[Funland] Kinh nghiệm chơi đầu băng cối

Nani2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-752438
Ngày cấp bằng
9/12/20
Số km
754
Động cơ
60,643 Mã lực
Tuổi
39
Chơi mang tính trưng bày thì ok cụ ạ. Nhưng em nói thật đang nghe nhạc ở chuẩn cao xong mở băng cối thì không thể chịu nhiệt đc cụ ạ. Băng thì nhiều lắm cụ vào facebook trong cái hội băng catssete, băng cối thì đầy, băng 7inch thì giao động 450k đến 700k, băng 10inch thì 800k đến hơn 1.000k. Khi chơi đầu cối các cụ chú ý tra dầu mỡ cho con Mô tơ chạy trục captan thường xuyên, băng thì phải loại màu gan gà cụ nhá. âm thanh muốn hay thì phải mua đầu cối có đầu từ sắt, còn đầu từ kính bền hơn nhưng âm thanh kém hơn. Chú ý đến băng ghi 4trac hoặc 2trac cho phù hợp với đầu cối của mình.
Nghe nhạc vàng em vẫn thích nghe casette analogique . Nghe đĩa thấy âm thanh nhạc cụ cứng hơn không phê.
 

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,520
Động cơ
479,413 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em thật là cụ đừng chơi mấy cái AKAI, mà làm con dưới này này, nếu có điều kiện thì làm mấy con anh của nó, đảm bảo không hối hận.
Còn thích hoành tráng thì kiếm con OTARI BTR, nom như cái máy giặt luôn :)
Băng gốc master thì hơi khó kiếm, giá khá chát. Cụ chơi F1 F2 cũng được. Cái này lên các hội nhóm hoặc VNAV hỏi thì ra ngay các ông chuyên thu và bán F1 F2.
À mà ông nào bảo băng cối nghe chán, là vì tuyền được nghe mấy cái đầu Akai đời ơ kìa, băng thì thu đi thu lại, hệ thống lởm. Chứ chuẩn băng cối thì đĩa than cũng xách dép.
View attachment 6110817
con gì thế cụ? nhìn gấu vãi? tầm giá sao cụ?
 

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,520
Động cơ
479,413 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chưa chơi thì ham sắm cho bằng được, xong về vài ba bữa là chán cụ ạ, kể cả đầu xịn như Studer.

Muôn vàn lý do, tỉ như nguồn băng hạn chế, đắt và nhất là thao tác lích kích khi nghe.
Tự dưng hâm lên cụ ạ...chứ Cd em có cả mớ rồi...gốc có. f1 có. Cả nghìn.
 

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,520
Động cơ
479,413 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Câu trả lời của cụ trên hình đó ạ. Hơn tí nữa thì 747 mà ngon nữa thì Tandberg, studer, revox . Cụ chơi canter rồi thì mấy em này chắc muỗi thôi hiii. E hóng lựa chọn của cụ là gì ạ
Chắc nghiến răng được cái đầu cối mấy chục cụ ợ :D
 

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,520
Động cơ
479,413 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đầu đánh của bác là đầu gì?
Em thì thích vinyl với nhạc số. Món CD giờ cũng ngại.
CŨng Accu bác, Dp55V. Em cứ thích cùng tông, thích ngắm cái chữ xanh xanh của thằng này về đêm...
 

kijuto161

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-320284
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
870
Động cơ
295,987 Mã lực
E ít thấy ng chơi cối vs bộ như của cụ. Cối thường đi vs pioneer cs99A, amp sansui 9090db.
em ghét đặc cái form như thế. Hội bán hàng tâng bốc thành bộ 3 xe pháo mã linh tinh đi thuốc người mới chơi! Chẳng hiểu vài cái đồ cũ rích tha lôi ở Nhật về có gì mà bán 100 củ! Loa hay nhất chính là mồm thằng bán loa nên chẳng bao h em nghịch những combo chúng nó chủ ý định thuốc mình như thế! Cứ nghe theo tai mình, chả có cái setup nào là “chuẩn” cả - kể cả hãng gấu! Cụ chơi lâu rồi thừa biết việc đó! :)
 

AXEGA

Xe tăng
{Salon Chợ xe}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
1,977
Động cơ
366,782 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội
Loa đài chả khác gì máy ảnh với xe cộ, tuyền hố vôi cả :)
Cũng tùy Cụ. Em dùng máy Nikon D300 gần 6 năm rồi quyết tâm ko nhảy hố vôi bao giờ. Con máy ảnh của em rất có duyên với các mẫu bikini.

IMG_20210423_174814.jpg
IMG_20210423_174738.jpg
IMG_20210423_174714.jpg
IMG_20210423_174617.jpg
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,712
Động cơ
542,153 Mã lực
IMG_20201029_113211_282.jpg
IMG_20200927_125640_572.jpg
IMG_20200923_211419_259.jpg
IMG_20200923_122738_621.jpg
IMG_20200918_212147_199.jpg

IMG_20200918_211843_789.jpg
IMG_20200918_210801_117.jpg


Cối Nagra SN - Dành cho Ethan Hunt trong M.I

Cối Nagra IV-S với SLO
Chơi băng cối mà không có nguồn chuẩn thì tiếng chán lắm. Em đã từng nghe qua nagra của cụ rồi, nhưng băng thâu nên tiếng chả ra gì. Chơi đĩa than cho lành.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Nghe pre75 thì chỉ có băng từ là đúng cách thôi, cái âm thanh của nó mà mang ra đo đạc tất nhiên thua xa các chuẩn hiện đại, nhưng nó lại phản ánh được cái chất “hoang liêu”, cách ghi phát, phối âm và biểu diễn của thời đó. Ngay như CD ra đời cỡ 1982 là gần đó nhất còn không diễn tả được các đặc điểm “tinh thần/tưởng tượng” như băng dây, nữa là đầu phát số sau này xa nữa. Đó là chưa kể chất âm analog khác với digital...
Đĩa than cũng có nhưng chạy tốc độ 78 là chính và đến nay coi như cũng nát bét rồi, băng từ thì phải cố gắng tìm nguồn còn tốt (mất công tìm), chứ mà down từ CD hay Số xuống thì cũng kém hơn đi.
Đến phim ảnh về thời kỳ đó còn thường thấy cái đầu cối quay quay cho có không khí nữa là... :D
Em demo tí bằng cái đầu Teac cỏ hơn chục tr, được cái là mới cứng nguyên thùng, chỉ để nghe pre75 :D
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,952
Động cơ
406,191 Mã lực
Chơi băng cối mà không có nguồn chuẩn thì tiếng chán lắm. Em đã từng nghe qua nagra của cụ rồi, nhưng băng thâu nên tiếng chả ra gì. Chơi đĩa than cho lành.
He he đã gọi là chơi mà lị.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Và, có thể gợi nhớ đến các đám cưới thời 70’s - 80’s... :D
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,952
Động cơ
406,191 Mã lực
Cụ chơi gớm luôn rồi! :D
Em cứ mua rồi lại bán. Chấp nhận lỗ coi như thuê máy móc về trải nghiệm.

Cơ mà cũng có nhiều cái hay đấy.

Để em post mấy bài về hành trình sửa chữa đầu băng cối Studer nhé. Cũng như săn tìm, mua bán, giao lưu với máy cối Nagra.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,952
Động cơ
406,191 Mã lực
Nagra SN – Huyền thoại băng cối “bóng đêm”

Nagra SN là một máy ghi âm băng cối siêu nhỏ có độ chính xác cao do Nagra-Kudelski (Thụy Sĩ) chế tạo từ những năm 1970. Dựa trên nguyên mẫu đầu tiên từ những năm 1960 và được chế tạo theo tiêu chuẩn cao nhất có thể của Thụy Sĩ. Trong Chiến tranh Lạnh, Nagra SN rất phổ biến ở cả hai phía: cả CIA và Stasi (cơ quan tình báo CHDC Đức) đều yêu thích nó.

Máy có kích thước 14,5 x 10 x 2,6 cm, rất nhỏ so với thời bấy giờ nên có thể dễ dàng giấu dưới quần áo, khiến nó trở thành người bạn đồng hành lý tưởng cho các bản ghi âm kín đáo và bí mật.

Chất lượng âm thanh của SN ghi lại trên băng từ rộng 3,81 mm tương đương 1/8 Inch vô cùng tuyệt vời. Hơn nữa, động cơ capstan được điều khiển bằng thạch anh rất ổn định, do đó SN rất thích hợp cho thu âm trong lĩnh vực điện ảnh.

Thân của máy được đúc từ một khối hợp kim kim loại nhẹ rắn chắc và tất cả các bộ phận đều được tạo ra với những chi tiết tinh xảo nhất. Vì độ ổn định cao, chất lượng âm thanh tuyệt vời và độ tin cậy cơ học vô song, Nagra SN trở thành máy ghi âm ưa thích của nhiều cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới nói chung và cộng đồng tình báo nói riêng.

Các chữ cái 'SN' là viết tắt của Série Noir (Sê-Ri Bóng Đen) là máy ghi âm ban đầu được đặt hàng bởi Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy để mật vụ Hoa Kỳ sử dụng. Theo Nagra, SN thậm chí còn được đưa lên mặt trăng trong một trong những sứ mệnh của tàu Apollo vào đầu những năm 1970.

Năm 1972, phiên bản tiếp theo là SNS là máy ghi âm dùng băng 1/8 Inch halftrack với tốc độ ghi băng chậm rãi hơn là 15/16 Inch/s, khiến cho nó phù hợp hơn để ghi âm một cuộc trò chuyện. Do thời gian ghi âm kéo dài thêm, nó trở thành một công cụ tiêu chuẩn cho nhiều cơ quan thực thi pháp luật và dịch vụ tình báo.

Do kích thước hạn chế của thiết bị, SN không có cơ chế tự động tua lại băng như các máy ghi âm sau này. Thay vào đó, người dùng phải mở một tay quay nhỏ nằm ở giữa máy và tua băng lại bằng tay quay.

Trong nhiều năm, SN là lá cờ đầu của Nagra đối với cộng đồng thực thi pháp luật cũng như ngành công nghiệp điện ảnh vì nó đủ nhỏ để được giấu trên cơ thể của diễn viên. Nagra SN vẫn được sản xuất cho đến sau năm 2000 do tính tin cậy và chất lượng bản thu của nó. Hơn 15.000 chiếc SN đã được sản xuất nhưng số lượng còn lại không còn nhiều. Hiện nay giá của 1 chiếc SN thường dao động từ 3000 USD đến hơn 10.000 USD tuỳ phiên bản và phụ kiện đi kèm.

Các phiên bản của SN bao gồm:

1960: SN phiên bản thử nghiệm
1970: SNN Mono fulltrack với 2 tốc độ 9.5 và 4.75cm/s
1972: SNS Mono Halftrack với 2 tốc độ 4.75 và 2.38cm/s
1973: SNG Mono Halftrack nhưng chất lượng Hifi với 2 tốc độ 4.75 và 2.38cm/s
1977: SNST Stereo 2 track với 1 tốc độ 2.38cm/s
1999: SNST-R Stereo 2 track chất lượng ghi âm Hifi với 1 tốc độ 9.5cm/s. Đây là chiếc máy đắt giá nhất của Serie Noir, số lượng sản xuất chỉ tầm 100 chiếc được rất nhiều dân chơi săn lùng trên toàn thế giới. Giá 1 chiếc không dưới 10.000 USD.

Chuyện bên lề:

Do rất mê những chiếc máy ghi âm băng cối của Nagra bởi chất lượng hoàn thiện cũng như hiệu quả âm thanh mà nó mang lại. Mình có tìm kiếm SN trong một thời gian dài nhưng không đem lại kết quả bởi giá của SN khá cao.

May mắn thay, cách đây vài tháng mình có đọc được 1 bản tin rao vặt của Pháp có bán 1 chiếc Nagra SN trong tình trạng tốt cùng với những cuốn băng và hộp da nguyên bản với giá chỉ 20 Euros. Ngay lập tức mình viết thư cho người bán và nhận được trả lời sau đó 1 ngày là máy đã được giữ lại cho một người quen.

Quá thất vọng vì tìm thấy chiếc máy “trong mơ” với cái giá như cho không. Mình cố nài thêm: tôi sẽ trả bạn thêm 200 Euros nếu bạn đồng ý để lại chiếc máy cho tôi. Tuy nhiên người bán không đồng ý. Lý do duy nhất chiếc máy chưa “biến mất” là vì người bán vẫn đang trong kỳ nghỉ hè nên họ chưa thể giao máy được. Không nản lòng tôi lại “bồi thêm” một đề xuất khác là: hãy để lại máy cho tôi với giá 700 Euros, tôi sẽ tới tận nơi bạn đang nghỉ hè để lấy chiếc máy.

Sau 3 ngày chờ đợi trong vô vọng, người đăng tin đồng ý bán chiếc máy cho tôi với điều kiện phải lấy máy ngay trong ngày hôm sau. Thế là ngay trong đêm đó tôi lái xe gần 800Kms để tới chỗ người bán.

Chiếc máy vẫn còn đó, nó đã nằm trong nhà kho hơn 20 năm. Từng là sở hữu của bố người bán, vốn là một nhân viên DGSE (tình báo Pháp). Nghỉ hưu, ông mang chiếc máy gắn bó một thời về làm kỷ niệm.

Lại lái xe hơn 10 tiếng đồng hồ. Về tới nhà, việc đầu tiên tôi làm là tháo mặt sau của chiếc Sn và lắp pin vào. Kim đồng hồ tín hiệu khẽ run lên sau 20 năm không rung động. Lắp thử cuộn băng từ vào. Cuộn băng nhỏ xíu cuốn từng vòng thong thả. Ôi chiếc máy huyền thoại, sau ngần ấy năm trời nó vẫn hoạt động tốt. Cắm thử Jack tín hiệu ra loa. Tiếng người chủ cũ vọng ra: 1, 2, 3… testing testing… todo bueno…

Vỏ ngoài chiếc máy còn gần như mới, chưa hề xước xát. Mặt trong in đầy đủ hướng dẫn sử dụng cần thiết. Đầu tư ghi, xoá, phát còn như mới (mọi đầu từ của Nagra đều gần như không thể mòn). Mạch in của máy mới như vừa xuất xưởng, tiếp điểm pin được mạ vàng nên sau gần 50 năm vẫn không thể han rỉ.

Sau vài ngày vọc vạch, nhận xét cá nhân của mình là chiếc SN thực sự được chế tác với trình độ cơ khí xuất sắc của Thuỵ Sĩ. Chất lượng âm thanh cũng không chê vào đâu được. Dù mục đích sản xuất chỉ để lưu trữ những bản ghi âm đối thoại nhưng máy SN vẫn có khả năng ghi nhạc xuất sắc như những chiếc Nagra Mono khác (Nagra 4.2, Nagra IS hay Nagra E). Tiếng hát trong vắt và cực kỳ mạch lạc. 1 điều khá thú vị là dây băng của dòng SN dùng chung với băng Cassette hiện đại nên chẳng cần lo lắng tới nguồn băng cho chiếc máy này. Thời gian tới tôi sẽ tìm thêm cho máy vài phụ kiện để nó có thể ghi thêm nhiều bản thu âm siêu mini nữa.

IMG_20200827_215337_018.jpg
IMG_20200830_210654_162.jpg
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,138
Động cơ
970,131 Mã lực
Món này e nghĩ chơi trưng bày là chính thôi. Ông anh ở chỗ e cũng đấu giá 1 e, cả tiền ship về Việt Nam! hơn 10 củ như cái valy, có loa kèm theo. Bật mấy hôm xong ... lôi về nhà trưng bày :D
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,348 Mã lực
em ghét đặc cái form như thế. Hội bán hàng tâng bốc thành bộ 3 xe pháo mã linh tinh đi thuốc người mới chơi! Chẳng hiểu vài cái đồ cũ rích tha lôi ở Nhật về có gì mà bán 100 củ! Loa hay nhất chính là mồm thằng bán loa nên chẳng bao h em nghịch những combo chúng nó chủ ý định thuốc mình như thế! Cứ nghe theo tai mình, chả có cái setup nào là “chuẩn” cả - kể cả hãng gấu! Cụ chơi lâu rồi thừa biết việc đó! :)
Lão ý là fan cứng của cụ thạch làm amp đèn đấy, cụ cẩn thận. :))
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,103
Động cơ
667,061 Mã lực
Và, có thể gợi nhớ đến các đám cưới thời 70’s - 80’s... :D
Hồi đó có băng tép này mà nhét vào SHARP 777 thì chả còn gì để chê nữa bác nhỉ? Đám cưới ở quê hồi đó các bác loa đài còn phát qua loa nén ( Loa LX kiểu loa phường) xa cả cây số nghe vẫn dậm dựt chân tay bác ah
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top