Hôm nay em đi bảo dưỡng 20.000 km dưới Mekong Thanh Trì. Khi tháo phanh sau ra để vệ sinh thì có hiện tượng chảy dầu cupen, phanh bị kẹt. Tháo tiếp ra thì xi lanh, piston đã bị rỗ, rỉ sét gần hết. Bác Khiêm bảo là có thể phục hồi để chạy tạm nhưng em nghĩ an toàn là trên hết nên quyết định thay luôn cả 2 bộ xilanh, piston, cupen của hãng BOSCH.
Tại sao xe mới chạy 2 năm, mới được gần 2 vạn km mà đã bị hỏng các bộ phận trên? Nguyên nhân em đoán là:
(i) Trên đường đi làm, thỉnh thoảng lội nước, nhưng do quãng đường ngắn (từ nhà em đến cơ quan có 8km), đường lại thông thoáng... nên ít đạp phanh, đến cơ quan đỗ xe đến hết giờ chiều mới về,
(ii) Rửa xe, nhưng thường tranh thủ rửa vào cuối tuần, xong để đấy 2 ngày nghỉ đến thứ 2 tuần sau mới đi,
Những lý do trên làm cho nước lọt vào trong tang trống phanh, nhưng không thoát ra được, lâu ngày gây rỉ sét.
Giải pháp khắc phục được đặt ra là: thay phanh tang trống bằng phanh đĩa :21:
Cách đây mấy tuần, xe em đang đi thì trên dash board thỉnh thoảng lại báo đèn phanh tay chưa hạ (chỉ lóe lên 1 giây rồi tắt), mặc dù em đã hạ hết phanh tay. Em nghĩ chắc giắc cắm nào đó bị lỏng. Nhưng hôm nay phải thay phanh thì mới biết đó là nó báo phanh mình có hiện tượng bị hỏng, hóa ra cảm biến xe Fiat nhạy phết các bác nhỉ
.
Một kinh nghiệm nhỏ xin chia sẻ với các bác.