Kinh nghiệm của người chuyên lái đường đèo

vuaquayfa

Xe hơi
Biển số
OF-161155
Ngày cấp bằng
17/10/12
Số km
122
Động cơ
349,910 Mã lực
đúng là kinh nghiệm nhưng thực tế sẽ tự tạo nên bản năng thôi bác à! cảm ơn vì bài viết !
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,950
Động cơ
606,870 Mã lực
Có cụ nào có kinh nghiệm đi đèo dốc xe số tự động không ợ?
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,088
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
828
Động cơ
401,930 Mã lực
Đi đường đèo mà không có phanh tay thì em cũng chịu, quá nguy hiểm.
Còn một kinh nghiệm về phanh bằng động cơ khi đi đèo em trình bày với các cụ: Động cơ Diesel khi xuống đèo, càng để số thấp thì vòng tua lên càng cao. Điều này cực kỳ nguy hiểm nếu lái xe non kinh nghiệm. Nếu để vòng tua lên 4000-5000 v/p sẽ bị vỡ lốc, tay biên lòi ra ngoài ( Tây lông gọi là Make window ), em đã gặp trường hợp này rồi nên khuyến cáo các cụ cẩn thận, không phải cứ máy móc dùng động cơ làm phanh khi đổ đèo. Động cơ xăng thì không sao, do nó có thể lên đến vòng tua 10000 v/p.
Còn lên dốc mà chỉ đi số 1 thì chỉ áp dụng cho xe tải hàng nặng thôi. Xe con không áp dụng được: Xe con khi lên dốc đã đạt tốc độ ở số thấp thì vòng tua cũng lên đến 4000-5000 v/p. Trên đèo cao lái xe không nghe thấy tiếng động cơ, nên cũng dễ hỏng động cơ nếu chạy số thấp ở tốc độ lớn quá lâu. Em đang nói về DC diesel, động cơ xăng cũng phải để ý điều này.
Nói chung là lái xe MT đường đèo lại càng phải linh hoạt chuyển số liên tục, cụ nào đi đường bằng mà lười chuyển số thì đi đường đèo sẽ phá hỏng xe thôi, hoặc chỉ đi AT được thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,464
Động cơ
544,574 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
Đến đấu topic, em cũng sắp đi đường đèo
 

KN_Nguyen

Xe đạp
Biển số
OF-174565
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
29
Động cơ
341,390 Mã lực
Em chịu cách đi lên dốc xe MT của cụ đấy. Đèo dốc em cũng leo kha khá, kể cả dốc 14%, chở đủ tải, xe em nhỏ mà vẫn leo bình thường. Về số 1 mà chiến thôi. Dốc đã cao lại còn đạp phanh nữa thì máy nào chịu cho nổi ?
Kể cả AT em cũng chạy và chưa bao giờ cần cách vừa đạp ga vừa đạp côn cả. Lên ngon lành cành đào.
Có cách này cụ ạ.Em hay dùng đấy.Với xe tải nặng thì đề pa bằng phanh chân rất hay được dùng.
Đạp phanh bằng gót chân phải,mũi chân phải mớm sang chân ga,chân trái đỡ côn,để số 1,thậm chí còn phải gài số phụ nữa.Giữ nguyên chân phải,chân trái từ từ nhả côn khi thấy côn bám thì mũi chân phải bồi ga rồi từ từ nhấc gót ra khỏi phanh đồng thời chân trái nới tiếp côn.Làm quen sẽ thấy ngọt và hiệu quả hơn là dùng phanh tay(hoặc phanh xả).
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,906
Động cơ
495,097 Mã lực
Em xin bổ sung thêm một điểm nữa cho các cụ chú ý khi đi đèo dốc: Bình xăng không được để vơi hoặc cạn quá khi leo dốc, thiếu xăng trong bình kết hợp với độ nghiêng khi lên dốc sẽ có thể dẫn tới việc xe hoạt động không ổn định hoặc chết máy lưng chừng.
 

duc_santafe

Xe hơi
Biển số
OF-132273
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
134
Động cơ
373,620 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Xe AT đổ đèo tuyền dùng số 1 được không các cụ vì số 2 em thấy xe xuống nhanh lắm lại phải phanh nhiều.
 

hongquangqb

Xe tải
Biển số
OF-297530
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
306
Động cơ
313,333 Mã lực
Xe AT đổ đèo tuyền dùng số 1 được không các cụ vì số 2 em thấy xe xuống nhanh lắm lại phải phanh nhiều.
Xe số sàn lên số nào thì xuống số đấy. Sử dụng hộp số để hãm tốc độ lại. Xe cụ AT nếu xuống dốc khi để số 2 mà vẫn trôi nhanh quá thì cụ để xuống số d1 là chuẩn rồi. Còn các cụ thích tốc độ thì không cần.
 

duc_santafe

Xe hơi
Biển số
OF-132273
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
134
Động cơ
373,620 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Thanks cụ hongquangqb nhé.em chưa có kn đổ đèo thấy hơi hãi sợ số 1 hại máy đi số 2 thì sợ phanh nhiều.e muốn cứ tà tà xuống cho an toàn.
 

nilt02

Xe hơi
Biển số
OF-488349
Ngày cấp bằng
13/2/17
Số km
103
Động cơ
191,830 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu xe AT mà ko có chức năng chuyển sang số sàn thì làm ntn các cụ ?
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,339
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44

Grab_Bike

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-582815
Ngày cấp bằng
2/8/18
Số km
850
Động cơ
145,840 Mã lực
Em tài non, xế yếu, nhưng cũng xin các cụ cho em múa mép 1 tí. Theo trình non của em, đi đèo thì tính người càng điềm đạm, trấm tĩnh bao nhiêu, càng thể hiện rõ nhất và chính là yếu tố an toàn nhất. Lên số nào thì xuống số đó. Không sốt ruột, ham vượt. Luôn ở tình trạng quan sát được tốt nhất, cảm giác vị trí xe mình với xung quanh tốt nhất. Thấy khuất tầm nhìn là giảm tốc độ ngay và luôn, tuyệt đối không lấn làn trừ trường hợp bất khả kháng. Chạy số nào cũng thế, nhất là với tài non như em. Đừng có sĩ diện hay sợ hại xe, mạng người mới là quan trọng. Cứ thấy số nào mà mình kiểm soát được tốc độ , kiểm soát được xe tốt thì chạy thôi. Đặc biệt khi đổ đèo, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, và chủ yếu giảm tốc bằng số chứ đừng lạm dụng phanh ( có ngày vỡ mồm các cụ ợ). Thấy mấy cụ xe to thì thôi em tránh từ xa, méo có lảng vàng gần làm cái gì. Trình còn non mong các cụ các mợ chỉ bảo thêm.
 

Grab_Bike

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-582815
Ngày cấp bằng
2/8/18
Số km
850
Động cơ
145,840 Mã lực

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,924
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu xe AT mà ko có chức năng chuyển sang số sàn thì làm ntn các cụ ?
Xe AT ngoài số D còn có các số L1, L2, L3 hay 1, 2, 3 .. là các vị trí giữ số. Khi đổ đèo chuyển về 3, 2 hoặc 1 (L3, 2, 1) tùy theo độ dốc để máy hãm bớt đà.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,339
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cảm ơn anh, em chỉ thấy bài này cũng tương đối và muốn chia sẻ thêm. Anh có kinh nghiệm gì anh chia sẻ cho em nữa nhé. Em cảm ơn
Dạ,khi em viết ra những bài dài lê thê như vậy.Nhưng phần lớn ai hiểu thì sẽ hiểu ngay.Nhưng những người mới làm quen với ô tô thì hoàn toàn khác.Nên muốn xem bài viết cụ phải có được hình dùng thực tế.Nhưng không phải là cụ tự lái mà nó sẽ ra.Nên em mới nói cần càfe là để đem xe ra test.Chứ em viết rất nhiều bài.Nhưng rất nhiều người không hiểu em nói gì
 

bourdinnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-84662
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
794
Động cơ
418,262 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Các cụ cứ đi rồi sẽ biết. Nói chung vẫn phải là giờ bay nhiều các cụ ạ. Đổ đèo cứ điềm đạm sẽ ok
 
Biển số
OF-586746
Ngày cấp bằng
24/8/18
Số km
101
Động cơ
136,010 Mã lực
Đường đèo các tỉnh phía bắc dạo này làm khá ngon lành rồi đi ko còn phê như chục năm về trước!
 

quandicom

Xe buýt
Biển số
OF-5405
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
793
Động cơ
535,589 Mã lực
Đường đèo các tỉnh phía bắc dạo này làm khá ngon lành rồi đi ko còn phê như chục năm về trước!
đi nhiều đoạn Hà Giang hay nhiều tuyến Lai Châu vẫn cảm giác phê lắm đó cụ, đấy là chưa nói đến tuyến Tây trường sơn theo kiểu khám phá. Nói chung miền núi phía Bắc đã đỡ hơn nhiều ở các tuyến huyết mạch chính rồi, còn lại đa số vẫn nhiều đường để luyện lái lắm cụ à
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Trước khi đi xa cứ kiểm tra hết cho an toàn ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top