Kinh nghiệm của người chuyên lái đường đèo

Mini_cooper

Xe hơi
Biển số
OF-185633
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
155
Động cơ
335,350 Mã lực
Qua thực tế lái xe đường đèo dốc và cua nhiều (Đã bị trả giá rơi xuống mép đường khi mới lái được 1 năm), tôi thấy nếu muốn đi vào cua đẹp và an toàn phải lưu ý những điểm sau:
1/ Tư thế lái: Chỉnh ghế ngồi cao lên một chút và thắt dây an toàn khi đi đường nhiều cua. Để quan sát tốt hơn và đỡ bị lắc.
2/ Cách cầm vô-lăng; Theo thói quen của từng người nhưng theo tôi thì tay phải cầm cả hai tay. Tay phải cầm vô-lăng phia ngoài tay trái cầm vào trong VL (ở giữa) để dễ xoay và bấm còi. Vị trí cầm theo thầy đã dạy.
3/ Vào cua phải giảm tốc độ (thả chân ga ra và đặt lên chân phanh) sẵn sàng phanh khi gặp xe ngược chiều.
4/ Cua thì có nhiều loại cua như cua quan sát được và không quan sát được. Cua liên tục, cua tay áo....thì tùy theo từng loại mà đi. Nhưng theo kinh nghiệm thì thứ nhất giảm ga. Thứ nhì bóp còi. Thứ ba mở cua. Thứ tư nhấp phanh (Tùy). Thứ 5 cắt cua.
5/ Cắt cua: Đi đường đèo cua nhiều mà không cắt cua thì xe rất lắc và dễ bị trượt, nhất là cua trái. Bạn mở cua rộng ra, đi đúng phần đường của mình. Khi quan sát phía trước nếu không có chướng ngại vật thì nên cắt cua, chiếm đường một chút sẽ đi dễ hơn, xe đỡ lắc. Tôi đã bị một lần vào cua không đạp phanh. Khi vào cua rộng quá gặp đường nhiều sỏi và cát đã bị xuống rãnh nước.
Cua càng gấp càng phải ôm cua nhanh. Nhưng phải quan sát được không có là bạn ăn đủ đấy. Đi đường đèo thì xuống đèo bao giờ cũng nguy hiểm hơn. Nên bạn đi từ số 2 đến số 4, tùy theo tình trạng mặt đường và tầm quan sát. Nếu mới học lái xe đi đường đèo thì nên đi số 2 thôi. Số 3 và số 4 chỉ những người đã thạo lái và vào cua chuẩn.
6/ Khi xảy ra mất phanh nên chủ động cho bánh xe rơi xuống rãnh nước bên ta-luy đường. Trước đó bạn nên về số 4321 nếu có thể về số được. Xe chở hàng không nên đậu xe ở ta-luy âm vì có thể xảy ra lở đất, xe rơi xuống vực.
 

Đại Nguyễn

Xe máy
Biển số
OF-186726
Ngày cấp bằng
24/3/13
Số km
88
Động cơ
333,780 Mã lực
thông tin bổ ích
 

nghiadu

Xe hơi
Biển số
OF-152653
Ngày cấp bằng
14/8/12
Số km
158
Động cơ
356,780 Mã lực
cảm ơn bài của cụ, rất bổ ích đấy ạ
 

M.E.V.N

Xe hơi
Biển số
OF-179936
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
107
Động cơ
338,770 Mã lực
Cái ý kiến mở cua, chiếm đường em không đòng tình tí nào. Cua thì phải bó vào đúng đường chứ mở rộng thì đi dễ hơn thật nhưng vỡ mồm cũng dễ cụ ạ
 

batmancar

Xe điện
Biển số
OF-108304
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,861
Động cơ
430,810 Mã lực
Em chưa chạy đèo núi nhiều nhưng cái quan trong nhất vẫn là thật chậm từ từ!
 

Hoamoclan1980

Xe tải
Biển số
OF-154387
Ngày cấp bằng
28/8/12
Số km
258
Động cơ
356,380 Mã lực
Nơi ở
Chuyên lượn lờ trên OF
Kinh nghiệm của em khi chạy đường đèo là:
1- Chạy chậm
2- Đi đúng phần đường của mình, không lấn đường nhất là các khúc cua vì khuất tầm nhìn, đường hẹp, gặp xe ngược chiều chạy ẩu là toi.
3- Đến khúc cua bị khuất tầm nhìn nên bấm còi để báo hiệu.
4- Lên dốc số nào thì xuống dốc số đấy, hạn chế xuống dốc bằng phanh. Phanh nhiều quá má phanh bị nóng => mất phanh
Chúc các cụ lái xe an toàn!
 

gianggam

Xe máy
Biển số
OF-148212
Ngày cấp bằng
5/7/12
Số km
64
Động cơ
359,740 Mã lực
Cái ý kiến mở cua, chiếm đường em không đòng tình tí nào. Cua thì phải bó vào đúng đường chứ mở rộng thì đi dễ hơn thật nhưng vỡ mồm cũng dễ cụ ạ
Ý của cụ chủ là những chỗ cua nào không khuất tầm nhìn thì mới chém cua để dễ đi hơn. Chứ không phải chỗ nào cũng chém cua. Nhưng em nghĩ la nên tuân thủ để tạo thói quen tốt. Trong vô số những lần chém cua chỉ cần một lần cụ thất bại thì hậu quả sẽ khó lường. Em toàn tranh thủ những khúc cua để học cách vào cua, bám làn đường thật chuẩn. Nhiều lần em bị giật mình vì xe ngược chiều lấn làn trong khi cua lắm rồi ạ. Nếu em mà cũng lấn, chắc "RẦM" 1 cái.
 

Fiat_tempra

Xe buýt
Biển số
OF-5793
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
623
Động cơ
550,010 Mã lực
Nơi ở
19 ngõ 291 Lạc Long Quân
Cụ phán chuẩn đới ạ. Theo kinh nghiệm mấy bác tài đường núi truyền cho em cứ đỉnh dốc phanh gần như chết rồi bắt đầu đổ dốc và luôn bám lề phải.
Kinh nghiệm của em khi chạy đường đèo là:
1- Chạy chậm
2- Đi đúng phần đường của mình, không lấn đường nhất là các khúc cua vì khuất tầm nhìn, đường hẹp, gặp xe ngược chiều chạy ẩu là toi.
3- Đến khúc cua bị khuất tầm nhìn nên bấm còi để báo hiệu.
4- Lên dốc số nào thì xuống dốc số đấy, hạn chế xuống dốc bằng phanh. Phanh nhiều quá má phanh bị nóng => mất phanh
Chúc các cụ lái xe an toàn!
 

Fiat_tempra

Xe buýt
Biển số
OF-5793
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
623
Động cơ
550,010 Mã lực
Nơi ở
19 ngõ 291 Lạc Long Quân
Qua thực tế lái xe đường đèo dốc và cua nhiều (Đã bị trả giá rơi xuống mép đường khi mới lái được 1 năm), tôi thấy nếu muốn đi vào cua đẹp và an toàn phải lưu ý những điểm sau:
1/ Tư thế lái: Chỉnh ghế ngồi cao lên một chút và thắt dây an toàn khi đi đường nhiều cua. Để quan sát tốt hơn và đỡ bị lắc.
2/ Cách cầm vô-lăng; Theo thói quen của từng người nhưng theo tôi thì tay phải cầm cả hai tay. Tay phải cầm vô-lăng phia ngoài tay trái cầm vào trong VL (ở giữa) để dễ xoay và bấm còi. Vị trí cầm theo thầy đã dạy.
3/ Vào cua phải giảm tốc độ (thả chân ga ra và đặt lên chân phanh) sẵn sàng phanh khi gặp xe ngược chiều.
4/ Cua thì có nhiều loại cua như cua quan sát được và không quan sát được. Cua liên tục, cua tay áo....thì tùy theo từng loại mà đi. Nhưng theo kinh nghiệm thì thứ nhất giảm ga. Thứ nhì bóp còi. Thứ ba mở cua. Thứ tư nhấp phanh (Tùy). Thứ 5 cắt cua.
5/ Cắt cua: Đi đường đèo cua nhiều mà không cắt cua thì xe rất lắc và dễ bị trượt, nhất là cua trái. Bạn mở cua rộng ra, đi đúng phần đường của mình. Khi quan sát phía trước nếu không có chướng ngại vật thì nên cắt cua, chiếm đường một chút sẽ đi dễ hơn, xe đỡ lắc. Tôi đã bị một lần vào cua không đạp phanh. Khi vào cua rộng quá gặp đường nhiều sỏi và cát đã bị xuống rãnh nước.
Cua càng gấp càng phải ôm cua nhanh. Nhưng phải quan sát được không có là bạn ăn đủ đấy. Đi đường đèo thì xuống đèo bao giờ cũng nguy hiểm hơn. Nên bạn đi từ số 2 đến số 4, tùy theo tình trạng mặt đường và tầm quan sát. Nếu mới học lái xe đi đường đèo thì nên đi số 2 thôi. Số 3 và số 4 chỉ những người đã thạo lái và vào cua chuẩn.
6/ Khi xảy ra mất phanh nên chủ động cho bánh xe rơi xuống rãnh nước bên ta-luy đường. Trước đó bạn nên về số 4321 nếu có thể về số được. Xe chở hàng không nên đậu xe ở ta-luy âm vì có thể xảy ra lở đất, xe rơi xuống vực.
Cái phần bôi đỏ nguy hiểm đấy không cẩn thận thành cắt c.u đấy. =))
 

cubin090

Xe máy
Biển số
OF-122428
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
71
Động cơ
381,710 Mã lực
cảm ơn cụ chủ
 

namhen

Xe buýt
Biển số
OF-101774
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
774
Động cơ
404,535 Mã lực
Qua thực tế lái xe đường đèo dốc và cua nhiều (Đã bị trả giá rơi xuống mép đường khi mới lái được 1 năm), tôi thấy nếu muốn đi vào cua đẹp và an toàn phải lưu ý những điểm sau:
1/ Tư thế lái: Chỉnh ghế ngồi cao lên một chút và thắt dây an toàn khi đi đường nhiều cua. Để quan sát tốt hơn và đỡ bị lắc.
2/ Cách cầm vô-lăng; Theo thói quen của từng người nhưng theo tôi thì tay phải cầm cả hai tay. Tay phải cầm vô-lăng phia ngoài tay trái cầm vào trong VL (ở giữa) để dễ xoay và bấm còi. Vị trí cầm theo thầy đã dạy.
Theo em thì phải cầm ngược lại chứ: Tay trái cầm vành vô lăng, tay phải linh động để bấm còi, chuyển số. Nếu cấm như cụ mỗi lần sang số lại phải chuyển tay trái từ trong ra ngoài, mất nhiều động tác!
 

Mini_cooper

Xe hơi
Biển số
OF-185633
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
155
Động cơ
335,350 Mã lực
Cái ý kiến mở cua, chiếm đường em không đòng tình tí nào. Cua thì phải bó vào đúng đường chứ mở rộng thì đi dễ hơn thật nhưng vỡ mồm cũng dễ cụ ạ
Tất nhiên Cụ quan sát hết được phía trước thì Cụ mới giám mở cua Cụ ạ.
 

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,718
Động cơ
389,710 Mã lực
Cụ phán chuẩn đới ạ. Theo kinh nghiệm mấy bác tài đường núi truyền cho em cứ đỉnh dốc phanh gần như chết rồi bắt đầu đổ dốc và luôn bám lề phải.
Xe e có hỗ trợ đổ dốc nên khi xuống như cách của cụ thì máy ko tự vù ga dồn số để phanh động cơ nữa. Sau cữ giữ 40-50 km/h là ok. Nhưng e vẫn mở và cắt cua khi tầm nhìn ko bị hạn chế để xe đỡ lắc.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,034
Động cơ
542,600 Mã lực
Chạy gì thì chạy, không nên cắt cua kể cả đường thoáng, chạy nhiều nó thành thói quen. Các cụ mới lái cứ vào cua là giảm tốc cho em, bám làn của mình với tốc độ thấp sẽ giảm lắc rất nhiều. Bắt đầu vào cua bao giờ cũng chuyển sang chân phanh. Cua trái bám bên trái, cua phải bám bên phải. Chạy đường đòi núi mình không chỉ phải tính cho mỗi mình mà còn phải đề phòng thằng ngược chiều nó chạy ẩu nữa. Em có lần đi Hà Giang về, để cho ông bạn lái, vào cua ông đóng 80 nên tí thì tèo. May xe tốt chứ loại vớ vẩn thì giờ ngồi ngắm gà khỏa thân rồi.
 

thanglx1010

Xe tải
Biển số
OF-134308
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
482
Động cơ
375,269 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em thì đi xe cũng lâu rồi nhưng chưa một tí kn cua tay áo bao giờ, hôm nào đi quả Tam Đảo xem thế nào.
 

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,378
Động cơ
476,949 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
Kinh nghiệm của em khi chạy đường đèo là:
1- Chạy chậm
2- Đi đúng phần đường của mình, không lấn đường nhất là các khúc cua vì khuất tầm nhìn, đường hẹp, gặp xe ngược chiều chạy ẩu là toi.
3- Đến khúc cua bị khuất tầm nhìn nên bấm còi để báo hiệu.
4- Lên dốc số nào thì xuống dốc số đấy, hạn chế xuống dốc bằng phanh. Phanh nhiều quá má phanh bị nóng => mất phanh
Chúc các cụ lái xe an toàn!
Cảm ơn cụ luôn.
Kinh nghiệm rất đáng ghi nhận và học hỏi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top