- Biển số
- OF-146822
- Ngày cấp bằng
- 23/6/12
- Số km
- 26,164
- Động cơ
- 630,069 Mã lực
- Nơi ở
- Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Xe em chạy được hơn 9 vạn rồi nên em quan tâm đến vấn đề vệ sinh kim phun xăng điện tử. Em copy bài viết về đây để cùng các cụ nghiên cứu tìm hiểu. Cụ nào đã thực hiện có thể chia sẻ kinh nghiệm, và cụ nào chuyên làm tốt về việc này xin các cụ chia sẻ và giới thiệu địa điểm để khi cần các lái xe như em đến làm ạ!
1. Những điều cơ bản về hệ thống phun xăng điện tử
Link: http://duongbo.vn/2503-18508/Nhung-dieu-co-ban-ve-he-thong-phun-xang-dien-tu-chi-em-can-biet
Hệ thống phun xăng điện tử (HTPXĐT) được chia làm 3 thành phần chính: Các cảm biến, bộ phận điều khiển và cơ cấu chấp hành. Hầu hết các trường hợp trục trặc đều xuất phát từ các cảm biến và cơ cấu chấp hành.
Các hư hỏng của HTPXĐT dưới đây không đề cập tới cách xác định từng mã lỗi, mà đi vào các dấu hiệu, các nguyên nhân mang tính trực quan, người sử dụng dễ dàng nhận biết.
Các dấu hiệu HTPXĐT gặp sự cố chị em dễ nhận biết
Tuổi thọ của các cảm biến là khá cao và ít khi xảy ra hỏng hóc. Chúng thường gặp các nguyên nhân gây sai lệch hoặc mất tín hiệu tạm thời như: Đầu cảm biến bị bám bẩn (đèn check không sáng), giắc điện cắm vào cảm biến bị lỏng, chập chờn (trường hợp này đèn check sẽ sáng hoặc lúc sáng lúc không).
Tắc kim phun xảy ra khá phổ biến
Mỗi cảm biến bị hỏng lại có các dấu hiệu khác nhau như: Cảm biến oxy quá bẩn có thể gây ra khói đen, cảm biến bướm ga giảm độ nhạy làm tăng độ trễ tay ga dễ sinh rồ ga hoặc như cảm biến không tải chết có thể khiến xe hay chết máy,…
Thông thường đối với hầu hết sự cố từ cảm biến thì chỉ cần tháo ra vệ sinh sạch là sẽ hết (việc xác định nguyên nhân xuất phát từ cảm biến hoặc cụm cảm biến nào tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của người thợ). Nếu sau khi vệ sinh mà dấu hiệu hư hỏng không hết thì cần thử cảm biến mới để xác định chính xác cảm biến cũ đã hỏng hay chưa trước khi quyết định thay mới.
Cần chú ý về việc hư hỏng bộ phận chấp hành:
Bộ phần chấp hành gồm các chi tiết chính như kim phun, bơm xăng.
Tắc kim phun: Đây là nguyên nhân khá phổ biến do chất lượng xăng kém, lọc xăng quá bẩn dẫn đến các dấu hiệu như: Tốc độ tối đa, gia tốc của xe giảm rõ rệt, xe đi dễ bị rồ ga, xe ì khi tải lớn. Trong trường hợp này chỉ cần đưa xe tới trung tâm sửa chữa để súc rửa kim phun là hết.
Cháy bơm xăng, tắc lọc xăng: Bơm xăng có thể bị cháy do hút phải rỉ sét trong bình xăng hoặc do hết xăng. Lọc xăng quá bẩn, đường ống dẫn xăng bị hở hoặc trong họng hút của bơm có khí xâm thực khiến lượng xăng cũng cấp không đủ, xe đi dễ bị “hụt hơi”, dễ chết máy hoặc không khởi động được. Nên thay lọc xăng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên đi xe khi kim xăng dưới vạch đỏ trong thời gian dài.
Ngoài ra, HTPXĐT còn gặp vấn đề do các nguyên nhân như đứt dây điện, tiếp xúc giữa các mối nối bị oxy hóa hoặc do ECU bị lỗi, hỏng,…
Lưu ý chị em trong quá trình sử dụng hệ thống phun xăng điện tử
Dung dịch vệ sinh kim phun xăng - kim phun điện tử FI 3M 08956 và phụ kiện kèm theo
Quy trình vệ sinh kim phun điện tử FI
Link: http://www.oto-hui.com/threads/quy-trinh-lam-sach-kim-phun-dien-tu-don-gian-va-hieu-qua.62119/
Bước 1: Ngắt nhiên liệu bằng cách tháo rờ le bơm xăng hoặc tháo trực tiếp từ nắp bơm xăng (Mục đích cho xăng khỏi bơm khi xe nổ máy)
Bước 2: Ngắt kết nối ống nhiên liệu từ bơm xăng đến ống Rail (Nếu như xe có sử dụng đường xăng hồi trên ống rail thì chúng ta dùng dụng cụ chuyên dụng tự chế để khóa đường xăng hồi)
Bước 3: Kết nối ống dụng súc béc vào đường ống rail (siết chặt cẩn thận đảm bảo không xì)
Bước 4: Lắp đặt dung dịch chuyên dùng để vệ sinh kim phun (3M 08956) vào dụng cụ xúc kim phun
Bước 5: Sau khi lắp đặt chai vệ sinh kim phun vào dụng cụ chúng ta vặn nhịp nhàng van xả áp suất dung dịch từ từ và quan sát các đầu nối đảm bảo không xì (Nếu thấy dung dịch xì ra lập tức khóa van lại sau đó siết chặt các đầu nối và kiểm tra lần nữa)
Bước 6: Sau khi hoàn thành bước 5 hệ thống áp suất dung dịch vệ sinh kim phun được khép kín, chúng ta tiến hành khởi động động cơ
a. Cho động cơ nổ ở chế độ cầm chừng khoảng 3 phút
b. Tăng tốc động cơ lên khoảng 1500 RPM Trong vòng 6 giây
c. Lăp lại a và b cho đến khi bình dung dịch hết
Bước 7: Sau khi hết dung dịch động cơ tự tắt máy chúng ta lần lượt tháo dụng cụ xúc kim phun và thực hiện lại quy trình ngược để lắp đặt .
Lưu ý: Nếu lắp đặt bình dung dịch vào mà xe không khởi động được máy có thể do bình dung dịch đã hết hoặc mất áp suất , khi làm những thao tác này chúng ta nên có bình chữa cháy đề phòng rò rỉ dung dịch dẫn đến cháy nổ (Dung dịch này là hóa chất tẩy rửa rất mạnh tránh tiếp xúc trực tiếp với con người và các chi tiết sơn trên ô tô...)
1. Những điều cơ bản về hệ thống phun xăng điện tử
Link: http://duongbo.vn/2503-18508/Nhung-dieu-co-ban-ve-he-thong-phun-xang-dien-tu-chi-em-can-biet
Hệ thống phun xăng điện tử (HTPXĐT) được chia làm 3 thành phần chính: Các cảm biến, bộ phận điều khiển và cơ cấu chấp hành. Hầu hết các trường hợp trục trặc đều xuất phát từ các cảm biến và cơ cấu chấp hành.
Các hư hỏng của HTPXĐT dưới đây không đề cập tới cách xác định từng mã lỗi, mà đi vào các dấu hiệu, các nguyên nhân mang tính trực quan, người sử dụng dễ dàng nhận biết.
Các dấu hiệu HTPXĐT gặp sự cố chị em dễ nhận biết
- Xe dễ chết máy hoặc vòng tua máy cao ở chế độ không tải.
- Xe không đạt được tốc độ tối đa.
- Xe yếu, tăng tốc chậm.
- Xe khó hoặc không thể khởi động được.
- Xe dễ bị rồ ga
- Nổi đèn check
Tuổi thọ của các cảm biến là khá cao và ít khi xảy ra hỏng hóc. Chúng thường gặp các nguyên nhân gây sai lệch hoặc mất tín hiệu tạm thời như: Đầu cảm biến bị bám bẩn (đèn check không sáng), giắc điện cắm vào cảm biến bị lỏng, chập chờn (trường hợp này đèn check sẽ sáng hoặc lúc sáng lúc không).
Tắc kim phun xảy ra khá phổ biến
Thông thường đối với hầu hết sự cố từ cảm biến thì chỉ cần tháo ra vệ sinh sạch là sẽ hết (việc xác định nguyên nhân xuất phát từ cảm biến hoặc cụm cảm biến nào tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của người thợ). Nếu sau khi vệ sinh mà dấu hiệu hư hỏng không hết thì cần thử cảm biến mới để xác định chính xác cảm biến cũ đã hỏng hay chưa trước khi quyết định thay mới.
Cần chú ý về việc hư hỏng bộ phận chấp hành:
Bộ phần chấp hành gồm các chi tiết chính như kim phun, bơm xăng.
Tắc kim phun: Đây là nguyên nhân khá phổ biến do chất lượng xăng kém, lọc xăng quá bẩn dẫn đến các dấu hiệu như: Tốc độ tối đa, gia tốc của xe giảm rõ rệt, xe đi dễ bị rồ ga, xe ì khi tải lớn. Trong trường hợp này chỉ cần đưa xe tới trung tâm sửa chữa để súc rửa kim phun là hết.
Cháy bơm xăng, tắc lọc xăng: Bơm xăng có thể bị cháy do hút phải rỉ sét trong bình xăng hoặc do hết xăng. Lọc xăng quá bẩn, đường ống dẫn xăng bị hở hoặc trong họng hút của bơm có khí xâm thực khiến lượng xăng cũng cấp không đủ, xe đi dễ bị “hụt hơi”, dễ chết máy hoặc không khởi động được. Nên thay lọc xăng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên đi xe khi kim xăng dưới vạch đỏ trong thời gian dài.
Ngoài ra, HTPXĐT còn gặp vấn đề do các nguyên nhân như đứt dây điện, tiếp xúc giữa các mối nối bị oxy hóa hoặc do ECU bị lỗi, hỏng,…
Lưu ý chị em trong quá trình sử dụng hệ thống phun xăng điện tử
- Chỉ khởi động sau khi đèn check đã tắt.
- Bảo dưỡng và thay lọc gió và lọc xăng định kỳ.
- Khi đèn check sáng mãi mà không tắt không nên lo lắng quá nhưng cần đưa tới trung tâm để được chẩn đoán và xác định nguyên nhân ngay khi có thể.
- Nên đổ xăng tại các trạm xăng uy tín và chỉ số octan cao (A95).
- Nên kiểm tra, bảo dưỡng tại trung tâm uy tín.
Dung dịch vệ sinh kim phun xăng - kim phun điện tử FI 3M 08956 và phụ kiện kèm theo
Link: http://www.oto-hui.com/threads/quy-trinh-lam-sach-kim-phun-dien-tu-don-gian-va-hieu-qua.62119/
Bước 1: Ngắt nhiên liệu bằng cách tháo rờ le bơm xăng hoặc tháo trực tiếp từ nắp bơm xăng (Mục đích cho xăng khỏi bơm khi xe nổ máy)
a. Cho động cơ nổ ở chế độ cầm chừng khoảng 3 phút
b. Tăng tốc động cơ lên khoảng 1500 RPM Trong vòng 6 giây
c. Lăp lại a và b cho đến khi bình dung dịch hết
Lưu ý: Nếu lắp đặt bình dung dịch vào mà xe không khởi động được máy có thể do bình dung dịch đã hết hoặc mất áp suất , khi làm những thao tác này chúng ta nên có bình chữa cháy đề phòng rò rỉ dung dịch dẫn đến cháy nổ (Dung dịch này là hóa chất tẩy rửa rất mạnh tránh tiếp xúc trực tiếp với con người và các chi tiết sơn trên ô tô...)