Chi hội KIA Pride CD5 & Beta - Thông tin chuyên môn - Phần 2

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,438
Động cơ
524,846 Mã lực
em này là ford festiva mà bác hat
Xem kỹ lại em thấy có đèn check, em này chắc đời 9x xe hạng nhỏ mà đã phun điện tử rồi, xuất mẽo có khác. Hồi này chắc mới hợp tác với mazda nên lại gắn logo ford lên 121
 
Chỉnh sửa cuối:

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Xem kỹ lại em thấy có đèn check, em này chắc đời 9x xe hạng nhỏ mà đã phun điện tử rồi, xuất mẽo có khác. Hồi này chắc mới hợp tác với mazda nên lại gắn logo ford lên 121
Gốc gác cái xe này hay xe nhà mình đều là Mazda 121 cả bác ạ. Nhưng khi xuất sang thị trường châu Âu hay Mỹ, vì phải đáp ứng yêu cầu về khí thải nên KIA phải dùng máy phun xăng.

Bản Ford Festiva AT này còn có 1 điểm nữa là dây bảo hiểm tự động dùng điện nữa bác nhé - bác nhìn các cục đen đen ở cột A để gài 1 đầu dây, nó sẽ trượt theo khung cửa về cột B khi thực hiện thao tác thắt dây.
 

dongbaclangtu

Xe điện
Biển số
OF-123053
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
4,308
Động cơ
423,539 Mã lực
Xe của em bị kêu cạch cạch kiểu miếng nhựa va vào nhau ở phần dưới quạt giàn lạnh. Các bác hướng dẫn em cách tháo hộp đó. Và chuẩn trị hộ em với ạ!
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Thứ nhất là bác phải loại trừ nguyên nhân thủy kích đấy nhé.

Bây giờ bác tháo cả 4 bugi ra, rồi cứ để vậy đề máy vài giây. Tiếp theo:
- Tháo nắp bộ chia điện, lau thật khô, hoặc xì khô (nếu có máy).
- Lau bugi, xì khô đầu chụp bugi, dây cao áp, bobin.
- Kiểm tra hộp lọc gió, nếu ướt thì lau thật khô.
- Lắp lại các thứ đã tháo.

Nổ máy. Thế thôi ạ
Dear CT,chiều nay trong em triều cường làm vỡ đê bao. Xe em để ngoài sân, bị nước ngập tràn vào trong. Lúc em đi về,nước đã rút xuống dưới mức cửa xe nhưng em mở cửa thì thấy nước vẫn còn ở khu vực băng ghế sau nhiều, phía trước thì đỡ hơn tí. CT cho em hỏi em có thể áp dụng các bước trên + kiểm tra nhớt để kiểm tra xe em được không hay còn phải kiểm tra và xử lý gì thêm trong trường hợp này ạh? Hệ thống dây điện đi dưới gầm chắc bị nước vào ướt hết, phần thảm và gầm thì phải xử lý thế nào ah? Cảm ơn CT!
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Dear CT,chiều nay trong em triều cường làm vỡ đê bao. Xe em để ngoài sân, bị nước ngập tràn vào trong. Lúc em đi về,nước đã rút xuống dưới mức cửa xe nhưng em mở cửa thì thấy nước vẫn còn ở khu vực băng ghế sau nhiều, phía trước thì đỡ hơn tí. CT cho em hỏi em có thể áp dụng các bước trên + kiểm tra nhớt để kiểm tra xe em được không hay còn phải kiểm tra và xử lý gì thêm trong trường hợp này ạh? Hệ thống dây điện đi dưới gầm chắc bị nước vào ướt hết, phần thảm và gầm thì phải xử lý thế nào ah? Cảm ơn CT!
Vì không rõ nước lên cao nhất đến đâu, nên để cẩn thận thì bác cứ làm các thao tác kiểm tra như trên cũng không sao ạ. Còn khi đã bị nước vào trong xe rồi, thì bác phải tháo hết ghế để mang thảm sàn nỉ ra giặt và vệ sinh sàn xe bác ạ. Cũng may là dưới sàn xe mình không có nhiều dây nhợ lắm đâu.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,438
Động cơ
524,846 Mã lực
Gốc gác cái xe này hay xe nhà mình đều là Mazda 121 cả bác ạ. Nhưng khi xuất sang thị trường châu Âu hay Mỹ, vì phải đáp ứng yêu cầu về khí thải nên KIA phải dùng máy phun xăng.

Bản Ford Festiva AT này còn có 1 điểm nữa là dây bảo hiểm tự động dùng điện nữa bác nhé - bác nhìn các cục đen đen ở cột A để gài 1 đầu dây, nó sẽ trượt theo khung cửa về cột B khi thực hiện thao tác thắt dây.
Cái món này dân mình hay gọi là belt chạy, phổ biến ở những xe thời kỳ đầu những năm 90. Thực ra em này phải thêm control cruise mới đủ chất mẽo, nhưng cứ nhìn thấy công đơn vị mph là em khoái rồi
 

ZINGGE

Xe tăng
Biển số
OF-95096
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
1,989
Động cơ
420,990 Mã lực
Cái món này dân mình hay gọi là belt chạy, phổ biến ở những xe thời kỳ đầu những năm 90. Thực ra em này phải thêm control cruise mới đủ chất mẽo, nhưng cứ nhìn thấy công đơn vị mph là em khoái rồi
Hôm nay em mới biết họ nhà mềnh lại còn có cả AT nữa cơ ạ,oách phết các bác nhỉ. Còn cái dây bảo hiểm kiểu ấy ngày xưa em cũng dùng con Nissan Blubiss xuất Mẽo cũng có như vậy,khi vào xe đóng cửa là nó tự chạy về vị trí thắt dây và nháy đèn cùng chuông báo nhắc thắt dây an toàn ợ.
 

inquocsu

Xe điện
Biển số
OF-171513
Ngày cấp bằng
13/12/12
Số km
2,877
Động cơ
371,870 Mã lực
Nơi ở
Thanh Hoa city
Website
inquocsu.tk
Giàng và AE cho em hỏi chút lại về vẫn đề thước lái: Em nghĩ cũng chưa cần thiết đến mức phải thay:
Em để thêm dầu trợ lực vào
Nếu đổ ở mức max hoặc hơn 1 chút thì dầu thước lái chảy ra mỗi ngày khoảng 4-5 giọt (tay lái đi nhẹ như camry).
Nhưng nếu để ở mức mix thì dầu chỉ ra có 1 giọt hoặc có hôm không ra tí nào (Tay lái nặng hơn 1 chút)
Em đang nghi do hở phớt dầu thôi, chứ khi lái không hề có hiện tượng gì cả.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,438
Động cơ
524,846 Mã lực
Giàng và AE cho em hỏi chút lại về vẫn đề thước lái: Em nghĩ cũng chưa cần thiết đến mức phải thay:
Em để thêm dầu trợ lực vào
Nếu đổ ở mức max hoặc hơn 1 chút thì dầu thước lái chảy ra mỗi ngày khoảng 4-5 giọt (tay lái đi nhẹ như camry).
Nhưng nếu để ở mức mix thì dầu chỉ ra có 1 giọt hoặc có hôm không ra tí nào (Tay lái nặng hơn 1 chút)
Em đang nghi do hở phớt dầu thôi, chứ khi lái không hề có hiện tượng gì cả.
Đúng vậy bác. Ở mức max áp lực dầu ở thước đủ hơn ở mức min nên khi phớt thước lái kém dầu sẽ ra nhiều hơn.
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Vì không rõ nước lên cao nhất đến đâu, nên để cẩn thận thì bác cứ làm các thao tác kiểm tra như trên cũng không sao ạ. Còn khi đã bị nước vào trong xe rồi, thì bác phải tháo hết ghế để mang thảm sàn nỉ ra giặt và vệ sinh sàn xe bác ạ. Cũng may là dưới sàn xe mình không có nhiều dây nhợ lắm đâu.
Cảm ơn CT, xe em hiện đã ổn rồi ạh. Đã tát nước ra hết rồi :)
CT và cả nhà cho em hỏi thêm mộ vài vấn đề về chế độ gat nước INT:
1/ Ở xe em hiện giờ các cơ cấu tiếp điểm AS nó đang bị hỏng, vị trí tiếp điểm nó luôn nằm giữa như cái vạch màu Đỏ trong hình. Hỏng cái tiếp điểm AS này thì không ảnh hưởng gì đến hoat động của chế đô INT phải không ạh?
2/ DO tiếp điểm AS bi hỏng nên khi muốn dừng em phải canh cái tay gạt khi nó về gần đúng vi trí thì mới OFF. Nhưng thường thì phải cánh 2, 3 lần mới đúng vị trí. Để khắc phuc tam thời em có thể nối tắt cái thiếp điểm AS này như vi trí cái vạch màu Tím được không, để khi OFF thì tay gạt dừng ngay lâp tức?
3/ Khi mình để công tắc ở chế độ INT thì các vị trí tiếp điểm sẽ như các vạch màu Xanh phải không ạh?
4/ Khi ở chế độ INT thì cái relay trong cái khoanh màu cam có tiếp điểm đóng ngắt nhanh châm tuy theo vị trí núm vặn phải không ah? Trong sơ đồ mach, vị trí điện trở nào tương ứng với điện trở khi mình thay đổi vị trí của núm văn nhanh hay chậm?
Cảm ơn CT và cả nhà!
 

quocdiep83

Xe tải
Biển số
OF-207277
Ngày cấp bằng
23/8/13
Số km
418
Động cơ
321,880 Mã lực
Ct ơi? Bác cho e hỏi là khi nổ máy thì vòng tua không ga khoảng 1000 nhưng khi bật điều hoà thì vòng tua khoảng 1500 đến 2000 và máy gào to hơn.e hỏi bác thợ bảo do bi điều hoà hay bi gì đó e quên rui.ct chỉ giúp e do đâu dc ko ạ
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Cảm ơn CT, xe em hiện đã ổn rồi ạh. Đã tát nước ra hết rồi :)
CT và cả nhà cho em hỏi thêm mộ vài vấn đề về chế độ gat nước INT:
1/ Ở xe em hiện giờ các cơ cấu tiếp điểm AS nó đang bị hỏng, vị trí tiếp điểm nó luôn nằm giữa như cái vạch màu Đỏ trong hình. Hỏng cái tiếp điểm AS này thì không ảnh hưởng gì đến hoat động của chế đô INT phải không ạh?
2/ DO tiếp điểm AS bi hỏng nên khi muốn dừng em phải canh cái tay gạt khi nó về gần đúng vi trí thì mới OFF. Nhưng thường thì phải cánh 2, 3 lần mới đúng vị trí. Để khắc phuc tam thời em có thể nối tắt cái thiếp điểm AS này như vi trí cái vạch màu Tím được không, để khi OFF thì tay gạt dừng ngay lâp tức?
3/ Khi mình để công tắc ở chế độ INT thì các vị trí tiếp điểm sẽ như các vạch màu Xanh phải không ạh?
4/ Khi ở chế độ INT thì cái relay trong cái khoanh màu cam có tiếp điểm đóng ngắt nhanh châm tuy theo vị trí núm vặn phải không ah? Trong sơ đồ mach, vị trí điện trở nào tương ứng với điện trở khi mình thay đổi vị trí của núm văn nhanh hay chậm?
Cảm ơn CT và cả nhà!
Bác chớ có nối tắt tiếp điểm AS vội, em đang nghĩ nó có thể gây nổ đó ạ.
 

ramada

Xe điện
Biển số
OF-83143
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
2,439
Động cơ
437,051 Mã lực
Ct ơi? Bác cho e hỏi là khi nổ máy thì vòng tua không ga khoảng 1000 nhưng khi bật điều hoà thì vòng tua khoảng 1500 đến 2000 và máy gào to hơn.e hỏi bác thợ bảo do bi điều hoà hay bi gì đó e quên rui.ct chỉ giúp e do đâu dc ko ạ
Bác tìm đọc lại về chỉnh garanty máy lạnh nhé; có 1 con ốc có lò xo, gần chỗ đuôi dây ga, bác vặn ngược chiều kim đồng hồ là giảm vòng tua khi bật AC

Đây bác ạ
http://www.otofun.net/threads/5072-giup-em-voi-kia-cd5
 
Chỉnh sửa cuối:

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Bác chớ có nối tắt tiếp điểm AS vội, em đang nghĩ nó có thể gây nổ đó ạ.
Vâng, em sẽ chờ CT xem giúp thế nào rồi mới nối tắt ah. Nhưng em thấy khi tiếp điểm AS hoạt động bình thường thì dù ở chế độ OFF, Int, Low hay High cũng có những lúc trạng thái của tiếp điểm AS nó nối tắt như cái thanh màu tím (lúc vị trí thanh gạt nó sát mép kính) phải không CT.
CT cũng cho em hỏi thêm là hiện giờ ở chế độ INT cái gạt nước của em vẫn hoạt động (chỉ là nó hoạt động liên tục chứ không gạt một cái rồi dừng một lúc mới gạt lại), như vậy là cái relay trong cái khoanh màu cam nó vận hoạt động phải không ạh, và lúc này gạt nước nó đang gạt với tốc độ Low?

Thanks CT!
 
Chỉnh sửa cuối:

PrideCD5

Xe buýt
Biển số
OF-119912
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
587
Động cơ
388,970 Mã lực
Cảm ơn CT, xe em hiện đã ổn rồi ạh. Đã tát nước ra hết rồi :)
CT và cả nhà cho em hỏi thêm mộ vài vấn đề về chế độ gat nước INT:
1/ Ở xe em hiện giờ các cơ cấu tiếp điểm AS nó đang bị hỏng, vị trí tiếp điểm nó luôn nằm giữa như cái vạch màu Đỏ trong hình. Hỏng cái tiếp điểm AS này thì không ảnh hưởng gì đến hoat động của chế đô INT phải không ạh?
2/ DO tiếp điểm AS bi hỏng nên khi muốn dừng em phải canh cái tay gạt khi nó về gần đúng vi trí thì mới OFF. Nhưng thường thì phải cánh 2, 3 lần mới đúng vị trí. Để khắc phuc tam thời em có thể nối tắt cái thiếp điểm AS này như vi trí cái vạch màu Tím được không, để khi OFF thì tay gạt dừng ngay lâp tức?
3/ Khi mình để công tắc ở chế độ INT thì các vị trí tiếp điểm sẽ như các vạch màu Xanh phải không ạh?
4/ Khi ở chế độ INT thì cái relay trong cái khoanh màu cam có tiếp điểm đóng ngắt nhanh châm tuy theo vị trí núm vặn phải không ah? Trong sơ đồ mach, vị trí điện trở nào tương ứng với điện trở khi mình thay đổi vị trí của núm văn nhanh hay chậm?
Cảm ơn CT và cả nhà!

Nổ ngay Bác à
Theo Em thì Bác không đấu tắt được tiếp điểm đấy đâu vì khi motor không hoạt động thì dây BL/BK theo hình dưới (Em mượn CT ) luôn mang điện +, khi hoạt động (dùng công tắc) thì dây đó được tách ra và mang điện và mang điện - trong quá trình gạt
Vậy là dây đó nó thay đổi điện +,- nên không nối tắt được mà phải khắc phục được chức năng đó Bác ạ
[FONT=&quot]



[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Em định sẽ nối tắt như thế như hình vẽ, cái jack ghim chổ đánh dấu chữ X sẽ phải cách ly độc lập ra khỏi cụm Motor. Khi đó đaọn dây BL/BK này sẽ luôn là 12V cho dù động cơ có hoạt động hay không. Ở vị trí OFF , Low, High, one tourch thì doan dây này đều được cách ly với dây (-) phải không ah. Thanks ca nhà.
 

PrideCD5

Xe buýt
Biển số
OF-119912
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
587
Động cơ
388,970 Mã lực
Em định sẽ nối tắt như thế như hình vẽ, cái jack ghim chổ đánh dấu chữ X sẽ phải cách ly độc lập ra khỏi cụm Motor. Khi đó đaọn dây BL/BK này sẽ luôn là 12V cho dù động cơ có hoạt động hay không. Ở vị trí OFF , Low, High, one tourch thì doan dây này đều được cách ly với dây (-) phải không ah. Thanks ca nhà.
Hoàn toàn không được Bác ạ
vì khi motor không hoạt động thì đoạn dây BL/BK đấy mang + nhưng khi motor hoạt động thì ngày tức khắc nó ngắt + và nối vô - ( dây này khi công tắc bật thì nó cũng không dùng đến, nhưng khi tắt công tắc thì nó lại được sử dụng để cấp điện - cho motor hoạt động đến hết chu kỳ (thanh gạt đến mép kính thì nó ngắt không có điện - và chuyển sang +) Chức năng chính của nó ở đây đó Bác ạ
Trên hình đó Em cứ tả như này nhé: có một tiếp điểm +, một vằnh bán nguyệt mang điện - , và một cái kim. Khi hoạt động cái kim dời khỏi + và bắt vào vành bán nguyệt và nó chạy hết chu kỳ, nếu mình tắt công tắc thì chính cái vành bán nguyệt đó sẽ duy trì và cấp - cho motor hoạt động nốt đến cuối thì kim tách khỏi bán nguyệt và chuyển sang tiếp điểm +, => motor dừng
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Hoàn toàn không được Bác ạ
vì khi motor không hoạt động thì đoạn dây BL/BK đấy mang + nhưng khi motor hoạt động thì ngày tức khắc nó ngắt + và nối vô - ( dây này khi công tắc bật thì nó cũng không dùng đến, nhưng khi tắt công tắc thì nó lại được sử dụng để cấp điện - cho motor hoạt động đến hết chu kỳ (thanh gạt đến mép kính thì nó ngắt không có điện - và chuyển sang +) Chức năng chính của nó ở đây đó Bác ạ
Trên hình đó Em cứ tả như này nhé: có một tiếp điểm +, một vằnh bán nguyệt mang điện - , và một cái kim. Khi hoạt động cái kim dời khỏi + và bắt vào vành bán nguyệt và nó chạy hết chu kỳ, nếu mình tắt công tắc thì chính cái vành bán nguyệt đó sẽ duy trì và cấp - cho motor hoạt động nốt đến cuối thì kim tách khỏi bán nguyệt và chuyển sang tiếp điểm +, => motor dừng
Vâng, như em trình bày ở các bài trên, hiện tại cái cơ cấu tiếp điểm AS của em nó đang bị hỏng. Do đó khi muốn cần gạt dừng đúng vị trí sát mép kính thì em phải canh để chuyển công tắc sang OFF, chứ nếu không thì nó dừng giữa chừng xuân. Và mặc dù đã canh, nhưng thường thì em phải OFF 2, 3 lần thì nó mới đúng vị trí do khi đó môtr nó òn quán tính (và cũng do em chưa quen nên canh không chuẩn). Vì thế trong lúc chưa biết phải độ chế để phục hồi cái cơ cấu tiếp điểm AS thế nào, em định nối tắt cái tiếp điểm này như trình bày để ít ra khi cần gạt vào đúng vị trí, em OFF một phát là nó dừng ngay ah (chứ không nhích tới nhích lui do quán tính nữa). Nhân tiện bác và cả nhà cho em hỏi, em muốn tháo cái Int relay ra thì có cần phải tháo nguyên cả cụm công tắc chổ volăng rời ra ngoài không ah? Em cảm ơn cả nhà!
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Vâng, như em trình bày ở các bài trên, hiện tại cái cơ cấu tiếp điểm AS của em nó đang bị hỏng. Do đó khi muốn cần gạt dừng đúng vị trí sát mép kính thì em phải canh để chuyển công tắc sang OFF, chứ nếu không thì nó dừng giữa chừng xuân. Và mặc dù đã canh, nhưng thường thì em phải OFF 2, 3 lần thì nó mới đúng vị trí do khi đó môtr nó òn quán tính (và cũng do em chưa quen nên canh không chuẩn). Vì thế trong lúc chưa biết phải độ chế để phục hồi cái cơ cấu tiếp điểm AS thế nào, em định nối tắt cái tiếp điểm này như trình bày để ít ra khi cần gạt vào đúng vị trí, em OFF một phát là nó dừng ngay ah (chứ không nhích tới nhích lui do quán tính nữa). Nhân tiện bác và cả nhà cho em hỏi, em muốn tháo cái Int relay ra thì có cần phải tháo nguyên cả cụm công tắc chổ volăng rời ra ngoài không ah? Em cảm ơn cả nhà!
Cái INT relay của xe mình nó nằm gọn trong cụm công tắc tổ hợp bác ạ. Vì vậy phải tháo cụm này rồi (hoặc chí ít là tháo vỏ bọc nhựa ốp) thì mới nhấc nó ra được. Để em tìm lại ảnh cho nó chắc ăn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top