[CCCĐ] Kiểm tra sức khỏe cuối năm trên đỉnh Putaleng Top 2 đỉnh núi khó nhằn nhất Việt Nam

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Đợt này có fly (đời 19 hồi ấy) quay lại được nhiều góc trên cao ấn tượng phết mà em chưa xử lý được do cái máy tính hơi cùi :( rõ nản

 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Lượn lờ chán các thanh niên thành thị lại vào trong nhà ngồi, bắt đầu bàn chuyện có nên đi tắm hay không? Chả là ở đây họ dẫn nước suối về chứa trong những bể nước chung. Cứ 4 5 nhà thì lại có một bể chứa nước. Nước từ đầu nguồn chảy về trong vắt và mát lạnh. Rửa mặt thì thấy phê nhưng tắm thì chắc là thấy ghê răng. Lượn ra lượn vào mãi thôi thì đi gội đầu, tắm táp để mai. Xưa đến nay chưa thấy giang hồ nào chết vì bẩn nên chả lo.

Sau khi porter đi chợ về, ngồi bàn bạc đôi chút về chuyến đi nghe kể ở đây có món rượu ngô rất là ngon thế là cái máu ăn nhậu nó lại nổi lên không gì kìm xuống được. Nhờ porter gọi cho 2 con gà bản, loại gà mà đêm ngủ trên cành cây, sáng uống sương mai, chỉ ăn côn trùng và dãi đống rơm thi thoảng hăng hái lên thì đạp mái một phát ấy :)) Ở nhà cứ tưởng gà bản như thế mới ngon nhưng thực tình mà nói gà thì cứ phải béo tý ăn nói mới thú. Chứ gà bản nuôi chay ăn linh tinh chỉ được mỗi cái gầy và còn dai nữa, cầm miếng thịt gà lên thấy thiếu hấp dẫn.

Mãi tới tối nhà nuôi gà mới ve được cặp gà to nhất mang xuống, 150k/kg 2 con hơn 5kg tý nhưng mà vẫn cảm giác nó gầy giơ xương. Cả hội xắn tay áo xúm vào hấp diêm con gà, 1 con thì luộc, con còn lại đem nướng.

 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Lúc này là 19h30 tất cả đã lên mâm nhìn khá là hấp dẫn. Bữa ăn này theo định nghĩa của các mẹ bỉm sữa thì rất là heo thì, gà nhà nuôi, rau nhà trồng được. Được chế biến bởi toàn đầu bếp nổi tiếng mà chẳng bao giờ nổi tên.

 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Bữa ăn khá ngon lành dẫn đến việc thiệt hại kha khá rượu của gia chủ, nếu không bất ngờ nhớ ra việc chính của ngày hôm sau có khi tối đó bọn em say cả đêm chứ chả đùa. Sau khi ăn uống nó say thì chủ nhà dọn cho bọn em mấy cái chăn và mấy cái chiếu sau đó nhà porter lui vào buồng đi ngủ. Quen cái thói thành thị ngủ muộn, bọn em ngồi chém gió mãi vẫn chưa ngủ được nên lôi nhau học lại tý toán lớp 1 với các phép cộng ba con số. Đến hơn 23h thì chán quá lại tắt đèn đi nằm.

2h sáng, ngoài trời gió vẫn thổi ù ù qua những khe cửa. Tự nhiên nghe những tiếng rì rầm rì rầm, đương lúc cần bán nước cứu thân nên em cũng lóc cóc bò dậy ngó xem là cái gì. Bản thân sống mấy chục năm dời, hết nhòm chỗ nọ ngó chỗ kia mà vẫn chưa lần nào gặp được ma, nên rất tò mò. Mới thò cái đầu ra thì thấy 2 thanh niên cùng đoàn do lạ nhà không ngủ được nên rủ nhau ra ngoài ngồi co ro chém gió.

Chém chán đến hơn 3h cũng chịu chui vào đi ngủ. Mới đặt cái lưng phát thì trời sáng. Lại phải dậy, ăn sáng chuẩn bị đồ đoàn và lên đường.


 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Đường đi buổi sáng khá dễ thở, đi bo theo con rạch nhỏ và xuyên qua các nương ngô của bà con. Từ đây đứng phóng tầm mắt xuống dưới thấy hun hút







 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Hầu hết những tư liệu mà em xem được trên mạng về cung trải nghiệm này là những tư liệu ngắn, chả hiểu do đâu. Chỉ thấy ảnh trên đỉnh núi và những con suối còn lại chả có gì.




Mới sáng sớm nên còn hăng hái cười đùa




 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Mặt mũi ông nào ông này có vẻ khá tươi vì mới được ăn no xong. Người ta nói sướng trước khổ sau chả sai tý nào. Con đường khởi đầu chỉ là đi loanh quanh đồi để tới con suối. Đường đi khá phẳng chứ không dốc. Mỗi tội hơi khó đi, luc 1nao2 cũng phải cắm mặt xuống mà nhìn đường. Loạng choạng phát là chui đầu xuống vực ngay.

 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Đi loanh quanh đâu tầm hơn tiếng cũng bắt đầu thấy nguồn nước. Vì là đường bằng nên lúc này cả đoàn còn rất là tươi, cười cười nói nói khi thế lắm.

Phát sinh duy nhất là trung niên N, không biết do đêm qua mất ngủ hay do sáng ăn nhiều cơm nên đã tách đoàn để đi nghiên cứu đề tài khoa học sự liên kết mật thiết của đất-nước và phân trong sự phát triển của cây trồng. Trong quá trình nghiên cứu vô tình anh phát hiện ra sự trưởng thành của cây chuối ven đường, được sự hỗ trợ của cộng sự H nên đã hack thành công nải chuối rừng thơm ngon hết sảy.

 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Chuối lớn lên đơm hoa kết trái, hút sinh khí của đất trời không cần phân bón hóa học nên quả to và vỏ vàng ươm, cắn phát ngọt lịm cả lưỡi. Phê

 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Tìm được con suối nhưng không đi men theo suối mà phải đi dọc phía trên. Thảm thực vật ở đây đa số là cây dại, thân mềm cao nang ngực người trưởng thành.




 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Đi bám theo con suối 1 đoạn thì phải cắt ngang để sang bên kia. Đương mùa khô nên lòng suối cạn, nhưng nhìn hố nước kia chỉ muốn lao xuống tắm mặc dù vực mặt xuống thấy lạnh tê tái










 

cn39c2001

Xe tăng
Biển số
OF-102580
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,085
Động cơ
396,075 Mã lực
Ở trên là lịch trình em dự tính ban đầu nhưng có đôi chút thay đổi nhỏ trong quá trình leo, để thuận tiện cho các bác cập nhật để lên cung trải nghiệm thì em xin điều chỉnh lại lịch trình chính xác mà bọn em đã đi. Cung này ngoài việc di chuyển 3d2n thì cũng vẫn có thể đi trong 2d1n các bác nhé, nhưng nếu lựa chọn 2d1n thì sẽ phải rèn thể lực khá rát và sẽ không có nhiều thời gian nghỉ ngơi.
--
Ngày 1/11

6h10: Thức dậy vệ sinh cá nhân

6h30: Ăn sáng và chuẩn bị lên đường

7h10: Lên đường tại bản Hồ Thầu

12h00: Ăn uống nghỉ trưa trên đường (đoạn hết đi song song với suối)

15h40: Nghỉ đêm ở cao điểm 2200m

Ngày 2/11

6h20: Thức dậy, vệ sinh cá nhân và ăn sáng

7h20: Gửi đồ ở cao điểm 2200m và tiếp tục lên đường

11h40: Cao điểm 3049m chụp hình, ăn trưa trên đường và xuống núi

12h20: Về đến cao điểm 2200m nghỉ ngơi

14h30: Về đến cao điểm 2200m, khám phá này nọ và nghỉ ngơi

17h30: ăn tối, nghỉ ngơi

Ngày 3/11

6h30: Thức dậy, vệ sinh cá nhân, ăn sáng

8h00: Xuống núi

11h30: Nghỉ ăn trưa

14h: Đến điểm cầu treo

15h30: Xuống núi thành công

15h40: Đón taxi ra tp Lai Châu (cách khoảng 7km)

16h: Có mặt tại tp Lai Châu

16h10 - 17h: nhận phòng, tắm rửa, nghỉ ngơi, chơi bời các thứ

19h: Ăn tối

22h: Lên xe về HN

4/11

4h có mặt tại bến xe Mỹ Đình

Chia tiền và tạm biệt – Finish tour
Các cụ trẻ, nhiều thời gian thật.
Bọn em leo Putaleng cách đây 2 năm, hồi đó chuẩn bị sinh nhật 40, đi về trong ngày
 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Khác với Fansipang, ở Putaleng do có địa hình phức tạp nên không thuận tiện cho việc khai thác du lịch chính vì thế mà cảnh quan nơi đây còn hoang sơ đậm chất thiên nhiên. Không du lịch, không có nghề chính nguồn thu nhập chủ yếu của những người dân nơi đây chủ yếu đến từ việc làm nương rẫy với các sản phẩm có giá trị kinh tế thấp như ngô, lúa và chút hoa màu. Những lúc rảnh rỗi thì đi rừng kiếm củi, cũng có lẽ do đó mà cuộc sống của người dân khá khó khăn. Nếu một ngày nào đó du lịch phát triển, người dân nơi đây thay vì đi rẫy làm nương họ trở thành những hướng dẫn viên du lịch bản địa đầy thiện cảm và tâm huyết vói công việc. Hơn ai hết họ làm việc này vì họ cần một công việc có thu nhập để mưu sinh, họ sẽ làm vói cái tâm chân thành và giữ gìn bản sắc đó lâu dài nhất. Điều đáng sợ nhất là những con người xa lạ ở đâu đó vì đánh hơi thấy mùi tanh của tiền mà mang đến đây những cái ống hút khổng lồ, hút hết những cảnh quan mà thiên nhiên đã ban tặng. Sau đó trả lại đó những rác thải những tàn dư xấu xí, để rồi du khách phương xa đến đây sẽ mất đi thiện cảm về địa danh này.

Bài học đắt giá nhất mà chúng ta có thể thấy đó chính là Sapa. Sa Pa là một trong những điểm đến thu hút khách nước ngoài nhất tại Việt Nam. Kênh truyền hình National Geographic (Mỹ) từng xếp Hoàng Liên Sơn (Sa Pa) ở vị trí thứ 7 trong danh sách 28 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2019. Nhà xuất bản Rough Guides từng xếp Sapa là 1 trong 10 địa điểm du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Thế nhưng mới đây, Sapa bị blog chia sẻ kinh nghiệm du lịch gia đình Family Globetrotters xếp hạng là 1 trong 10 địa điểm du lịch đáng thất vọng nhất thế giới.

Thông tin này ban đầu chắc sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực trạng hiện nay của Sapa nhiều người sẽ chấp nhận điều đó kèm theo tiếng thở dài. Trước đây, nhắc tới Sapa là người ta nghĩ ngay tới một thị trấn nhỏ vùng cao, thời tiết mát mẻ quanh năm, khung cảnh lãng mạn, văn văn hóa độc đáo, đặc sắc. Người ta ví Sapa là nơi gặp gỡ của đất và trời. Ở đó, con người ta được hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, được tắm mình trong nền văn hóa bản địa và được thưởng thức những món ăn rất hấp dẫn. Đến Sapa, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy những vườn mận ngay khu vực trung tâm. Phóng tầm mắt ra xa, họ sẽ nhìn thấy những nếp nhà bằng gỗ xinh xinh thấp thoáng nơi sườn núi.

Họ sẽ thấy những người dân tộc hồn hậu đeo trên mình những chiếc gùi mây, những cái khăn sắc sỡ. Tiếng người dân tộc gọi nhau lao xao, xen lẫn tiếng khèn môi. Thế nhưng, đó chỉ là hình ảnh của Sapa thời rất xa. Sapa bây giờ khác lắm rồi. Người dân ở đây bị cuốn vào nhịp sống hối hả như chốn thị thành. Người dân tộc ở Sapa bây giờ không nói tiếng của ngôn ngữ mình nữa. Họ nói tiếng Anh, tiếng kinh. Họ cũng chẳng còn hồn nhiên như xưa. Thấy khách du lịch đi qua, họ sẽ chèo kéo mua hàng cho bằng được. Một blog nổi tiếng trên thế giới - Walk My World còn dùng từ "shopping trekking" để nói về vấn đề này. Người này nói rằng, nếu chỉ cần mở lời nói "Hello" (xin chào), lập tức sẽ có hàng chục người nhào tới nài ép mua hàng.

Người dân Sapa giờ cũng thực dụng hơn nhiều. Họ sãn sàng chặt chém khách hàng mỗi khi có dịp. Thậm chí du khách muốn chụp hình với họ ư? Phải trả tiền. Du khách muốn họ dẫn đường ư? Hãy đưa tiền. "Không nơi nào trên thế giới khiến chúng tôi gặp rắc rối nhiều như Sa Pa. Cảm giác người dân không muốn nói chuyện với du khách ngoài mục đích chào hàng" - chủ blog Walk My World nhận xét về người dân ở Sapa.



 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Thảm thực vật ở Putaleng rất đa dạng, nếu ở những chân núi có những cây bụi thì ở lưng chừng núi sẽ xuất hiện những cây gỗ to vật vã và cao thẳng tắp. Cây gỗ đẹp đến nỗi anh N cứ xuýt xoa, cái cây này mà làm cột nhà thì có mà đẹp nhất vịnh Bắc Bộ. Thôi để tập trung thì từ đoạn này em sẽ post mấy cái hình về thảm thực vật của Putaleng mà em ghi lại được. ẢNh thôi chứ thực ra cũng chẳng biết tên gọi của nó là gì.

 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Nhìn chùm quả này lại nhớ tới chú sóc Scrat trong Ice Age

 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Nền trời xanh mướt cả mắt

 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Chả biết đây là chùm quả gì nhưng em thấy trên đường đi khá nhiều, nó rơi từ trên tán cây cao xuống

 

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,333
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Cung này đi khó biết đâu là đỉnh cần tới, bởi mọi thứ đều nằm dưới tán cây nên chả nhìn được xa

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top