Em tìm được
bài này hay quá :
NÂNG CỠ LỐP
CHIA SẺ
IN
Những lợi ích khi nâng cỡ lốp:
Đáp ứng tốt khi chuyển hướng
Tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường
Tăng sức kéo
Thao tác và điều khiển dễ dàng hơn
Phong cách trang nhã và hiện đại hơn
Lốp là bộ phận rất đánh chú ý của xe, vì diện tích tiếp xúc với mặt đường rất nhỏ, chỉ bằng một tấm danh thiếp, nhưng lại ảnh hưởng hết sức quan trọng đến sự thoải mái và phẩm chất vận hành của chiếc xe. Quả thật, nếu nói rằng lốp là bộ phận quan trọng nhất của xe cũng không phải là hoàn toàn sai. Do đó, một số chủ xe xem việc đổi lốp là cách đơn giản nhất để nâng cấp hiệu năng chiếc xe của mình. Một số người kỹ tính có thể đòi hỏi thay đúng loại lốp nguyên gốc theo xe khi xuất xưởng, vì lý cho là nhà sản xuất xe chắc hẳn biết rõ nhất. Tất nhiên nhà sản xuất xe biết rõ, nhưng quyết định của họ có thể bị chi phối bởi sự “nhân nhượng” giữa các yếu tố hiệu năng, tiếng ồn, sức kháng mòn, và sự êm ái của xe. Do vậy, lốp gắn theo xe khi xuất xưởng cũng ví như cô gái làm dâu trăm họ mà không phải là cô vợ lý tưởng mà một anh chàng sành đời đòi hỏi.
Sau khi đã hiểu rõ về tác dụng của lốp đối với vận hành xe, chúng ta hãy xem xét những tuỳ chọn nâng cấp khác nhau mà chủ xe có thể cân nhắc. Sự cải thiện trong vận hành có thể đi một trong hai hướng:
Nâng cấp kiểu loại
Nâng cấp qui cách
Nâng cấp kiểu lốp:
Lốp đắt tiền tất nhiên sử dụng chất liệu tốt hơn; kiểu dạng gai trên mặt lốp được thiết kế mỹ thuật hơn theo kiểu dáng thể thao, giảm tiếng ồn khi ma sát trên mặt đường, và cải thiện khả năng điều khiển xe và lực bám trên đường ướt.
Trở lại đầu trang
Nâng cấp qui cách lốp:
Một cách nâng cấp khác là mua mâm và lốp lớn hơn, trong phạm vi an toàn mà nhà sản xuất qui định. Mục tiêu chủ yếu của những người chọn cách nâng cấp này là yếu tố mỹ thuật, trong khi việc tăng sức kéo, sự an toàn và lợi điểm trong thao tác điều khiển xe chỉ là những phẩm chất phụ thêm. Tuy vậy, đây vẫn là những lợi điểm rất cụ thể, nên chi cách nâng cấp này có thể nói là một mũi tên bắn trúng hai con chim!
Từ các phân tích đơn giản nêu trên, người đọc có phân vân liệu cách chọn thứ hai có tốt hơn chăng, vì bao gồm những cải thiện của tuỳ chọn thứ nhất, mà còn làm cho xe sang trọng trang nhã hơn? Thoạt nghe có vẻ là như vậy, nhưng cái bất lợi là bánh xe lớn hơn cũng làm tăng trọng lượng và sức kéo của xe, bởi bề ngang lốp lớn hơn, mà cả hai yếu tố này lại có tác dụng bất lợi với khả năng gia tốc của xe (một yếu tố khác trong hiệu năng). Ngoài ra, tuỳ chọn thứ hai cũng tốn tiến hơn, vì giá thành mâm lớn và lốp rộng đòi hỏi nhiều vật tư và chất lượng cũng cao hơn.
Sau đây là một số điều cần suy xét trước khi quyết định chọn cách nâng cấp nào là thích hợp nhất cho bạn:
Có thực sự bạn không hài lòng với qui cách lốp đang dùng?
Có phải bạn chỉ cần cải thiện một hoặc hai phẩm chất? Tiếng ồn, tính năng điều khiển trên đường ướt, hay sức kéo?
Liệu có khả thi không nếu nâng cấp trọn gói cả mâm và lốp?
Xe của bạn có đủ mạnh để tận dụng những lợi thế của bánh xe lớn hơn?
Người mới mua xe không nên vội vàng nâng cỡ lốp nguyên gốc theo xe, vì bánh còn mới của xe là một món hao tốn mất đứt. Thay vào đó, nên nghĩ đến việc chấp nhận tạm dùng lốp theo xe một thời gian. Chỉ nên tính chuyện nâng cấp nhân khi lốp đến thời kỳ phải thay.
Cũng nên tính đến mã lực (hp) của xe trước khi quyết định nâng cỡ lốp. Nếu xe có mã lực yếu, tăng kích cỡ bánh cũng không cải thiện được gì cho hiệu năng chung của xe. Ví dụ, đa số xe hơi ở Malaysia đều có dung tích xy-lanh từ 1.3 đến 1.6 lít. Hầu hết các xe loại này có trọng lượng từ 1 đến 1,2 tấn và công suất từ 115 đến 135 mã lực, và sử dụng loại lốp 185/60R14. Trong trường hợp này, có thể cải thiện hiệu năng bằng cách thay lốp 185/65R14, hoặc giảm bề ngang còn 175mm. Tuy vậy, hầu hết chủ xe lại thay lốp 195/50R15 hoặc thậm chí 195/55R15, nên chỉ làm tăng trọng lượng xe và do đó tiêu hao nhiên liệu hơn.
Ngược lại, nếu xe của bạn có công suất trên 200 mã lực, tăng kích cỡ lốp sẽ cải thiện đáng kể vận hành của xe nhờ lực kéo tốt hơn.
Sau khi quyết định nâng cấp lốp, bạn nên nghiên cứu dò tìm, xem loại lốp nào là tốt nhất trong phạm vi ngân sách của mình, các thương hiệu nào là hàng đầu, và kiểu gai nào bạn thích. Nói chung, lốp càng nặng thì kiểu gai càng đẹp và sâu hơn, và do đó tăng sức kéo.
Lốp nào có thể gắn được vào xe của bạn?
Đối với chủ xe, điều quan trọng là biết kích thước cỡ mâm lớn nhất có thể lắp được vào xe của mình là bao nhiêu. Có một qui tắc rất đơn giản: đường kính mâm nâng cấp không được lớn hơn 3% mâm nguyên thuỷ. Ví dụ, với qui cách lốp 185/60R14 có đường kính nguyên thuỷ như sau:
Đường kính mâm: 14 inch, 14 inch × 2,54 cm = 35,56 cm
Hông lốp: 60% mặt lốp, 18,5 cm × 0,6 = 11,1 cm
Vì mỗi bánh có hai bên hông nên chiều rộng hông phải nhân cho 2,
Hai hông lốp: 11,1 cm × 2 = 22,2 cm
Đường kính lốp: 35,56 cm + 22,2 cm = 57,76 cm
Có nâng cấp lên loại lốp 195/50R15 được không?
Đường kính mâm: 15 inch, 15 inch × 2,54 cm = 38,1 cm
Hông lốp: 50% mặt lốp, 19,5 cm × 0,5 = 9,75 cm
Như trên, mỗi bánh có hai bên hông, nhân chiều rộng hông cho 2,
Hai hông lốp: 9,75 cm × 2 = 19,5 cm Đường kính lốp: 38,1 cm + 19,5 cm = 57,6 cm
So sánh với qui cách lốp 185/60R14 có đường kính 57,76 cm, thì sự sai biệt chì là 0.3%, nằm trong phạm vi cho phép.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chỉ tăng bề mặt lốp mà không tăng bề cao của hông, tức là sử dụng loại 195/60R14?
Đường kính mâm: 14 inch, 14 inch × 2,54 cm = 35,56 cm
Hai hông lốp: 60% mặt lốp, 18,5 cm × 0,6 = 11,7 cm × 2 hông = 23,4 cm
Đường kính lốp: 35,56 cm + 23,4 cm = 58,96 cm
So sánh với loại lốp 185/60R14 có đường kính 57.76 cm, thì sai biệt ở đây là 2%, vẫn còn trong phạm vi cho phép, nhưng đường kính thay đổi nhiều, nên chu vi bánh cũng thay đổi theo và khiến cho công-tơ mét sẽ không chỉ chính xác nữa. Quan trọng hơn là kích cỡ bánh xe lớn có thể khiến bánh xe cạ vào thành trong của vè khi bẻ hết bánh lái. Trường hợp nghiêm trọng, có thể làm mòn hoặc hư lốp xe.
Ý nghĩa của các ký hiệu "Cộng 1" và "Cộng 2" trong hình dưới đây:
"Cộng 1" nghĩa là, nếu bề dày lốp giảm từ 70 xuống còn 60, kích cỡ bánh phải lớn hơn 1 inch, để đảm bảo giữ nguyên chu vi bánh.
"Cộng 2" nghĩa là, nếu bề dày lốp giảm từ 70 xuống còn 50, kích cỡ bánh phải lớn hơn 2 inch.
Bảng dưới đây liệt kê những qui cách chính, bề dầy và cỡ bánh, cho các loại lốp:
70" 65" 60" 55" 50" 45" 40" 35"
165/
70R13 175/
65R13 175/
60R14 185/
55R14
175/
65R14 185/
60R14 195/
55R14 195/
50R15
175/
70R13 185/
65R13 185/
60R14 195/
55R14 195/
50R15
185/
65R14 195/
60R14 195/
55R15 195/
50R16 205/
45R16
185/
70R13 185/
65R14 195/
60R14 195/
55R15 205/
50R15 205/
45R16
195/
65R14 195/
60R15 205/
55R15 205/
50R16 215/
40R17 215/
40R17
185/
70R14 195/
65R14 205/
60R14 205/
55R15 205/
50R16 225/
45R16
195/
65R15 205/
60R15 205/
55R16 215/
50R16 215/
45R17 225/
40R17 225/
40R17
195/
70R14 205/
65R14 215/
60R14 215/
55R15 225/
50R15 215/
45R17 225/
40R17 225/
40R17
205/
65R15 215/
60R15 215/
55R16 225/
50R16 225/
45R17 235/
40R17 235/
40R17
205/
70R14 205/
65R15 215/
60R15 215/
55R16 215/
50R17 225/
45R17 225/
40R18 225/
40R18
215/
65R15 225/
60R15 225/
55R16 235/
50R16 235/
45R17 235/
40R18 235/
40R18
205/
70R15 215/
65R15 225/
60R15 225/
55R16 235/
45R17 235/
40R18 235/
40R18
225/
60R16 225/
55R17 235/
50R17 255/
35R18 255/
35R18
215/
70R15 215/
65R16 225/
60R16 235/
50R17 255/
35R18 255/
35R18
235/
60R16 235/
55R17 245/
45R18 265/
35R18 265/
35R18
Trở lại đầu trang