Thứ nhất em nghĩ nếu nhiều thì cần có cơ quan độc lập. Ví dụ lựa chọn nhà thầu và đàm phán giá thì có bộ phận mua sắm tập trung chả hạn.
Thứ hai thì sếp to chỉ nên tập trung vào cái to thôi, còn cái nhỏ thì giao sếp nhỏ hoặc chấp nhận thất thoát chứ biết làm sao đc. Tuy nhiên ví dụ nếu có thể thì tham gia đàm phán e2e một hai dự án sau đó nắm đc vde có thể ở đâu và tình hình giá rổ các thể loại nó ntn để có thể đánh giá nhanh đc rủi ro và các vde.
Tất nhiên đây là em nói phét thế

thực tế thì để tỉa tót ít tiền cty chắc không khó, cty nào cũng vậy. Với làm lớn thì số lọt qua kẽ tay cũng ko ít. Nhưng coi như nếu ko vượt quá ngưỡng thì cũng là % thất thoát chấp nhận đc.
Em có cty bé tí, thuê một bạn quản lý hết, em giao chỉ tiêu thôi, ví dụ doanh thu, chi phí, lợi nhuận mục tiêu ntn. Em kiểm soát thêm vụ phê duyệt thanh toán, định biên nsu và duyệt mức lương, xác định giá vốn, còn lại bạn ý tự quyết hết. Tất nhiên cty em bé tí, đã thế còn đơn giản nên em cũng kệ.
Giao khoán một số chi phí như team building, quà Tết KH cho rút tiền muốn làm gì thì làm ko cần báo cáo, miễn KH hỗ trợ, nvien vui là đc. Mặc dù bạn vẫn trình pan trc khi duyệt nhưng thực tế là em ko kiểm soát.