Kinh nghiệm căn bản khi đi cưới VỢ CŨ

Hải Phan

Xe buýt
Biển số
OF-445196
Ngày cấp bằng
15/8/16
Số km
509
Động cơ
213,970 Mã lực
Nơi ở
Nơi không có kẹt xe

Thai_Le030390

Xe đạp
Biển số
OF-537478
Ngày cấp bằng
17/10/17
Số km
35
Động cơ
166,450 Mã lực
chi tiết thế này coi chừng ra đường bị các cụ Cò úp sọt đấy, kakaka
 

Whitestone

Đi bộ
Biển số
OF-565667
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
7
Động cơ
147,470 Mã lực
Tuổi
44
Hay quá bác ơi. Bổ sung tiếp thì ngon quá.
 

Cobekeongot

Xe tải
Biển số
OF-353092
Ngày cấp bằng
31/1/15
Số km
226
Động cơ
266,940 Mã lực
Nơi ở
Ngã tư khổ
Hóng kinh nghiệm của cụ để lúc có xèng em rước 1 em đi cho nhàn thân :D
 

Xecanghai ht

Xe đạp
Biển số
OF-551434
Ngày cấp bằng
20/1/18
Số km
34
Động cơ
156,874 Mã lực
Tuổi
40
BÀI CHIA SẺ: Em chia làm 4 phần như trên:

1/. CÁCH THỨC XEM XE CŨ - Bài viết dựa trên kinh nghiệm thực tế của em khi đi mua xe, nên có điểm nào chưa đúng mong các cụ mợ cây cao bóng cả góp ý thêm ạ :)

A - Về ngoại thất:

a - Xe đã được sơn/ bảo hiểm làm lại hay chưa?



Ở xe cũ thì thường nước sơn của phần 1, 23 sẽ khó đồng màu vì phần 1 (cản trước và sau) hay được sơn lại trước khi đem bán, đó cũng là nơi dễ bị trầy xước va quẹt, còn phần 23 thì khi đi xem xe các cụ mợ nên đi xem ban ngày, trời ánh sáng đủ (tốt nhất là trời nắng - Tuyệt đối không xem vào ban đêm hoặc thiếu ánh sáng) và chỉ cần nhìn chéo từ phía đầu xe về dọc theo thân xe các cụ sẽ thấy sự khác biệt giữa các nước sơn với nhau, phần sơn nào mới chứng tỏ đã được sơn sửa/ bảo hiểm làm lại. Còn trầy xước thì nhìn mắt thường đã có thể nhận biết được nên em không cần nói dư ở đây.

--> Thật tế thì cho dù sơn zin thì 3 phần này cũng khó mà đồng màu được vì chất liệu làm nên khác nhau nên cho dù phủ sơn như thế nào đi nữa, qua một thời gian sử dụng cũng sẽ bị phai trừ những xe cao cấp thôi :D, tuy nhiên nếu nó đều thì chứng tỏ chưa bị làm lại.

b - Xem xe đã bị hun hít, đâm đụng hay chưa?



Về điểm này các cụ mợ phải mở ngay nắp Capo lên và xem các đường chỉ ở mép nắp, xem có bình thường và liền mạch hay không? Vì khi xe được lắp ráp thì khung sườn được dập vào với nhau để đảm bảo chúng khớp và liền mạnh nên các đường chỉ này là do khi sản xuất làm nên có thể lấy nó làm cách kiểm tra. Theo em biết khi bị đâm đụng các garage bình thường chỉ có thể làm đẹp bề ngoài mà khó có thể khắc phục được phần bên trong lắm nên các vết này sẽ bị móp méo nếu có bị đâm đụng. Tất nhiên sẽ có những garage cao cấp, thợ có tay nghề cao hơn vẫn làm lại đẹp như zin được nha các cụ mợ. Có những trường hợp thay mới luôn thì không có gì phải nói nữa vì cứ mới là đẹp rồi :D

Tương tự bên hông và đằng sau xe cũng xem như thế.



Ngoài ra, nếu trường hợp đâm đụng mạnh mà ảnh hưởng đến khung sườn của xe thì các cụ mợ cũng có thể xem 2 trục sườn bên trong nắp capo như hình bên dưới, vì khi đã bị đâm đụng thì nếu hàn lại sẽ thấy ngay, mà có dấu vết hàn lại thì chia tay và không nên cưới về làm gì, chia tay sớm bớt đau khổ :D. Tuy nhiên phần khung sườn phía sau thì phải nâng gầm lên mới biết được nhé các cụ.



c - Kiểm tra khoang máy và xem trái tim đã bị mổ hay chưa?



Về khoang máy. Nếu nó đang trong tình trạng bị phủ bụi do lâu ngày không vệ sinh thì thật sự may mắn để các cụ mợ có thể kiểm tra, chỉ cần nhìn sơ qua bề mặt xem có chỗ nào bị ướt/nhớt chảy do bị rò rỉ từ đường dây nào đó không? Do bị phủ bụi nên các vết ướt ấy đều hiện rất rõ, nếu có thì xe đang có sự cố còn không bị thì tốt. Đừng ham hố khi thấy nó đã được vệ sinh sạch sẽ như hình trên (do em đã đem rửa) vì khi ấy các cụ sẽ rất khó thấy được.

Nếu được thì cụ nên mở máy và mở nắp capo tầm 10-15 phút cho máy nổ. Trong thời gian đó thì chịu khó nghe xem máy có phát ra tiếng động gì bất thường hay không? Cũng như là xem có bị rò rỉ chỗ nào hay không.



Quan trọng nhất ở chiếc xe là phần này đây. Sau khi 1 chiếc xe được lắp ráp thành phẩm (xe zin) thì các con ốc ở khoang máy thường có những vết sơn được dánh dấu từ phần thân máy đến con ốc như hình trên, em nghe bảo để đánh dấu (theo quy trình nào đó của nhà máy trước khi giao cho showroom bán), nếu không có vết sơn hoặc vết sơn bị trầy và lệch thì chứng tỏ trái tim này đã bị mổ vì điều gì đó. Tuy nhiên không phải chỗ nào hàng cũng sơn nhưng chắc chắn là sẽ có.

d - Phần còn lại là bánh xe: Phần các cái cụ mở đảo 1 vòng 4 bánh, xem tình trạng có bị ăn mòn đều hay không thôi, nếu đều thì tốt, còn bánh mới bánh cũ thì phải hỏi tại sao ngay. Tuy nhiên khi mua về thì nên thay 4 quả lốp mới xài cho ngon vì chi phí cũng không qua đắt như các xe khác.

B - Về nội thất.

a - Kiểm tra độ ăn mòn của các vật liệu.



(Em xin lỗi vì lấy hình vô-lăng của 1 cụ bán xe trên hội mình nhé)

Các nơi hay sử dụng nhất: vô lăng, các nút bấm trên vô lăng, cần số, núm vặn điều chỉnh nhiệt độ. Như hình vô lăng bên trên thì các cụ có thể thấy rõ độ bóng rõ ràng, trường hợp mà chủ cũ có sử dụng bọc vô lăng thì các cụ mợ kiểm tra các chi tiết khác như em vừa liệt kê.

Ngoài các kiểm trên thì ở phần bướm ga, bướm thắng là nơi ít ai sử dụng ốp/bọc lại nên các cụ mợ chịu khó nhìn kĩ xem độ mòn thế nào, thường thì bướm ga sẽ mòn đều vì bướm ga i10 khá nhỏ và thọt thỏm vào lòng bàn chân khi đạp, còn bướm thắng thì thường sẽ bị mòn mé bên phải như hình dưới em có đánh dấu, còn mé bên trái thường rất mới -> đây cũng là điểm các cụ mợ có thể kiểm tra, so sánh.



Còn lại thì các cụ cứ xem dạo quanh nội thất để xem xem vừa mắt hay không thôi, xe cũ thì chắc chắn sẽ bị và trầy xước zăm zăm rồi, còn các cụ thấy khó chịu thì nên mua xe mới thôi :D.

C - Vận hành và kiểm tra Odo.

Đầu tiên khi nói về khả năng vận hành của xe thì thú thật em cũng vừa mới mua xe 3 tháng nên cũng chưa trải nghiệm nhiều ở phần này, nên em chỉ xem khoang máy còn OK và đạp ga thì xe chạy, không có tiếng động gì bất thường, máy lành thì phà phà vào mặt nên em nghĩ nó OK.

Về Odo, có nhiều cụ mợ hỏi là nếu bị tua Odo rồi thì kiểm tra thế nào? Xin thưa các thể loại để chắc ăn nhất là nên ra đại lý/showroom kiểm tra phần này nhưng hiện tại có nhiều công cụ hiện đại cũng đã đánh lừa được hệ thống và rất khó nhận biết. Vậy chỉ còn cách là dựa trên các yếu tố mà mình đã kiểm tra ở trên để đoán mà thôi.

Theo như thời gian sử dụng của em thì 1 tháng em chỉ chạy đi làm tầm gần 1.000km (các cụ chạy taxi có thể x2-3 lên) thì tầm 1 năm em chạy cỡ 10~15.000km, còn các cụ chạy taxi 1 năm tầm trên 30.000km thì chắc chắn xe không thể nào mới toanh được nên:
  • Xe chạy từ 0-15.000km: mọi thứ đều còn tươm tất và mới.
  • 15-30.000: mọi thứ đang ở mức độ trung bình. Nếu chủ cũ giữ kĩ và xe gia đình thì sẽ còn mới.
  • trên 30.000: Không thể nào mới trong mọi trường hợp được trừ khi đã tút lại.
Phần này em nói khá là cảm tính nên nhờ các cụ mợ cao tay hơn góp ý thêm ạ.

Tất nhiên là mọi thứ đều sẽ cũ theo thời gian nên mua xe cũ thì phải chấp nhận, trường hợp chỗ mới chỗ cũ thì chắc chắn đã được tút lại thôi.

UPDATING.....
Cảm ơn cụ đã chia sẻ,
 

cafemotminhk45

Đi bộ
Biển số
OF-443443
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
0
Động cơ
209,700 Mã lực
Cảm ơn các cụ, em sẽ tranh thủ update thêm các phần mới, cứ tưởng ko còn ai quan tâm thôi :D
Còn đây là kinh nghiệm của em share với 1 cụ khi hỏi em mua AT:
- i10 AT mà 1.0 thì sẽ hơi yếu, chạy ì hơn nhiều so với dòng 1.2 (e đang đi 1.2AT lúc lên dốc thấy cũng ì)
- Thỏa thuận tất cả mọi thứ ngay từ đầu từ việc ktra xe, hồ sơ giấy tờ xe, sang tên, thủ tục... nếu họ tỏ vẻ cung cấp nhiệt tình thoải mái thì tiếp tục tiến hành kiểm tra check xe còn ko thì nên dừng lại kiếm xe khác. E đã từng đi check 1 xe, cụ bán (sâu) bảo bao check các kiểu thoải mái nhưng đến bài check cuối để chốt lấy xe thì dở chứng ko cho check đòi đánh xe về với lý do cụ bán bảo "e xót xe khi a check như thế lắm), về lại năn nỉ nhắn tin ỉ ôi xin lỗi này kia.... :)) :)) :))
- Mua xe cũ cần nhờ người quen thân biết về xe để check (ktra keo chỉ, ktra máy, khung gầm, nội thất, đi thử đường bằng và đường ổ gà ổ voi để ktra khung và độ nhún giảm xóc, nếu ok hết thì vào hãng ktra lại lần cuối chốt), hạn chế thuê thợ kể cả thợ quảng cáo check xe chuyên nghiệp trên otf. (e trc đây thuê 1 thợ trên otf check xe, họ khá nhiệt tình nhưng kim lâu ngày trong bọc cũng lòi ra sau khi cùng e đi check con thứ 3 là họ cũng 2 mặt nên muốn kiếm ăn cả 2 đầu)
- Ko nên mua đời quá sâu (đời 2012 trở lại đây), đi quá nhiều (10v đổ lại) (xe cũ trừ xe dân bán còn qua sâu thì 99% tua odo)
 

Thangbean

Xe đạp
Biển số
OF-566477
Ngày cấp bằng
28/4/18
Số km
11
Động cơ
147,010 Mã lực
Tuổi
49
Bài viết rất hay và dễ áp dụng. Thanks bạn nhé.
 

Huong Do

Xe đạp
Biển số
OF-524077
Ngày cấp bằng
28/7/17
Số km
21
Động cơ
174,400 Mã lực
Nơi ở
Thái-Lang
Bài viết rất hay, cảm ơn cụ Hải :D
 
Biển số
OF-520223
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
985
Động cơ
186,328 Mã lực
Tuổi
47
Em lại ủn cho thớt nổi, giờ xh bon chen lên việc người mua nhầm và người bán không bao giờ nhầm là điều hiển nhiên, có những người như chủ thớt không quản ngại ném đá, không sợ mất time mà đưa ra các kinh nghiệm và cách nhận biết thực tế rất trực quan và bổ ích, rất vui vì min, mod đã giữ thớt và không xóa, lên có nhiều chủ thớt như cụ chủ đây để OF mới thực sự là sân chơi của những người OFer chân chính, giúp đỡ, chia sẻ nhau ( chứ không phải là chăn rau, chăn gà, lừa lọc nhau...) em mời cụ chủ ly cho tấm chân tình cụ rành cho CCCM.
 

Longxe

Xe hơi
Biển số
OF-559713
Ngày cấp bằng
20/3/18
Số km
105
Động cơ
151,750 Mã lực
Tuổi
35
E cũng chuẩn bị mua xe cũ đọc cũng khôn được nhiều :))
 

dangdixemay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556417
Ngày cấp bằng
3/3/18
Số km
1,439
Động cơ
167,129 Mã lực
Em cũng đá lên cho những ai cũng đang tìm hiểu mua xe như em. Cám ơn chủ thớt rất nhiều.
 

Hải Phan

Xe buýt
Biển số
OF-445196
Ngày cấp bằng
15/8/16
Số km
509
Động cơ
213,970 Mã lực
Nơi ở
Nơi không có kẹt xe
Em lại ủn cho thớt nổi, giờ xh bon chen lên việc người mua nhầm và người bán không bao giờ nhầm là điều hiển nhiên, có những người như chủ thớt không quản ngại ném đá, không sợ mất time mà đưa ra các kinh nghiệm và cách nhận biết thực tế rất trực quan và bổ ích, rất vui vì min, mod đã giữ thớt và không xóa, lên có nhiều chủ thớt như cụ chủ đây để OF mới thực sự là sân chơi của những người OFer chân chính, giúp đỡ, chia sẻ nhau ( chứ không phải là chăn rau, chăn gà, lừa lọc nhau...) em mời cụ chủ ly cho tấm chân tình cụ rành cho CCCM.
E cũng chuẩn bị mua xe cũ đọc cũng khôn được nhiều :))
Em cũng đá lên cho những ai cũng đang tìm hiểu mua xe như em. Cám ơn chủ thớt rất nhiều.
Đúng là người mua lầm chứ người bán không bao giờ lầm, cũng 1 lần đi mua xe cũ nên em góp ít kinh nghiệm, kiến thức cho các cụ nào cần.
Các cụ có câu hỏi gì hay góp ý gì thì cứ comment để em có cơ hội ngồi lại thảo luận ạ.
Xin cảm ơn các cụ đã ủng hộ :D
 

Estudio655

Xe hơi
Biển số
OF-488155
Ngày cấp bằng
11/2/17
Số km
129
Động cơ
191,988 Mã lực
Tuổi
40
Em đọc phát từ đầu đến đuôi luôn, cam ơn cụ đã chia sẻ kinh nghiệm
 

Hải Phan

Xe buýt
Biển số
OF-445196
Ngày cấp bằng
15/8/16
Số km
509
Động cơ
213,970 Mã lực
Nơi ở
Nơi không có kẹt xe

Heikichi Nguyễn

Xe đạp
Biển số
OF-577190
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
10
Động cơ
140,400 Mã lực
Tuổi
30
Bài viết hay quá cụ ạ, cảm ơn cụ đã thông não em đôi phần :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top