[Thảo luận] Kiến thức chung về xăng

satthuvn

Xe hơi
Biển số
OF-105847
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
158
Động cơ
396,380 Mã lực
tks bác,xe innova thí nên dùng xăng gì là tốt bác ?
 

hongkong

Xe hơi
Biển số
OF-108159
Ngày cấp bằng
8/8/11
Số km
114
Động cơ
393,540 Mã lực
Cảm ơn Bác đã cung cấp những kiến thức bổ ích này.
 

2CUN

Xe buýt
Biển số
OF-96530
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
566
Động cơ
404,305 Mã lực
Đây là những kiến thức rất cơ bản mà người sử dụng xe cần biết, tuy nhiên không dễ để tìm được nó.
Cảm ơn bác rất nhiều!
 

nhq

Xe máy
Biển số
OF-41942
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
51
Động cơ
466,710 Mã lực
Hay, nhưng em chỉ cần biết mua xăng ở đâu là chuẩn ở HN thôi ợ.
 

nhq

Xe máy
Biển số
OF-41942
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
51
Động cơ
466,710 Mã lực
Em hỏi câu ngu ngu nữa ạ. Xe em đời 2003 thì nên đi xăng 95 hay 92 ạ?
 

LQA

Xe máy
Biển số
OF-105220
Ngày cấp bằng
9/7/11
Số km
55
Động cơ
395,950 Mã lực
Dọc nhiều quá hôm khác đọc tiếp vậy, cảm ơn bác
 

lopa

Xe tải
Biển số
OF-110680
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
250
Động cơ
392,780 Mã lực
Nơi ở
nha
mỏi mắt quá bác ơi..........sao ko có cụ nào liệt kê tất cả các loại xe co fair tiện hơn ko nhỉ....đỡ fair hỏi lại
 

leanhchien

Xe hơi
Biển số
OF-56309
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
113
Động cơ
448,700 Mã lực
bài viết hay mỗi tội hơi dài quá. hm khác đọc nốt vậy :):):)
 

cuongph76

Đi bộ
Biển số
OF-77602
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4
Động cơ
419,340 Mã lực
Đúng là kiến thức về xăng cũng phức tạp thật. Nhưng mình cũng cảm thấy khi sử dụng xăng 95 thấy đi bốc hơn và không có hiện tượng ì khi đạp ga vượt xe khác.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
Phần 1 - Lịch sử chỉ số Octan

Gần hai thập kỷ từ sau khi Carl Benz chế tạo chiếc xe chạy bằng động cơ xăng đầu tiên, các chuyên gia kỹ thuật mới nhận ra rằng hiện tượng kích nổ không cho phép họ tuỳ ý tăng sức mạnh của động cơ đốt trong.

... theo lý thuyết nhiệt động học, với tỷ số nén càng cao, hiệu suất nhiệt càng gần đến cực đại.

... Nhiên liệu dùng cho động cơ đốt trong tồn tại một tính chất đặc biệt: nó sẽ tự cháy, tự kích nổ khi bị nén trong xi-lanh dưới áp suất cao, trước cả khi bugi đánh lửa.

Từ kết quả của những nhà nghiên cứu đi trước, năm 1927, Graham Edgar, một nhân viên trẻ của hãng Ethyl Corporation tại Mỹ, đưa ra đề nghị sử dụng 2 hydrocacbon để đánh giá mức độ kích nổ cho nhiên liệu: n-heptan và 2,4,4-trimetylpentan, hay còn được gọi một cách không chính xác là iso-octan. Iso-octan có chỉ số chống kích nổ cao, còn n-heptan có khả năng chống kích nổ rất kém và Edgar đã đề nghị sử dụng tỷ số của hai chất này để đánh giá khả năng chống kích nổ của nhiên liệu sử dụng trong các động cơ đốt trong. Ông cũng đã chứng minh rằng, trị số chống kích nổ của tất cả các loại xăng thương mại ngày đó đều có thể quy về tỷ số thể tích n-heptan: octan nằm trong khoảng 60:40 đến 40:60. Như vậy, nếu chúng ta ra quầy xăng vào những năm 30 của thế kỷ trước, chúng ta chỉ có thể mua được các loại xăng từ A40 đến A60 mà thôi.

Lý do mang tính kỹ thuật mà Edgar đưa ra khi dùng hai chất này là chúng có những tính chất vật lý rất gần nhau như tính chất bay hơi và đặc biệt là nhiệt độ sôi, chính vì vậy, khi ta thay đổi tỷ số “heptan: iso-octan” từ 100:0 đến 0:100 thì hầu như các thông số trên thay đổi không đáng kể. Điều này rất quan trọng đối với quá trình thử nghiệm, vì khả năng bay hơi của nhiên liệu ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ.
....
(Theo VneXpress)
Phần 4 - Hai chỉ số Octan: RON và MON

Giữa những năm 20 của thế kỷ trước, vào thời điểm General Motors quyết định thương mại hoá sản phẩm chất phụ gia "chì tetraetyl", hãng nhận ra sự cần thiết phải có một thông số định lượng xác định tính chất chống kích nổ của xăng.

Thông số này phải dễ hiểu, dễ xác định và hơn hết phải có độ chính xác cao vì nó được dùng làm cơ sở hàng đầu để phân loại, định giá cho các sản phẩm xăng thương mại, cũng như là yếu tố đóng một vai trò quan trọng đối với các nhà phát triển động cơ.
.....
Năm 1927, Graham Egar đã hoàn tất những nghiên cứu của Thomas Midgley khi ông giới thiệu phương pháp xác định khả năng chống kích nổ của nhiên liệu thoả mãn tất cả các điều kiện của Detroit, dựa trên tỷ số thể tích của hai chất n-heptan và iso-octan và tên gọi “chỉ số Octan” bắt nguồn từ đây. Hiện nay, sau gần 80 năm ra đời, phương pháp do Edgar đề nghị vẫn là phương pháp xác định chỉ số chống kích nổ duy nhất được dùng trong các phòng tiêu chuẩn, phòng kiểm định chất lượng xăng trên thế giới.
....
(Theo VnExpress)
Phần 5 - Lựa chọn chỉ số Octan phù hợp
...
Chỉ số Octan là một trong những yếu tố quan trọng quyết định quá trình vận hành của động cơ. Lựa chọn giá trị Octan để động cơ "chạy" một cách êm ả, khoẻ khoắn và trường kỳ là yêu cầu hàng đầu đối với những người sở hữu xe.
...
Sau khi thử nghiệm với nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng có chỉ số Octan khác nhau, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận lựa chọn chỉ số Octan dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ. Sự tương quan giữa tỷ số nén với chỉ số Octan tối ưu và tuân theo quy luật nhiệt động học, tăng tỷ số nén đồng thời cũng kéo theo sự tăng chỉ số Octan và hiệu suất nhiệt động.
...
Hiệu suất nhiệt động học tăng lên và đạt cực đại khi động cơ ở trạng thái chớm xuất hiện hiện tượng kích nổ. Động cơ có tỷ số nén thấp làm cho hiệu suất làm việc cũng giảm đi ương ứng. Quan hệ giữa tỷ số nén và chỉ số Octan như sau:


Edit by XeTai
...
Trong trường hợp bạn sử dụng loại xăng có chỉ số Octan khác loại đang dùng, hệ thống sẽ lập tức đưa động cơ về trạng thái hoạt động tối ưu nhất đối với loại xăng đó bằng cách thay đổi thông số dòng nhiên liệu, dòng không khí để điều chỉnh hỗn hợp xăng-gió, ra lệnh cho bugi đánh lửa sớm hay muộn (độ đánh lửa sớm tỷ lệ thuận với chỉ số Octan, 60 đối với xăng 93, 80 với xăng 96 và muộn 40 với xăng 91). Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có một giá trị về chỉ số Octan tối ưu dành cho từng loại động cơ ở từng điều kiện vận hành nhất định, giá trị này thường được các nhà sản xuất đưa ra, vì vậy bạn cần phải tôn trọng các khuyến cáo và cẩn trọng với những quyết định của mình.

Nếu loại nhiên liệu sử dụng có chỉ số Octan đúng như yêu cầu, bạn cũng không nhận được nhiều năng lượng hơn so với sử dụng loại nhiên liệu có chỉ số Octan cao hơn. Động cơ đang vận hành trơn tru ở điều kiện tối ưu, vì thế, một nhiên liệu có chỉ số Octan cao hơn sẽ chẳng có ảnh hưởng đáng kể nào đến hoạt động của chúng. Hơn nữa, khi sở hữu một chiếc xe được trang bị những hệ thống hiện đại như vậy, bạn cần phải lưu rằng hai yếu tố công suất động cơ và sử dụng nhiên liệu một cách kinh tế có vai trò ngang nhau. Nhiên liệu có chỉ số Octan cao hơn đương nhiên sẽ đắt hơn, và như vậy bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn.

Còn nếu nhiên liệu có chỉ số Octan thấp hơn chỉ số Octan tối ưu không đáng kể thì việc bạn sử dụng nhiên liệu có chỉ số Octan cao hơn sẽ làm cho hệ thống điều hành tự động chuyển về điều kiện vận hành tối ưu, lúc đó động cơ của bạn khoẻ hơn, đồng thời vấn đề kinh tế cũng được cải thiện....

(Theo VnExpress)
Nhiều cụ sau khi thử dùng M95 thì có cảm giác xe chạy bốc hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, điều đó đúng hay sai???

Em xin có một số ý kiến tham gia bàn luận với các cụ.

Theo những thông tin ở trên, có một số ý kiến như sau:
- Động cơ có tỷ số nén càng cao thì hiệu suất nhiệt động lực càng cao: tức là với cùng một thể tích nhiện liệu thì động cơ có tỷ số nén cao sẽ cho nhiều công hơn hay nói cách khác hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn.
- Tỷ số nén càng cao thì càng phải dùng nhiên liệu có chỉ số chống kích nổ (octan) cao hơn để đảm bảo động cơ vận hành bền vững lâu dài.
- Với một động cơ thì phải dùng nhiên liệu có chỉ số octan cao hơn chỉ số tối thiểu khuyến cáo của nhà sản xuất là nhằm mục đích đảm bảo chế độ hoạt động ổn định, bền vững của động cơ tuy nhiên chỉ số octan có cao hơn nhiều lên nữa cũng không làm tăng công suất (hay hiệu suất) của động cơ.

Vậy theo em: chỉ số chống kích nổ tối thiểu của nhiên liệu nhà sản xuất khuyến cáo là các cụ phải tuân thủ, không được dùng loại thấp hơn tuy nhiên nếu dùng loại cao hơn chỉ số tối thiểu được khuyến cáo thì cũng chỉ tăng tính an toàn chứ không có giá trị nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu và cảm giác máy khỏe hơn chỉ là cảm giác mà thôi.

Mời các cụ có hứng thú bàn luận thêm cho rôm rả.
 
Chỉnh sửa cuối:

lopa

Xe tải
Biển số
OF-110680
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
250
Động cơ
392,780 Mã lực
Nơi ở
nha
Nhiều cụ sau khi thử dùng M95 thì có cảm giác xe chạy bốc hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, điều đó đúng hay sai???

Em xin có một số ý kiến tham gia bàn luận với các cụ.

Theo những thông tin ở trên, có một số ý kiến như sau:
- Động cơ có tỷ số nén càng cao thì hiệu suất nhiệt động lực càng cao: tức là với cùng một thể tích nhiện liệu thì động cơ có tỷ số nén cao sẽ cho nhiều công hơn hay nói cách khác hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn.
- Tỷ số nén càng cao thì càng phải dùng nhiên liệu có chỉ số chống kích nổ (octan) cao hơn để đảm bảo động cơ vận hành bền vững lâu dài.
- Với một động cơ thì phải dùng nhiên liệu có chỉ số octan cao hơn chỉ số tối thiểu khuyến cáo của nhà sản xuất là nhằm mục đích đảm bảo chế độ hoạt động ổn định, bền vững của động cơ tuy nhiên chỉ số octan có cao hơn nhiều lên nữa cũng không làm tăng công suất (hay hiệu suất) của động cơ.

Vậy theo em: chỉ số chống kích nổ tối thiểu của nhiên liệu nhà sản xuất khuyến cáo là các cụ phải tuân thủ, không được dùng loại thấp hơn tuy nhiên nếu dùng loại cao hơn chỉ số tối thiểu được khuyến cáo thì cũng chỉ tăng tính an toàn chứ không có giá trị nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu và cảm giác máy khỏe hơn chỉ là cảm giác mà thôi.

Mời các cụ có hứng thú bàn luận thêm cho rôm rả.
lại thấy cụ này nói chuẩn...Pre nhà e vẫn 92 thui :D
 

sonvolcano

Xe tải
Biển số
OF-60775
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
407
Động cơ
447,277 Mã lực
E thấy cụ nào cũng cảm ơn vì bài viết hữu ích, riêng e đọc mãi vẫn chả biết chọn loại gì cho xe Spark của mình cả~X(
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
E thấy cụ nào cũng cảm ơn vì bài viết hữu ích, riêng e đọc mãi vẫn chả biết chọn loại gì cho xe Spark của mình cả~X(
Hi bác, thớt này để phổ biến kiến thức chung về xăng (nhiên liệu) nói chung, không đề cập đến cụ thể một xe nào cả.

Bác xem hướng dẫn sử dụng xe sẽ biết nhà sản xuất khuyến cáo bác dùng xăng có chỉ số octan tối thiểu là bao nhiêu, có thể thông tin này được dán ngay nắp bình xăng rồi.

Xe bác phân khối bé hơi yếu có khi bác sài M95 cho khỏe :D
 

thanh73

Xe hơi
Biển số
OF-109526
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
107
Động cơ
392,370 Mã lực
Một vấn đề tương đối cụ thể, thực tế với các cụ là mua xăng ở đâu thì yên tâm hơn về chất lượng, số lượng. Em có chút kinh nghiệm chia sẻ với các cụ. Đó là :

1 - Các cụ để ý biển hiệu của cây xăng - Nên mua tại cây xăng có thương hiệu chữ P - của Petrolimex. Tuy nhiên nhiều cây không thuộc Petrolimex cũng treo biển chữ P - Việt nam mình như vậy nên các cụ để ý tiếp.

2 - Biển hiệu cửa hàng có ghi : Công ty xăng dầu .......( ở HN là Khu vực 1, Hải phòng là Khu vực 3 hoặc Thái bình, Hà Nam ninh.....)
......................................Cửa hàng xăng dầu số .....
Đây là các cửa hàng trực thuộc các Công ty xăng dầu thuộc Petrolimex.

3 - Nếu Ghi là.................. Đại lý bán lẻ xăng dầu thì đó là cửa hàng của Tư nhân làm đại lý xăng dầu - mức độ yên tâm không bằng.

Một chút kinh nghiệm chia sẻ
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một vấn đề tương đối cụ thể, thực tế với các cụ là mua xăng ở đâu thì yên tâm hơn về chất lượng, số lượng. Em có chút kinh nghiệm chia sẻ với các cụ. Đó là :

1 - Các cụ để ý biển hiệu của cây xăng - Nên mua tại cây xăng có thương hiệu chữ P - của Petrolimex. Tuy nhiên nhiều cây không thuộc Petrolimex cũng treo biển chữ P - Việt nam mình như vậy nên các cụ để ý tiếp.

2 - Biển hiệu cửa hàng có ghi : Công ty xăng dầu .......( ở HN là Khu vực 1, Hải phòng là Khu vực 3 hoặc Thái bình, Hà Nam ninh.....)
......................................Cửa hàng xăng dầu số .....
Đây là các cửa hàng trực thuộc các Công ty xăng dầu thuộc Petrolimex.

3 - Nếu Ghi là.................. Đại lý bán lẻ xăng dầu thì đó là cửa hàng của Tư nhân làm đại lý xăng dầu - mức độ yên tâm không bằng.

Một chút kinh nghiệm chia sẻ
Cái này em xác nhận luôn ợ. Em có cậu bạn làm bên Petrolimex, nó bảo tổng công ty vẫn phải đi kiểm tra các công ty thành viên khá thường xuyên nên yên tâm khoản đong điêu (có điêu thì điêu nhè nhẹ chứ không dã man). Còn các dạng khác là không biết thế nào. Cứ đi đường trường mà nhìn chữ P là em mới rẽ, mà đúng thật, nhiều cửa hàng đóng chữ P rổm. Nhưng nhìn kỹ là mầu sắc không tươi bằng chữ P xịn.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Em có kinh nghiệm này chia sẻ với các bác. Số là có lần em vào đổ xăng cho xe 2 bánh, em nhân viên bán hàng lúc đấy đang bận gì ấy nên giúi cho em cái vòi bơm xăng bảo anh tự bơm hộ em cái. Em thao tác bơm thì xảy ra hiện tượng cò bơm cứ nhảy tanh tách, em đoán là do em bóp quá mạnh nó tự ngắt. Do đó em phải lừa lựa nhè nhẹ bóp rất từ tốn thì nó mới bơm mượt mà.

Vậy có thể hiện tượng mà anh em hay nhận xét là nhân viên bơm xăng "nháy cò" là không đúng đâu, cái đó có thể là do cơ chế an toàn của vòi bơm xăng nó làm vậy để chống bơm quá nhanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top