[Funland] Khủng: Vingroup sản xuất smartphone

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy anh ấy sản xuất thực sự các mặt hàng:
- Máy cày máy bừa, máy phun thuốc sâu, máy bơm, hệ thống tưới tiêu tự động, máy móc chế biến bảo quản nông lâm ngư sản,... giá rẻ cho bà con nông dân hiện đại hoá, tự động hoá cho nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp sạch, hiện đại
- Tiêu dùng thì bàn là, bàn ủi, nồi cơm, máy giặt, xong nồi,.... bằng nguyên liệu đảm bảo, tránh dư thừa hoá chất gây hại cho sức khoẻ con người như mấy đồ China,... thì tốt cho 95% dân số cực luôn

Chứ anh ý cứ tập trung vào hớt váng 5% dân số giàu có và rồi dần dần quay sang đóng mác để tiêu thụ hàng hoá cho các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc thì thôi, toi thôi,...
 

spontaneous01

Đi bộ
Biển số
OF-543193
Ngày cấp bằng
27/11/17
Số km
9
Động cơ
162,190 Mã lực
Đó là nhận định, là phán đoán, trao đổi thảo luận,... theo hiểu biết của em. chả phải liên quan tiêu cực hay tích cực,...

Còn cụ, theo cụ Anh V sẽ SẢN XUẤT được cái bộ phận, linh kiện nào trong cái điện thoại bây giờ ? và đó cũng là mấu chốt vấn đề diễn đàn đang mổ sẻ trao đổi thảo luận cái nội hàm của tuyên bố SẢN XUẤT điện thoại di động của họ đây.

Cụ thể với chuối giá trị 1 sản phẩm công nghệ cao, em tạm phân gồm các công đoạn sau thì anh V sẽ làm SẢN XUẤT được công đoạn nào ? công đoạn nào đi thuê/nhập về ?

1- Phát minh, sáng chế công nghệ, kỹ thuật nền tảng
2- Thiết kế, sản xuất sản phẩm lõi như hệ điều hành, thiết kế mạch, kiểu dáng, công nghệ, chiến lược sản phẩm
3- Sản xuất, cung cấp linh kiện, thành phần cốt lõi, nền tảng chính yếu
4- Sản xuất, cung cấp phụ kiện, phụ trợ, trong cả trăm linh kiện trong cái máy điện thoại thì sx được linh kiện gì
5- Hàn xì, lắp ráp sản phẩm theo thiết kế và các thành phần có sẵn từ nhà cung cấp khác
6- Đặt hàng gia công từ công đoạn/chuỗi giá trị 1 đến 4 thậm chí đến 5 rồi về đóng gói corton dãn nhãn và bán hàng, dịch vụ sau bán hàng

Cụ cho phân tích, đánh giá, nhìn nhận,... giúp ? chứ bình luận, trao đổi, chém gió hời hợt chả có tý hàm lượng chuyên môn sơ đẳng gì thì chả nói làm gì,... phải không ạ
Các cụ lưu ý trong sản xuất thiết bị điện tử cho người dùng cuối không có công ty nào có thể làm sản phẩm từ A đến Z cả.

Tôi lấy ví dụ điển hình như chiếc laptop Acer, Dell, HP, Lenovo,... các bác đang dùng hằng ngày thực ra là từ Quanta, Wistron, Compal, Foxconn sản xuất dưới dạng ODM rồi sau đó đóng mác thương hiệu OEM lên thôi.

Như vậy nói nôm na hình thức đặt hàng ODM giống như cách mà QMobile đang thực hiện. Lý do trong ngành điện tử người ta thích chọn hình thức ODM vì tính chuyên môn hoá rất cao. NSX ODM họ tập trung thiết kế phần cơ khí, PCB, lựa chọn NSX linh kiện phụ trợ,... OEM chịu trách nhiệm về quảng bá thương hiệu, marketing và hậu bán hàng.

Ngoài ra có vô vàn lý do khác mà các OEM không dại gì đầu tư từ A đến Z (trừ khi rất nhiều $$ + trí tuệ) ví dụ:

1. Để đầu tư vài line SMT Assembly có thể đóng chip đến SMD01005, BGA < 0.3mm pitch (chưa nói đến dạng Package-on-Package) cần không dưới 40-50 triệu $.

2. Đối với đội ngũ thiết kế PCB chưa có kinh nghiệm phải mất rất nhiều thời gian để đào tạo (đa số các doanh nghiệp không muốn tốn các chi phí này). Ngoài ra phải mất vài bản prototype trước khi mass production. Cũng xin nói thêm là ở VN số lượng kỹ sư có thể đi layout HDI PCB, Controlled Impedance, Fine-pitch BGA, LPDDR3/4, Signal Integrity và Power Integrity Analysis đếm trên đầu ngón tay.

3. Không có nhiều kinh nghiệm khi làm việc với các NSX linh kiện. Thông thường để có được hợp đồng cần phải cam kết số lượng IC mua hàng tháng mới có đơn giá tốt. Nếu không dự báo được sản lượng tiêu thụ thì đây là một vấn đề nan giải.

Ngoài ra còn rất nhiều khó khăn khác. Tuy nhiên nếu anh Vova làm chủ được khâu thiết kế, lắp ráp thì có những lợi thế mà bất kỳ OEM hoặc các NSX điện thoại ngoài nước đều không bao giờ có được. Tôi có thể lấy ví dụ:

1. Time to market cực nhanh
2. Thấu hiểu thị trường cần gì từ đó tùy biến cấu hình.
3. Sẽ không bao giờ đụng hàng (ODM bán mẫu cho nhiều OEM nên không tránh khỏi 2 thiết bị giống y đúc nhưng khác thương hiệu)
4. Tối ưu hóa giá cả do bỏ qua các khâu trung gian không cần thiết
......

Nhìn chung mà nói với cty chuyên làm BDS đang chuyển ngành nghề KD thì tôi không có nhiều hy vọng vì họ không có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực này. Kể cả thuê chuyên gia trong và ngoài nước cũng khó có thể tạo dựng được một thương hiệu bền vững. Việc đầu tư cho khoa học kỹ thuật và công nghệ là một quá trình lâu dài kéo dài đến hàng chục năm mới tạo ra sản phẩm hoàn thiện. Đừng bao giờ hy vọng có sự "Chuyển giao công nghệ" ở đây. Các bí quyết, công nghệ đang kiếm tiền ngon không bao giờ bán dù chỉ là nhỏ nhất. Mọi thứ phải tốn rất nhiều thời gian R&D.

Tóm lại nếu có làm thật thì anh Vova phải chấp nhận các thế hệ gen1, gen2 có thể 99% thất bại. Tuy nhiên nếu anh ấy không bỏ cuộc thì tôi tin tình thế sẽ thay đổi vì ngành điện tử ở VN còn rất lạc hậu.
 
Chỉnh sửa cuối:

tauchien

Xe điện
Biển số
OF-4468
Ngày cấp bằng
29/4/07
Số km
2,110
Động cơ
716,530 Mã lực
Đồng ý cũng phải trên thực lực!
Nói đến lập trình thì thằng MS nó là trùm của các loại chùm, nhưng vào phone thì nó cũng chưa đủ số người dùng để giúp nó hoàn thiện mấy thứ đồ của nó cho lĩnh vực này.
Tại sao Apple nó là "giỏi" thế,
Nhưng giỏi như nó thì trước khi sản phẩm chính thức tung ra, cũng phải có cả chục ngàn testers giúp nó, rồi sau đó còn update vá lỗi liên tục dựa trên phản hồi của cả trăm triệu người sử dụng!
Nhưng làm phone vẫn dễ hơn làm ô tô cả vạn lần.
Với ô tô, nhiều testers trả giá bằng sinh mạng của họ!
Về chuyện tester thì để vá lỗi và chỉnh sửa lại sản phẩm là đương nhiên. Nhưng đó không phải là yếu tố để Apple, SS bứt phá làm trùm về SmartPhone. Hẳn cụ còn nhớ, lần đầu tiên ra mắt Iphone, nó chỉ tích hợp khoảng trên 200 phát minh sáng chế, trong đó khá nhiều sáng chế đột phá như Multitouch Screen, SMS Conversation... Đến Iphone 4 số sáng chế nhét trong nó đã là trên 1200 và Samsung cũng ko thua kém. Có nhiều hãng có tiềm lực tài chính,trí tuệ dồi dào làm điện thoại, kể cả MS lẫn liên danh Google - Huawei cũng dần dần nhường sân chơi cho 2 anh kia. Năm 2017, tính bình quân 20 phút làm việc Samsung có 1 sáng chế, đủ cho thấy họ sở hữu số lượng nhân lực chất lượng cao hàng đầu thế giới ở Level nào.
Lắp 1 cái SmartPhone cho nó chạy từ linh kiện có sẵn ko khó, nhưng để tạo được những sản phẩm công nghiệp nổi bật, hoàn thiện, bền bỉ ... thì hoàn toàn ko dễ dàng chút nào, kể cả những hãng công nghệ khổng lồ.
Còn việc so sánh khó hay dễ với ô tô thì e cho là hơi khập khiễng, bởi cụ chỉ so sánh dưới góc độ Thử nghiệm - Hoàn thiện.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
OK, em đồng ý với cụ. Nhưng em hỏi cụ một câu thôi nhé. Giả sử bây h Vingroup họ mua Nhà máy của Samsung ở Bắc ninh cùng với toàn bộ bản quyền về công nghệ, sở hữu trí tuệ, thương hiệu điện thoại di động Samsung, các hợp đồng cung cấp linh kiện và thậm chí thuê lại toàn bộ nhân sự để vận hành nhà máy đó. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc không còn tên điện thoại Samsung nữa mà chỉ có điện thoại Vphone. Thế thì cụ có coi Vingroup là nhà sản xuất và cụ có còn đặt ra 6 vấn đề như cụ đặt ra nữa không ạ?
Vâng, cụ định giá "Nhà máy của Samsung ở Bắc ninh cùng với toàn bộ bản quyền về công nghệ, sở hữu trí tuệ, thương hiệu điện thoại di động Samsung, các hợp đồng cung cấp linh kiện và thậm chí thuê lại toàn bộ nhân sự để vận hành nhà máy đó"
- Giá trị là bao tiền ?
- Sam Sung, Chính phủ Hàn Quốc nó có bán cho không ?
- A V có bao nhiêu tiền, mua được không ?

(Lưu ý rùm cái là cái Nhà máy Samsung ở Bắc ninh nó chỉ là cái nhà máy lắp ráp, tức làm công đoạn 5 và 6 thôi, còn công đoạn 1 đến 4 là nó từ Công ty mẹ, các trung tâm nghiên cứu,... bên Hàn Quốc và khắp thế giới nhá)

Nếu họ mua toàn bộ Nhà máy của Samsung ở Bắc ninh cùng với toàn bộ bản quyền về công nghệ, sở hữu trí tuệ, thương hiệu điện thoại di động Samsung, các hợp đồng cung cấp linh kiện và thậm chí thuê lại toàn bộ nhân sự để vận hành nhà máy đó

==> thì họ là thánh gióng thời đại 4.0 rồi, vậy miễn bàn vì thế giới chỉ có mỗi VN là có truyện thánh gióng thôi
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
15,795
Động cơ
1,392,186 Mã lực
Vâng, cụ định giá "Nhà máy của Samsung ở Bắc ninh cùng với toàn bộ bản quyền về công nghệ, sở hữu trí tuệ, thương hiệu điện thoại di động Samsung, các hợp đồng cung cấp linh kiện và thậm chí thuê lại toàn bộ nhân sự để vận hành nhà máy đó"
- Giá trị là bao tiền ?
- Sam Sung, Chính phủ Hàn Quốc nó có bán cho không ?
- A V có bao nhiêu tiền, mua được không ?

(Lưu ý rùm cái là cái Nhà máy Samsung ở Bắc ninh nó chỉ là cái nhà máy lắp ráp, tức làm công đoạn 5 và 6 thôi, còn công đoạn 1 đến 4 là nó từ Công ty mẹ, các trung tâm nghiên cứu,... bên Hàn Quốc và khắp thế giới nhá)

Nếu họ mua toàn bộ Nhà máy của Samsung ở Bắc ninh cùng với toàn bộ bản quyền về công nghệ, sở hữu trí tuệ, thương hiệu điện thoại di động Samsung, các hợp đồng cung cấp linh kiện và thậm chí thuê lại toàn bộ nhân sự để vận hành nhà máy đó
==> thì họ là thánh gióng 4.0 rồi, vậy miễn bàn
Cụ chưa hiểu ý của em. Em nói là giả sử họ mua, chứ em không nói là mua bao nhiêu tiền nhé. Cụ cứ cho là mua được như vậy đi. Thì cụ trả lời câu hỏi của em đi.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chưa hiểu ý của em. Em nói là giả sử họ mua, chứ em không nói là mua bao nhiêu tiền nhé. Cụ cứ cho là mua được như vậy đi. Thì cụ trả lời câu hỏi của em đi.
Cụ giả sử Vin mua cả cái hãng điện thoại SASMUNG làm đếch gì, sao cụ không tư vấn bảo Vin mua:
- Mua cả hãng Apple để làm di động
- Mua cả hãng Mecedes để làm ô tô
- Mua cả hãng Tesla để làm xe điện
- Mua cả hãng Boeing để làm máy bay
- Mua cả hãng SpaceX gì đó mà làm tên lửa, tàu vũ trụ, người máy AI,...

Giả sử mua mỗi cái SAMSUNG bõ bèn gì, kém bỏ mịa ra ý, cụ ạ

Ảo tung chảo thì trả lời đó, Vin mua mấy cái em nêu đó luôn đi thì Vin sản xuất được đủ chứ trên chứ éo phải mỗi cái điện thoại di động Samsung vớ vỉn
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,363
Động cơ
536,237 Mã lực
Anh ý có có sản xuất gạch ngói, bát đĩa xoong nồi không ạ ?

Tay không bắt giặc sản xuất hàng công nghệ cao, trong cái điện thoại thì anh V sản xuất được cái gì trong các thành phần: màn hình, bo mạch, linh kiện chip, RAM, bộ nhớ, điện trở, tụ điện, camera, loa, Pin,... đến vỏ máy,... hay lại đóng hộp carton rồi dán tem cho hàng từ China thôi ???
Cứ sây dựng nhiều nhà máy sản xuất mỳ ăn liền là yên tâm nhất,nếu có thể nữa thì thêm mảng bia,cái này người VN mình dùng nhiều nhất thế giới...
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
15,795
Động cơ
1,392,186 Mã lực
Cụ giả sử Vin mua cả cái hãng điện thoại SASMUNG làm đếch gì, sao cụ không tư vấn bảo Vin mua:
- Mua cả hãng Apple để làm di động
- Mua cả hãng Mecedes để làm ô tô
- Mua cả hãng Tesla để làm xe điện
- Mua cả hãng Boeing để làm máy bay
- Mua cả hãng SpaceX gì đó mà làm tên lửa, tàu vũ trụ, người máy AI,...

Giả sử mua mỗi cái SAMSUNG bõ bèn gì, kém bỏ mịa ra ý, cụ ạ

Ảo tung chảo thì trả lời đó, Vin mua mấy cái em nêu đó luôn đi
Chán cụ. Thôi không tranh luận nữa.
 

v-kong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-207777
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
5,559
Động cơ
367,784 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hy vọng chất lượng tương đương với Samsung, giá cả cạnh tranh hơn.
 

Velociraptor

Xe tăng
Biển số
OF-457017
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
1,138
Động cơ
188,352 Mã lực
Bad news các cụ ạ, anh V làm ô tô thì có cái 116 chặn xe nhập về, giờ ảnh làm đt khéo sắp tới muốn xài IPhone, SS cũng khó nữa thì ...
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chán cụ. Thôi không tranh luận nữa.
OK cụ ơi, phù, em đang trao đổi trên tinh thần hiện thực nền công nghệ và sản xuất, cụ chơi sang món giả sử, làm em theo đà 1 hồi giả sử nữa em lại nghĩ cụ bẩu Vin mua mặt trăng, xây bất động sản trên đó bán cho loài người di cư lên đó nữa ý.

cám ơn cụ,
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
1,653
Động cơ
172,309 Mã lực
xét về vốn và quy mô thì là nhà máy đóng gói và dán mác Vsmart lên ạ, chưa được lắp ráp.
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
3,438
Động cơ
588,204 Mã lực
Cụ chưa hiểu ý của em. Em nói là giả sử họ mua, chứ em không nói là mua bao nhiêu tiền nhé. Cụ cứ cho là mua được như vậy đi. Thì cụ trả lời câu hỏi của em đi.
Mua được là 1 chuyện, còn có quản lý để nó hoạt động và phát triển không lại là chuyện khác.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
15,795
Động cơ
1,392,186 Mã lực
OK cụ ơi, phù, em đang trao đổi trên tinh thần hiện thực nền công nghệ và sản xuất, cụ chơi sang món giả sử, làm em theo đà 1 hồi giả sử nữa em lại nghĩ cụ bẩu Vin mua mặt trăng, xây bất động sản trên đó bán cho loài người di cư lên đó nữa ý.

cám ơn cụ,
Vâng, tinh thần của cụ nó lý thuyết quá. Đừng hỏi người ta là làm thế nào mà hãy hỏi có làm được không thôi cụ ạ. Xin lỗi đã làm phiền cụ.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,489
Động cơ
523,681 Mã lực
Em thấy anh ấy sản xuất thực sự các mặt hàng:
- Máy cày máy bừa, máy phun thuốc sâu, máy bơm, hệ thống tưới tiêu tự động, máy móc chế
biến bảo quản nông lâm ngư sản,... giá rẻ cho bà con nông dân hiện đại hoá, tự động hoá cho nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp sạch, hiện đại
- Tiêu dùng thì bàn là, bàn ủi, nồi cơm, máy giặt, xong nồi,.... bằng nguyên liệu đảm bảo, tránh dư thừa hoá chất gây hại cho sức khoẻ con người như mấy đồ China,... thì tốt cho 95% dân số cực luôn

Chứ anh ý cứ tập trung vào hớt váng 5% dân số giàu có và rồi dần dần quay sang đóng mác để tiêu thụ hàng hoá cho các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc thì thôi, toi thôi,...
Cụ làm nhiều Viner phiền lòng rồi.
Ai lại chơi trò lột trần thần tượng của người ta ra vậy :P :P :P
 

Mr Thao

Xe tải
Biển số
OF-430665
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
302
Động cơ
217,880 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.viethomedecor.vn
Bành trướng ghê
Nhưng nghĩ thấy thích quá các cụ ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,458
Động cơ
899,948 Mã lực
...
Còn việc so sánh khó hay dễ với ô tô thì e cho là hơi khập khiễng, bởi cụ chỉ so sánh dưới góc độ Thử nghiệm - Hoàn thiện.
Sản phẩm được đưa ra thử nghiệm là nó đã phải hoàn thiện theo đúng ý định (về mọi mặt) của nhà sản xuất đến giai đoạn mô phỏng rồi.
Họ phải thử nghiệm vì đã có thay đổi do với sản phẩm trước đó. Mà mỗi một thay đổi dù nhỏ, đã khác và dù nhà sản xuất với đủ các loại chuyên gia đầy mình kinh nghiệm cũng chẳng thể đảm bảo nó sẽ đúng như mình định bắt nó phải thể hiện. .
Bác có thể thấy khập khiễng, nhưng thử nghiệm mới là khâu hoàn thiện cuối, dù chỉ là cái phone hay cái ô tô. Khi thử nghiệm họ vẫn còn thấy cả tỷ vấn đề phải hoàn thiện tiếp, dù khi mô phỏng chạy ảo nó "rất hoàn hảo"!
 

redcode

Xe điện
Biển số
OF-191975
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
2,252
Động cơ
361,425 Mã lực
Các cụ lưu ý trong sản xuất thiết bị điện tử cho người dùng cuối không có công ty nào có thể làm sản phẩm từ A đến Z cả.

Tôi lấy ví dụ điển hình như chiếc laptop Acer, Dell, HP, Lenovo,... các bác đang dùng hằng ngày thực ra là từ Quanta, Wistron, Compal, Foxconn sản xuất dưới dạng ODM rồi sau đó đóng mác thương hiệu OEM lên thôi.

Như vậy nói nôm na hình thức đặt hàng ODM giống như cách mà QMobile đang thực hiện. Lý do trong ngành điện tử người ta thích chọn hình thức ODM vì tính chuyên môn hoá rất cao. NSX ODM họ tập trung thiết kế phần cơ khí, PCB, lựa chọn NSX linh kiện phụ trợ,... OEM chịu trách nhiệm về quảng bá thương hiệu, marketing và hậu bán hàng.

Ngoài ra có vô vàn lý do khác mà các OEM không dại gì đầu tư từ A đến Z (trừ khi rất nhiều $$ + trí tuệ) ví dụ:

1. Để đầu tư vài line SMT Assembly có thể đóng chip đến SMD01005, BGA < 0.3mm pitch (chưa nói đến dạng Package-on-Package) cần không dưới 40-50 triệu $.

2. Đối với đội ngũ thiết kế PCB chưa có kinh nghiệm phải mất rất nhiều thời gian để đào tạo (đa số các doanh nghiệp không muốn tốn các chi phí này). Ngoài ra phải mất vài bản prototype trước khi mass production. Cũng xin nói thêm là ở VN số lượng kỹ sư có thể đi layout HDI PCB, Controlled Impedance, Fine-pitch BGA, LPDDR3/4, Signal Integrity và Power Integrity Analysis đếm trên đầu ngón tay.

3. Không có nhiều kinh nghiệm khi làm việc với các NSX linh kiện. Thông thường để có được hợp đồng cần phải cam kết số lượng IC mua hàng tháng mới có đơn giá tốt. Nếu không dự báo được sản lượng tiêu thụ thì đây là một vấn đề nan giải.

Ngoài ra còn rất nhiều khó khăn khác. Tuy nhiên nếu anh Vova làm chủ được khâu thiết kế, lắp ráp thì có những lợi thế mà bất kỳ OEM hoặc các NSX điện thoại ngoài nước đều không bao giờ có được. Tôi có thể lấy ví dụ:

1. Time to market cực nhanh
2. Thấu hiểu thị trường cần gì từ đó tùy biến cấu hình.
3. Sẽ không bao giờ đụng hàng (ODM bán mẫu cho nhiều OEM nên không tránh khỏi 2 thiết bị giống y đúc nhưng khác thương hiệu)
4. Tối ưu hóa giá cả do bỏ qua các khâu trung gian không cần thiết
......

Nhìn chung mà nói với cty chuyên làm BDS đang chuyển ngành nghề KD thì tôi không có nhiều hy vọng vì họ không có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực này. Kể cả thuê chuyên gia trong và ngoài nước cũng khó có thể tạo dựng được một thương hiệu bền vững. Việc đầu tư cho khoa học kỹ thuật và công nghệ là một quá trình lâu dài kéo dài đến hàng chục năm mới tạo ra sản phẩm hoàn thiện. Đừng bao giờ hy vọng có sự "Chuyển giao công nghệ" ở đây. Các bí quyết, công nghệ đang kiếm tiền ngon không bao giờ bán dù chỉ là nhỏ nhất. Mọi thứ phải tốn rất nhiều thời gian R&D.

Tóm lại nếu có làm thật thì anh Vova phải chấp nhận các thế hệ gen1, gen2 có thể 99% thất bại. Tuy nhiên nếu anh ấy không bỏ cuộc thì tôi tin tình thế sẽ thay đổi vì ngành điện tử ở VN còn rất lạc hậu.
Phần đầu thì Mục số 2 và 3 ở VN giờ làm ầm ầm cụ nhé. Em chiến từ HDI, Ddr 3,4, FPC đủ các thể loại gần chục năm rồi. Nói thế để biết VN mình cũng ko đến nỗi lạc hậu về mảng này đâu ạ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top