[ATGT] Kinh nghiệm của các cụ khi lái xe lên dốc

TVDH

Xe tăng
Biển số
OF-104339
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
1,794
Động cơ
410,579 Mã lực
Nơi ở
D: \Tài liệu\Quan trọng\Kế toán\Cấm xóa\Yui Hatano
Em là lái mới nên em chưa biết xử lý thế nào trong tình huống này. Em muốn hỏi các cụ là khi lái xe lên dốc nhưng lại trong trường hợp đường đông và phải nhích từng tí một, phía trước phía sau, bên phải bên trái đều có xe, chẵng nhẽ cứ phải đề pa lên dốc và dùng phanh tay liên tục hay sao, em thấy mọi người bảo khi đó có thể không dùng phanh tay mà chỉ dùng phanh chân cũng được mà em chưa biết thao tác thế nào, mong các cụ ném cho em ít gạch đá ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em là lái mới nên em chưa biết xử lý thế nào trong tình huống này. Em muốn hỏi các cụ là khi lái xe lên dốc nhưng lại trong trường hợp đường đông và phải nhích từng tí một, phía trước phía sau, bên phải bên trái đều có xe, chẵng nhẽ cứ phải đề pa lên dốc và dùng phanh tay liên tục hay sao, em thấy mọi người bảo khi đó có thể không dùng phanh tay mà chỉ dùng phanh chân cũng được mà em chưa biết thao tác thế nào, mong các cụ ném cho em ít gạch đá ạ.
Cụ hỏi đúng bài khó rồi. Dốc cầu Chương Dương, cầu sông Kim Ngưu .. là hay tắc lắm, nếu mà giật phanh tay và depa thì mệt mỏi vô cùng và rất dễ bị trôi. Cụ nên luyện bài dừng giữa dốc mà không cần phanh tay, đỡ côn nhè nhẹ và hơi ga một chút là xe đứng im (chú ý ko để gào ga). Dốc càng cao thì càng phải thêm ga và nhả thêm côn. Khi cần tiến thì tăng thêm tí ga. Và cụ nhớ phải để số 1 .
Nhưng những lúc tắc lâu lâu, ví dụ chờ đèn đỏ cỡ 1 phút thì cụ cứ làm bài depa dùng phanh tay bình thường vì đỡ côn lâu là cũng hai côn.
 

fortress

Xe tải
Biển số
OF-109249
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
401
Động cơ
395,110 Mã lực
Cụ hỏi đúng bài khó rồi. Dốc cầu Chương Dương, cầu sông Kim Ngưu .. là hay tắc lắm, nếu mà giật phanh tay và depa thì mệt mỏi vô cùng và rất dễ bị trôi. Cụ nên luyện bài dừng giữa dốc mà không cần phanh tay, đỡ côn nhè nhẹ và hơi ga một chút là xe đứng im (chú ý ko để gào ga). Dốc càng cao thì càng phải thêm ga và nhả thêm côn. Khi cần tiến thì tăng thêm tí ga. Và cụ nhớ phải để số 1 .
Nhưng những lúc tắc lâu lâu, ví dụ chờ đèn đỏ cỡ 1 phút thì cụ cứ làm bài depa dùng phanh tay bình thường vì đỡ côn lâu là cũng hai côn.
Đúng là kiểu này nhưng mà phải luyện thành kỹ năng đấy cụ ạ. Cũng khá là nguy hiểm vì có thể ga nhỏ, côn lỏng thì tụt cũng chết thằng đàng sau, ga lớn côn chặt thì húc mít thằng trước
 

FujiS5200

Xe container
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
5,001
Động cơ
526,175 Mã lực
Trước em phải luyện thêm bài depart bằng phanh chân vì trong trường không dạy. Nó rất hữu dụng khi ra đường đấy, nhất là lúc bị tắc. Theo em, bác nên ra phố, kiếm chỗ nào hơi dốc mà luyện thử trước khi làm thật trên đường. Cứ tập tiến, dừng, dừng tiến chầm chậm, thật chậm và từng tí một thôi. Khi nào nhuyễn thì ra đường chinh chiến.
Còn trong giai đoạn hiện nay, nếu là em thì em sẽ kiếm đường khác hoặc đợi lúc nó không tắc thì mới leo.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hiệp Tùng

Xe tải
Biển số
OF-75630
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
467
Động cơ
425,275 Mã lực
Nơi ở
Tô Ngọc Vân .Tây Hồ
Em là lái mới nên em chưa biết xử lý thế nào trong tình huống này. Em muốn hỏi các cụ là khi lái xe lên dốc nhưng lại trong trường hợp đường đông và phải nhích từng tí một, phía trước phía sau, bên phải bên trái đều có xe, chẵng nhẽ cứ phải đề pa lên dốc và dùng phanh tay liên tục hay sao, em thấy mọi người bảo khi đó có thể không dùng phanh tay mà chỉ dùng phanh chân cũng được mà em chưa biết thao tác thế nào, mong các cụ ném cho em ít gạch đá ạ.
Nếu bác chưa thành thạo trong việc xử dụng chân côn & nghe máy thì quả là hơi khó. Nhưng có 1 cách này khiến bác không bị mỏi chân & bị tụt dốc là: Bác cứ vào số 1 đỡ chân côn & giữ chân ga nhẹ để xe không chết máy & có lực để xe nhích đi từng tí một. Khi đã sát khoảng cách an toàn với xe trước bác ra N nếu chỗ dốc lên hoặc dốc xuống có thể trôi xe bác đạp phanh, khi xe trước di chuyển ta đạp côn vào số 1 thả côn từ từ & vào ga để xe di chuyển . Sau khi sát xe trước ta lại ra N.đạp phanh nếu cần thiết. Làm như vậy ta sẽ không bi mỏi chân khi đi đường đông. Còn leo dốc cao bác cứ đi số nhỏ hoặc số phù hợp với từng loại dốc đạp ga từ từ xe cứ thế lên dốc mà máy không bị gằn, cầu sau không gõ nếu là xe dẫn động cầu sau, nếu là cầu trước thì láp không gõ, là cách đi số của bác hợp lí.
 

Oldstar

Xe tăng
Biển số
OF-85138
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
1,346
Động cơ
421,441 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Hồi em học, ông thày toàn dạy đề pa giữa dốc = phanh chân, nên bi giờ cứ thế mà diễn
 

ZAD Viet

Xe điện
Biển số
OF-63401
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
4,190
Động cơ
477,852 Mã lực
Nơi ở
Đang ở nhà nghỉ!
Cụ hỏi đúng bài khó rồi. Dốc cầu Chương Dương, cầu sông Kim Ngưu .. là hay tắc lắm, nếu mà giật phanh tay và depa thì mệt mỏi vô cùng và rất dễ bị trôi. Cụ nên luyện bài dừng giữa dốc mà không cần phanh tay, đỡ côn nhè nhẹ và hơi ga một chút là xe đứng im (chú ý ko để gào ga). Dốc càng cao thì càng phải thêm ga và nhả thêm côn. Khi cần tiến thì tăng thêm tí ga. Và cụ nhớ phải để số 1 .
Nhưng những lúc tắc lâu lâu, ví dụ chờ đèn đỏ cỡ 1 phút thì cụ cứ làm bài depa dùng phanh tay bình thường vì đỡ côn lâu là cũng hai côn.
Mợ Anh Thơ! Cụ chủ nói là mới lái mà. Bài của cụ là lái già rồi mới làm được.
Lái mới đg đông đề pa còn toát mồ hôi lung tung ấy chứ!
Cách của em đơn giản hơn nhiều
CỤ chủ đổi sang xe AT cho em. Đông quá thì chỉ đi bằng chân Phanh thôi :))
-----------------
Cụ phải luyện tập để đi được như cụ Anh thơ chỉ thôi! Em thấy cũng không khó đâu. Lúc đầu có thể chết máy, lúc đó ta lại quay về bài truyền thống là đề pa.
Vài lần là quen mà.
Ngày đầu em lái qua dôc Láng Hạ - Giảng võ thôi mà còn toát hết cả mồ hôi * ít đấy.
Chúc cụ mau thành lái lụa!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mợ Anh Thơ! Cụ chủ nói là mới lái mà. Bài của cụ là lái già rồi mới làm được.
Lái mới đg đông đề pa còn toát mồ hôi lung tung ấy chứ!
Cách của em đơn giản hơn nhiều
CỤ chủ đổi sang xe AT cho em. Đông quá thì chỉ đi bằng chân Phanh thôi :))
-----------------
Cụ phải luyện tập để đi được như cụ Anh thơ chỉ thôi! Em thấy cũng không khó đâu. Lúc đầu có thể chết máy, lúc đó ta lại quay về bài truyền thống là đề pa.
Vài lần là quen mà.
Ngày đầu em lái qua dôc Láng Hạ - Giảng võ thôi mà còn toát hết cả mồ hôi * ít đấy.
Chúc cụ mau thành lái lụa!
\

Thì em mới bảo phải luyện mà. Em cũng ko nhớ là mình biết võ đó từ khi nào, nhưng hồi mới, cứ nhìn dốc mà đông đông là toát mồ hôi, sợ lém.
 

hdx

Xe điện
Biển số
OF-90706
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
2,916
Động cơ
217,710 Mã lực
Cứ đi nhiều sẽ quen cụ ạ, chẳng ai hướng dẫn được cụ đâu. Côn, phanh va ga hợp lý thì phải có thời gian thực tế mới quen được.
 

seawall

Xe máy
Biển số
OF-81414
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
95
Động cơ
415,450 Mã lực
Trước tới giờ em không dùng phanh tay ngang dốc lần nào.
Khi bác dừng ngang dốc thì cứ đạp hết phanh và côn. Khi khởi hành thì từ từ nhả côn đến khi xe hơi rung rung mạnh (tour máy khoảng gần 1k gì đó), giữ khoảng 2-3 giây cho nó ổn định rồi bác nhả phanh từ từ.
Xe khỏe thì nó chạy liền, còn xe yếu thì bác chuyển qua chân ga mồi cho nó một ti.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,317
Động cơ
508,822 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Cụ vào thớt này của em đọc vậy, nhiều cụ cũng đang nói vụ này đấy. Lúc tắc đường trên dốc thì xe phải bò từ từ, nếu cụ cảm nhận xe tốt thì dùng phanh chân mà bò, nhớ nhả từ từ côn cho xe nó đứng yên đã rồi mới nhả chân phanh để sang chân ga, nhẹ ga là nó lên thôi nhưng lưu ý cụ là rất mỏi chân và hại côn. Còn nếu cụ cảm nhận xe không tốt và tắc lâu mỏi chân thì cứ phanh tay cho nó lành.
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,978
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ làm con AT có hỗ trợ khởi động ngang dốc cho lành, đỡ phải mỏi chân mỏi tay.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,433
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Phải tập thành thạo giữa depa trên dốc cả 2 cách: Bằng phanh chân hoặc kéo phanh tay, de pa ạ, tùy từng trường hợp mà áp dụng. Đòi hỏi nhiều giờ bay mới thành thạo được !
 

Nicolas1980

Xe tải
Biển số
OF-93713
Ngày cấp bằng
2/5/11
Số km
309
Động cơ
405,152 Mã lực
Khổ thân lái mới, đi mấy hôm giờ tan tầm là chán ngay oto ý mà, đổi AT cho nó lành cụ ợ, em dự tầm 5 năm nữa sẽ hết xe MT cho mà coi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khổ thân lái mới, đi mấy hôm giờ tan tầm là chán ngay oto ý mà, đổi AT cho nó lành cụ ợ, em dự tầm 5 năm nữa sẽ hết xe MT cho mà coi
Cụ nói lào ý chứ. Xe AT nó ra đời bốn năm chục năm rồi, thế mà tới giờ đã thay thế được MT đâu. Ở châu Âu, lượng MT vẫn nhiều hơn AT, ở Mỹ là ngược lại.
Công nhận lúc mới đi, các cụ sợ MT những lúc lên dốc tắc đường hoặc những tình huống vào chợ búa... Nhưng khi đã quen rồi, nó lại bình thường như cân đường hộp sữa ấy mà, em dự nếu đi đều thì chỉ sau 3 tới 4 tháng là các cụ lại vẩy cần số ngọt lim ấy chứ. Chớ có ngại các cụ nhá.
 

Mr nhà quê

Xe buýt
Biển số
OF-96463
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
833
Động cơ
408,410 Mã lực
bài này cũng hữu ích quá... em cũng là tài non nên nhiều khi cũng lúng túng trong vụ này...em chạy em AT ..vậy các bác chỉ bào giùm em với..đoạn dừng giữa dốc rồi bò từ từ lên dốc trong khi đường rất đông thì làm thế nào..e đã làm thử ở dốc chợ hoa QUảng an, đạp phanh chân nhưng khi nhả phanh chân xe vẫn trôi dốc, thế là lại phải dùng phanh tay, rồi đề pa...nhờ các bác chỉ giáo
 

FujiS5200

Xe container
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
5,001
Động cơ
526,175 Mã lực
Nếu là em - lái mới, thì đầu tiên là phải cách đuôi xe trước 1 đoạn (ngắn thôi, đề phòng 2B thấy rộng lại len vào thì thành công cốc); sử dụng phanh tay để depart (-> kéo phanh tay -> dí nhẹ ga -> hạ phanh tay cho xe từ từ tiến -> sát mít xe trước thì nhả ga, đạp phanh -> xe dừng -> depart; cái vòng cứ thế mà lặp lại cho tới khi thoát).
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,525
Động cơ
471,163 Mã lực
Bài tập depart lên dốc điển hình cho các bác tài mới xe MT là vừa lên dốc gắt, vừa rẽ trái trong giờ cao điểm giao thông của Hà Nội. Bài này khó hơn bài leo dốc thẳng trong làn xe thông thường thì khó ở chỗ có rẽ trái và có dòng xe cắt mặt từ trái sang phải và từ phải sang trái.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài tập depart lên dốc điển hình cho các bác tài mới xe MT là vừa lên dốc gắt, vừa rẽ trái trong giờ cao điểm giao thông của Hà Nội. Bài này khó hơn bài leo dốc thẳng trong làn xe thông thường thì khó ở chỗ có rẽ trái và có dòng xe cắt mặt từ trái sang phải và từ phải sang trái.
Nó cũng có gì khó hơn vừa lên dốc vừa tắc đường đâu. Cụ nào lái mới gặp phải cảnh đó cũng méo mặt đấy ợ.
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,536
Động cơ
459,696 Mã lực
Em là lái mới nên em chưa biết xử lý thế nào trong tình huống này. Em muốn hỏi các cụ là khi lái xe lên dốc nhưng lại trong trường hợp đường đông và phải nhích từng tí một, phía trước phía sau, bên phải bên trái đều có xe, chẵng nhẽ cứ phải đề pa lên dốc và dùng phanh tay liên tục hay sao, em thấy mọi người bảo khi đó có thể không dùng phanh tay mà chỉ dùng phanh chân cũng được mà em chưa biết thao tác thế nào, mong các cụ ném cho em ít gạch đá ạ.
Nói chung là giai đoạn đầu thì chả có gì khác ngoài tập luyện :D Cụ cứ kiếm cho em cái dốc nào dài dài, độ dốc thấp để tập.

À mà khi cụ ngâm côn thì ngâm, lúc lực nó yếu thì chỉ mồi tí tị ga là nó lên, cụ đừng xoa nhé, hại côn lắm ợ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top