Kiến thức chung về xăng

Lthanhthe5s

Xe tải
Biển số
OF-91438
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
438
Động cơ
406,623 Mã lực
Cám ơn cụ, em đã mời cụ một chén
 

thuha7980

Xe hơi
Biển số
OF-434716
Ngày cấp bằng
5/7/16
Số km
102
Động cơ
214,120 Mã lực
Tuổi
36
Em cứ a95 mà đổ thôi cụ ơi
 

Jb.T

Xe máy
Biển số
OF-414995
Ngày cấp bằng
6/4/16
Số km
79
Động cơ
222,790 Mã lực
Cảm ơn cụ. Bài viết ý nghĩa
 

Tantantan

Xe hơi
Biển số
OF-394369
Ngày cấp bằng
29/11/15
Số km
102
Động cơ
235,962 Mã lực
Tuổi
42
Thông tin bổ ích ạ, thanks cụ
 

chic_choe

Xe máy
Biển số
OF-379595
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
76
Động cơ
245,160 Mã lực
Tuổi
47
Bác nào dùng e5 cho oto chưa, review cho anh em cái
 

chicken10

Xe tải
Biển số
OF-435024
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
324
Động cơ
216,120 Mã lực
Tuổi
39
E toan đổ a92, thế giờ p chuyển sang dung a95 r ah???
 

linhlt84

Xe máy
Biển số
OF-438540
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
93
Động cơ
212,530 Mã lực
Tuổi
40
Cám ơn cụ chủ thớt đã mở mang kiến thức cho em!
 

loadaichinhhang

Xe đạp
Biển số
OF-416330
Ngày cấp bằng
13/4/16
Số km
19
Động cơ
221,590 Mã lực
Tuổi
35
ui thế mà bao lâu k biết, cảm ơn bác nhiều!
 

haithanhkt

Xe đạp
Biển số
OF-439526
Ngày cấp bằng
24/7/16
Số km
26
Động cơ
211,460 Mã lực
Tuổi
36
Giờ nhiều loại xăng quá mà ko biết chất lượng ntn cứ trung thành 1 loại a92 vậy
 

tuvv8x

Xe tải
Biển số
OF-125948
Ngày cấp bằng
29/12/11
Số km
354
Động cơ
381,400 Mã lực
Phần 2 - Nguyên nhân sự kích nổ

Hiện tượng kích nổ bắt nguồn từ việc sử dụng nhiên liệu có khả năng chống kích nổ quá thấp, khiến cho hỗn hợp khí - nhiên liệu không được đốt cháy một cách điều hoà để tạo ra nguồn năng lượng tối đa.

Kết quả thu được từ những nghiên cứu của Thomas Midgley (1889-1944) và Sir Harry Ricardo (1885-1974) đã chứng minh điều đó. Để đạt được năng lượng tối đa từ xăng, hỗn hợp khí nén nhiên liệu - không khí trong buồng đốt cần phải được đốt cháy một cách điều hoà. Bắt đầu từ khi bugi đánh lửa, bề mặt ngọn lửa lan toả một cách đồng đều trong xi-lanh với tốc độ khoảng 20-25 m/s và đốt cháy hết hoà khí nhiên liệu - không khí ở những vùng mà nó đi qua.

Quá trình cháy điều hoà sinh ra các bức xạ quang nhiệt đốt nóng vùng khí chưa cháy phía trước và nếu nhiên liệu có khả năng chống kích nổ tốt, hỗn hợp nhiên liệu - không khí ở vùng này sẽ không bị cháy trước khi bề mặt lửa lan tới, chúng sẽ cháy một cách tuần tự cho đến khi toàn bộ khí trong xi-lanh cháy hết, bằng cách đó, nhiên liệu sẽ cung cấp một lực đẩy có năng lượng tối đa lên piston.



Trong thực tế, có hàng loạt các phản ứng tiền kích nổ diễn ra ở vùng khí chưa cháy trong buồng đốt trước khi bề mặt lửa từ bugi ập đến. Các phản ứng tiền cháy nổ đó tạo ra các phân tử hay các gốc hoá học có khả năng tự bốc cháy bởi các bức xạ quang nhiệt với tốc độ cháy đạt khoảng 1.500-2.500 m/s, nhanh gấp hàng trăm lần tốc độ cháy bình thường.

Với tốc độ cháy như vậy chúng sẽ gây ra sự tăng đột ngột áp suất trong xi-lanh, giá trị áp suất tức thời tại thời điểm xảy ra hiện tượng kích nổ mà máy ghi áp lực ghi được là 160 atm, gấp nhiều lần so với áp suất vận hành ở chế độ cháy bình thường. Tuy nhiên, áp suất tổng hợp tối đa tác động lên bề mặt piston lại không khác mấy so với áp suất vận hành bình thường. Nguyên nhân là do sự bù trừ áp suất của hai khối khí ngược chiều nhau: Một sinh ra từ bề mặt lửa lan truyền từ bugi và một sinh ra từ các điểm tự kích nổ.

Hiện tượng kích nổ làm tiêu hao năng lượng, giảm sức mạnh của động cơ do năng lượng nhiệt thu được không dùng để sinh công hữu ích, áp suất sinh ra từ các điểm tự cháy chủ yếu tạo ra các sóng hơi xung động va đập vào thành xi-lanh, máy nổ rung giật và làm nóng động cơ một cách bất thường, đồng thời, sóng nén sinh ra từ các vị trí kích nổ cộng hưởng với sóng nén chính tạo ra nút giao thoa và phát ra những tiếng kêu “lốc cốc”.



Người sử dụng phương tiện giao thông ngày nay có thể không quan tâm nhiều đến hiện tượng này. Nhưng các nhà phát triển động cơ lỗi lạc ở đầu thập niên 20 của thế kỷ trước đã không thể tin nổi khi chứng kiến cảnh chỉ trong vài phút, piston, chốt piston rạn nứt, vòng găng (séc-măng) vỡ thành từng mảnh, bộ truyền động, hộp số, trục cam bị mài mòn, và cuối cùng toàn bộ hệ thống động cơ bị phá huỷ bởi sự kết hợp giữa sóng áp suất mạnh với hiện tượng quá nhiệt.

(Theo VnExpess)
Hôm nay e đã được hiểu thêm về 1 người bạn suốt ngày cùng mình đi làm, chân thành cảm ơn cụ ạ
 

tindt

Xe tăng
Biển số
OF-413147
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
1,312
Động cơ
235,985 Mã lực
Tuổi
57
Nơi ở
Gia Lâm
Em cứ a95 mà đổ thôi đôi khi đi timhr tìm đỏ mắt ko có đành đổ 92
 

cuunon007

Xe hơi
Biển số
OF-11942
Ngày cấp bằng
7/12/07
Số km
121
Động cơ
527,510 Mã lực
may mà xe em chạy đc 92, chứ nh khi đi xa đổ 95 mà chưa chắc đã đc 95 :D
 

PAS001

Xe tải
Biển số
OF-407262
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
341
Động cơ
226,853 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài viết hay. Thks
 

Daijobu

Xe hơi
Biển số
OF-63277
Ngày cấp bằng
4/5/10
Số km
134
Động cơ
439,840 Mã lực
e cũng ko biết thế nào nưa, nhưng chủ quan nghĩ a95 là tốt nhất rồi phải ko ạ, hôm bữa ngồi với ông anh giám đốc đại diện Mer thì ông khuyên cứ E5 mà đổ bản thâm ông đổ gần 2 năm nay chạy tốt
 

milo1611

Xe hơi
Biển số
OF-442286
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
103
Động cơ
211,230 Mã lực
Xăng dầu nhiều loại, cụ nào có điều kiện đổ A95 đi cho bốc. Cháu trung thành với a92
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top