Vào cua giảm tốc là phải rồi, đi nhanh khó xử lý, và nhanh quá thì văng mít (lực li tâm).
4. Ý cụ chủ là: thứ nhất, thứ nhì... như vậy phải làm lần lượt hay ưu tiên theo thứ tự ? Tiện thì làm, thôi chứ ko bắt buột phải làm hết. Ví dụ cua khuất thì còi cho yên tâm
5. Cắt cua cho đỡ cua gắt thì tốt, nhưng phải đảm bảo tầm nhìn thoáng. Góc cua khuất thì phải đi sát bên phần đường của mình. Em ko rõ lắm: "cua càng gấp càng ôm cua nhanh. Cua gấp thỉ càng phải giảm tốc thôi ạ. Em ko hiểu sao cụ chủ lại bị trượt vì vào cua ko đạp phanh. Thực ra lúc đang cua mà phanh là cũng hay mất lái. Cố gắng giảm tốc trước khi vào cua. Còn số thì : dốc càng cao càng phải về số thấp. Cái này do người lái cảm nhận tiếng máy và tốc độ. Chú ý: lên số nào, xuống số đó (hoặc tăng thêm 1 số tùy tốc độ).
6. Em không dám nghĩ tới chuyện mất phanh khi trên đèo. Nhưng chắc chắn cần giảm tốc và có thể nhanh chóng về các số thấp hơn. Các cụ thả dốc mà về số 1 là hầu như không phải phanh luôn và xe đi khá chậm.
 

i30black

Xe tải
Biển số
OF-20145
Ngày cấp bằng
19/8/08
Số km
277
Động cơ
503,450 Mã lực
Khổ lắm, cụ chủ chỉ cóp pết thôi, các bác thắc mắc làm gì. Bài gốc nó ở trên VnExpress ấy

Sent from my iPhone using Forum Runner
 

jeep_iraq

Xe buýt
Biển số
OF-6353
Ngày cấp bằng
25/6/07
Số km
606
Động cơ
542,196 Mã lực
bác otohagiang va bac tung bên thớt xe tải đâu vào pos ít kinh nghiệm cho anh em học hỏi đi.
 

Londonisuzu

Xe tải
Biển số
OF-185726
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
447
Động cơ
338,100 Mã lực
Nơi ở
Cao Bồi
Trên e toàn đèo. Ngày đầu tiên tập lái e đã tập đi đèo rồi. Cứ từ từ vào cua tốc độ vừa phải Là ok
 

Londonisuzu

Xe tải
Biển số
OF-185726
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
447
Động cơ
338,100 Mã lực
Nơi ở
Cao Bồi
Ko phải cắt cua mà là chém cua thì đúng hơn. Ban ngày e chả dám chỉ dám chém lúc đi đêm thôi. Nguy hiểm lắm.
 

Mini_cooper

Xe hơi
Biển số
OF-185633
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
156
Động cơ
335,350 Mã lực
Khổ lắm, cụ chủ chỉ cóp pết thôi, các bác thắc mắc làm gì. Bài gốc nó ở trên VnExpress ấy

Sent from my iPhone using Forum Runner
Em có nói là em đc một người bạn gửi qua mail rùi mà. Em
Cảm nhận và gửi lên để các Cụ tham khảo
 

buti

Xe tải
Biển số
OF-14727
Ngày cấp bằng
12/4/08
Số km
217
Động cơ
514,907 Mã lực
Em có nói là em đc một người bạn gửi qua mail rùi mà. Em
Cảm nhận và gửi lên để các Cụ tham khảo
E chả thấy cụ nói đoạn này ở đâu. Dù sao cũng cám ơn cụ đã post để các cụ khác tham khảo và thảo luận. Cá nhân e thấy bài gốc có cũng vài điểm chưa thuyết phục giống như 1 số cụ đã phân tích ở thớt này.
 

chemgio33

Xe tải
Biển số
OF-136427
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
295
Động cơ
371,850 Mã lực
lên tam đảo mà mở cua mơpis cắt cua như cụ chủ có lẽ vỡ mồm!theo e thì cứ đúng làn mà đi,đi chậm thôi,k đi đc thì bò lên rồi lại bò xuống.ai cười kệ ngta.an toàn là trên hết!
 

tcn4979

Xe tải
Biển số
OF-130220
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
273
Động cơ
376,676 Mã lực
Cái ý kiến mở cua, chiếm đường em không đòng tình tí nào. Cua thì phải bó vào đúng đường chứ mở rộng thì đi dễ hơn thật nhưng vỡ mồm cũng dễ cụ ạ
Em đồng ý với ý kiến cụ chủ thớt, đường đèo khi khuất tầm nhìn thì đi đúng phần đường, khi quan sát tốt thấy không có chướng ngại vật thì chiếm làn, ôm bụng đường cong sẽ an toàn hơn vì khi xe vào cua bao giờ cũng có độ văng
Em bổ sung thêm: đi đường đèo dốc lên dốc số nào thì xuống dốc đúng số đấy (Tây Bắc em thường đi số 3)
Hạn chế tối đa việc cắt côn
Đi đường đèo về ban đêm tận dụng tối đa ưu điểm của pha bới nó chúng là dấu hiệu báo hiệu xe đi ngược chiều
Ở nhũng đoạn có sương mù dày đặc, các cụ lại không quen đường thì nên bám theo xe khách hoặc xe biển địa phương ở một khoảng cách phù hợp vì khi đó ánh đèn hậu của xe đi trước chính là hoa tiêu cho các cụ đi theo sau.
Đi đường đèo dốc, đi số thấp, máy sẽ gầm và nóng, gặp những đoạn đường bằng các cụ nghỉ ngơi, mở nắp ca bô cho máy mát mẻ, thoải mái rồi đi tiếp
Tính huống khẩn cấp, đánh xe vào taluy dương vì "còn người là còn của"
Em xin hết, mời các cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top