Kiến thức chung về xăng

crazycoder

Xe tải
Biển số
OF-4690
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
276
Động cơ
549,990 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Cầu Giấy quận, Hà Nội Tỉnh
Khảo cổ cái. Bài viết bác chủ thớt hệ thống hóa kiến thức lổm nhổm trong thời buổi đang rộ cháy xe nghi xăng dỏm. Thanks bác.
Cái 2b của em in trên nắp là premium RON98 unlead gasoline only. Em bói cũng ko ra ở HN. :(
Đành chiến A95. Đôi khi thì thêm tý phụ gia octan booster khi tiện. Không rõ cái octan booster đấy là gì nhỉ?
Chả nhẽ là cồn hay chì pha xăng???
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khảo cổ cái. Bài viết bác chủ thớt hệ thống hóa kiến thức lổm nhổm trong thời buổi đang rộ cháy xe nghi xăng dỏm. Thanks bác.
Cái 2b của em in trên nắp là premium RON98 unlead gasoline only. Em bói cũng ko ra ở HN. :(
Đành chiến A95. Đôi khi thì thêm tý phụ gia octan booster khi tiện. Không rõ cái octan booster đấy là gì nhỉ?
Chả nhẽ là cồn hay chì pha xăng???
Theo em biết thì octane booster có thể là loại chứa TEL (tetra etyl chì) hoặc là loại không chì (có thể là toluen..). Nếu xe cụ đã ghi rõ unlead thì không được đổ loại TEL (loại này đã bị cấm, nhưng sợ tụi khựa nó vẫn làm).
Chắc xe cụ là sì pót nó mới yêu cầu xăng cao cấp thế. Ở ta thì max mới có 95, còn cao hơn thì chỉ có tự pha thêm. Em thấy ở nc' ngoài còn có cả xăng premium 103 nữa cơ.
 
Chỉnh sửa cuối:

fastspeed

Xe đạp
Biển số
OF-89931
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
39
Động cơ
406,090 Mã lực
Nơi ở
335. Cầu Giấy, Hà Nội
Website
muare.vn
Bác ơi, bài viết công phu quá. Em đọc hết rồi, cảm ơn bác rất nhiều nhé! :) Chúc tất cả các bác lái xe luôn an toàn!
 

cowboy89

Đi bộ
Biển số
OF-120376
Ngày cấp bằng
13/11/11
Số km
3
Động cơ
382,730 Mã lực
Cái này hay nè, copy về cất :))
Thanks chủ thớt nhé
 

thanh73

Xe hơi
Biển số
OF-109526
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
107
Động cơ
392,370 Mã lực
Theo em biết thì octane booster có thể là loại chứa TEL (tetra etyl chì) hoặc là loại không chì (có thể là toluen..). Nếu xe cụ đã ghi rõ unlead thì không được đổ loại TEL (loại này đã bị cấm, nhưng sợ tụi khựa nó vẫn làm).
Chắc xe cụ là sì pót nó mới yêu cầu xăng cao cấp thế. Ở ta thì max mới có 95, còn cao hơn thì chỉ có tự pha thêm. Em thấy ở nc' ngoài còn có cả xăng premium 103 nữa cơ.
Cụ ơi cái loại unlead - không chì là cấm hoặc khuyến cáo để tốt cho môi trường. Theo em biết thì cụ pha thêm chì vào để tăng octane thì tốt hơn cho động cơ hé hé.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ơi cái loại unlead - không chì là cấm hoặc khuyến cáo để tốt cho môi trường. Theo em biết thì cụ pha thêm chì vào để tăng octane thì tốt hơn cho động cơ hé hé.
Nếu một mình cụ hoặc số ít người dùng thì không sao, còn cả xã hội dùng thì thành phố đầy những chì trong không khí, chính vì vậy mà người ta bỏ không dùng xăng không chì. Chắc bây giờ chỉ còn mấy nước ở châu Phi mới dùng xăng pha chì.
 

thanh73

Xe hơi
Biển số
OF-109526
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
107
Động cơ
392,370 Mã lực
Dạ em bít rồi ạ. Việt nam ta cũng mới bỏ xăng có chì được 10 năm thôi ạ. Hồi bé em và cụ vẫn hít chì ầm ầm ạ. Hiện còn 6 nước dùng xăng pha chì đó là :Afghanistan, Algeria, Iraq, Triều Tiên, Myanmar và Yemen - Em vừa hỏi cụ Gúc xong he he
 

Echdo

Xe tải
Biển số
OF-77745
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
283
Động cơ
421,824 Mã lực
Phần 5 - Lựa chọn chỉ số Octan phù hợp

Chỉ số Octan là một trong những yếu tố quan trọng quyết định quá trình vận hành của động cơ. Lựa chọn giá trị Octan để động cơ "chạy" một cách êm ả, khoẻ khoắn và trường kỳ là yêu cầu hàng đầu đối với những người sở hữu xe.


Chỉ số Octan nằm ngoài danh mục bảo hành của nhà sản xuất và việc đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật của nhiên liệu hoàn toàn phụ thuộc vào người sử dụng. Đầu tiên, để lựa chọn được loại xăng phù hợp, bạn cần phải biết kiểu động cơ mà bạn đang sử dụng. Thị trường Việt Nam hiện có rất nhiều hãng xe hơi và xe gắn máy, mỗi hãng xe đều có những cải tiến, thiết kế riêng cho động cơ của mình. Có thể phân thành hai nhóm chính: được và không được trang bị hệ thống điều hành tự động.

Các loại xe không được trang bị hệ thống điều hành tự động thường là xe gắn máy và ôtô đời cũ, chúng có đặc điểm chung là vẫn dùng bộ chế hoà khí để tạo ra hỗn hợp xăng gió.

Trong khi đó, hầu hết các hãng xe hơi có mặt ở Việt Nam hiện nay đều trang bị hệ thống điều hành tự động cho các sản phẩm của mình. Trên các dòng xe này không gắn bộ chế hoà khí mà nhiên liệu được bơm thẳng vào xi-lanh thông qua thiết bị bơm nhiên liệu tự động (EFI - Electronic Fuel Injection).

Đối với các loại xe không trang bị hệ thống điều hành tự động, việc lựa chọn chỉ số Octan sẽ khó khăn hơn vì động cơ không thể tự điều chỉnh về điều kiện vận hành tối ưu. Hơn nữa, hiện tượng kích nổ phá huỷ động cơ rất nhanh nên người sử dụng các loại xe này phải dùng loại nhiên liệu chắc chắn không gây ra hiện tượng kích nổ, dưới những điều kiện vận hành mà họ thường xuyên gặp phải.

Sau khi thử nghiệm với nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng có chỉ số Octan khác nhau, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận lựa chọn chỉ số Octan dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ. Sự tương quan giữa tỷ số nén với chỉ số Octan tối ưu và tuân theo quy luật nhiệt động học, tăng tỷ số nén đồng thời cũng kéo theo sự tăng chỉ số Octan và hiệu suất nhiệt động.

Hiệu suất nhiệt động học tăng lên và đạt cực đại khi động cơ ở trạng thái chớm xuất hiện hiện tượng kích nổ. Động cơ có tỷ số nén thấp làm cho hiệu suất làm việc cũng giảm đi ương ứng. Quan hệ giữa tỷ số nén và chỉ số Octan như sau:


Edit by XeTai

Với hai loại xăng bán trên thị trường hiện nay là Mogas 90 và Mogas 92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 8:1 đều có thể hoạt động một các trơn tru nếu đảm bảo được các thông số kỹ thuật khác như: tình trạng sạch sẽ của động cơ, vị trí chốt lửa và thông số quán tính vận hành “Run-on” (“Run-on” là thuật ngữ dùng để chỉ xu hướng tiếp tục hoạt động của động cơ khi ngắt nguồn điện bugi, nếu quán tính này càng lớn, động cơ càng dễ bị kích nổ).

Dòng xe cao cấp của các hãng xe hơi danh tiếng như Mercedes-Benz, GM Daewoo, Lexus, BMW đang hoạt động ở Việt Nam, động cơ được trang bị hệ thống điều hành tự động gồm hai hệ thống thứ cấp: Hệ thống kiểm soát lưu lượng dòng không khí, lưu lượng dòng nhiên liệu, thời gian đánh lửa bugi; và hệ thống cảm biến các thông số nồng độ oxy trong khí thải, mức độ kích nổ, nhiệt độ khí thải, nhiệt độ chất làm mát và nhiệt độ van nạp.

Trong trường hợp bạn sử dụng loại xăng có chỉ số Octan khác loại đang dùng, hệ thống sẽ lập tức đưa động cơ về trạng thái hoạt động tối ưu nhất đối với loại xăng đó bằng cách thay đổi thông số dòng nhiên liệu, dòng không khí để điều chỉnh hỗn hợp xăng-gió, ra lệnh cho bugi đánh lửa sớm hay muộn (độ đánh lửa sớm tỷ lệ thuận với chỉ số Octan, 60 đối với xăng 93, 80 với xăng 96 và muộn 40 với xăng 91). Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có một giá trị về chỉ số Octan tối ưu dành cho từng loại động cơ ở từng điều kiện vận hành nhất định, giá trị này thường được các nhà sản xuất đưa ra, vì vậy bạn cần phải tôn trọng các khuyến cáo và cẩn trọng với những quyết định của mình.

Nếu loại nhiên liệu sử dụng có chỉ số Octan đúng như yêu cầu, bạn cũng không nhận được nhiều năng lượng hơn so với sử dụng loại nhiên liệu có chỉ số Octan cao hơn. Động cơ đang vận hành trơn tru ở điều kiện tối ưu, vì thế, một nhiên liệu có chỉ số Octan cao hơn sẽ chẳng có ảnh hưởng đáng kể nào đến hoạt động của chúng. Hơn nữa, khi sở hữu một chiếc xe được trang bị những hệ thống hiện đại như vậy, bạn cần phải lưu rằng hai yếu tố công suất động cơ và sử dụng nhiên liệu một cách kinh tế có vai trò ngang nhau. Nhiên liệu có chỉ số Octan cao hơn đương nhiên sẽ đắt hơn, và như vậy bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn.

Còn nếu nhiên liệu có chỉ số Octan thấp hơn chỉ số Octan tối ưu không đáng kể thì việc bạn sử dụng nhiên liệu có chỉ số Octan cao hơn sẽ làm cho hệ thống điều hành tự động chuyển về điều kiện vận hành tối ưu, lúc đó động cơ của bạn khoẻ hơn, đồng thời vấn đề kinh tế cũng được cải thiện. Lời khuyên cuối cùng là bạn nên thay đổi chỉ số Octan ở các mùa khác nhau (chọn loại xăng có chỉ số Octan thấp hơn về mùa đông) để tiết kiệm tiền mà không làm giảm sức mạnh của động cơ.

(Theo VnExpress)
Hữu ích nhưng với thị trường kém quản lý như hiện nay thì ko ăn thua vì người tiêu dùng chỉ biết 'Cho gì dùng nấy' chất lượng lẫn lôn j chẳng bít đâu mà lần. Dù sao cảm ơn Chã 1 fát
 

duycastrol

Đi bộ
Biển số
OF-139625
Ngày cấp bằng
23/4/12
Số km
1
Động cơ
366,410 Mã lực
hay quá, đọc xong em biết thêm nhiều điều, cảm ơn bác
 

taratul

Xe đạp
Biển số
OF-132746
Ngày cấp bằng
29/2/12
Số km
29
Động cơ
372,090 Mã lực
Cảm ơn bác, vô cùng cần thiết tuy hơi dài
 

Mr_Bill

Xe hơi
Biển số
OF-141038
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
136
Động cơ
366,260 Mã lực
Cảm ơn Kụ, kiến thức của Kụ thật uyên thâm...
 

tomhh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-131040
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
944
Động cơ
381,268 Mã lực
Nơi ở
PHƯƠNG ĐÔNG AUTO
Website
phuongdongauto.net
cái này thực là hữu ích đấy, cám ơn bác ^^
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top