[Funland] Kĩ sư , cử nhân mới ra trường không làm được việc , lỗi ở khâu gd đh hay lỗi do sv ? Cho em hỏi ngu

milan2

Xe tăng
Biển số
OF-353677
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
1,423
Động cơ
273,880 Mã lực
Em cũng đang là sinh vinăkix thuật năm thứ 6 đây thớt , học trên trường ko được bao nhiêu nên cứ đi làm vừa làm vừa học mong ra sau bọn nó thì hơn được hai chữ kinh ngiệm trước nhà tuyển dụng
Vậy là cụ vừa đi học vừa đi làm vừa có tiền vừa có kinh nghiệm - cụ khôn hơn cái bọn cùng trang lứa rồi , em thích thế có lẽ em tư vấn f1 nhà em chiêu thức này , thank cụ!
 

vuhuong379

Xe tải
Biển số
OF-325915
Ngày cấp bằng
4/7/14
Số km
447
Động cơ
289,330 Mã lực
Ngày trước em cũng học kỹ thuật đây ạ. Dạy toàn lý thuyết( mà lý thuyết đó đã cổ hủ so với hiện tại rồi) máy móc thực hành thì không có ahihi thế nên ra trường em mới làm trái ngành
 

milan2

Xe tăng
Biển số
OF-353677
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
1,423
Động cơ
273,880 Mã lực
À...thế thì thế này, theo cháu thì chuyện học ở nhà trường và xã hội gia đình khó can thiệp, còn ở góc độ gia đình nên bắt đầu từ việc nhỏ đi ví dụ lau nhà, nấu cơm, rửa bát, giặt quần áo...mấy việc nhỏ (tự lo cho bản thân) mà ko làm được (làm được thì cố làm tốt) thì sao làm được gì khác. Quan điểm của cháu là vậy, và cháu thấy nhiều người việc nhỏ ko làm được (làm đc nhưng ko ra gì) nhưng cứ muốn làm việc lớn...nên coi là không làm được việc thôi ;))
Thank cụ ! Ở góc độ gia đình thì f1 nhà em con độc tự lập từ nhỏ biết tiêu tiền từ khi học tiểu học , lên cấp 3 có cái thẻ atm nhận một cục tự tiêu cả tháng giờ thì đi học làm thêm 1,2 buổi một tuần có tý tiền đi phượt với bạn không phải xin tài trợ . Hè đi làm cũng kiếm đươc một ít đang thích xe pkl nhưng chưa đủ tiền em bảo cho vay 1/2 nhưng không giám . Nói chung thì cũng không quá tệ , giỏi giang chu đáo thì không có!
 

milan2

Xe tăng
Biển số
OF-353677
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
1,423
Động cơ
273,880 Mã lực
Tâm lý các ông bà chủ VN, đào tạo ngon lành người xong chỉ sợ người ta chạy sang chỗ tốt hơn. Mấy cháu thực tập sinh rụt rè vào các cơ quan xin thực tập, muốn học hỏi trên thực tế nhưng chả ai kèm cặp, vì chính các cơ quan nhà nước họ còn không coi trọng đào tạo nhân lực cho xã hội. Hết đợt thực tập được cái dấu là xong, thế là thấy mình đủ trách nhiệm.

Nếu cả xã hội ai cũng coi trọng việc đào tạo nhân lực mới, ừ thì đủ lông đủ cánh các bạn ấy sang môi trường cao hơn, nhưng tất cả các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước cùng coi trọng việc đào tạo nhân lực thì rõ chúng ta tự tạo ra một nguồn nhân lực chung có chất lượng , nguồn nhân lực này sẽ chỉ dịch chuyển từ chỗ này sang chỗ kia chứ có mất đi đâu
Oh giờ nghĩ lại thấy tủi hồi đi thực tập- em đi học nghề có hẳn 4tháng vào nm thực tập , cái nm thuộc loại sang chảnh ở hn thời đó và ở cái phòng cũng sang chảnh của nm 4 tháng ngồi chơi để đọc cái quyển quảng cáo giới thiệu về nhà máy . Ai cũng bận cv chả biết mình phải làm gì công việc học được tốt nhất lúc đó là đếm tiền bằng tay mà đến giờ vẫn thấy có ích.
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,532
Động cơ
514,534 Mã lực
Lỗi là o thằng sử dung lao động, không phải do người lao động. Không biết sử dung nhân tài, kêu ca gì?
 

quanha

Xe buýt
Biển số
OF-78205
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
575
Động cơ
424,350 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi học đại học cũng thế đấy. Không qua nhả xa và nhảy cao may mà chịu chọt đc
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,418
Động cơ
512,366 Mã lực
Người Nhật tn bằng giỏidanh giá họ vẫn cho làm chân tay chán xong mới cho làm việc đầu óc đã học; k xin dc việc 60% là do bạn, 40% là do các yếu tố khác.
Bạn cứ giỏi đi, giờ học qua mạng cũng giỏi dc mà sao lại đổ cho trường đào tạo. Hãy chửi trường đào tạo chỉ khi họ không cho biết bạn là ai? Và đang ở đâu thôi?
Em nói luôn là 100% là do lỗi của lờ đờ nhé. Lại nói về Nhật bổn, một trẻ em sinh ra có vài chục việc làm đang chờ, một học sinh tốt nghiệp ptth có trên chục việc làm đang chờ họ, và một cử nhân đại học ra trường có gần 5 việc làm đang chờ họ, ngành kinh tế của họ cần lao động kinh khủng, số lượng việc làm do họ tạo ra cho người Nhật cao gấp chục lần số lao động họ sinh ra. Kg một người Nhật nào phải thất nghiệp, kg những vậy họ còn phải làm lượng công việc nhiều gấp 3 _4 lần năng suất của người Vn, kể cả Singapo củng vậy số lượng việc làm do nhà nước, lãnh đạo họ tạo ra là nhiều hơn nhu cầu việc làm của người dân, kg một người Singapo nào phải thất nghiệp trừ khi họ muốn, và họ phải nhập khẩu lao động.
Chúng ta thì sao đang dư thừa lao động, đó là vì nhà nước kg tạo ra đc số công ăn việc làm đủ cho dân. Một người Việt Nam sinh ra chỉ có gần 0,2 việc làm nghĩa là 5 người tranh nhau một việc làm, phần còn lại phải tự bươn chải, tự mưu sinh tự tạo công ăn việc làm cho mình, cái đáng ra là nhà nước lo đc, làm đc. Đừng đổ lỗi cho hạ tầng xã hội, họ đã là hạ tầng rồi thì còn gì mà đổ lên đầu họ nữa. Lỗi chính là do nhà nước, anh cho phép đào tạo ra 100 phi công lái máy bay nhưng anh chỉ mua đc 10 cái máy bay cho tất cả họ vậy máy bay đâu cho họ lái. Có phải là 10 phi công lái một chiếc kg???, Việc làm khác cũng y chang như vậy kg khác một tẹo nào, một tí tì ti cũng kg khác. Nếu chỉ 2 phi công đc lái máy bay thì 80 người còn lại họ sẽ lái gì, lái xe ben, xe ủi xe lu, xe múc, hay tàu hỏa, xe thồ, tàu biển. Họ lái máy bay đc có nghĩa là họ lái tàu biển đc????, Họ học lái máy bay tốn hàng tỉ đồng, vậy đi lái xe lu kiếm 5-10 triệu 1 tháng thì đến khi nào họ lâý lại tiền học.
Nếu anh chỉ mua đc 10 cái máy bay sao anh lại cho phép, đc phép đào tạo ra 100 phi công, tại sao anh kg hạn chế lại chỉ đào tạo 20 + x phi công thôi, như vậy là đủ cho nhu cầu rồi.
Nói nhiều, em biết và nói những vấn đề quá đơn giản, quá hiển nhiên, quá nhàm chán nhưng em biết có một số cụ vẫn cố tình kg hiểu, cố tình ngụy biện. Để làm gì???, để đc gì???, tại sao lại đổ thừa cho dân chúng.
 

Three thuốc đỏ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-411673
Ngày cấp bằng
20/3/16
Số km
878
Động cơ
229,880 Mã lực
Tuổi
29
Em thấy cụ đào đúng chỗ hiểm rồi đấy!
Sau khi nghe các ứng viên blobla về trích ngang của mình, và những mong muốn về vị trí, thu nhập... nếu được tuyển dụng; Câu hỏi mà em hay lặp lại (90% số ứng viên mà em phỏng vấn) là: Đổi lại những gì em muốn có, em làm được những gì mà tổ chức cần?.
Thường thì có rất ít người trả lời được câu hỏi này cccm ạ!
Điều đó phản ánh một thực tế buồn là:
1 - Không biết cái cần (của nhà tuyển dụng).
2 - Cái có không đáp ứng được cái cần do lệch pha, hoặc không đủ.
Nguyên nhân:
Thực tế 1:
- Do giáo dục chỉ chú trọng đến chuyên môn, không chú trọng giáo dục phổ cập các kiến thức mang tính thời sự về kinh tế, xã hội.
- Nhận thức về sự tự học, tự trải nghiệm của học sinh, sinh viên quá thấp, quá bị động (có nguồn gốc sâu xa từ trình độ dân trí toàn xã hội, yếu tố gia đình và môi trường); dẫn đến sv có kiến thức chuyên môn trong phạm vi hẹp và quá ít hiểu biết với những vấn đề có tính liên quan.
Thực tế 2:
- Mất cân đối trong quy hoạch phát triển kinh tế xã hội với quy hoạch đào tạo giáo dục (cái này vĩ mô! Không thuộc thẩm quyền của cccm! );
- Giáo dục, đào tạo đang bị thương mại hóa một cách cực đoan.
- Sự tự học để nâng cao và hoàn thiện kỹ năng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường của hs, sv còn quá yếu.
- Nhà tuyển dụng (đa phần) đều có tư duy bóc bánh trả tiền, chưa đánh giá tầm quan trọng, cái giá cần phải trả cho đào tạo nội bộ (đào tạo sau đào tạo) để nhân sự tuyển dụng thích nghi với hệ thống quy trình làm việc của tổ chức theo đặc thù riêng của mình.
Ngoài lề:
Cần có sự định hướng phát triển kinh tế, xã hội đúng đắn với tầm nhìn dài hạn kèm theo các chính sách quản lý một cách khoa học, minh bạch và có tính khả thi hơn, thay vì sự thụ động, thiếu nhất quán. Đồng thời, ngành Giáo dục, với sự tham gia của toàn xã hội cần có những biện pháp, hành động hướng đến xây dựng và tôn vinh những giá trị đức với các quy tắc, chuẩn mực đạo đức, làm định hướng cho hành động mỗi cá nhân trong xã hội.
Ơ thế nhà cháu trả lời câu hỏi như của cụ là tôi có thể làm mọi việc tổ chức giao mà sao vẫn trượt????
 

milan2

Xe tăng
Biển số
OF-353677
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
1,423
Động cơ
273,880 Mã lực
Kính cụ mẹo vặt!
Em hay kể chuyện công việc của em ở cơ quan với f1 và đặt câu hỏi mang tính chia sẻ và cần sự tham gia gợi ý của f1 nhà em.
Thông qua câu chuyện, f1 sẽ kể lại tình huống thực tế f1 gặp phải.
Qua đó em biết f1 hiểu gì, chưa hiểu gì, hiểu sai chỗ nào để bổ sung (bằng cách nói chuyện tay ngang, kiểu chém gió cụ nhé).
Khi cụ đã vào đề rồi thì chuyện đông sez sang chuyện tây, cụ tha hồ mà lái.
Nó dễ như cụ lái vợ 2 vậy!.
Vậy là cụ ngon rồi bố con có cơ hội trò chuyện giao lưu nhà em buôn thúng bán mẹt khi nó đi làm cho em nó còn tự mãn là bán được nhiều hơn em, em bó tay .com luôn.
 

milan2

Xe tăng
Biển số
OF-353677
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
1,423
Động cơ
273,880 Mã lực
Em nói luôn là 100% là do lỗi của lờ đờ nhé. Lại nói về Nhật bổn, một trẻ em sinh ra có vài chục việc làm đang chờ, một học sinh tốt nghiệp ptth có trên chục việc làm đang chờ họ, và một cử nhân đại học ra trường có gần 5 việc làm đang chờ họ, ngành kinh tế của họ cần lao động kinh khủng, số lượng việc làm do họ tạo ra cho người Nhật cao gấp chục lần số lao động họ sinh ra. Kg một người Nhật nào phải thất nghiệp, kg những vậy họ còn phải làm lượng công việc nhiều gấp 3 _4 lần năng suất của người Vn, kể cả Singapo củng vậy số lượng việc làm do nhà nước, lãnh đạo họ tạo ra là nhiều hơn nhu cầu việc làm của người dân, kg một người Singapo nào phải thất nghiệp trừ khi họ muốn, và họ phải nhập khẩu lao động.
Chúng ta thì sao đang dư thừa lao động, đó là vì nhà nước kg tạo ra đc số công ăn việc làm đủ cho dân. Một người Việt Nam sinh ra chỉ có gần 0,2 việc làm nghĩa là 5 người tranh nhau một việc làm, phần còn lại phải tự bươn chải, tự mưu sinh tự tạo công ăn việc làm cho mình, cái đáng ra là nhà nước lo đc, làm đc. Đừng đổ lỗi cho hạ tầng xã hội, họ đã là hạ tầng rồi thì còn gì mà đổ lên đầu họ nữa. Lỗi chính là do nhà nước, anh cho phép đào tạo ra 100 phi công lái máy bay nhưng anh chỉ mua đc 10 cái máy bay cho tất cả họ vậy máy bay đâu cho họ lái. Có phải là 10 phi công lái một chiếc kg???, Việc làm khác cũng y chang như vậy kg khác một tẹo nào, một tí tì ti cũng kg khác. Nếu chỉ 2 phi công đc lái máy bay thì 80 người còn lại họ sẽ lái gì, lái xe ben, xe ủi xe lu, xe múc, hay tàu hỏa, xe thồ, tàu biển. Họ lái máy bay đc có nghĩa là họ lái tàu biển đc????, Họ học lái máy bay tốn hàng tỉ đồng, vậy đi lái xe lu kiếm 5-10 triệu 1 tháng thì đến khi nào họ lâý lại tiền học.
Nếu anh chỉ mua đc 10 cái máy bay sao anh lại cho phép, đc phép đào tạo ra 100 phi công, tại sao anh kg hạn chế lại chỉ đào tạo 20 + x phi công thôi, như vậy là đủ cho nhu cầu rồi.
Nói nhiều, em biết và nói những vấn đề quá đơn giản, quá hiển nhiên, quá nhàm chán nhưng em biết có một số cụ vẫn cố tình kg hiểu, cố tình ngụy biện. Để làm gì???, để đc gì???, tại sao lại đổ thừa cho dân chúng.
Oh hay quá có lẽ em tư vấn cho f1 đi nhật lao động là ngon cụ nhỉ!
 

milan2

Xe tăng
Biển số
OF-353677
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
1,423
Động cơ
273,880 Mã lực
Em đi học đại học cũng thế đấy. Không qua nhả xa và nhảy cao may mà chịu chọt đc
F1 nhà em đang học để thi lại , trước thi không qua là dính lỗi kỹ thuật ah chứ nó cao hơn 1,8 m mà nhảy xa không qua cũng hài phết!
 

milan2

Xe tăng
Biển số
OF-353677
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
1,423
Động cơ
273,880 Mã lực
Cũng đừng nên trách các cháu nhiều quá các cụ ạ. Đáng trách nhất có lẽ là cái xã hội dở hơi này và chính chúng ta - những bậc cha mẹ.
Khi các cháu còn nhỏ, 4 - 5 tuổi rồi mà nhiều khi vẫn bón từng miếng cơm, lớn lên 1 chút thì bắt học ngày đêm. Hết học chính khóa thì học thêm, con không phải làm gì cả (kể cả chơi:(). Để làm gì? để vào được đại học (!). Vào đại học rồi thì còng lưng chu cấp, cấp ăn, cấp học, cấp chơi game, facebook và cấp iêu (!)...số các cháu phải bươn chải để có thêm thu nhập thì lại trễ nải học, các cháu được cha mẹ định hướng tốt và đi thực tế để có thêm kiến thức, trải nghiệm quá ít. Trường ĐH của chúng ta cũng chỉ biết dạy và cấp bằng mà chả mấy quan tâm đến chất lượng sinh viên của mềnh sau khi ra trường. Cơ chế thì chuộng bằng cấp mà ếu cần thực chất.
Vậy làm sao đòi hỏi các cháu (được nuôi dư dững con gà tồ) nó vững cho được?
Âu là cái liễn.
Những vđ thuộc về vĩ mô thì nó cao quá dân đen chỉ biết chịu trận , em cá là trên ofer 99% các cụ có mong muốn cho con cái đi tỵ nạn gd và thực tế em dự 30% các cụ có khả năng ngay và luôn , số đang học trong nước cụ có cao kiến gì để các cháu đỡ sai lầm phần nào không ? Thank!
 
Biển số
OF-450348
Ngày cấp bằng
3/9/16
Số km
99
Động cơ
207,640 Mã lực
Tuổi
42
Xh đang phàn nàn : sv vn ra trường không làm được việc ,vậy lỗi do sv hay do bộ dục? Em tâm tư quá nhờ các cụ cao nhân chỉ giáo . Thank! Chả là f1 nhà em đang học năm 2 một trường kỹ thuật , năm 1 có 2 môn không qua năm nay phải học lại ( môn cầu lông và môn nhảy xa) em có hỏi mỗi môn thi lớp có phải phong bì cho thày cô không thì nói là không vậy là chuyện học hành thi cử của sv là nghiêm túc phải không ạh? Giáo trình ôm về nhà mượn ở thư viện (toán , lý hoá - khoa học cơ bản toàn tiếng anh) vậy là giáo trình nhập khẩu đúng không ah? Vậy cử nhân kỹ sư không làm được việc lỗi ở đâu ah ? Cụ nào biết giải ngố em phát . Thank!
do cả 2 phía và cũng do cả xã hội. riêng cái chuyện xã hội trọng bằng cấp nhưng lại muốn sv ra trường làm được việc ngay đã mâu thuẫn rồi ;)) bằng cấp là đi đôi với học thuật, còn muốn làm nghề thì lại phải học nghề ;)) lắm bác tuyển dụng gặp đứa có bằng thì lại đòi nó biết nghề, gặp đứa học nghề thì lại chê ko có bằng ;))
 
Biển số
OF-450348
Ngày cấp bằng
3/9/16
Số km
99
Động cơ
207,640 Mã lực
Tuổi
42
Thầy có làm đc éo đâu mà dạy sv được, dạy ra một lũ con thần gió là đúng dồi :))
mà thà các thầy nói tẹt là đếch biết làm ngay từ đầu đi cho rồi :-@lắm thầy cứ tự nhận mình mấy mấy năm kinh nghiệm xong chém gió phành phạch ấy ;)) tới khi đi tuyển dụng mang ra trả lời méo đúng miếng nào =D>
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,599
Động cơ
28,022 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
do cả 2 phía và cũng do cả xã hội. riêng cái chuyện xã hội trọng bằng cấp nhưng lại muốn sv ra trường làm được việc ngay đã mâu thuẫn rồi ;)) bằng cấp là đi đôi với học thuật, còn muốn làm nghề thì lại phải học nghề ;)) lắm bác tuyển dụng gặp đứa có bằng thì lại đòi nó biết nghề, gặp đứa học nghề thì lại chê ko có bằng ;))
Đứa có bàng, biết nghề thì đang làm chỗ khác rồi cụ nhỉ ;))
 

milan2

Xe tăng
Biển số
OF-353677
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
1,423
Động cơ
273,880 Mã lực
Là người làm trong ngành giáo dục và em nhìn thấy những điều này để các cụ hiểu câu chuyện do đâu. Em xin liệt kê từ bé đến to

- Do sinh viên: sinh viên ngày nay có quá nhiều cám dỗ, sinh viên ngày nay có thói ỉ lại, tư duy ăn sẵn lười biếng, nguy hiểm nhất là lười đọc và lười tự học, trong lớp nghe lí thuyết một chút là lôi điện thoại ra chat chit facebook. Tất nhiên chúng đang nói về đa số, vẫn có những sinh viên tốt, tất nhiên tỉ lệ ngày càng thấp

- Do giảng viên: giảng viên ăn lương nhà nước, VD lương Tiến sĩ là 3.0 cộng thêm phụ cấp được khoảng 5tr 1 tháng. Lương thấp dẫn đến nhiều chuyện mà ai cũng có thể đoán được. Ngoài lương ra thì còn những vấn đề khác liên quan như khâu thi tuyển giảng viên cũng đang có nhiều tiêu cực, rồi sự thụ động của sinh viên cũng khiến giảng viên kém hưng phấn khi lên lớp v.v.

- Do gia đình: gia đình thường không định hướng con cái theo nghề mình thích mà định theo 2 cách: 1. Chọn học nghề nào nhàn nhã lương cao (vì thế nến điểm đầu vào học viện an ninh, cảnh sát cứ 29 với chả 29.5); 2. Chọn học chỗ nào con có thể thi đỗ. Gia đình quá chiều con: việc của mày là học, các việc khác bố mẹ lo, điều này khiến chúng nó cứ tưởng đi học là học cho bố mẹ, khả năng giao tiếp ngày càng yếu, kỹ năng sống cơ bản cũng thiếu.

- Do xã hội: xã hội ngày nay đặt nặng bằng cấp khiến cho SV đi học vì cái bằng không vì kiến thức, một thời gian dài các vị trí việc làm tốt đều là trong khối nhà nước dẫn đến tiêu cực “4 ệ” và nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý đi học của SV. Nếu như khối doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh, mục tiêu ra trường của SV không phải là xin vào làm trong nhà nước mà làm cho một công ty tư nhân lớn chúng nó sẽ lo lắng tích lũy kiến thức thực để dành được vị trí việc làm tốt

- Do bộ giáo dục: giáo dục đại học của chúng ta nửa dơi nửa chuột, bộ không xác định được vậy giáo dục đại học ở nước ta là giáo dục đại chúng hay giáo dục tinh hoa. Bộ GD đi học hỏi nhiều nền giáo dục lớn trên thế giới và tạo ra một sự lai căng buồn cười. Điều đáng nói nhất là giáo dục tín chỉ, đa số trường ĐH áp dụng mô hình này nhưng chưa xét đến các yêu tố nền tảng. Trong giáo dục tín chỉ tự học đóng vai trò quan trọng, vậy nhưng sinh viên thì lười tự học, giảng viên thì vẫn giảng kiểu cũ, giáo trình để tự học thì ít, thư viện thì nhỏ v.v.

- Do chế độ: cái bệnh “thành tích”, “4 ệ”, tham nhũng nó bóp méo mọi mối quan hệ xã hội, trong đó có cả giáo dục, chuyện này ai cũng rõ, em không cần phân tích sâu.

Nhìn đi phải nhìn lại, đào tạo đại học cũng đang có một số tiến triển:

- Sự cạnh khốc liệt của khâu tuyển sinh đầu vào đang dần biến đào tạo đại học thành một ngành dịch vụ có cạnh tranh và các trường đã nhận ra rằng phải nâng cao chất lượng đạo tạo mới có thể tuyển sinh

- Cơ sở vật chất đang tốt lên, sinh viên ngày nay được học ở những ngôi trường khang trang, thậm chí có cả điều hòa, máy chiếu, wifi v.v. trong phòng học

- Công nghệ thông tin giúp việc chia sẻ kiến thức trở nên dễ dàng hơn

Nói tóm lại, dù thế nào chuyện sinh viên ra trường thất nghiệp thì vẫn do sinh viên là chủ yếu.
Thank cụ ý kiến của cụ xác đáng quá , cụ cho xin thêm một ít giải pháp có tính khả thi với gđ và với sv ah!
 

milan2

Xe tăng
Biển số
OF-353677
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
1,423
Động cơ
273,880 Mã lực
Em là em vẫn nhớ câu của bố e bảo e lúc đi học đại học...học đại học thì cố học nghề bằng lương tâm và học cách tư duy... cho dù ra trường có về làm ông đạp xích lô đi chăng nữa thì sẽ vẫn kiếm được nhiều tiền hơn những ông đạp xích lô không đi học... đến h em thấy cụ nhà e có câu này chuẩn :))
Em thích câu nói của cụ ông nhà cụ. Thank cụ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top