Kiến thức chung về xăng

Tuanvh39

Xe buýt
Biển số
OF-406524
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
748
Động cơ
233,820 Mã lực
Tuổi
48
Cảm ơn Cụ chủ đã sưu tầm. Đánh dấu để đọc
 

tthaibk

Xe hơi
Biển số
OF-378576
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
102
Động cơ
246,120 Mã lực
Tuổi
49
Xăng lại chuẩn bị tăng các bác ah. Buồn thế cơ chứ
 

Holi_war

Xe máy
Biển số
OF-75075
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
91
Động cơ
423,410 Mã lực
Em tưởng E5 dễ làm lão hóa roăng cao su và đường ống chứ
 

oasaka

Xe đạp
Biển số
OF-359803
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
15
Động cơ
260,050 Mã lực
em cảm ơn các cụ đã thông não cho em
 

DatMoc

Xe tải
Biển số
OF-38275
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
325
Động cơ
474,100 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gần đây em chuyển sang E5 chạy, thấy máy êm và bốc hơn. Tuy nhiên đọc thông tin trên mạng thì em nhiễu loạn quá, một số cho rằng xăng E5 là nguyên nhân ăn mòn các gioăng cao su của đường ống dẫn nhiên liệu, gây cháy xe, mà sắp tới hè rồi, em đỗ dưới nắng 6 tiếng/ngày. Các bác nào có kinh nghiệm chỉ giáo em phát.
 

Pham sy

Đi bộ
Biển số
OF-410670
Ngày cấp bằng
16/3/16
Số km
4
Động cơ
224,240 Mã lực
Tuổi
45
Cứ Ẹ mà múc, ngon bổ rẻ các thánh nhé, khi đưa ra thị trường các nhà khoa học đã nghiên cữ và thử nghiệm rồi, vừa tiết kiệm tiền, vùa bảo vệ môi trường .
 

nbtrung

Xe tải
Biển số
OF-415171
Ngày cấp bằng
7/4/16
Số km
358
Động cơ
225,570 Mã lực
Gần đây em chuyển sang E5 chạy, thấy máy êm và bốc hơn. Tuy nhiên đọc thông tin trên mạng thì em nhiễu loạn quá, một số cho rằng xăng E5 là nguyên nhân ăn mòn các gioăng cao su của đường ống dẫn nhiên liệu, gây cháy xe, mà sắp tới hè rồi, em đỗ dưới nắng 6 tiếng/ngày. Các bác nào có kinh nghiệm chỉ giáo em phát.
Động cơ dùng xăng E5 có bị hỏng?

TS. Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết thêm, do ethanol có trị số Octan cao tới 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số Octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Thêm vào đó, với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ.


Đó là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm. Cần lưu ý là nếu sử dụng nhiên liệu xăng có hàm lượng ethanol cao có thể gây ảnh hưởng đến một số chi tiết kim loại, cao su, nhựa, polymer của động cơ. Tuy nhiên, với hàm lượng 5% ethanol trong E5 thì các ảnh hưởng này không xảy ra.


Theo TS. Phạm Hữu Tuyến, việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.


Trong các kết quả nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như A92 và A95 tới 20%. Chính vì vậy, loại xăng E5 có thể được coi là thân thiện với môi trường. Bên cạnh giảm đáng kể thành phần khí CO và HC, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn đối với xăng sinh học E5.


Khí thải CO là một khí rất độc, mức phát thải CO rất cao ở động cơ xe máy. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng E5 được cải thiện nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt của E5. Ngoài ra, sự có mặt của thành phần ôxy trong E5 là yếu tố giúp cho nhiên liệu được cháy trong điều kiện không quá thiếu ôxy (cháy với hỗn hợp nhạt hơn so với trường hợp động cơ xăng dùng bộ chế sử dụng nhiên liệu xăng RON92) và cháy kiệt. Đây là cơ sở tạo ra ít khí thải độc hại CO và HC. Thêm vào đó, các loại xe mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.


Việc sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường là xu hướng tất yếu trên thế giới. E10, thậm chí E20 đã được sử dụng ở Thái Lan. Còn châu Âu đã phủ kín xăng E5 từ lâu, cho dù chưa hẳn 100% người dân có cơ hội tiếp xúc loại nhiên liệu của tương lai này.


Xăng E5 tốt với động cơ, giảm phát thải, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, giá thành lại rẻ hơn xăng thông dụng. Với các ưu điểm đó, việc sử dụng xăng E5 là một hành động văn minh mang lại lợi ích cho người sử dụng và cho xã hội.


Thêm nữa là cụ nên tham khảo tài liệu hướng dẫn hãng xe của cụ, nếu họ recommend là 'xài được' thì cụ cứ thế mà xài, không phải lăn tăn. Còn ngược lại thì tuyệt đối KHÔNG NÊN. Như xe của em, hãng khuyến cáo dùng được xăng sinh học và thậm chí là E20 luôn nên em cứ đổ E5 mà chạy. Ngon-bổ-rẻ, sạch, tiết kiệm, bảo vệ môi trường :D
 

anhtrananh

Xe tải
Biển số
OF-343411
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
389
Động cơ
276,390 Mã lực
Nơi ở
Ha Long City
Phần 1 - Lịch sử chỉ số Octan

Gần hai thập kỷ từ sau khi Carl Benz chế tạo chiếc xe chạy bằng động cơ xăng đầu tiên, các chuyên gia kỹ thuật mới nhận ra rằng hiện tượng kích nổ không cho phép họ tuỳ ý tăng sức mạnh của động cơ đốt trong.

Những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, lịch sử của động cơ đốt trong bước sang một trang mới. Người khởi xướng cho cuộc cách mạng công nghệ ôtô - xe máy thời kỳ đó là Gottlieb Wilhelm Daimler, nhà thiết kế động cơ người Đức, khi vào năm 1885, ông thử nghiệm thành công loại xe hai bánh chạy bằng động cơ đốt trong một xi-lanh. Song song và độc lập với Wilhelm Daimler, năm 1886, Carl Freidrich Benz nhận được bằng sáng chế về phát minh “vận chuyển bằng động cơ dùng xăng” với chiếc xe 4 bánh, động cơ làm lạnh trong một xi-lanh. Và ở bên kia bờ Đại Tây Dương, năm 1903, đánh dấu sự ra đời của một trong những hãng xe nổi tiếng nhất hiện nay, Ford Motor Company do Henry Ford thành lập.

Lợi nhuận kếch xù thu được từ việc sản xuất xe hơi cộng với sự xuất hiện của hàng loạt các phát minh sáng chế đã kéo tất cả các hãng xe và các nhà phát triển động cơ vào cuộc cạnh tranh gay gắt về công nghệ. Các hãng xe thường xuyên nâng cấp cấu tạo của động cơ bằng cách tích hợp thêm nhiều tính năng mới như hệ thống làm lạnh trong, hệ thống đánh lửa tự động, và điều quan trọng hơn, luôn tin tưởng rằng sức mạnh của động cơ đốt trong có thể tăng lên một cách tuỳ ý, vì theo lý thuyết nhiệt động học, với tỷ số nén càng cao, hiệu suất nhiệt càng gần đến cực đại.

Nhưng, vào năm 1912, họ đã phải khống chế tỷ số nén ở dưới một giá trị tới hạn cho phép. Nguyên nhân đưa ra quyết định đi ngược với xu thế phát triển đó là những tiếng nổ “lốc cốc” xuất hiện khi động cơ đang làm việc, nguy hiểm hơn, hiện tượng này còn phá hủy động cơ chỉ sau vài phút xuất hiện. Vào thời điểm đó, các kỹ sư cho rằng những tiếng “lốc cốc” có nguyên nhân từ hệ thống đánh điện được cung cấp cho các loại xe có chức năng “đề”, còn những nhà phát triển động cơ cho biết họ có thể nâng cao sức mạnh và hiệu suất của động cơ nếu hiện tượng đó được khắc phục.

Đứng trước thách thức đó, Charles F. Kettering, trưởng phòng nghiên cứu của hãng General Motor đã giao cho người đồng nghiệp Thomas Midgley nhiệm vụ phải tìm ra một cách chính xác nguyên nhân của hiện tượng.

Ban đầu, họ sử dụng máy ghi áp lực Dobbie-McInnes và đã chứng minh rằng những tiếng “lốc cốc” đó không xuất hiện do sự đánh lửa sớm của hệ thống điện, mà nó xuất hiện đúng thời điểm áp suất tăng một cách mãnh liệt sau khi bugi đánh lửa. Tuy nhiên, máy ghi áp lực không thích hợp cho các nghiên cứu sâu hơn, vì vậy Midgley và Bob đã dùng một camera tốc độ cao để quan sát chính xác những gì đang diễn ra khi động cơ làm việc, đồng thời, phát triển một máy hiển thị năng lượng cao để đo mức độ của tiếng nổ.

Song song với những thử nghiệm của Thomas Midgley, Sir Harry Ricardo - chuyên gia động cơ của quân đội Hoàng gia Anh - đưa ra khái niệm lựa chọn tỷ số nén tối ưu cho các động cơ có tỷ số nén biến đổi. Tuy nhiên, tỷ số mà Ricardo đưa ra không phải là tuyệt đối vì còn rất nhiều các thông số khác như thời gian đánh lửa, tình trạng sạch sẽ, vị trí của chốt đánh lửa, nhiệt độ động cơ…

Các hãng xe, những nhà nghiên cứu động cơ cuối cùng phải thừa nhận rằng, họ đã quên không nghiên cứu, không phát triển một thành phần quan trọng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của động cơ đốt trong: nhiên liệu. Nhiên liệu dùng cho động cơ đốt trong tồn tại một tính chất đặc biệt: nó sẽ tự cháy, tự kích nổ khi bị nén trong xi-lanh dưới áp suất cao, trước cả khi bugi đánh lửa.

Từ kết quả của những nhà nghiên cứu đi trước, năm 1927, Graham Edgar, một nhân viên trẻ của hãng Ethyl Corporation tại Mỹ, đưa ra đề nghị sử dụng 2 hydrocacbon để đánh giá mức độ kích nổ cho nhiên liệu: n-heptan và 2,4,4-trimetylpentan, hay còn được gọi một cách không chính xác là iso-octan.

Iso-octan có chỉ số chống kích nổ cao, còn n-heptan có khả năng chống kích nổ rất kém và Edgar đã đề nghị sử dụng tỷ số của hai chất này để đánh giá khả năng chống kích nổ của nhiên liệu sử dụng trong các động cơ đốt trong. Ông cũng đã chứng minh rằng, trị số chống kích nổ của tất cả các loại xăng thương mại ngày đó đều có thể quy về tỷ số thể tích n-heptan: octan nằm trong khoảng 60:40 đến 40:60. Như vậy, nếu chúng ta ra quầy xăng vào những năm 30 của thế kỷ trước, chúng ta chỉ có thể mua được các loại xăng từ A40 đến A60 mà thôi.

Lý do mang tính kỹ thuật mà Edgar đưa ra khi dùng hai chất này là chúng có những tính chất vật lý rất gần nhau như tính chất bay hơi và đặc biệt là nhiệt độ sôi, chính vì vậy, khi ta thay đổi tỷ số “heptan: iso-octan” từ 100:0 đến 0:100 thì hầu như các thông số trên thay đổi không đáng kể. Điều này rất quan trọng đối với quá trình thử nghiệm, vì khả năng bay hơi của nhiên liệu ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ.

Edgar đã thu được rất nhiều thông số từ thử nghiệm này, tuy nhiên, hiện nay, phổ biến nhất vẫn là hai thông số RON (Research Octane Number-chỉ số octan nghiên cứu) và MON (Motor Octane Number-chỉ số octan động cơ).
(Theo VneXpress)
trị số mới chuẩn cụ nhé. ko fai chỉ số
 

hathang1987

Xe máy
Biển số
OF-328140
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
57
Động cơ
284,970 Mã lực
Thêm một kinh nghiệm cho lái mới
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,958
Động cơ
644,038 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Sắp tới không được chọn A92 nữa mà chỉ còn có E5 với A95 ở HN và mấy tỉnh thành lớn.
Em lại phải chuyển sang A95 rồi, hic hic
Em tuyệt đối không đổ E5 vì trong E5 kiểu gì cũng có nước (hoặc bay cồn còn nước) nếu để xe không đi vài ngày. Bản thân ở các trạm bán xăng cũng lưu ý người đổ xăng ko được để E5 trong bình nếu lấu không đi, nguy hiểm!
 

Mr BI

Xe buýt
Biển số
OF-14993
Ngày cấp bằng
22/4/08
Số km
893
Động cơ
521,244 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
với Bạn gái
Ô thế sắp tới cái món xăng E5 thì sao hả các Lão?
 

Robeo9

Xe đạp
Biển số
OF-417642
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
27
Động cơ
220,970 Mã lực
Tuổi
42
Lại tốn thêm chi phí cho A95 rồi
 

quocviet87

Xe máy
Biển số
OF-156385
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
83
Động cơ
353,130 Mã lực
Sắp tới không được chọn A92 nữa mà chỉ còn có E5 với A95 ở HN và mấy tỉnh thành lớn.
Em lại phải chuyển sang A95 rồi, hic hic
Em tuyệt đối không đổ E5 vì trong E5 kiểu gì cũng có nước (hoặc bay cồn còn nước) nếu để xe không đi vài ngày. Bản thân ở các trạm bán xăng cũng lưu ý người đổ xăng ko được để E5 trong bình nếu lấu không đi, nguy hiểm!
Nếu thế này thật thì bình xăng để lâu thành bình nước hả cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top