BÀI CHIA SẺ: Em chia làm 4 phần như trên:
1/. CÁCH THỨC XEM XE CŨ - Bài viết dựa trên kinh nghiệm thực tế của em khi đi mua xe, nên có điểm nào chưa đúng mong các cụ mợ cây cao bóng cả góp ý thêm ạ
A - Về ngoại thất:
a - Xe đã được sơn/ bảo hiểm làm lại hay chưa?
Ở xe cũ thì thường nước sơn của phần
1,
2 và
3 sẽ khó đồng màu vì phần
1 (cản trước và sau) hay được sơn lại trước khi đem bán, đó cũng là nơi dễ bị trầy xước va quẹt, còn phần
2 và
3 thì khi đi xem xe các cụ mợ nên đi xem ban ngày, trời ánh sáng đủ (tốt nhất là trời nắng - Tuyệt đối không xem vào ban đêm hoặc thiếu ánh sáng) và chỉ cần nhìn chéo từ phía đầu xe về dọc theo thân xe các cụ sẽ thấy sự khác biệt giữa các nước sơn với nhau, phần sơn nào mới chứng tỏ đã được sơn sửa/ bảo hiểm làm lại. Còn trầy xước thì nhìn mắt thường đã có thể nhận biết được nên em không cần nói dư ở đây.
--> Thật tế thì cho dù sơn zin thì 3 phần này cũng khó mà đồng màu được vì chất liệu làm nên khác nhau nên cho dù phủ sơn như thế nào đi nữa, qua một thời gian sử dụng cũng sẽ bị phai trừ những xe cao cấp thôi
, tuy nhiên nếu nó
cũ đều thì chứng tỏ chưa bị làm lại.
b - Xem xe đã bị hun hít, đâm đụng hay chưa?
Về điểm này các cụ mợ phải mở ngay nắp Capo lên và xem các đường chỉ ở mép nắp, xem có bình thường và liền mạch hay không? Vì khi xe được lắp ráp thì khung sườn được dập vào với nhau để đảm bảo chúng khớp và liền mạnh nên các đường chỉ này là do khi sản xuất làm nên có thể lấy nó làm cách kiểm tra. Theo em biết khi bị đâm đụng các garage bình thường chỉ có thể làm đẹp bề ngoài mà khó có thể khắc phục được phần bên trong lắm nên các vết này sẽ bị móp méo nếu có bị đâm đụng. Tất nhiên sẽ có những garage cao cấp, thợ có tay nghề cao hơn vẫn
làm lại đẹp như zin được nha các cụ mợ. Có những trường hợp thay mới luôn thì không có gì phải nói nữa vì cứ mới là đẹp rồi
Tương tự bên hông và đằng sau xe cũng xem như thế.
Ngoài ra, nếu trường hợp đâm đụng mạnh mà ảnh hưởng đến khung sườn của xe thì các cụ mợ cũng có thể xem 2 trục sườn bên trong nắp capo như hình bên dưới, vì khi đã bị đâm đụng thì nếu hàn lại sẽ thấy ngay, mà có dấu vết hàn lại thì chia tay và không nên cưới về làm gì, chia tay sớm bớt đau khổ
. Tuy nhiên phần khung sườn phía sau thì phải nâng gầm lên mới biết được nhé các cụ.
c - Kiểm tra khoang máy và xem trái tim đã bị mổ hay chưa?
Về khoang máy. Nếu nó đang trong tình trạng bị phủ bụi do lâu ngày không vệ sinh thì thật sự may mắn để các cụ mợ có thể kiểm tra, chỉ cần nhìn sơ qua bề mặt xem có chỗ nào bị ướt/nhớt chảy do bị rò rỉ từ đường dây nào đó không? Do bị phủ bụi nên các vết ướt ấy đều hiện rất rõ, nếu có thì xe đang có sự cố còn không bị thì tốt. Đừng ham hố khi thấy nó đã được vệ sinh sạch sẽ như hình trên (do em đã đem rửa) vì khi ấy các cụ sẽ rất khó thấy được.
Nếu được thì cụ nên mở máy và mở nắp capo tầm 10-15 phút cho máy nổ. Trong thời gian đó thì chịu khó nghe xem máy có phát ra tiếng động gì bất thường hay không? Cũng như là xem có bị rò rỉ chỗ nào hay không.
Quan trọng nhất ở chiếc xe là phần này đây. Sau khi 1 chiếc xe được lắp ráp thành phẩm (xe zin) thì các con ốc ở khoang máy thường có những vết sơn được dánh dấu từ phần thân máy đến con ốc như hình trên, em nghe bảo để đánh dấu (theo quy trình nào đó của nhà máy trước khi giao cho showroom bán), nếu không có vết sơn hoặc vết sơn bị trầy và lệch thì chứng tỏ trái tim này đã bị mổ vì điều gì đó. Tuy nhiên không phải chỗ nào hàng cũng sơn nhưng chắc chắn là sẽ có.
d - Phần còn lại là bánh xe: Phần các cái cụ mở đảo 1 vòng 4 bánh, xem tình trạng có bị ăn mòn đều hay không thôi, nếu đều thì tốt, còn bánh mới bánh cũ thì phải hỏi tại sao ngay. Tuy nhiên khi mua về thì nên thay 4 quả lốp mới xài cho ngon vì chi phí cũng không qua đắt như các xe khác.
B - Về nội thất.
a - Kiểm tra độ ăn mòn của các vật liệu.
(Em xin lỗi vì lấy hình vô-lăng của 1 cụ bán xe trên hội mình nhé)
Các nơi hay sử dụng nhất: vô lăng, các nút bấm trên vô lăng, cần số, núm vặn điều chỉnh nhiệt độ. Như hình vô lăng bên trên thì các cụ có thể thấy rõ độ bóng rõ ràng, trường hợp mà chủ cũ có sử dụng bọc vô lăng thì các cụ mợ kiểm tra các chi tiết khác như em vừa liệt kê.
Ngoài các kiểm trên thì ở phần bướm ga, bướm thắng là nơi ít ai sử dụng ốp/bọc lại nên các cụ mợ chịu khó nhìn kĩ xem độ mòn thế nào, thường thì bướm ga sẽ mòn đều vì bướm ga i10 khá nhỏ và thọt thỏm vào lòng bàn chân khi đạp, còn bướm thắng thì thường sẽ bị mòn mé bên phải như hình dưới em có đánh dấu, còn mé bên trái thường rất mới -> đây cũng là điểm các cụ mợ có thể kiểm tra, so sánh.
Còn lại thì các cụ cứ xem dạo quanh nội thất để xem xem vừa mắt hay không thôi, xe cũ thì chắc chắn sẽ bị
CŨ và trầy xước zăm zăm rồi, còn các cụ thấy khó chịu thì nên mua xe mới thôi
.
C - Vận hành và kiểm tra Odo.
Đầu tiên khi nói về khả năng vận hành của xe thì thú thật em cũng vừa mới mua xe 3 tháng nên cũng chưa trải nghiệm nhiều ở phần này, nên em chỉ xem khoang máy còn OK và đạp ga thì xe chạy, không có tiếng động gì bất thường, máy lành thì phà phà vào mặt nên em nghĩ nó OK.
Về Odo, có nhiều cụ mợ hỏi là nếu bị tua Odo rồi thì kiểm tra thế nào? Xin thưa các thể loại để chắc ăn nhất là nên ra đại lý/showroom kiểm tra phần này nhưng hiện tại có nhiều công cụ hiện đại cũng đã đánh lừa được hệ thống và rất khó nhận biết. Vậy chỉ còn cách là dựa trên các yếu tố mà mình đã kiểm tra ở trên để đoán mà thôi.
Theo như thời gian sử dụng của em thì 1 tháng em chỉ chạy đi làm tầm gần 1.000km (các cụ chạy taxi có thể x2-3 lên) thì tầm 1 năm em chạy cỡ 10~15.000km, còn các cụ chạy taxi 1 năm tầm trên 30.000km thì chắc chắn xe không thể nào mới toanh được nên:
- Xe chạy từ 0-15.000km: mọi thứ đều còn tươm tất và mới.
- 15-30.000: mọi thứ đang ở mức độ trung bình. Nếu chủ cũ giữ kĩ và xe gia đình thì sẽ còn mới.
- trên 30.000: Không thể nào mới trong mọi trường hợp được trừ khi đã tút lại.
Phần này em nói khá là cảm tính nên nhờ các cụ mợ cao tay hơn góp ý thêm ạ.
Tất nhiên là mọi thứ đều sẽ cũ theo thời gian nên mua xe cũ thì phải chấp nhận, trường hợp chỗ mới chỗ cũ thì chắc chắn đã được tút lại thôi.
UPDATING.....