[Funland] Khủng: Vingroup sản xuất smartphone

Stark88

Xe buýt
Biển số
OF-406843
Ngày cấp bằng
25/2/16
Số km
868
Động cơ
234,847 Mã lực
Thị trường BĐS mấy năm nay gần như bão hòa, nhà giá rẻ thì xây nhan nhản, người thu nhập thấp bây giờ nhiều cơ hội mua nhà nên anh Vượng chuyển hướng là một điều tất yếu thôi có gì lạ, Quyết FLC cũng chuyển sang làm hàng không rồi, anh ấy làm ô tô hay là điện thoại thì dù đi sau thế giới thì vẫn cứ còn hơn là để mấy thằng trùm công nghệ thế giới hút máu kiếm tiền ở VN. Chả biết thất bại hay thành công nhưng ít nhất là có hàng của VN sản xuất đã. Éo cần nhìn đâu xa sang tận Nhật hay Châu Âu làm gì, chỉ cần nhìn thằng hàng xóm TQ và HQ thôi là đã quá thèm thuồng vì công nghệ của bọn nó rồi. Bây giờ a Vượng mà ko làm đc thì ko biết đến bao giờ mới có người làm đc
 

ssgabeo

Xe buýt
Biển số
OF-153468
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
601
Động cơ
350,703 Mã lực
Ko mua nhưng lôi kéo đc kha khá nhân sự rồi đấy cụ
Tổ chức được nhân sự cho mảng này hơi khó nhỉ. Viettel làm bao nhiêu năm, có kinh nghiệm tích lũy nhưng không thành công lắm. Em mạnh dạn dự đoán Viettel chuyển giao (bán) bộ phận nghiên cứu và sản xuất smartphone cho anh Vượng để thoát khỏi cơ chế quản lý nhà nước đối với mảng này. (Ví dụ Viettel muốn trả lương 2000 đô thôi thì người đó phải cỡ Trưởng nhóm dự án, trưởng nhóm sáng tạo, thiết kế..., trong khi, nếu theo thị trường thì vị trí đó phải cỡ 10.000 đô chẳng hạn.)
Không phải tự nhiên mà a Vượng lại nhảy vào từ con số 0 đâu.
 

Linhmkt

Xe buýt
Biển số
OF-535011
Ngày cấp bằng
1/10/17
Số km
805
Động cơ
172,764 Mã lực
Tuổi
38
1 vote e ủng hộ vụ vsmart vs vinfast :D các doanh nghiệp vn cứ sản xuất là e yêu
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Vinmart đang lỗ tuy nhiên tốc độ giảm lỗ khá nhanh, đây là điều bình thường đối với hệ thống bán lẻ. Thơid gian hoà vốn của các cửa hàng Vinmart+ cũng ngắn hơn rất nhiều với mức 3-6 tháng. Đó là số liệu tài chính
Số liệu là phải nắn để còn nâng giá trị cả hệ thống chớ :D
Nhìn chung các cửa hàng thuê ngoài là lỗ nặng.
Làm bán lẻ lỗ giai đoạn đầu là bình thường mà cụ, chi phí cho các cửa hàng rất lớn và lượng khách thì chưa quen. Các cửa hàng lỗ nặng quá thì họ đóng cửa còn hoà với giảm lỗ nhanh thì là thành công rồi
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,843
Động cơ
186,326 Mã lực
Cứ ngon bổ hợp túi tiền là e ủng hộ, chỉ sợ các anh vẽ DA để quay tiền là chính.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,516
Động cơ
493,265 Mã lực
Chắc đang uống nước biển để giải khát
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,545
Động cơ
255,884 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Xong phim con chim... Em xem còn trống tên miền gì na ná Vin như Vun , Vít, Vén... em đầu cơ trước cái :D
 

scorp8x

Xe container
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
8,922
Động cơ
499,553 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
Làm bán lẻ lỗ giai đoạn đầu là bình thường mà cụ, chi phí cho các cửa hàng rất lớn và lượng khách thì chưa quen. Các cửa hàng lỗ nặng quá thì họ đóng cửa còn hoà với giảm lỗ nhanh thì là thành công rồi
Ko đơn giản thế :) vinpro, vinds, vinlink ... cũng thất bại đến lúc này. chiến lược kd vòng tròn của vin ko mới, đã có nhiều group châu á thành công nhưng tỷ lệ đó rất hiếm & phải phù hợp văn hoá, đất nước, con người nơi đó. Nhìn mẽo & eu ko chọn cách này là hiểu dù những Apple, GE, Ikea, Maersk, Zara, Merc... thừa đk làm gấp 10 Vin.

Dù sao cũng hy vọng ko chỉ VG, sẽ ngày càng nhiều đại gia đầu tư vào sản xuất, khoa học công nghệ thì VN mới còn cơ hội thay đổi ...
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Ss hay iphone cũng đc làm bên Tàu mà cụ.
Do công nhân tầu làm ở nhà máy đặt tại tầu nhưng công nghệ là của tụi sở hữu thương hiệu. Họ định đoạt từ khâu sx đến thương mại.
Người tầu cũng tìm mọi cách nhòm ngó công nghệ (và họ cũng đã có thể lấy được chút ít).
Chẳng thể giống một chút xíu nào hàng tầu dán mác Việt!
 

bachanhpm

Xe tăng
Biển số
OF-508277
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
1,641
Động cơ
201,156 Mã lực
Nơi ở
Láng - Đống Đa - Hà Nội
Website
www.bachanh.vn
Biển số
OF-559030
Ngày cấp bằng
17/3/18
Số km
1,087
Động cơ
1,013,296 Mã lực
mua linh kiện rồi ráp E nghĩ cũng chả sao, nhiều Cụ có thể ko biết ngay cả cái tivi, cái điều hòa nhà dùng hàng ngày bên trong nó là những mảng linh kiện gì và ở đâu sản xuất.
cứ chất lượng tốt, giá hợp lý là E thấy không có vấn đề gì.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,432
Động cơ
451,250 Mã lực
Ko phải rẻ đâu cụ. Mà Vsmart vốn điều lệ 3k tỷ mà. Trong quá trình làm còn gọi vốn các kiểu nữa cụ.
Cái SDV chỉ sản xuất màn hình mà nhà máy ở Yên Phong nó đã 8 củ Trump quy ra là 160.000 củ nên em nghĩ 3000 chưa làm được trò trống gì nếu ko nhập linh kiện chủ yếu từ nước lạ
 

ql18c

Xe máy
Biển số
OF-381278
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
94
Động cơ
244,347 Mã lực
Nơi ở
cổng trời
Các cụ lưu ý trong sản xuất thiết bị điện tử cho người dùng cuối không có công ty nào có thể làm sản phẩm từ A đến Z cả.

Tôi lấy ví dụ điển hình như chiếc laptop Acer, Dell, HP, Lenovo,... các bác đang dùng hằng ngày thực ra là từ Quanta, Wistron, Compal, Foxconn sản xuất dưới dạng ODM rồi sau đó đóng mác thương hiệu OEM lên thôi.

Như vậy nói nôm na hình thức đặt hàng ODM giống như cách mà QMobile đang thực hiện. Lý do trong ngành điện tử người ta thích chọn hình thức ODM vì tính chuyên môn hoá rất cao. NSX ODM họ tập trung thiết kế phần cơ khí, PCB, lựa chọn NSX linh kiện phụ trợ,... OEM chịu trách nhiệm về quảng bá thương hiệu, marketing và hậu bán hàng.

Ngoài ra có vô vàn lý do khác mà các OEM không dại gì đầu tư từ A đến Z (trừ khi rất nhiều $$ + trí tuệ) ví dụ:

1. Để đầu tư vài line SMT Assembly có thể đóng chip đến SMD01005, BGA < 0.3mm pitch (chưa nói đến dạng Package-on-Package) cần không dưới 40-50 triệu $.

2. Đối với đội ngũ thiết kế PCB chưa có kinh nghiệm phải mất rất nhiều thời gian để đào tạo (đa số các doanh nghiệp không muốn tốn các chi phí này). Ngoài ra phải mất vài bản prototype trước khi mass production. Cũng xin nói thêm là ở VN số lượng kỹ sư có thể đi layout HDI PCB, Controlled Impedance, Fine-pitch BGA, LPDDR3/4, Signal Integrity và Power Integrity Analysis đếm trên đầu ngón tay.

3. Không có nhiều kinh nghiệm khi làm việc với các NSX linh kiện. Thông thường để có được hợp đồng cần phải cam kết số lượng IC mua hàng tháng mới có đơn giá tốt. Nếu không dự báo được sản lượng tiêu thụ thì đây là một vấn đề nan giải.

Ngoài ra còn rất nhiều khó khăn khác. Tuy nhiên nếu anh Vova làm chủ được khâu thiết kế, lắp ráp thì có những lợi thế mà bất kỳ OEM hoặc các NSX điện thoại ngoài nước đều không bao giờ có được. Tôi có thể lấy ví dụ:

1. Time to market cực nhanh
2. Thấu hiểu thị trường cần gì từ đó tùy biến cấu hình.
3. Sẽ không bao giờ đụng hàng (ODM bán mẫu cho nhiều OEM nên không tránh khỏi 2 thiết bị giống y đúc nhưng khác thương hiệu)
4. Tối ưu hóa giá cả do bỏ qua các khâu trung gian không cần thiết
......

Nhìn chung mà nói với cty chuyên làm BDS đang chuyển ngành nghề KD thì tôi không có nhiều hy vọng vì họ không có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực này. Kể cả thuê chuyên gia trong và ngoài nước cũng khó có thể tạo dựng được một thương hiệu bền vững. Việc đầu tư cho khoa học kỹ thuật và công nghệ là một quá trình lâu dài kéo dài đến hàng chục năm mới tạo ra sản phẩm hoàn thiện. Đừng bao giờ hy vọng có sự "Chuyển giao công nghệ" ở đây. Các bí quyết, công nghệ đang kiếm tiền ngon không bao giờ bán dù chỉ là nhỏ nhất. Mọi thứ phải tốn rất nhiều thời gian R&D.

Tóm lại nếu có làm thật thì anh Vova phải chấp nhận các thế hệ gen1, gen2 có thể 99% thất bại. Tuy nhiên nếu anh ấy không bỏ cuộc thì tôi tin tình thế sẽ thay đổi vì ngành điện tử ở VN còn rất lạc hậu.
ô kia đặt ra 1 đống câu hỏi xem chừng hiểu biết nhưng tinh tướng vãi nhồn, *** có tí ý kiến xây dựng nào
 

muabenem123

Xe lăn
Biển số
OF-321597
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
10,675
Động cơ
362,063 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, ta còn em hàng phố cũ rêu phong...
Đổ tiền vào cái này như ném tiền vào đại dương. Rất nhiều tỉ usd ném đi không biết ném vào cái gì.
Smartphone là xu hướng mà cụ. Là xu hướng mà cạnh tranh đc thì vẫn có ăn cụ ạ. Ngoài những cái gần gũi cuộc sống như vậy thì làm những cái khác lạ sẽ rất khó
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
...
cứ chất lượng tốt, giá hợp lý là E thấy không có vấn đề gì.
Chẳng nhà sx hay kinh doanh nào không mong như vậy cả,
kể cả người chuyên hàng giả.
Vì chất lượng tốt thì giá sẽ khó mềm. Muốn mềm xuống phải có 1 cái gì rất đột phá trong công nghệ, quản lý,...!
 

ql18c

Xe máy
Biển số
OF-381278
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
94
Động cơ
244,347 Mã lực
Nơi ở
cổng trời
Cụ nói đúng nhưng chưa đủ, có những công nghệ do các nước văn minh sáng tạo ra, nhưng bản thân người dân nước đó lại không dùng, nên họ vẫn phải tìm cách bán cho nước khác. Ví dụ công nghệ dệt may xuất khẩu thì người châu Âu phát minh ra, nhưng xứ họ lấy đâu ra lao động giá rẻ để phát triển công nghiệp dệt may, nên họ phải tìm mọi cách bán công nghệ cho các nước sẵn lao động giá rẻ thôi. Và họ vẫn miệt mài nghiên cứu ra các công nghệ dệt may mới để thay thế các công nghệ cũ chứ không dừng lại.
ko mua được thì ăn trộm. chứ ko tự nhiên: huawei,xaomi,oppo,...lại bá đến vậy?
 
Biển số
OF-559030
Ngày cấp bằng
17/3/18
Số km
1,087
Động cơ
1,013,296 Mã lực
Chẳng nhà sx hay kinh doanh nào không mong như vậy cả,
kể cả người chuyên hàng giả.
Vì chất lượng tốt thì giá sẽ khó mềm. Muốn mềm xuống phải có 1 cái gì rất đột phá trong công nghệ, quản lý,...!
dạ E cũng biết vậy nên chỉ mong là giá hợp lý thôi. còn ví dụ cùng mấy cái linh kiện giống nhau giá như nhau nhưng VIN chuyển hết được sang chữ thuần Việt cũng đã hơn toàn chữ tầu rồi, thân thiện với người dùng hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top