Bài 3. Hệ thống làm mát động cơ.
1. Vai trò của hệ thống làm mát.
Lại nói chuyện xxx, lúc hành sự các cụ có nóng không? Khi nóng thì làm gì, chẳng nhẽ lại thôi. Các cụ sẽ dùng các phương pháp giải nhiệt như cởi nốt quần áo nhưng quan trọng nhất là bật quạt hoặc bật điều hòa.
Hệ thống làm mát cũng có vai trò như vậy. Ở cuối kỳ nổ, nhiệt đô trong xi lanh khoảng
2300- 2500 độ C. Trong đó, khoảng 30% nhiệt đốt cháy đó phục vụ cho việc chuyển hóa thành cơ năng đẩy piston. 30% nhiệt theo khí thải ra ngoài. 10% là mất do ma sát và kéo bơm nước. 30% phải tản nhiệt qua hệ thống làm mát.
Các cụ lưu ý nhé nước làm mát cũng rẻ thôi nhưng thiếu thì sẽ làm bó máy, cong vênh động cơ. Các cụ cứ hiểu đơn giản là pít tông và xi lanh sẽ đi cho em cho đơn giản.
2. Hoạt động của hệ thống làm mát động cơ.
Hệ thống làm mát chỗ nào? Chỗ nào nóng thì làm mát thôi. Động cơ chỉ có mỗi buồng đốt là nóng. Chỗ làm mát chỉ là xi lanh, chỗ buồng đốt.
Nơi làm mát xi lanh, tên hàn lâm gọi là áo nước. Thực chất cái áo nước này chỉ là các lỗ bên trong xi lanh, có chứa nước.
Hình 13. Áo nước động cơ.
Khi nước làm mát lấy trở lên nóng thì phải có cơ chế làm nguội lại. Cụ thể các cụ xem video của bác Đạt Nguyễn Trọng.
Nước trong
ÁO NƯỚC lấy nhiệt của động cơ được
BƠM NƯỚC đẩy đi qua
VAN HẰNG NHIỆT đến bình nước trên của
LƯỚI TẢN NHIỆT, sau đó chảy xuống được
QUẠT không khí làm mát, chảy xuống bình nước dưới rồi vào động cơ.
Trên bình chứa nước trên có cái
VAN AN TOÀN, khi nước nóng nở ra thì áp suất tăng lên, van này mở để nước chảy vào
BÌNH CHỨA MỞ RỘNG để tránh nổ đường ống dẫn.
Khi sử dụng (Air Conditioner - Điều hòa) ở chế độ nóng thì 1 cái van trên đường ống ra bộ làm nóng mở, quạt của bộ làm nóng này quay để thổi hơi nóng vào cho các bác ấm. Vì vậy, điều hòa ô tô bản chất chỉ là điều hòa một chiều làm lạnh thôi các cụ nhé.
3. Các bộ phận của hệ thống làm mát động cơ.
Hình 14. Các bộ phận của hệ thống làm mát động cơ
- Bơm nước
Hình 3.1 Bơm nước
Bơm nước thì cũng chẳng có gì phức tạp cả, chắc ko cần giải thích gì nhiều, cái bơm này được dẫn động từ trục khuỷu lên thông qua 1 cái dây đai.
- Van hằng nhiệt
Hình 3.2 Van hằng nhiệt
Chỉ lưu ý các cụ là tuyệt đối ko bỏ cái van này đi nhé. Nhiều thợ bảo van này khí hậu việt nam nóng ko cần dùng, vứt xừ nó đi cho nước chạy nhanh và động cơ luôn luôn được mát. Sai lầm chết người.
Chúng ta cần hiểu rằng khi mởi khởi động, động cơ cần phải nóng càng nhanh càng tốt với 2 mục đích:
- Làm bốc hới nhiên liệu phun vào nhanh nhất có thế
- Làm dầu bôi trơn loãng ra nhanh hơn để bảo vệ các chi tiết
Khi nhiệt độ máy chưa đủ, đồng nghĩa là nước làm mát chưa đủ nóng (dưới 80-90 độ C), thì van hằng nhiệt đóng, ko cho nước làm mát đi qua lưới tản nhiệt để làm mát. Điều này giúp động cơ nóng càng nhanh càng tốt. Khi nước > 90 độ thì van này mở, nước đc làm mát.
Và khi bỏ van này đi, nước được làm mát ngay từ khi khởi động, thân máy mát, nhiên liệu phun vào ko bị hóa hơi hết:
- Thứ nhất là đọng giọt và chảy xuống dưới các te qua các rãnh xec măng của piston, làm dầu bôi trơn bị biến chất, các chi tiết ko đc bôi trơn hoàn hảo dể bị mòn, hỏng, gãy...
- Thứ 2 là hao xăng tốn của. Thời gian đầu ko sao, những mỗi ngày một chút một chút thì các bác biết hậu quả rồi đấy.
- Lưới tản nhiệt và quạt gió
Hình 3.3 Lưới tản nhiệt và quạt gió
Cái này hay lắp ở đầu xe đó, nên giữ lưới này luôn sạch sẽ để tản nhiệt cho tốt nhé các bác.
Các bác lưu ý quạt này được dẫn động từ trục khuỷu động cơ. Nhưng tốc độ quay của nó không phải lúc nào cũng bằng tốc độ quay của trục khuỷu bởi nó có 1 bộ ly hợp quạt (nhiều bác gọi ly tâm, nói chung là ly biệt).
- Bộ ly hợp quạt gió động cơ
Hình 3.4 Bộ ly hợp quạt gió động cơ.
Nếu ko có bộ ly hợp quạt, quạt lúc nào cũng quay cùng tốc độ với trục khuỷu. Tuy nhiên, lúc nước làm mát chưa nóng, xe chạy chậm mà quạt cứ quay vù vù thì vừa ồn lại vừa làm trục khuỷu kéo thêm tải cái này, mệt, tốn xăng. Ở tốc độ cao, (các cụ phi đến nhà con e 100km/h), mà quạt nó vẫn quay theo trục khuỷu thì chỉ có là thiên nga gãy cánh mà thôi. Hoặc giả sử có quay đc thì nước nó mát quá mức cần thiết, động cơ nó mát quá cũng dở. Nói chung cái này giúp để khi nước nóng thì nó quay nhanh, nước nguội thì nó quay chậm ko phụ thuộc vào trục khuỷu.
Các cụ xem thêm video cho dễ hình dung nhé.