Kinh nghiệm của các cụ khi lái xe lên dốc

hiengia

Xe tải
Biển số
OF-90820
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
466
Động cơ
409,560 Mã lực
Cái này nó thuộc về kỹ năng rồi cụ ơi, đi nhiều sẽ thành đơn giản. Nhưng có một vài yếu tố cơ bản thế này cụ phải nhớ:
- Không dùng phanh tay để đi dốc khi đường đông.
-Chân phanh và chân ga phải rất linh hoạt để chuyển qua lại.
- Kết hợp với chân côn cùng chân ga và chân phanh.
Cụ thể nếu đang trên dốc mà phải dừng lại thì cụ đạp phanh đồng thời đạp cắt hết côn, giữ nguyên thế đến khi đi được tiếp bác nhả chân côn từ từ đồng thời chuyển ngay chân phanh sang chân ga. Lưu ý động tác chuyển chân phanh sang chân ga phải nhanh và dứt khoát. Người đi thạo có thể chỉ cần dùng chân côn và ga mà không cần phải phanh xe vẫn đứng yên tại chỗ. Nếu phải dừng lâu cụ về số N và giữ phanh thì có thể nhả chân côn ra cho khỏi mỏi, đồng thời kéo phanh tay. Khí đi tiếp lại thao tác như khi bắt đầu chuyển động, nhưng vì lên dốc nên ga phải sâu hơn.
Vài kinh nghiệm nhỏ giúp cụ.
Dừng ngang dốc khi chuyển động đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa chân côn, chân ga và phanh . Mà cái này muốn thuần thục chỉ có cách là cụ phải tập nhiều với địa hình đấy thôi.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Nếu là em - lái mới, thì đầu tiên là phải cách đuôi xe trước 1 đoạn (ngắn thôi, đề phòng 2B thấy rộng lại len vào thì thành công cốc); sử dụng phanh tay để depart (-> kéo phanh tay -> dí nhẹ ga -> hạ phanh tay cho xe từ từ tiến -> sát mít xe trước thì nhả ga, đạp phanh -> xe dừng -> depart; cái vòng cứ thế mà lặp lại cho tới khi thoát).
Làm theo cách của cụ thì hại côn lắm mà nguy cơ phọt lên một phát thơm ít em đằng trước không phải là nhỏ. Theo em các cụ nên tập depa không dùng phanh tay, làm độ chục lần là quen ngay thôi mà, chọn giờ vắng vắng một tí ra dốc Đào Tấn mà tập vừa depa ngược dốc vừa cua.
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,772
Động cơ
18,420 Mã lực
Hồi trước đi học thì thầy dạy đúng bài phanh tay. Đến hôm sắp thi thầy dạy bài phanh chân để đi thi cho dễ==> dễ hơn thật 100% không thể trôi cùng lắm chết máy vì phanh chân ta luôn giữ.
 

yaris 6984

Xe máy
Biển số
OF-95057
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
92
Động cơ
402,020 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cụ cứ đi thử dốc Đoàn Kết nhà em vào buổi sáng đúng tầm khoảng từ 7h30 đến 8h.. vài làn trôi dốc toát mồ hôi là giỏi ngay.:( đã dốc cao lại toàn hiểm ở chỗ tắc giữa dốc. Em đi AT nên mỗi lần tắc giữa dốc cũng hết hồn, thấy mẫy cụ AT đằng trước cứ nhảy chồm chồm hết phanh lại ga và em cũng thế :D hic hic.
 

Xe2009

Xe tải
Biển số
OF-94008
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
407
Động cơ
405,557 Mã lực
Em là lái mới nên em chưa biết xử lý thế nào trong tình huống này. Em muốn hỏi các cụ là khi lái xe lên dốc nhưng lại trong trường hợp đường đông và phải nhích từng tí một, phía trước phía sau, bên phải bên trái đều có xe, chẵng nhẽ cứ phải đề pa lên dốc và dùng phanh tay liên tục hay sao, em thấy mọi người bảo khi đó có thể không dùng phanh tay mà chỉ dùng phanh chân cũng được mà em chưa biết thao tác thế nào, mong các cụ ném cho em ít gạch đá ạ.
Các Cụ trong thớt đã chỉ ra có 3 kiểu depart lên dốc: kiểu 1 (xe MT): côn+ga; kiểu 2 (xe MT): côn+phanh chân, ga; kiểu 3 (xe MT, AT): phanh tay, ga. Lái mới còn bị rủi ro là có khi do cuống không lên được mà còn bị tụt dốc, chẳng may có 2B hoặc 4B độ sát phía sau thì không biết hậu quả thế nào. Để lái an toàn, kiểu 1 tạm thời để lại đừng áp dụng, nếu dốc có độ dốc lớn thì nên dùng kiểu 3, với độ dốc không lớn thông thường dùng kiểu 2 (với xe MT). Nhà cháu thấy để an toàn một số người mới lái dán luôn phía sau thông báo: "Mới lái", "Mới có GP LX"... để lái xe khác nhường cho một chút ví dụ khi đỗ dốc thì không đỗ sát xe trước để tránh khi xe trước bị tụt dốc chạm mũi xe sau...
Nhà cháu thấy kiểu thứ 2 (xe MT, côn+phanh chân, ga) thường được áp dụng nhất cả khi tắc đường và lên dốc. Cụ đạp phanh chân (xe đứng im), nhả côn từ từ xe sẽ rung giật, mức rung giật thể hiện côn đã bám đến đâu, nếu nhiều có thể chết máy ngay, nếu chưa đủ thì khi nhả phanh xe bị trôi lùi; khi xe trước đi cụ chỉ nhả phanh là xe tiến theo, nếu là lên dốc thì chân phải cần chuyển nhanh sang đạp nhẹ ga, nếu không lên dốc thì chân phải vẫn để hờ trên phanh, dùng chân côn để điều khiển tốc độ.
Chẳng biết Cụ chủ thớt đã bị tụt dốc chưa, nhà cháu hồi mới nhận GP LX đã có lần bị tụt dốc, may là vào đêm nên không có chuyện gì xẩy ra. Tối muộn cái dốc gần nhà không có 4B qua lại, nhà cháu mang 4B ra tập chỉ một tối là đi được
 
Chỉnh sửa cuối:

ericfang8

Xe hơi
Biển số
OF-64485
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
117
Động cơ
438,070 Mã lực
tóm lại quan trong nhất là bác phải làm sao có CẢM GIÁC với cái chân côn đó !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi trước đi học thì thầy dạy đúng bài phanh tay. Đến hôm sắp thi thầy dạy bài phanh chân để đi thi cho dễ==> dễ hơn thật 100% không thể trôi cùng lắm chết máy vì phanh chân ta luôn giữ.
Áp dụng bài phanh chân, nếu trình chưa đủ, không cẩn thận là dễ chết máy, phanh nó cứng đơ thì không trôi mới lạ.
 

huyphuong127

Xe tải
Biển số
OF-25145
Ngày cấp bằng
2/12/08
Số km
212
Động cơ
492,263 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
Cách của em đơn giản hơn nhiều
CỤ chủ đổi sang xe AT cho em. Đông quá thì chỉ đi bằng chân Phanh thôi :))
Cách của cụ thì khó hơn cả cách luyện tập chân côn và chân ga.
Nói theo cách của cụ thì chủ thớt có thể bỏ xe đấy xuống đi bộ dễ hơn nhiều (*)
 

Hoàng_Gầy

Xe điện
Biển số
OF-71582
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
3,027
Động cơ
457,410 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Em mới lái được hơn 2 tháng. Vì toàn đi trong phố nên khả năng cọ sát với những đoạn đường vừa tắc vừa dốc là gần như không có.

Khổ nỗi cứ mồng 1 tết nào cũng phải làm vài đò ở dốc Tam Đa (Yên Phụ-Hà Nội) do sang nhà bà,các năm trước đi lần nào cũng vừa lên dốc vừa tắc. Năm nay chắc cũng không tránh khỏi.

Tiện topic này cho em hỏi ở Hà Nội có chỗ nào có thể luyện được lên dốc đề ba không ạh? Kĩ thuật thì em vững vì được học bài bản nhưng chưa được áp dụng thực tế nhiều,nêu có thì toàn lúc đường vắng tanh.

Em xin cảm ơn các cụ trước :D Em ko muốn dính đòn ngay mồng 1 Tết :(
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới lái được hơn 2 tháng. Vì toàn đi trong phố nên khả năng cọ sát với những đoạn đường vừa tắc vừa dốc là gần như không có.

Khổ nỗi cứ mồng 1 tết nào cũng phải làm vài đò ở dốc Tam Đa (Yên Phụ-Hà Nội) do sang nhà bà,các năm trước đi lần nào cũng vừa lên dốc vừa tắc. Năm nay chắc cũng không tránh khỏi.

Tiện topic này cho em hỏi ở Hà Nội có chỗ nào có thể luyện được lên dốc đề ba không ạh? Kĩ thuật thì em vững vì được học bài bản nhưng chưa được áp dụng thực tế nhiều,nêu có thì toàn lúc đường vắng tanh.

Em xin cảm ơn các cụ trước :D Em ko muốn dính đòn ngay mồng 1 Tết :(
Cụ sang bên Gia lâm, dọc đường đê có nhiều đoạn dốc xuống khá vắng. Ra đấy tập nửa tiếng là quen tay quen chân. Các dốc khác trong nội thành luôn đông đúc, không tập được đâu.
 

Oldstar

Xe tăng
Biển số
OF-85138
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
1,253
Động cơ
421,441 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Cụ sang bên Gia lâm, dọc đường đê có nhiều đoạn dốc xuống khá vắng. Ra đấy tập nửa tiếng là quen tay quen chân. Các dốc khác trong nội thành luôn đông đúc, không tập được đâu.
Chuẩn ạ, dọc đê giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy có vài cái dốc, khá rộng và thoáng, cụ tập thoải mái, tập mệt thì lao xuống ngay chân dốc, có sẵn mấy Nhà nghỉ đấy :D
 

Dunga

Xe buýt
Biển số
OF-3281
Ngày cấp bằng
5/2/07
Số km
727
Động cơ
562,794 Mã lực
Kinh nghiệm leo dốc của em là nếu biết chắc hoặc nghi nghi phía trước là MT thì chả biết tài già hay non thì em cứ rình để đi sau các bác AT cho chắc trừ bất khả kháng!:D
 

Cerato79

Xe tải
Biển số
OF-92194
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
287
Động cơ
406,269 Mã lực
He he he , trường hợp này mới thấy xe AT nó lợi hại thế nào các cụ nhỉ. Chảng gì phải mất gần 20 năm nó mới ra được số AT. Em mà cho đi xe MT đỗ ngang dốc là em tụt ngay. Thi lấy bằng em bị out ở bài này đới...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
He he he , trường hợp này mới thấy xe AT nó lợi hại thế nào các cụ nhỉ. Chảng gì phải mất gần 20 năm nó mới ra được số AT. Em mà cho đi xe MT đỗ ngang dốc là em tụt ngay. Thi lấy bằng em bị out ở bài này đới...
Thực ra MT nó cũng có gì phức tạp lắm đâu. Ngày xưa, ở ta toàn xe MT mà mọi người vẫn đi ngon lành. Giờ đây, giới taxi cũng đa phần MT mà có cu nào than vãn đâu.
Các cụ cứ có mới nới cũ, tới lúc nhẩy lại sang MT là chịu cứng. Em có đứa bạn, đánh xe vào gara làm bảo trì, hôm đó thế nào thợ lại nhờ cậu ta đánh 1 con MT ra 1 góc, thế mà nó loay hoa loay hoay mãi, toát hết mồ hôi lưng. Mà tới thời điểm đó, nó mới chuyển từ MT sang AT tầm gần 1 năm.
 

Hoàng_Gầy

Xe điện
Biển số
OF-71582
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
3,027
Động cơ
457,410 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Cảm ơn các cụ đã giúp đỡ. Mấy hôm vừa rồi em vào bệnh viện phụ sản ở đê la thành,lên cái dốc đó tuy ko dốc lắm nhưng toàn tắc với cả chật. Em giữ được xe = côn + ga nhưng không được dứt khoát lắm,xe vẫn di chuyển chút.
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Ki đã quen rồi các cụ đi MT đề pa có thể không cần dùng phanh tay. Bay nhiều khắc quen và tạo thành kỹ năng thôi các cụ ạ. Không vội được đâu
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
11,917
Động cơ
479,859 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ cứ đi nhiều là thành quen thôi. Lúc đó cụ sẽ quen với chân côn xe của cụ.
 

longtroc1974

Xe buýt
Biển số
OF-85400
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
548
Động cơ
414,851 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Đến xanh cỏ đi đỏ mái
Em mới lái được hơn 2 tháng. Vì toàn đi trong phố nên khả năng cọ sát với những đoạn đường vừa tắc vừa dốc là gần như không có.

Khổ nỗi cứ mồng 1 tết nào cũng phải làm vài đò ở dốc Tam Đa (Yên Phụ-Hà Nội) do sang nhà bà,các năm trước đi lần nào cũng vừa lên dốc vừa tắc. Năm nay chắc cũng không tránh khỏi.

Tiện topic này cho em hỏi ở Hà Nội có chỗ nào có thể luyện được lên dốc đề ba không ạh? Kĩ thuật thì em vững vì được học bài bản nhưng chưa được áp dụng thực tế nhiều,nêu có thì toàn lúc đường vắng tanh.

Em xin cảm ơn các cụ trước :D Em ko muốn dính đòn ngay mồng 1 Tết :(
Kụ ra cầu chương dương ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top