[Thảo luận] KIA Pride CD5 & Beta - Thông tin chuyên môn

Trạng thái
Thớt đang đóng
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Pride Cd5 là kiểu xe thứ 2 của KIA được lắp ráp ở VN (sau con Pride Beta). Tuy là dòng mini bình dân nhưng KIA pride CD5 là một trong những mác xe bán rất chạy trên thị trường cho đến khi con Matiz của Daewoo với kiểu dáng thời trang truất ngôi vị đầu bảng của nó.
Có lẽ, vào thời điểm đó, VMC đã không đánh giá đúng mức thị trường dòng xe mini giá rẻ ở VN nên đã có những sai lầm về chiến lược. Đáng lẽ phải thay thế CD5 bằng các phiên bản tiếp theo như Visto, Picanto để cạnh tranh với Matiz thì VMC lại quay sang ráp sedan, MPV từ cuối năm 2004. Và kết cục thì mọi người đã rõ. Hiện tại số lượng Spectra hay Carnival bán ra hàng tháng chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhiều tháng là con số 0 tròn chĩnh.
Trái lại, điều làm mọi người ngạc nhiên (và chắc là VMC phải tiếc rẻ) là những chiếc CD5 second hand vẫn có một chỗ đứng trong thị trường xe bình dân.
Trong khi các loại xe giá rẻ khác thường được dùng để chạy taxi thì CD5 vẫn được mua đi bán lại như một loại xe dùng cho gia đình; thị trường phụ tùng vẫn phong phú đủ đảm bảo cho chủ xe luôn giữ được chất lượng em xe của mình.
Một số nhận xét về CD5 dưới đây phần nào có thể lý giải được xu hướng này.

1/ Kiểu dáng - nội thất:
CD5 được thiết kế với kiểu dáng “mẫu mực” của các dòng xe được sản xuất trong những năm…. 90’. Nó không uốn lượn, thời trang như Matiz, cũng không vuông thành sắc cạnh như Suzuki Wagon nhưng nó lại có được sự tổng hoà từ 2 chiếc mini cùng đời nói trên. Thế nên, trong con mắt người tiêu dùng (nhất là người hơi lớn tuổi) thì CD5 trông giống …xe hơi nhất (so với 2 chiếc trên).
Trong khi Matiz được coi là xe dành cho quí cô, Wagon là xe… “nửa…tải” thì CD5 không kén người sử dụng tý nào. Đích đến của nó là những người có nhu cầu theo kiểu: “tôi cần 1 chiếc 4 bánh để đi trong khi tài chính chưa cho phép với tới các loại xe sang trọng hơn” và họ luôn là số đông.
Trang bị và nội thất của CD5 cũng tương xứng với vẻ ngoài của nó. Đơn giản đến mức… không biết nên độ thêm cái gì (vì độ vào sẽ bị chỏi ngay lập tức). Từ táp lô đến các tấm ốp cửa, ghế ngồi …đều là nhựa đen hoặc bọc simili. Tuy vậy, khi là xe gia đình thì chủ xe thường lắp thêm mấy thứ sau để tăng tiện ích sử dụng:
- Khoá điện điều khiển từ xa.
- Kính điện (tối thiểu là 2 kính trước) - để dễ dàng qua trạm thu phí.
- Đồng hồ thời gian (điện tử).
- Đèn báo phanh (trên cao) lắp ở cửa kính sau.
- Thay cát-sét bằng đầu CD và lắp thêm 2 loa sau (có sẵn chỗ để lắp).
Rất may là trên táp lô của CD5 đã làm sẵn các hốc để lắp thêm công tắc, đồng hồ v.v… nên khi được lắp thêm bằng linh kiện của KIA thì sẽ giống như… đồ zin theo xe.
Ca bin xe khá thoải mái cho 4 người ngồi nhưng nếu ghế sau thêm người thứ 3 (đủ 5 người theo thiết kế) thì hơi bị chật. Cốp sau hơi bị nhỏ, chỉ đủ để 2 vali nhỏ hoặc vài thứ lặt vặt cho một gia đình đi chơi. Vì thế, CD5 không được các doanh nghiệp taxi ưa chuộng.
2/ Vận hành:
CD5 được trang bị động cơ 4 xi lanh dung tích 1139cc, công suất 62 mã lực. Dù sử dụng chế hoà khí (trong khi matiz đã là phun xăng điện tử) nhưng bù lại công nghệ CHK của CD5 là đời cuối – khá chuẩn mực nên động cơ vẫn tạo ra sức mạnh, hoạt động rất ổn định và tiết kiệm nhiên liệu (khoảng 6,3lít/100km đường trường - có chạy máy lạnh). Khả năng tăng tốc CD5 không thể hơn các xe công suất lớn nhưng kể cả khi chất đủ tải (5 người, bật máy lạnh) CD5 vẫn có thể chạy ổn định ở tốc độ 80-90km/h trên hành trình dài hơn hẳn em Matiz và Wagon. Trèo đèo cũng là thế mạnh của CD5. Trong khi một số sedan cũng vất vả khi lên đèo thì nó chạy số 3 số 4 lên đèo khá nhanh, kim đồng hồ nhiệt không thay đổi cho thấy động cơ kg bị làm việc quá sức.
Để cho khách quan hơn, xin trích một đoạn bài viết về CD5 của tạp chí Ô tô xe máy VN số tháng 2-2004:
“....Chiếc xe dùng để test lần này đã chạy được gần 10 vạn km nhưng động cơ vẫn còn khá khoẻ, chỉ có lượng tiêu hao nhiên liệu thực tế đã khá lớn so với xe mới. Hộp số tay 5 cấp đã có hiện tượng mòn của số. Khung gầm của CD5 khá chắc chắn so với các xe đồng hạng. Hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường, khi phanh gấp không xảy ra hiện tượng lạng xe, mất lái. Hệ thống giảm xóc của CD5 vẫn còn khá tốt nhưng vẫn không dễ dàng vượt qua những đoạn đường xấu. So với các xe đồng hạng, CD5 khá ổn định. Khi chạy với tốc độ cao, xe cũng bị rung lắc nhẹ...
Khi mới góp mặt trên thị trường, CD5 chủ yếu bán được cho các hãng taxi hay các cửa hàng cho thuê ô tô. Nhưng hiện nay CD5 đã được nhiều người sử dụng lựa chọn vào mục đích gia đình.”
Trong bài viết trên, do chiếc xe test là CD5 thường - không có trợ lực nên bị tác giả coi đó là nhược điểm lớn của CD5. Tuy nhiên với CD5-ps (ra đời từ năm 2002) đã có sẵn trợ lực và mâm đúc – bánh béo thì các nhược điểm trên đã được xóa bỏ. Đây cũng là điểm cần lưu ý khi mua bán CD5 vì giữa CD5 thường và CD5-ps thường chênh nhau khoảng 300 đến 500 đô.


P/s Các pác đánh giá cảm nhận xe của mình thì iem cũng làm một bài cho vui. Đừng nói iem đua đòi "xe bèo mà cũng khoe" nhé :'(
 
Chỉnh sửa cuối:

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,563
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Bác cho mấy cái ảnh CD5 của bác lên cho anh em chiêm ngưỡng nhé

cái này chỉ demo
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
@ Bác xehoisaigon

Con này là CD5 thường - đúng mẫu nguyên thủy.
CD5 ráp ở VN bị xơi mất bộ đèn xi-nhan bên hông và cái gạt nước kính sau rồi.:'(

Thêm mấy hình CD5 hoa lá cành:





 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
polar bear nói:
Đây cũng là điểm cần lưu ý khi mua bán CD5 vì giữa CD5 thường và CD5-ps thường chênh nhau khoảng 500K.
500 đô chứ bác Gấu?
 

PX 150E

Xe đạp
Biển số
OF-213
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
23
Động cơ
581,120 Mã lực
polar bear nói:
@ Bác xehoisaigon

Con này là CD5 thường - đúng mẫu nguyên thủy.
CD5 ráp ở VN bị xơi mất bộ đèn xi-nhan bên hông và cái gạt nước kính sau rồi.:'(
Lại không có sấy kính sau nữa Bác ạ!
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
VMC mà ráp con Kia pride wagon này thì chắc bán còn chạy hơn cả CD5 (máy 1.3; cốp sau dài xấp đôi CD5 => chở hàng vô tư).
Chiếc này được gọi là hatchback chưa nhỉ?.

 
Chỉnh sửa cuối:

binxehoi

Xe đạp
Biển số
OF-247
Ngày cấp bằng
11/6/06
Số km
20
Động cơ
580,900 Mã lực
polar bear nói:
VMC mà ráp con Kia pride wagon này thì chắc bán còn chạy hơn cả CD5 (máy 1.3; cốp sau dài xấp đôi CD5 => chở hàng vô tư).
Chiếc này được gọi là hatchback chưa nhỉ?.

@Bác Gấu
Bác moi đâu ra hình con này thế bác ? Nếu được bác cho em xin cái link để tìm hiểu thêm về thông số của nó đi bác.Em vào www.kia.com chỉ tuyền thấy bèo lắm là Picanto,dù đẹp và giá kg cao nhưng vưỡn chưa dám mơ tới nên kg thấy máu lắm bác ạ :'( :'(
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Search trên google mà pác. Bác cứ chọn tìm hình ảnh và gõ "kia pride" là nó ra cả đống.
Mà thấy rất lạ, tìm trên mạng con pride beta + GTX như ở VN rất hiếm.

Kiểu này rất có thể để phù hợp với VN và một vài nước nhỏ khác, KIA đã biến con wagon thành beta (sedan) - sửa cái đuôi lại là xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

Phuong Ngoc

Xe đạp
Biển số
OF-542
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
38
Động cơ
579,280 Mã lực
Bác gấu cho em hỏi tí? nếu CD 5 không có trợ lực thì có nặng lắm không Bác.
Hôm trước em học lái xe bên HG-SG họ nói là lắp thêm bạc đạn vô chỗ vôlăng, rồi thay thêm bạc đạn ở chỗ bánh bèo ?! thì xe sẽ nhẹ hơn là xe nguyên thủy. Bác giúp em nhé
 

Phuong Ngoc

Xe đạp
Biển số
OF-542
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
38
Động cơ
579,280 Mã lực
Dạo này em thấy xe 05 cửa có vẻ thịnh hành...tự nhiên CD 5 có ...giá lên các Bác nhỉ
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Xe không có trợ lực đương nhiên sẽ nặng hơn. Tuy thế không phải xe nào có trợ lực thì mới xài được. Bằng chứng là có mấy iem xe to con hơn, kg có trợ lực như Mazda 323 đời 95, Daewoo cileo... nhưng bà con vẫn chạy đều đều. Nói chugn lái một chặp rồi cũng quen.
Theo quan điểm của riêng tôi kg nên chế độ thêm ngoài thiết kế ở bộ phận dẫn hướng (lái). Sẽ rất nguy hiểm nếu gặp trở ngại khi đang chạy trên đường. Nếu có độ trợ lực thì chơi nguyên còm-lê trong hãng; nhưng đối với CD5 thì kg đáng làm vậy. Có sao cứ nguyên thế mà xài thôi.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,385
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
@bác Gấu: Xe bác em thấy có cái gì vàng vàng ở pha, bác dán đề-can vào đấy à ? để làm gì ? đi trong sương mù cho xe khác nhìn rõ mình ? xe thằng bạn em cũng dán 1 băng ngay chính giữa đèn pha, nhưng lại màu xanh (?)
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
CD5 nhún sau yếu mà tôi hay chở nặng. Đi đêm cứ nhỏng đầu lên => đi cốt thì tối mà đi pha lên tới mặt thằng xe tải => dán cái decal vàng để khi chạy đường trường thì khỏi xài cốt. Chạy trong thành phố thì tất nhiên phải đi cốt rồi nhưng nhờ cái vàng vàng đó mấy tên đi xe máy ngược chiều nó thấy rõ mình và còn tránh ra (xe màu xanh tối thành đen lại nhỏ chẳng ai thấy :)) )
 

Song Han

Xe đạp
Biển số
OF-597
Ngày cấp bằng
2/7/06
Số km
43
Động cơ
579,030 Mã lực
http://www.kia.com/

Bác Gấu đi CD5 mà thấy con Picanto chắc khóc:'( :'( :'(
(các bác vào link rồi post hình giùm)
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Song Han nói:
Bác Gấu đi CD5 mà thấy con Picanto chắc khóc:'( :'( :'(
Anh iem biết lâu rồi pác ạ. Khóc...không ra nước mắt luôn :)) .
Vì nếu nhập về được thì giá nó còn cao hơn cả Spectra của liên doanh. Bác có thể tham khảo bài đánh giá về iem nó theo đường link này nhé:
http://210.245.87.36:8080/showthread.php?t=195
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top