[Funland] Khủng hoảng tuổi trung niên

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,821
Động cơ
180,149 Mã lực
Cụ bắt mạch cuộc tranh luận rất chuẩn :)

Nhưng các cụ ở đây có sở thích so sánh làm thuê ở nước ngoài với "làm chủ" ở VN, mà cũng không nói rõ chủ cỡ nào. Cỡ nào cũng có ví dụ phản bác.

Mình biết đâu người ta, mình cứ lấy chính mình làm ví dụ có phải dễ hình dung không. Ví dụ như cụ coolpix8700 kêu ở Đức ngày xưa cụ kiếm 10k/ tháng, về VN làm chủ kiếm được 15k :P thì em hiểu ngay :D
Ko phải so sánh bác ơi, chứ là bác Vượng thì so với Jeff Bezos thì cũng tắt điện ngay và luôn.
Mỹ thu nhập bình quân đầu người tầm 65K năm năm 2019-2020. Gấp 20 lần VN thì so sao đc.
Chỉ là so với mình, bạn bè xung quanh thôi ợ. Tự thấy rằng mình sang đó thì bản thân cũng sẽ ko tốt hơn VN đc, vậy thôi cụ ợ.
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,491
Động cơ
448,295 Mã lực
Trong 4 lý do mợ chủ thớt nêu em thấy có cái đầu tiên là liên quan đến khủng hoảng tuổi trung niên chứ 3 cái còn lại không liên quan lắm.

Khủng hoảng tuổi trung niên là khái niệm của phương tây. Nó có liên quan đến câu hỏi bên trên của em.

Hiện tượng của nó là người bị khủng hoảng bắt đầu nghĩ rằng cuộc sống không còn dài nên bắt đầu hành động thiếu trách nhiệm và tìm kiếm các thú vui để sống gấp ợ.
 

pandahn

Xe điện
Biển số
OF-120179
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
2,724
Động cơ
412,024 Mã lực
Cái gọi là hạnh phúc khi mà mình relocation nó cũng chỉ là tức thời. Đợt em mới sang bên Úc học, cảnh vật, môi trường, mọi thứ quá khác biệt làm cho mình háo hức. Nhưng đến khi ở đủ lâu thì lại thấy nó rất chi là bình thường, kiểu như não mình nó quen với mọi thứ xung quanh rồi. Lúc đó lại muốn là mình có thể ở một nước khác để refresh lại cảm xúc.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,821
Động cơ
180,149 Mã lực
Dạ em cũng muốn chia sẻ thông tin với mợ mà. Nhờ mợ bỏ quote em trong bài này, vì có thông tin cá nhân em đã xoá :)

Nếu em là mợ chắc em cũng chọn giống mợ thôi ạ. Mình ở đâu quen đấy, rồi còn quê hương bản quán gia đình họ hàng. Em rời VN từ lúc còn trẻ, quay lại lúc đã định hình nhân sinh quan nên không cảm thấy gắn bó như những người lớn lên 22 năm dưới mái trường cs :)

Em nghĩ ở đâu cũng có niềm vui nỗi buồn riêng, không đâu hơn đâu cả.
Em xóa thông tin cá nhân của cụ rồi ạ.
Cụ đi từ trẻ thì rất khác so với tụi bạn em.
Em cũng muốn con em lớn lên đc chuẩn bị sẵn sàng làm công dân toàn cầu, để có thể nắm bắt mọi cơ hội phù hợp.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,821
Động cơ
180,149 Mã lực
Trong 4 lý do mợ chủ thớt nêu em thấy có cái đầu tiên là liên quan đến khủng hoảng tuổi trung niên chứ 3 cái còn lại không liên quan lắm.

Khủng hoảng tuổi trung niên là khái niệm của phương tây. Nó có liên quan đến câu hỏi bên trên của em.

Hiện tượng của nó là người bị khủng hoảng bắt đầu nghĩ rằng cuộc sống không còn dài nên bắt đầu hành động thiếu trách nhiệm và tìm kiếm các thú vui để sống gấp ợ.
Khái niệm của phương Tây thì sao hả bác? Có xảy ra với VN ko?
Và tại sao chỉ điểm đầu đúng, các điểm sau ko đúng bác cho vì sao ạ?
Cá nhân em thấy nó đúng với em.
Khủng hoảng trung niên với em là sự lo lắng và hơi mất phương hướng cho tương lai.
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,491
Động cơ
448,295 Mã lực
Thì em nói khái niệm của phương tây nó định nghĩa như ở trên đấy mợ. Nó liên quan nhiều đến phong cách sống của một người bị thay đổi theo chiều hướng như vậy vào độ tuổi này.

Còn mấy điểm mợ nêu ra nó là những khó khăn trong cuộc sống chứ không thể hiện một sự khủng hoảng.

Khái niệm của phương Tây thì sao hả bác? Có xảy ra với VN ko?
Và tại sao chỉ điểm đầu đúng, các điểm sau ko đúng bác cho vì sao ạ?
Cá nhân em thấy nó đúng với em.
Khủng hoảng trung niên với em là sự lo lắng và hơi mất phương hướng cho tương lai.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,821
Động cơ
180,149 Mã lực
Thì em nói khái niệm của phương tây nó định nghĩa như ở trên đấy mợ. Nó liên quan nhiều đến phong cách sống của một người bị thay đổi theo chiều hướng như vậy vào độ tuổi này.

Còn mấy điểm mợ nêu ra nó là những khó khăn trong cuộc sống chứ không thể hiện một sự khủng hoảng.
Các khó khăn xảy ra cùng vào một thời điểm. Nó cũng là xúc tác cho việc dẫn đến khủng hoảng mà cụ. Nhiều giọt nc thì sẽ tràn ly thôi.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,821
Động cơ
180,149 Mã lực
À mà bạn bè em về VN mở cty cũng một số ạ, một số có thành công, một số chưa biết, một.. lẹt đẹt. Không phải ai cũng hợp làm start up.

Start up ở VN có lợi thế là nhân công giá rẻ, bất lợi cũng là nhân công giá rẻ, cạnh tranh khốc liệt nếu khách hàng là trong nước. Thực ra em cũng có ý định về VN mở start up đấy cụ, giờ ở Tây kiếm ít tiền đã :)
Nếu cụ về VN làm start up thì sẽ làm lvuc gì ạ.
Em đang định 3-6 tháng tới làm cái đây. Cũng quyết rồi mà thấy vẫn hơi lo lo.
Em đang tính tự cho em 2 năm thử sức,nếu chiều hướng hay cơ hội tốt thì tiếp, ko thì lại quay về làm thuê ợ.
Đang đi làm có dòng tiền ổn định mà nghỉ thấy cũng ... sao sao đó.
 

Anhhungjp

Xe tăng
Biển số
OF-307208
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
1,009
Động cơ
312,100 Mã lực
Em thấy startup ở VN thì vừa dễ vừa khó. Dễ vì nhiều cái như nhân công rẻ, chi phí thuê mặt bằng, các dịch vụ bên ngoài đều rẻ. Đặc biệt là VN là dân số trẻ, việc tiếp nhận 1 cái mới, hay nói cách khác là theo trend dễ và nhanh hơn...Tuy nhiên nó cũng phát sinh nhiều cái khó đó là vì dễ quá nên nhiều người muốn startup nên sự cạnh tranh lớn hơn rất nhiều, dễ bị bắt chước và hay quá hơn là ăn cắp bản quyền. Ngoài ra thì do rất đông giới trẻ muốn startup để được làm ông chủ không phải đi làm thuê, để kiếm tiền nhanh hơn...cho nên tỉ lệ startup Việt Nam nhiều, nhưng thất bại cũng rất nhiều.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,940
Động cơ
868,157 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Em thấy startup ở VN thì vừa dễ vừa khó. Dễ vì nhiều cái như nhân công rẻ, chi phí thuê mặt bằng, các dịch vụ bên ngoài đều rẻ. Đặc biệt là VN là dân số trẻ, việc tiếp nhận 1 cái mới, hay nói cách khác là theo trend dễ và nhanh hơn...Tuy nhiên nó cũng phát sinh nhiều cái khó đó là vì dễ quá nên nhiều người muốn startup nên sự cạnh tranh lớn hơn rất nhiều, dễ bị bắt chước và hay quá hơn là ăn cắp bản quyền. Ngoài ra thì do rất đông giới trẻ muốn startup để được làm ông chủ không phải đi làm thuê, để kiếm tiền nhanh hơn...cho nên tỉ lệ startup Việt Nam nhiều, nhưng thất bại cũng rất nhiều.
Chi phí thuê mặt bằng đắt chứ Cụ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,337
Động cơ
899,645 Mã lực
...
Start up ở VN có lợi thế là nhân công giá rẻ, bất lợi cũng là nhân công giá rẻ, cạnh tranh khốc liệt nếu khách hàng là trong nước. Thực ra em cũng có ý định về VN mở start up đấy cụ, giờ ở Tây kiếm ít tiền đã :)
Khi em về cũng không úp ngay đâu.
Em và bà xã nghỉ xả hơi mấy tháng xong đều vào Nhà nước.
Bà xã vào ngân hàng, nhưng cũng chỉ làm chưa được 2 năm thì nghỉ về nhà, còn em vào 1 cơ quan quản lý.
Nhờ chỗ đó em được đi và vào khắp nơi. Do có mục đích từ đầu, không quan tâm đến đường quan chức nên em chú ý quan sát, xem cách người ta làm. Khi nhận cái Cty này thì chỉ bà xã làm, còn em vẫn bay nhẩy theo CQ cũ.
Hồi đó ngoài cái cty ở nhà, công việc ở CQ nhà nước, em cũng thử làm trái tay, không phải chuyên môn để xem khả năng của mình. Thực sự thì cái việc làm thêm, dù 1 tuần chỉ 1 hay 2 buổi, chẳng liên quan gì đến chuyên môn được học, nhưng tiền kiếm được cũng cao hơn vài ba lần lương. Em thích chụp ảnh mà nhiều người ngưỡng mộ bộ gear em có. Cho nên khi em viết kiếm tiền ở VN không khó, nếu mình có 1 điểm xuất phát là dựa trên đúng việc em đã làm được.
Em chỉ bỏ CQ khi công việc ở Cty nhiều lên, một mình bà xã không kham nổi - còn lý do khác nữa là những gì học được từ vị trí công tác cũng đã coi tạm đủ. Tiếp tục ở lại thì lại giống như những người cả đời chỉ đi học, có đủ các loại bằng, cấp mà chẳng bao giờ biết sử dụng vào đâu cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Anhhungjp

Xe tăng
Biển số
OF-307208
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
1,009
Động cơ
312,100 Mã lực
Chi phí thuê mặt bằng đắt chứ Cụ
E thấy rẻ mà cụ, công ty IT của bạn em tầm 40 người, thuê mặt bằng ở đường Tố Hữu có 10tr/tháng, công ty em ở VN thuê ở ngay Phạm Hùng, tòa nhà cũng thuộc dạng đẹp ở ngay khu Mỹ Đình, cũng chỉ có 18USD/1m2, tính ra thuê 200m2 chỉ mới chưa đến 4000$/tháng. Trong khi bên Nhật bọn em văn phòng có 20m2 tháng cũng 3000$ rồi mà văn phòng còn lâu mới đẹp như ở VN :D
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,940
Động cơ
868,157 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Khi em về cũng không úp ngay đâu.
Em và bà xã nghỉ xả hơi mấy tháng xong đều vào Nhà nước.
Bà xã vào ngân hàng, nhưng cũng chỉ làm chưa được 2 năm thì nghỉ về nhà, còn em vào 1 cơ quan quản lý.
Nhờ chỗ đó em được đi và vào khắp nơi. Do có mục đích từ đầu, không quan tâm đến đường quan chức nên em chú ý quan sát, xem cách người ta làm. Khi nhận cái Cty này thì chỉ bà xã làm, còn em vẫn bay nhẩy theo CQ cũ.
Hồi đó ngoài cái cty ở nhà, công việc ở CQ nhà nước, em cũng thử làm trái tay, không phải chuyên môn để xem khả năng của mình. Thực sự thì cái việc làm thêm, dù 1 tuần chỉ 1 hay 2 buổi, chẳng liên quan gì đến chuyên môn được học, nhưng tiền kiếm được cũng cao hơn vài ba lần lương. Em thích chụp ảnh mà nhiều người ngưỡng mộ bộ gear em có. Cho nên khi em viết kiếm tiền ở VN không khó, nếu mình có 1 điểm xuất phát là dựa trên đúng việc em đã làm được.
Em chỉ bỏ CQ khi công việc ở Cty nhiều lên, một mình bà xã không kham nổi - còn lý do khác nữa là những gì học được từ vị trí công tác cũng đã coi tạm đủ.
Cụ cực kỳ trầm ổn và sáng suốt
 

Anhhungjp

Xe tăng
Biển số
OF-307208
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
1,009
Động cơ
312,100 Mã lực
Cụ nói trường hợp anh Bằng Kiều em nghĩ có thể đúng đấy, có thể anh ấy ở VN thì kiếm ngang Lệ Quyên. Nhưng cũng có thể anh ấy chỉ kiếm ngang Thanh Lam Hồng Nhung.. nói chung không chắc 100%, vì làm nghệ thuật thực ra cũng khắc nghiệt chứ không phải có cái giọng đẹp mà xong hết.

Dù sao về tài chính anh ý cũng có cs ổn, dù là ở đâu.

Có thể anh ý theo trường phái "thích môi trường trong lành" :P

Cuộc đời, số phận, đâu ai biết trước. Bây giờ mình chọn dựa trên hoàn cảnh và ý muốn bây giờ thôi.
So sánh thế này thì vô cùng lắm, cũng có người nói nếu Bằng Kiều không sang Thúy Nga thì chưa chắc đã hot và có thể kiếm tiền được như thế, chắc cũng chỉ làng nhàng như Minh Quân :D
Em thấy việc so sánh nếu mình ở VN thì sẽ thế này thế kia, hoặc nếu mình ở nước ngoài thì sẽ thế này thế kia thì chỉ đều là giả lập, không ai dám chắc nói là mình sẽ làm được thế này thế kia...nếu chưa có kết quả :D
 

quocanhpack

Xe tăng
Biển số
OF-28114
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,170
Động cơ
494,936 Mã lực
Em đã 46 rồi, vẫn phải cày như trâu mà chả đâu vào đâu. Trên có bố mẹ 2 bên, dưới có 3 mini ương ương gàn gàn. Lắm lúc oải thực sự, chỉ cố động viên 2 vợ chồng với nhau tiếp tục cày cuốc. :(
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,337
Động cơ
899,645 Mã lực
So sánh thế này thì vô cùng lắm, cũng có người nói nếu Bằng Kiều không sang Thúy Nga thì chưa chắc đã hot và có thể kiếm tiền được như thế, chắc cũng chỉ làng nhàng như Minh Quân :D
Em thấy việc so sánh nếu mình ở VN thì sẽ thế này thế kia, hoặc nếu mình ở nước ngoài thì sẽ thế này thế kia thì chỉ đều là giả lập, không ai dám chắc nói là mình sẽ làm được thế này thế kia...nếu chưa có kết quả :D
Trước khi đi thì Bằng Kiều đã bắt đầu thu hoạch nhiều từ các sâu.
Em không nghe Bằng Kiều hát, nhưng điều chắc chắn là Bằng Kiều lúc đó đang hót.
Còn sau khi sang bà Nga - mẹ - phải bay sang Thái để gặp nhau,...
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,337
Động cơ
899,645 Mã lực
Cụ Coolpix8700 thế này không gọi là startup được, nó giống như là bác Vượng làm thêm mảng mới thôi.
Đúng ra là Cty em không dựng mới, mà mua lại.
Dù lúc mua nó coi như đã sập tiệm, nợ ngân hàng,... công nhân, nhân viên rất đông đang nghỉ không lương, nhưng nó vẫn có cái khung đươc dựng sẵn.
Cũng do được đi nhiều, thấy nhiều em mới quyết định mua. Dù em khẳng định làm được, nhưng vào nhìn thấy ruột nó, bà xã thốt lên "Không ngu nào bằng ngu nào".
Thực ra mấy năm đầu có thách đố em cũng chẳng dám vào đây viết như thế này. Những năm ấy chắc không mô tả "sóng-gió" đâu, mà phải nói là bão táp. Ít nhất 2 lần ra tòa. Mấy tháng liền chở bà xã đến tòa rồi ngồi bên ngoài chờ. Chắc chưa ai ở đây lên 24 HB ngồi đâu.
Còn bây giờ đã giữ cho nó hoạt động 18 năm rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Anhhungjp

Xe tăng
Biển số
OF-307208
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
1,009
Động cơ
312,100 Mã lực
Đúng ra là Cty em không dựng mới, mà mua lại.
Dù lúc mua nó coi như đã sập tiệm, nợ ngân hàng,... công nhân, nhân viên rất đông đang nghỉ không lương, nhưng nó vẫn có cái khung đươc dựng sẵn.
Cũng do được đi nhiều, thấy nhiều em mới quyết định mua. Dù em khẳng định làm được, nhưng vào nhìn thấy ruột nó, bà xã thốt lên "Không ngu nào bằng ngu nào".
Đúng rồi cụ, mặc dù nó nợ, phá sản nhưng dù sao nó cũng có nền tảng, danh tiếng và ít nhất là có thị trường (dù có thể lúc đó đang đóng băng). Ông anh họ em cũng thế, hồi đó mua lại công ty cơ khí Đồng Nai do nó bị giải thể, mặc dù nó đang nợ đầm đìa, không có khách hàng...tuy nhiên lại tiếp nhận được 1 lớp kĩ sư cơ khí, thiết kế có nền tảng rất tốt, đó là cái mà nhiều công ty cơ khí khác phải mất hàng chục năm mới có thể đào tạo được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top