[Funland] Khủng hoảng tuổi trung niên

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,753
Động cơ
179,971 Mã lực
Vâng cũng phải lựa cơm gắp mắm nên em mới băn khoăn, nó học hiệu quả còn đỡ tiếc, chứ vào xong phàn nàn rồi khóc nhè các kiểu thì thà vào trường công mà khóc cho đỡ tốn tiền. Nếu tất cả chi phí quanh 30-40% tn thì không sao, nếu trên thì phải có strong reasons, mà mình không chắc lúc đấy tn sẽ thế nào.

Mợ xem visa dhs hình như f1, hình như visa nào cũng được ở lại 2 năm còn visa stem được thêm 1 năm hay sao ấy. Em thấy không nên học business, thế giới business nhìn chung khá khắc nghiệt. Mấy người làm kỹ thuật hay nerdy & thiếu kỹ năng, nên nếu bạn nhà mợ nhanh nhẹn một tí, chịu khó học kỹ thuật bây giờ thì đến lúc đi làm switch sang ngạch liên quan cũng dễ mà leo lên management cũng dễ.

Em nghĩ nếu tính chi phí thì học Canada cũng được, dễ ở lại, dễ sang Mỹ nếu muốn. Big tech chủ yếu tuyển người có kinh nghiệm, fresh grad mò vào được ít lắm. Còn cty bên ngoài thì em không rõ.
Em muốn con em học kỹ thuật mà nó nhất định ko chịu, nên em phải kệ nó thôi. Có thể cho đi xong 1-2 năm sau tính tiếp. Học Business xong sang BA cũng đc, ko làm ở Mỹ thì xin qua nc khác hoặc VN. Hoặc thích thì về làm tư vấn mợ ạ.
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Mong cụ sớm vơi bớt nỗi khổ tâm khi mất con. Nhiều lúc em cũng ghen tị với người khác khi họ giàu có nhưng nghĩ lại thấy chỉ cần những người mình thương yêu luôn mạnh khỏe vui vẻ là hạnh phúc lắm rồi.
Cám ơn cụ đã động viên
Chỉ cần sinh ra với 1 thân hình đủ đầy không khuyết tật, lớn lên đủ thông minh và khỏe mạnh để nuôi gia đình, thực sự là cám ơn cha mẹ và cuộc đời nhiều lắm rồi
Được cho nhiều sẽ bị lấy đi nhiều
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,742
Động cơ
232,526 Mã lực
Khủng hoảng ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, thực ra lúc nào cũng có, chỉ là ít hay nhiều, có làm lại được không. Tuổi trung niên, là giai đoạn đặc biệt, khi xảy ra khủng hoảng về cuộc sống gia đình, công việc thì cơ hội làm lại là rất ít, hoặc rất khó.
Trừ những người có khả năng đặc biệt, đa số khi gặp khủng hoảng tuổi trung niên, thường chấp nhận thế cờ, duy trì hoặc cố gắng lấy lại cân bằng.
Việc đạt được thành công của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, sự nỗ lực quan trọng nhất, không nỗ lực thì khả năng thành công là 0%, nhưng cuộc sống trớ trêu ở chỗ rơi vào tình cảnh số nhọ thì lại về 0 trong chốc lát.
 

NiceMoon1

Xe tải
Biển số
OF-802434
Ngày cấp bằng
11/1/22
Số km
337
Động cơ
19,220 Mã lực
Tôi thì bị rơi vào khủng hoảng tuổi trung niên ở tầm 30-35 tuổi, ở tuổi đó cũng còn trẻ nên khắc phục cũng nhanh :D
Hồi ở tuổi U30 tôi chủ quan và lông bông chơi bời, đến ngoài 30 cái là bắt đầu thấy dấu hiệu của tuổi trung niên, từ dấu hiệu sức khỏe (bệnh cổ-vai-gáy của dân văn phòng) tới tài chính không biết tiết kiệm nên hơi shock vì mình đã trung niên mà chưa có gì trong tay :D :D.
Nhờ khủng hoảng vậy nên nhận ra và khắc phục liền. Năm nào đi khám sức khỏe bác sĩ cũng dặn câu "Phải chịu khó vận động", nên vài năm nó ngấm sâu khắc ghi vào người tôi. Rồi vì nghèo (chưa có gì trong tay) nên ôm về nhà một lô sách dạy làm giàu kiểu "Cha giàu cha nghèo", "Thịnh vượng tài chính tuổi 30", .... các thể loại. Nhưng đọc như nước đổ đầu vịt vì không hợp với dân kỹ thuật làm công ăn lương. Rồi tới khi đọc đến "Người giàu có nhất thành Babylon" và "Nhà giả kim" thì mới thấy là mình đã tìm ra chân lý rồi. Và vì vẫn còn thấy gì đó bừa bộn chưa được ưng ý lắm thì tự nhiên đọc thấy trào lưu sống tối giản, ôm thêm cuốn "Lối sống tối giản của người Nhật" thế là cải thiện được tật mua sắm vô tội vạ, tự nêu cao ý thức "giữ gìn bảo vệ môi trường" lại càng hạn chế và không mua đồ tùm lum nữa.
Từ 35 tuổi cứ áp dụng theo "Người giàu có nhất thành babylon" + "Lối sống tối giản" rồi đến 40 tthấy không còn bị áp lực, lo lắng gì về cuộc sống nữa.
Đầu tư thì cái gì cũng chơi tí cho biết, nhưng đầu tư chính vẫn là nhà cửa đất đai, có nhiều mua nhiều, có ít mua ít không thì rủ đồng đội chung mua. Và luôn luôn phải đầu tư improve bản thân, dù là trung niên thì vẫn cần đầu tư học hành, cuộc sống có nhiều thứ để học. Khi đầu tư vào bản thân thì mình sẽ không rơi vào cảnh bị khủng hoảng nữa. Đến giờ tôi vẫn đầu tư thời gian + tài chính cho sự nghiệp học hành, song song đó tôi kết hợp chia sẻ lại kiến thức cho người khác (buổi tối + cuối tuần), học và dạy đều vui vẻ nhẹ nhàng, không áp lực gì hết. Thế là vừa đầu tư vừa có thu nhập, tiền thu về cao hơn tiền đầu tư.
 

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,000
Động cơ
80,354 Mã lực
Khủng hoảng ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, thực ra lúc nào cũng có, chỉ là ít hay nhiều, có làm lại được không. Tuổi trung niên, là giai đoạn đặc biệt, khi xảy ra khủng hoảng về cuộc sống gia đình, công việc thì cơ hội làm lại là rất ít, hoặc rất khó.
Trừ những người có khả năng đặc biệt, đa số khi gặp khủng hoảng tuổi trung niên, thường chấp nhận thế cờ, duy trì hoặc cố gắng lấy lại cân bằng.
Việc đạt được thành công của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, sự nỗ lực quan trọng nhất, không nỗ lực thì khả năng thành công là 0%, nhưng cuộc sống trớ trêu ở chỗ rơi vào tình cảnh số nhọ thì lại về 0 trong chốc lát.
Cụ nói rất đúng! Chắc cụ đã qua tuổi trung niên. Đọc coment cứ như cụ nói với em vậy!
Em đang muốn thoát ra khỏi cái "vùng an toàn"..Nhưng trình độ, tuổi tác, vốn liếng, hoàn cảnh và các yếu tố khác...nên chưa hay không dám thoát ra. Vì đằng sau mình là con cái đang tuổi ăn học, chưa trưởng thành, gia đình, bố mẹ già cần phụng dưỡng...Để rồi như cụ nói, đành chấp nhận thế cờ, duy trì và cố gắng lấy lại cân bằng...Nhưng thực sự khó khăn và " khoảng hoảng" thật!
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,792
Động cơ
430,930 Mã lực
Em đầu tư học hành cho con là tốn nhất, nhưng em cũng tính dài hạn chứ ko cho con học qte giá quá đắt đc.
Tiền học con nhà em trường tư tầm 10tr tháng, thêm 5tr-7tr học linh tinh nữa. Nói chung học hành tầm dưới 10% thu nhập thường xuyên, và nếu 1 người ko đi làm thì 1 lương vẫn cover đc.
Đi du học thì lấy từ nguồn đầu tư chứ ko phải từ lương.
Nói chung cũng lựa cơm gắp mắm mợ ạ.
Em vẫn băn khoăn vụ có nên đi Mỹ hay ko. Con nhà em nó bảo nó học Business ko học Technology nên em vẫn hơi cân nhắc, do con em nó lười học nhưng về khả năng tư duy thì cũng ổn.
Học Biz thì có cơ hội ở lại làm vài 3 năm ko mợ?
Về vụ đàn em nghĩ mua tặng nhân dịp gì đó cũng hay ạ.
Nhà mợ thu nhập cao thì 40K cũng ko phải quá lớn.
Nếu em ko cho con đi du học thì chắc cũng ko phải lo lắng gì nhiều về csong.
học mẽo thì nên học kỹ thuật, học biz thì học ftu hay ktqd cho nó đỡ tốn kém, tiền đó dư đầu tư cho nó học thêm các chứng chỉ qte như cfa chẳng hạn
dù học biz hay kt ở tây và ta chênh nhau khá nhiều, tây thì ít tầm 4 tỏi, ta chỉ có 1 tỏi là tối đa (đấy là học phí mấy anh gốc nhà nc, chứ như vinuni hoac UBV thì cũng chả kém tây là mấy)
học kt ở vnam thì toàn học chay, học kthuat bên tây thì đk về cơ sở vc tốt hơn, ấy là em nghĩ vậy
 

bing-bing

Xe tăng
Biển số
OF-55529
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,035
Động cơ
448,210 Mã lực
năm nay em đầu 3 đít chơi vơi, đánh dấu đây để đọc dần. nhiều trải nghiệm quý báu quá
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
Các cụ mợ lưu ý tuổi trung niên là tuổi từ 45-65
Trước 45 tuổi vẫn thuộc nhóm thanh niên
Sau 65 tuổi mới là sang tuổi già.
Đấy là phân nhóm độ tuổi trung bình.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,563
Động cơ
753,484 Mã lực
Các cụ mợ lưu ý tuổi trung niên là tuổi từ 45-65
Trước 45 tuổi vẫn thuộc nhóm thanh niên
Sau 65 tuổi mới là sang tuổi già.
Đấy là phân nhóm độ tuổi trung bình.
Trung niên được hiểu là sau 3 con giáp, 37 tuổi mà Cụ.
Có thể do quan niệm, mà cụ ghi nhận nó là con số 45.
Tuy nhiên, nên nghĩ rằng 37 tuổi là trung niên thì sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn.
35 tuổi em đã chạy marathon rồi, ấy vậy mà hôm nay vẫn có khủng hoảng nhẹ. Nếu tầm trước 37-38 thì với thu nhập hiện nay em đã hài lòng, nhưng không, nếu không làm nhiều hơn thì ở cái tuổi ngoài 50 là hết cơ hội phấn đấu. Sức già khó lòng thắng được trai trẻ, lúc đó, chỉ cạnh tranh nhau bằng trí tuệ.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,742
Động cơ
232,526 Mã lực
Cụ nói rất đúng! Chắc cụ đã qua tuổi trung niên. Đọc coment cứ như cụ nói với em vậy!
Em đang muốn thoát ra khỏi cái "vùng an toàn"..Nhưng trình độ, tuổi tác, vốn liếng, hoàn cảnh và các yếu tố khác...nên chưa hay không dám thoát ra. Vì đằng sau mình là con cái đang tuổi ăn học, chưa trưởng thành, gia đình, bố mẹ già cần phụng dưỡng...Để rồi như cụ nói, đành chấp nhận thế cờ, duy trì và cố gắng lấy lại cân bằng...Nhưng thực sự khó khăn và " khoảng hoảng" thật!
luận về việc chấp nhận thế cờ, hay thoát khủng hoảng để vươn lên tầm cao mới, thực chất là việc lựa chọn. Người ta khuyến khích, ca ngợi những người thành công do kiên trì làm đi làm lại, không bỏ cuộc, khi thành công, mọi tội lỗi đều được xóa bỏ. Có điều cái giá cho sự thành công thì không ai nói đến, hoặc nói đến một cách không đầy đủ. Người nào chấp nhận thế cờ, cố giữ nguyên trạng cuộc sống nếu gặp khủng hoảng ở tuổi trung niên, thì bị coi là thiếu bản lĩnh, chấp nhận số phận.
Người khác, bất chấp mạo hiểm của những người phụ thuộc (vợ con, bố mẹ...) để giành lại hoàng kim, có thể được coi là người hùng nếu họ lấy lại được những gì đã mất và lên tầm cao mới. Nhưng họ đã phải chấp nhận đặt cược cả cuộc sống của gia đình vào cái thành công của họ với xác xuất 50/50, thực chất ít ai dám khắng định thành công là 50%, những người này được gọi là bản lĩnh cao.
Trừ những người không có nỗ lực, há miệng chờ sung, còn lại Thiếu bản lĩnh, hay Bản lĩnh cao phải nên căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể mà hành động.
Mọi thành công đều có cái giá của nó.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,563
Động cơ
753,484 Mã lực

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Cụ nói rất đúng! Chắc cụ đã qua tuổi trung niên. Đọc coment cứ như cụ nói với em vậy!
Em đang muốn thoát ra khỏi cái "vùng an toàn"..Nhưng trình độ, tuổi tác, vốn liếng, hoàn cảnh và các yếu tố khác...nên chưa hay không dám thoát ra. Vì đằng sau mình là con cái đang tuổi ăn học, chưa trưởng thành, gia đình, bố mẹ già cần phụng dưỡng...Để rồi như cụ nói, đành chấp nhận thế cờ, duy trì và cố gắng lấy lại cân bằng...Nhưng thực sự khó khăn và " khoảng hoảng" thật!
Điều quan trọng nhất của giáo dục là tư duy độc lập, nghĩa là đào tạo ra con người dù trong tình huống khó khăn nhưng vẫn có cách giải quyết vấn đề chủ động, và tự tư duy mình phải làm gì để vượt qua những khó khăn này
Với cách giáo dục đánh đố (giải toán đánh đố, toán mẹo không có tính hệ thống và kế thừa từng bước, học văn theo văn mẫu và nhớ ý tính điểm), thì những tư duy độc lập, "lệch đường " sẽ bị thui chột, tư duy phản biện thắc mắc sẽ bị "uốn nắn ", và kết quả khi gặp những khó khăn khốc liệt (không theo "văn mẫu ", con người sẽ rất khó để vượt qua và khởi đầu lại
Đó là lý do dù cấp 1-3 ta học tốt hơn tây, nhưng đến khi đại học thì thua, đến khi ra đời thì tầm 30 tuổi bọn tây nó đã lên 1 tầm level khác nữa
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,742
Động cơ
232,526 Mã lực
Con đường dẫn đến thành công không đổ máu thì cũng phải đổ tiền, phỏng cụ!
Em thấy, từ trước đến giờ, chưa ông nào thành công nhờ học được bài học thành công của ông khác. Cũng chả thấy ông nào tránh được thất bại từ việc học các thất bại của thằng đi trước.
Nhưng có điều chắc chắn rằng, những người thành công thì không bao giờ luận về việc THÀNH - BẠI.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,563
Động cơ
753,484 Mã lực
Đổ rất nhiều tiền
Tôi cũng khởi nghiệp 3 lần rồi
Hai lần đầu thì em không quan tâm đến việc cụ làm được gì.
Em chỉ quan tâm đến lần 3, theo đánh giá, nó đã tốt hơn hai lần đầu chưa ạ?
P/s: em đang giữ gôn ở ván 2.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,563
Động cơ
753,484 Mã lực
Em thấy, từ trước đến giờ, chưa ông nào thành công nhờ học được bài học thành công của ông khác. Cũng chả thấy ông nào tránh được thất bại từ việc học các thất bại của thằng đi trước.
Nhưng có điều chắc chắn rằng, những người thành công thì không bao giờ luận về việc THÀNH - BẠI.
Như vậy là ý cụ nói rằng, chúng ta vẫn thảo luận ở đây, đều là những người chưa thành công. Chúng ta trao đổi thông tin để làm giảm sự thất bại, đúng không Cụ?
Người thành công, họ sẽ không luận việc này, ở đây!
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Hai lần đầu thì em không quan tâm đến việc cụ làm được gì.
Em chỉ quan tâm đến lần 3, theo đánh giá, nó đã tốt hơn hai lần đầu chưa ạ?
P/s: em đang giữ gôn ở ván 2.
Em xin hầu cụ câu chuyện nhỏ bên em
Khởi nghiệp lần đầu, kiếm tiền tầm 5 năm, mua nhà, đất, vợ con thoải mái. Sau thì thị trường chua, chất lượng gỗ tự nhiên kém dần, em dừng
Khởi nghiệp lần 2, mất 3 củ to, may còn nhà, xưởng, xe.
Khởi nghiệp lần 3 cách đây 3.5 năm, giờ có những sản phẩm chất lượng sánh ngang hàng đài, giá rẻ chỉ bằng 60%, ngành cực hẹp ít người làm, mấy ông Việt Nam đầu tư sản xuất đều không đạt khi sử dụng cho sản phẩm khó. Giờ em chỉ nhạc nhẽo, đưa đón và dậy dỗ bọn trẻ, lười làm rồi, ca khó phát sinh thì em xử lý còn mọi việc thì vợ và nhân viên làm.
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Em thấy, từ trước đến giờ, chưa ông nào thành công nhờ học được bài học thành công của ông khác. Cũng chả thấy ông nào tránh được thất bại từ việc học các thất bại của thằng đi trước.
Nhưng có điều chắc chắn rằng, những người thành công thì không bao giờ luận về việc THÀNH - BẠI.
Chính xác ạ
Dù thành công, nhưng biết đâu mai đối thủ cải tiến và hoàn thiện để chiến thắng mình
Hoặc như 6 thángtrước các máy mua hàng như mưa, giờ giảm 50% doanh số, nếu không có lực thì toi luôn
Không nên lấy thành bại luận anh hùng, nói như ông rachfan là "đừng coi thường thằng nào cả"
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,742
Động cơ
232,526 Mã lực
Điều quan trọng nhất của giáo dục là tư duy độc lập, nghĩa là đào tạo ra con người dù trong tình huống khó khăn nhưng vẫn có cách giải quyết vấn đề chủ động, và tự tư duy mình phải làm gì để vượt qua những khó khăn này
Với cách giáo dục đánh đố (giải toán đánh đố, toán mẹo không có tính hệ thống và kế thừa từng bước, học văn theo văn mẫu và nhớ ý tính điểm), thì những tư duy độc lập, "lệch đường " sẽ bị thui chột, tư duy phản biện thắc mắc sẽ bị "uốn nắn ", và kết quả khi gặp những khó khăn khốc liệt (không theo "văn mẫu ", con người sẽ rất khó để vượt qua và khởi đầu lại
Đó là lý do dù cấp 1-3 ta học tốt hơn tây, nhưng đến khi đại học thì thua, đến khi ra đời thì tầm 30 tuổi bọn tây nó đã lên 1 tầm level khác nữa
Vấn đề cụ nói, đi hơi xa chủ đề của thớt, tuy nhiên em xin góp thêm 1 ý thế này.
Trên thực tế (chứ không phải trên TV), cơ hội để thành công của một người, một DN ở VN quá dễ với một số nhóm lợi ích, nhưng lại quá khó, gần như không thể với số đông. Mà đúng ra, thì nó phải ngược lại.
Để đạt được thành công, người ta dùng thủ thuật và mánh khóe, chứ không phải bằng phương pháp mà đúng ra phải thực hiện để đi đến thành công.
Ví dụ như này cho dễ hiểu, để mang 2 xô nước lên đỉnh núi, thằng tây nó nghĩ ra cách mỗi đứa xách 1 đoạn, như vậy, vẫn đảm bảo lượng nước và mỗi đứa vẫn được nghỉ, còn thằng ta nó sẽ đổ bớt nước đi cho nhẹ, rồi khi tới đích thả mịa mấy hòn gạch vào.
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Vấn đề cụ nói, đi hơi xa chủ đề của thớt, tuy nhiên em xin góp thêm 1 ý thế này.
Trên thực tế (chứ không phải trên TV), cơ hội để thành công của một người, một DN ở VN quá dễ với một số nhóm lợi ích, nhưng lại quá khó, gần như không thể với số đông. Mà đúng ra, thì nó phải ngược lại.
Để đạt được thành công, người ta dùng thủ thuật và mánh khóe, chứ không phải bằng phương pháp mà đúng ra phải thực hiện để đi đến thành công.
Ví dụ như này cho dễ hiểu, để mang 2 xô nước lên đỉnh núi, thằng tây nó nghĩ ra cách mỗi đứa xách 1 đoạn, như vậy, vẫn đảm bảo lượng nước và mỗi đứa vẫn được nghỉ, còn thằng ta nó sẽ đổ bớt nước đi cho nhẹ, rồi khi tới đích thả mịa mấy hòn gạch vào.
Chính xác về nhóm lợi ích
Đơn cử như ông sơn hải, dù làm tốt đến mấy cũng chỉ ăn được mấy đoạn đường ngắn, suất đầu tư thấp
Chính vì vậy em chấp nhận làm sản phẩm khó, cực khó, để ít cạnh tranh dù khi khởi động rất tốn kém và gặp nhiều thử thách
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top